นายน้อยเจ้าสำราญ – ตอนที่ 286 ผูกมัด

ตอนที่ 286 ผูกมัด

ความเจ็บปวดอย่างรุนแรงที่ศีรษะทำเอาเหยียนหานยู่ขาดสติ !

เขาบันดาลโทสะแล้วชักดาบสีทองของตนออกมา

“เจ้ากล้าข่มเหงข้างั้นรึ ! ข้าจักตัดหัวเจ้าเสีย ! ”

ฟู่เสี่ยวกวนค่อย ๆ ยกตัวขึ้นอย่างเชื่องช้าและตบไหล่อู่หลิงอย่างแผ่วเบา เขาเดินเข้าไปหาเหยียนหานยู่ ทำให้หยูเหวิ่นหวินและต่งซูหลานที่อยู่ในเหตุการณ์ด้วยเกิดความกังวลใจยิ่ง และได้ทำให้สายตาของอีกฝ่ายนั้นมองมาด้วยความพยาบาทเช่นเดียวกัน

“ก็ลองดูสิ ! ” ฟู่เสี่ยวกวนเดินไปหยุดอยู่ตรงหน้าของเหยียนหานยู่ “ท่านเป็นเพียงกบในกะลา ยังจะวาดฝันที่เลี้ยงม้าในทุ่งหลานหลิง จงตื่นจากความฝันนั้นเสียเถิด เลี้ยงม้าบ้าบออะไรของท่าน ! ”

ในขณะที่เอ่ยวาจานั้นเขาก็ได้ดึงจดหมายฉบับหนึ่งออกมาจากแขนเสื้อแล้วสะบัดไปมาอยู่ตรงหน้าเหยียนหานยู่

“ท่านรู้หรือไม่เหล่าทหารชายแดนตะวันตกของข้าได้ขับไล่พวกเศษเดนออกจากเขตซางยู่ไปแล้ว ท่านรู้หรือไม่ว่าแคว้นอี๋ของท่านนั้นเละเทะเสียยิ่งกว่าