กระบี่จงมา – ตอนที่ 545.4 ทุกคนที่อยู่บนเรือล้วนอาจกลายเป็นศัตรู

ทันใดนั้นเบื้องหน้าก็มีคนมองไปเห็นหมอกขาวโพลนที่แผ่อบอวล จึงเอ่ยขึ้นด้วยน้ำเสียงตระหนกตกใจสุดขีด “หรือว่ามาถึงทางตันแล้ว?!”

เมฆหมอกขาวโพลนที่อยู่ตรงริมขอบอาณาเขตประหนึ่งน้ำลงที่ถอยพรวดกลับไปอย่างรวดเร็ว

เทือกเขาสลับสล้างประหนึ่งหญิงสาวกอดผีผาปิดครึ่งใบหน้าซึ่งค่อยๆ เผยให้เห็นโฉมหน้าที่แท้จริง

อาณาเขตของจวนเซียนแห่งนี้ขยายกว้างออกไปอย่างรวดเร็ว

หวนอวิ๋นไม่มีความคิดจะลงมือสังหารใคร เขาบอกว่าขอล่วงหน้าไปก่อน จากนั้นก็ทะยานลมไปถึงบนภูเขา ไปตามหาลูกศิษย์ผู้สืบทอดสองคนของเสิ่นเจิ้นเจ๋อ

ซุนชิงเองก็ไม่คิดจะฆ่าใครเหมือนกัน เพียงแค่บอกให้พวกอู่ชวินสามคนพากันไปดูทางทิศใต้

ป๋ายปี้และจานชิงบอกให้เกาหลิงลงมือสังหารได้เต็มที่ ส่วนผู้ถวายงานเชื้อพระวงศ์แคว้นฝูฉวีผู้นั้นก็ถูกป๋ายปี้เรียกให้มาอยู่ข้างกาย

เกาหลิงถึงกับถอดเสื้อเกราะน้ำค้างหวานตัวนั้นไปซ่อนไว้ในชายแขนเสื้อ หยิบเอาดาบยาวที่เจ้าของตายไปแล้วเล่มหนึ่งมาถือไว้ในมือ แล้ววิ่งตะบึงจากไป

ท่ามกลางหมอกขาว ผู้เฒ่าร่างสูงใหญ่เก็บตำราเล่มนั้นไปแล้ว เขายืนอยู่ที่เดิม แต่ร่างกลับถอยกรูดไปด้านหลังพร้อมกับหมอกขาว เป็นเหตุให้มองดูเหมือนเจียวหลงที่อำพรางตัวอยู่ในทะเลเมฆตลอดเวลา ผู้เฒ่าเอาสองมือไพล่หลัง ยิ้มบางๆ เอ่ยว่า “หากอาณาเขตเล็กเกินไป กลัวว่าพวกเจ้าจะตายเร็วเกิน แล้วงิ้วดีๆ จะมีเหลือให้ดูน้อยลง”

อีกห้าวันต่อจากนี้ เขายังมีกฎอย่างใหม่ที่น่าสนใจอย่างถึงที่สุดอีกหลายข้อนำมาป่าวประกาศแก่ทุกคน

ยกตัวอย่างเช่นนับแต่บัดนี้เป็นต้นไป คนที่ฆ่าคนมากที่สุด จะสามารถกลายเป็นลูกศิษย์ผู้สืบทอดคนที่สองของจวนเซียนท่ามกลางคนห้าคนสุดท้าย

ถ้าอย่างนั้นเจ้าหวนอวิ๋น ซุนชิง ผู้ฝึกตนสองคนที่ตอนนี้ยังมีจิตใจดีงามไม่ยินดีจะเปิดศึกใหญ่ จะยังฆ่าคนหรือไม่?

พอฆ่าแล้วจะฆ่าอย่างเต็มคราบ ไร้ความยำเกรงใดเลยหรือไม่?

ผู้เฒ่าหันหน้าไปมองคนหนุ่มพกดาบที่ไปขุดหลุมฝังกลบตัวเองอยู่บนเส้นอาณาเขตนานแล้ว แล้วเอ่ยว่า “ถือโอกาสนี้ดูไปด้วยว่าเด็กอย่างเจ้าจะมีวาสนาแห่งเต๋าและความโชคดีมากพอจะกลายเป็นลูกศิษย์ใหญ่เปิดขุนเขาของข้าหรือไม่”

ตี๋หยวนเฟิงที่สวมชุดขาวพลิ้วไหว สวมรองเท้าสานถือไม้เท้าเดินป่าสังเกตเห็นการเปลี่ยนแปลงของริมอาณาเขตแล้วก็สบถด่ามารดาหนึ่งคำ ช่วยไม่ได้ เขาก็ได้แต่แหวกดินออกมา สะบัดฝุ่นที่เปรอะเปื้อนเต็มร่างเสร็จแล้วก็ชักเท้าวิ่งเข้าไปยังขุนเขาลึกต่ออีกครั้ง

ต่อมาหวงซือพลันหยุดชะงักฝีเท้า เปลี่ยนแปลงเส้นทาง มานั่งยองอยู่ตรงจุดที่ดินถูกขุด เขาหยิบดินขึ้นมา แหงนหน้ามองไปยังเงาร่างที่จากไปซึ่งเล็กเท่าเมล็ดงาแล้วก็หัวเราะ

บางทีการสังหารสหายนักพรตเฉินผู้เฒ่าชุดดำอาจจะมีอันตรายอยู่บ้าง แต่สังหารเจ้าตี๋หยวนเฟิงที่เป็นผู้ฝึกยุทธขอบเขตห้ากลับไม่ยากเลยจริงๆ

ห้าคนที่อยู่ตรงตีนเขา ต่างคนต่างสั่งความออกไป แล้วพากันขึ้นเขาไป นัดหมายไว้เรียบร้อยแล้วว่าจะไปเจอกันบนยอดเขา จากนั้นก็ร่วมกันตามหาคนอื่นๆ อีกสี่คนที่นอกเหนือจากชายหญิงของนครเหนือเมฆ

หาให้เจอก่อน แล้วค่อยตัดสินใจว่าจะฆ่าดีหรือไม่

……

ในป่าโบราณกลางภูเขาลึก เฉินผิงอันพาชายฉกรรจ์ที่ชื่อว่าจินซานหนีเอาชีวิตรอดไปด้วยกัน

บนแนวเส้นอื่น เกาหลิงออกดาบอย่างเฉียบคมดุดัน ขอแค่ถูกเขาไล่ตามทัน ปล่อยหนึ่งดาบออกไป ส่วนใหญ่มักจะมีจุดจบที่หัวหลุดออกจากตัวเสมอ

เนื่องจากต้องคอยดูกำลังเท้าของไหวเฉียน ทั้งอู่ชวินและหลิ่วกุยเป่าจึงเดินกันไม่เร็วนัก

กลับกลายเป็นคนสองกลุ่มภายใต้การนำของผู้ฝึกตนอิสระและผู้ฝึกยุทธคนนั้นที่มารวมตัวกันด้วยตัวเอง แล้วร่วมมือกันสังหารพวกคนที่หลบหนีไปเพียงลำพัง ออกแรงเต็มกำลังกันอย่างยิ่ง

หวนอวิ๋นบอกให้ชายหญิงที่อยู่เฉยๆ รอความตายคู่นั้นไม่ต้องเป็นกังวลว่าจะไม่ปลอดภัย สามารถอยู่ที่เดิม แล้วก็สามารถออกไปหาสมบัติกันได้ต่อ

จากนั้นเจินเหรินผู้เฒ่าก็ไปเจอผู้ถวายงานขอบเขตประตูมังกรที่หลบซ่อนตัวอยู่ แต่ผู้เฒ่าแสร้งทำเป็นว่ามองไม่เห็น ทะยานลมขึ้นเขาต่อไปอีกครั้ง

บนลานกว้างหยกขาวของยอดเขา กระเบื้องแก้วมรกตและแผ่นอิฐเขียวปูพื้นที่แฝงโชคชะตาน้ำของซากปรักอารามเต๋า ทำให้ป๋ายปี้ที่มีชาติกำเนิดมาจากสำนักมังกรน้ำรู้สึกตื่นตะลึงอย่างถึงที่สุด

เพียงแต่ป๋ายปี้ก็ได้แต่ยิ้มขื่น ภูเขาเงินภูเขาทองลูกนี้อยู่ข้างเท้า แต่นางกลับไม่กล้าเอาไปมากเกิน ได้แต่ขุดก้อนอิฐเขียวก้อนหนึ่งขึ้นมาถือไว้ในมือ ดูดซับเอาแก่นชะตาน้ำมาเติมเต็มความว่างเปล่าของปราณวิญญาณในช่องโพรงลมปราณหลังจากผ่านศึกใหญ่มา

จากนั้นหกคนภายใต้การนำของหวนอวิ๋นก็หาตัวนักพรตซุนที่รู้จักกาลเทศะอย่างถึงที่สุดผู้นั้นเจอ

เกี่ยวกับข้อที่ว่าควรจะเว้นชีวิตคนผู้นี้หรือไม่ ความเห็นแบ่งออกเป็นสามต่อสาม จึงเกิดการคุมเชิงกัน

นักพรตซุนนั่งพังพาบอยู่กับพื้น ยอมรับชะตากรรมแล้ว

สุดท้ายเป็นผู้ฝึกยุทธเฒ่าที่เอ่ยหยอกล้อขึ้นมา บอกให้นักพรตเฒ่าหยิบเงินเทพเซียนออกมาหนึ่งเหรียญ แล้วลองโยนดูว่าได้หัวหรือก้อย หัวก็รอด ก้อยคือตาย

ทว่าขณะเดียวกันนั้นผู้ฝึกยุทธเฒ่าก็ได้แอบพูดกับอีกห้าคนที่เหลือว่า หากไอ้หมอนี่กล้าใช้ปราณวิญญาณบังคับเงินเทพเซียนออกมาจริงๆ เขาก็จะลงมือสังหารคนแล้ว

นักพรตซุนดวงดีอย่างถึงที่สุด ไม่เพียงแต่ไม่ทำตัวอวดฉลาด ยังโยนเงินเทพเซียนที่กลิ้งลงมาจากขั้นบันไดให้ออกมาเป็นด้านหัวได้ด้วย

คนทั้งหกจึงให้เขาเอาห่อสัมภาระสองใบไปส่งไว้ที่อารามเต๋าบนยอดเขา จากนั้นจะไปเดินเล่นที่ไหนก็ได้

นักพรตซุนมีสีหน้าทึ่มทื่อ ถึงขั้นลืมดีใจไปด้วยซ้ำ

ป๋ายปี้ใช้เสียงในใจเอ่ยว่า “ผู้เฒ่าชุดดำที่ได้สมบัติไปมากที่สุดคนนั้น หากห้าวันผ่านไปแล้วยังอยู่ในอันดับแรก ต่อให้ต้องขุดดินลึกลงไปสามฉื่อ พวกเราก็ต้องลากตัวเขาออกมา แล้วร่วมแรงกันสังหารก่อนให้จงได้!”

ครั้งนี้แม้แต่หวนอวิ๋นและซุนชิงต่างก็ไม่มีความเห็นต่าง

หลังจากคนทั้งหกจากไปแล้ว นักพรตซุนก็สะพายห่อสัมภาระน้อยใหญ่สองใบนั้นเดินขึ้นเขาพลางปาดน้ำตาไปด้วย

ตอนที่เดินผ่านไผ่เขียวต้นนั้น จู่ๆ กลับนึกถึงสหายนักพรตเฉินขึ้นมา

และหลังจากสหายนักพรตเฉินผู้นั้นแน่ใจแล้วว่าด้านหลังไม่มีใครตามมาก็กระโดดขึ้นไปบนกิ่งไม้สูงของต้นไม้โบราณหนาใหญ่สูงเสียดฟ้าต้นหนึ่ง ทอดสายตามองไปยังทิศไกล

ชายฉกรรจ์ผู้นั้นไม่กล้าขึ้นไป ด้วยกลัวว่าอยู่ดีๆ จะถูกเวทโจมตีของใครบางคนลอบสังหารเข้า

เฉินผิงอันก้มหน้าลง พูดกับคนผู้นั้นว่า “ได้แต่ส่งเจ้าไว้ที่นี่แล้ว หากอยู่กับข้าตลอดเวลา มีแต่จะเป็นการทำร้ายเจ้า จำไว้ว่าใช้ยันต์อำพรางตัวสองแผ่นนั้นให้ดี แค่แปะไว้บนร่างก็พอ หาสถานที่ห่างไกลที่เงียบสงบสักแห่งหนึ่ง จากนั้นก็อย่าเดินเพ่นพ่าน”

ไม่รอให้ชายฉกรรจ์เอ่ยปากรั้งตัว เฉินผิงอันก็ทะยานร่างออกไป พริบตาเดียวร่างก็หายวับไป

ชายฉกรรจ์ตระหนกลนลาน คิดไม่ถึงว่าจะมียันต์ห้าแผ่นร่วงลงมาจากจุดสูง เป็นยันต์โจมตีถึงสามแผ่น และยังมีอีกสองแผ่นที่เขาไม่รู้ที่มา

ชายฉกรรจ์กำยันต์ทั้งห้าแผ่นนั้นไว้แน่น แล้วก็พลันแผดเสียงร้องไห้โฮ แต่ไม่นานก็รีบหยุดเสียงร้อง จากนั้นก็เร่งเดินทางเงียบๆ ต่ออีกครั้ง

เฉินผิงอันเจอยอดเขาแห่งหนึ่งที่การมองเห็นเปิดกว้างซึ่งอยู่ห่างออกไปไกล เขาแปะยันต์แบกศิลาไว้บนร่าง แล้วยืนนิ่งไม่ขยับ สายตากวาดมองไปรอบด้าน

การขึ้นเขามาหาสมบัติในครั้งนี้ มีเรื่องไม่คาดฝันเกิดขึ้นมากมาย

มีคนไม่น้อยที่เขารู้จัก นอกจากผู้ฝึกตนอิสระที่ชื่อว่าจินซานแล้ว ยังมีท่านผู้เฒ่าที่มาช่วยประเดิมร้านผ้าห่อบุญของตน

และยังมีบรรพจารย์ผู้คุมกฎของจวนไช่เฉวี่ยที่เคยดื่มชาด้วยกันในร้านน้ำชาท่าเรือดอกท้อ ผู้ฝึกตนหญิงอู่ชวิน

อันที่จริงความประทับใจที่เขามีต่อทั้งสองฝ่ายต่างก็ไม่เลว

แต่ต่อจากนี้ไป กลับบอกได้ยากแล้ว

เพราะก่อนหน้านี้ไม่ว่าจะมีนิสัยมีพฤติกรรมอย่างไร มีตบะมีสถานะแบบไหน ไม่ว่าจะเป็นคนดีหรือคนเลวในสายตาของคนบนโลก ไม่ว่าจะทำอะไรก็ล้วนไม่มีทางทำให้คนอื่นรู้สึกประหลาดใจ ต่อให้จะเป็นคนที่ถูกฆ่าก็อาจจะมีเพียงความเจ็บแค้น เกลียดชัง เดือดดาล สิ่งเดียวที่ไม่มีคือความประหลาดใจ

เฉินผิงอันยืนเหม่อ

ทำไมจิตใจคนถึงไม่อาจทนรับการกระทบกระเทียบทุบตีได้ถึงขนาดนี้กันนะ?

แต่จุดที่ทำให้เฉินผิงอันรู้สึกอึดอัดจริงๆ กลับไม่ใช่จิตใจของคนอื่น แต่เป็นของตัวเขาเอง

ในเมื่อมีความคิดเช่นนี้ ก็แสดงว่าตัวเองมีจิตใจเช่นนี้

หลังจากที่มาถึงอุตรกุรุทวีป ทุกวันนี้เฉินผิงอันก็คอยฝึกตนอยู่ตลอดเวลา ทดลองที่จะกลายไปเป็นผู้ฝึกตนบนภูเขาคนหนึ่ง โดยเฉพาะอย่างยิ่งยังคอยฝึกขัดเกลาจิตใจอย่างต่อเนื่อง

เฉินผิงอันพลันนึกถึงคำพูดประโยคหนึ่งในตำราลัทธิเต๋า

และภายหลังต่อมา อริยะปราชญ์สำนักการทหารที่เขียนตำรามีชื่อเสียงซึ่งสืบทอดมาอย่างแพร่หลายท่านหนึ่งก็ได้เขียนอธิบายความเข้าใจของตัวเองและยืดขยายความหมายออกไปเพิ่มเติม

สองประโยคนั้นล้วนถูกเฉินผิงอันสลักลงบนแผ่นไม้ไผ่

ของฝ่ายหลังคือประโยคที่ว่า ทุกคนบนเรือ ล้วนอาจกลายเป็นศัตรู

นี่เป็นการเตือนจักรพรรดิในโลกมนุษย์ว่า การจัดการกิจธุระบ้านเมืองต้องให้ความสำคัญกับคุณธรรม ความอันตรายที่พบเจอระหว่างขุนเขาสายน้ำไม่ใช่อุปสรรคขัดขวางที่แท้จริง

ส่วนประโยคนั้นของลัทธิเต๋า หากว่ากันแค่ความหมายบนตัวอักษร ก็ถือว่ายิ่งใหญ่กว่าเล็กน้อย

อีกทั้งเฉินผิงอันยังรู้สึกว่าสภาพการณ์ของทุกคนในเวลานี้ซึ่งรวมถึงของตัวเขาเองด้วยล้วนสอดคล้องกับคำกล่าวนี้อย่างถึงที่สุด

ซ่อนเรือไว้ในหุบเขา ซ่อนขุนเขาไว้ในหนองน้ำ คิดว่ามั่นคงปลอดภัย กลางดึกกลับมีคนเปี่ยมพละกำลังมาแบกเอาพวกมันไป ทว่าคนโง่เขลายังนอนหลับฝันไม่รู้เรื่องราว

เฉินผิงอันอดคิดไม่ได้ว่า ตอนนี้ตัวเขาอยู่ในฟ้าดินขนาดเล็กที่เต็มไปด้วยอันตรายแห่งนี้ หรือตอนอยู่ในใต้หล้าไพศาลที่มีกฎเกณฑ์คอยให้การปกป้อง มองดูเหมือนไม่คล้ายคลึงกัน แต่ในความเป็นจริงแล้วด้านพื้นฐานกลับเหมือนกันหรือไม่?

เรือและน้ำเปลี่ยนแปลง แต่กลับไม่มีใครรู้

เฉินผิงอันเริ่มจะเข้าใจแล้วว่า ขอบเขตสะอาดบริสุทธิ์ที่ลัทธิเต๋าแสวงหานั้น หาได้ยากเพียงใด

ก็เหมือนกับการล่องเรือมายากลางอากาศ เบื้องหน้าไร้คนเบื้องหลังไม่มีใคร จะซ้ายหรือขวาก็เดียวดาย แล้วก็ไร้พันธนาการ ไร้ผลกรรมพัวพัน

เฉินผิงอันถอนหายใจเบาๆ หนึ่งที

ความรู้บางอย่าง เมื่อศึกษาอย่างลึกซึ้งแล้ว หากยังไม่เข้าใจกระจ่างแจ้งก็จะทำให้คนยิ่งรู้สึกโดดเดี่ยวเป็นทบทวี มองไปทางใดก็มีแต่ความเคว้งคว้างว่างเปล่า

เฉินผิงอันเริ่มเข้าฌานทำสมาธิ สะสมพละกำลังรอคอยอยู่เงียบๆ

หากเกิดการเข่นฆ่ากันขึ้นมาจริงๆ ตัวการที่จะหาตนเจอก่อนใครย่อมต้องเป็นผู้เฒ่ายอดฝีมือด้านยันต์คนนั้นอย่างแน่นอน

ห้าวันผ่านไป

สิบแปดคนที่ต้องตายอย่างแน่นอน นอกจากชายฉกรรจ์ผู้ฝึกตนอิสระที่ไม่สะดุดตาซึ่งอยู่อย่างโดดเดี่ยวคนนั้นแล้ว คนที่เหลือล้วนตายไปหมด

จากนั้นรอจนเทพหญิงชุดขาวและองค์เทพชุดเขียวอีกสององค์ปรากฏกายขึ้นอีกครั้ง เมื่อม่านน้ำใหญ่ผุดลอยขึ้นมาก็มีคนตายไปอีกไม่น้อย

เพราะพระราชโองการนั้นบอกไว้อย่างชัดเจนว่า คนที่ฆ่าคนอื่นได้มากที่สุด มีหวังว่าจะได้กลายเป็นลูกศิษย์ผู้สืบทอดคนที่สอง

ดังนั้นผู้ฝึกตนอิสระขอบเขตประตูมังกรและปรมาจารย์ผู้ฝึกยุทธที่อยู่ในกลุ่มคนหกคนจึงพากันลงมือสังหารญาติสนิทมิตรสหายอย่างไม่ลังเล

เดิมทีก็ต้องตายอยู่แล้ว ตายช้าด้วยน้ำมือของคนอื่นก็ไม่สู้ให้พวกเขาสองคนลงมือเอง

ภาพนั้นทำให้หลิ่วกุยเป่าที่มองดูอยู่มีสีหน้าเย็นชาประดุจน้ำค้างแข็ง

บัณฑิตหนุ่มที่หลบอยู่ข้างกายอู่ชวินและเด็กสาวทอดถอนใจอย่างเศร้าอาลัย “ทำไมต้องกระทำการป่าเถื่อนเช่นนี้ด้วย”

เป็นอย่างที่ผู้ฝึกตนหนุ่มของนครเหนือเมฆคาดการณ์ไว้จริงๆ ก่อนที่กำหนดเวลาจะมาถึง ผู้ถวายงานตระกูลของตนก็มาปรากฏตัวอยู่ข้างกายพวกเขาอย่างตรงเวลา เขาตีหญิงสาวให้สลบไปก่อน จากนั้นก็ร่ายเวทกักกันร่างของเขาเอาไว้ ทำให้ไม่อาจพูด ไม่อาจขยับตัว จากนั้นก็เอาวัตถุฟางชุ่นชิ้นนั้นวางไว้ในมือเขา แล้วผู้ถวายงานเฒ่าถึงได้ออกไปจากห้อง ไปซ่อนตัวอยู่ห่างไปไม่ไกล ส่วนสมบัติและโชควาสนาทั้งหมดที่ได้มาก่อนหน้านี้ก็ล้วนถูกนำไปซ่อนไว้ก่อนชั่วคราว

แต่นี่ไม่ใช่จุดที่ทำให้ใจของบุรุษหนุ่มเยียบเย็นที่สุด

เพราะในช่วงเวลาเช่นนี้ หวนอวิ๋นเจินเหรินผู้เฒ่ากลับไม่ได้ปรากฏตัวเลยตั้งแต่ต้นจนจบ

หรืออันที่จริงเขาอาจจะปรากฏตัวแล้ว แต่เจินเหรินผู้เฒ่ากลับเลือกที่จะนิ่งดูดาย

เพราะฉะนั้นผู้ฝึกตนหนุ่มของนครเหนือเมฆจึงยังอยู่เป็นอันดับที่สองของกระดาน

คนที่อยู่อันดับล่างสุด คือหวนอวิ๋นเจินเหรินผู้เฒ่าที่จะมีรายชื่ออยู่บนกระดานคราวนี้หรือไม่ก็ไม่สำคัญแล้ว

คนที่สี่คือคุณชายชุดขาวที่คลี่ยิ้มเจิดจ้า แต่บนชุดสีขาวของเขามีคราบเลือดเปรอะเปื้อน ตอนนี้เขาอยู่ในห้องหนังสือที่เรียบง่ายแห่งหนึ่ง ในห้องหนังสือมีกระบวยน้ำเต้าอันใหญ่สีออกเหลืองแขวนไว้บนผนัง

คนผู้นี้ยังไม่ลืมโบกมือไปทางม้วนภาพภูเขาสายน้ำ ยิ้มตาหยีเอ่ยว่า “ทุกท่านจงไปดี ไปตายกันเสียให้หมด”

จากนั้นเขาก็เอ่ยว่า “หวงซือ พี่น้องหวง กำลังเป็นเทพทวารบาลให้ข้าอยู่ข้างนอกใช่ไหม ลำบากแล้วๆ ขอให้เจ้ามีอายุยืนยาวเป็นร้อยปี”

คนที่สามบนกระดานคือชายฉกรรจ์เนื้อตัวมอมแมมที่ซ่อนตัวอยู่ในหลุมใหญ่กลางภูเขา เขานั่งขัดสมาธิ เหนือศีรษะมีกิ่งไม้ต้นหญ้าสุมทับปิดเอาไว้ จากนั้นก็โบกทับด้วยโคลนอีกชั้น ทว่าในม้วนภาพภูเขาสายน้ำนั้น ข้างในกลับสว่างไสวราวกับเวลากลางวัน

หวงซือชำเลืองตามองม้วนภาพแล้วชูนิ้วกลาง

ไม่เพียงเท่านี้ อยู่ดีๆ เขากลับลุกพรวดขึ้นยืน กระโดดออกมานอกหลุม ข้างนอกนั้นมีลักษณะเหมือนประตูถ้ำที่มีไอเมฆหมอกห้าสีแผ่คลุมปิดประตูเอาไว้ เนิ่นนานก็ไม่สลายหายไปไหน

ที่แท้หวงซือที่ไล่ฆ่าตี๋หยวนเฟิงมาตลอดทางจนถึงที่นี่ ตี๋หยวนเฟิงที่บาดเจ็บสาหัสไม่เพียงแต่ไม่ตาย กลับกันยังหนีเข้ามาที่นี่ รอจนตี๋หยวนเฟิงบุกเข้ามาในไอหมอกห้าสีของถ้ำแห่งนี้แล้ว กลับกลายเป็นว่าให้ตายอย่างไรหวงซือก็ฝ่าพันธนาการนี้ไม่ได้

ดังนั้นหวงซือจึงคิดจะวางแผนเล่นงานเจ้าตะพาบน้อยผู้นี้

ส่วนข้อที่ว่าตี๋หยวนเฟิงต้องคาดเดาถึงการกระทำนี้ของเขาได้นั้น ก็อยู่ในการคาดการณ์ของหวงซืออยู่แล้ว

คนที่อยู่อันดับหนึ่งยังคงเป็นผู้เฒ่าชุดดำใบหน้าแก่ชรา ดูเหมือนว่าเขาจะไปหลบอยู่ในถ้ำแห่งหนึ่ง ภาพของเขาก็ปรากฏบนม้วนภาพภูเขาสายน้ำอย่างชัดเจนเช่นกัน เมื่อเทียบกับก่อนหน้านี้แล้วก็ยังคงสะพายกระบี่ พาดห่อสัมภาระสองใบเอียงๆ ไว้บนร่างเหมือนเดิม ดูเหมือนว่าจะไม่มีการเปลี่ยนแปลงแม้แต่น้อย ผู้เฒ่าชุดดำมองม้วนภาพแล้วก็คล้ายจะอับอายจนพานเป็นความโกรธ เขาพูดด้วยน้ำเสียงแหบพร่าว่า “อะไรกันๆ ไม่จบไม่สิ้นสักทีหรือ? ใครกล้าตามหาตัวข้า ข้าผู้อาวุโสก็จะฆ่าคนคนนั้น ข้าผู้อาวุโสมีเวทกระบี่ติดกาย หากคิดจะอำมหิตขึ้นมา แม้แต่ตัวเองก็ยังฟันได้!”

ตรงซากปรักอารามเต๋าบนยอดเขา นักพรตซุนที่เตรียมพร้อมรอความตายเห็นภาพนี้เข้าก็ทอดถอนใจอย่างปลงสังเวช

หลายวันมานี้เขารออยู่บนยอดเขาอย่างกล้าๆ กลัวๆ ได้แต่เดินไปด้านหลังภูเขามารอบหนึ่ง น่าเสียดายที่ต้องกลับมาพร้อมความผิดหวัง

ห้าวันมานี้มีคนมากมายทยอยกันเคลื่อนย้ายวัตถุดิบวิเศษแห่งฟ้าดินมาไว้บนยอดเขา ดังนั้นนอกจากซากปรักอารามเต๋าแล้ว ตอนนี้จึงมีภูเขาลูกน้อยๆ ผุดขึ้นมาอีกหนึ่งลูก

ตอนนี้นักพรตซุนคร้านจะมองภูเขาสมบัติสมชื่อของจริงนั่นแล้ว

เพราะพวกมันล้วนเป็นหายนะทั้งสิ้น

——

Sword of Coming กระบี่จงมา

Sword of Coming กระบี่จงมา

Jiàn Lái, 剑来
Score 8.2
Status: Ongoing Type: Author: , , Released: 2017 Native Language: Chinese
อ่านนิยายเรื่อง Sword of Coming กระบี่จงมา ” หนึ่งโลกธาตุขนาดใหญ่ เต็มไปด้วยความลี้ลับมหัศจรรย์ ใจกลางฟ้าดิน เคยมีปัญญาชนผู้หนึ่งใช้หนึ่งกระบี่ฟาดฟันให้เกิดน้ำตกธารสวรรค์ คือความภาคภูมิใจสูงสุดของโลกมนุษย์ หน้าผาทะเลบูรพา มีนักพรตไร้นามผู้หนึ่งที่ไม่ยินดียินร้ายกับสิ่งใด หวังเพียงให้ลมเย็นโชยมาปะทะใบหน้า แดนสุขาวดีปัจฉิมทิศ มีหลวงจีนเฒ่าที่ชอบเล่าเรื่องราวให้ผู้คนฟัง เลี้ยงมังกรสวรรค์ไว้เก้าตัว พื้นที่กันดารแดนใต้ มีจิตรกรตาบอดควบคุมหุ่นเชิดเกราะทองสูงเท่าเนินเขาให้เคลื่อนย้ายภูเขาใหญ่หนึ่งแสนลูก ปูแผ่เป็นภาพลายปัก เมื่อวันหนึ่งเด็กหนุ่มยากจนที่เติบโตทางทิศเหนือได้พบกับเซียนที่เหนือศีรษะมีกระบี่บินนับพันนับหมื่นประดุจฝูงตั๊กแตน “ เขาจึงอยากจะไปเห็นปัญญาชนคนนั้น เห็นคลื่นยักษ์ที่โถมตัวเทียมฟ้าของทะเลบูรพา เห็นทะเลทรายสีเหลืองทองกว้างไกลนับหมื่นลี้ของแดนประจิม และอยากไปเห็นภูเขาลูกโอฬารของแดนกันดารทางใต้ที่นักเล่านิทานเอ่ยถึงกับตาตัวเอง ดังนั้น ในที่สุดวันหนึ่ง เด็กหนุ่มจึงสะพายกระบี่ไม้พาดหลัง มุ่งหน้าไปทางทิศใต้ –ข้ามีนามว่าเฉินผิงอัน ผิงอันที่แปลว่าสงบสุข สันติ ข้าคือมือกระบี่คนหนึ่ง–

Comment

Options

not work with dark mode
Reset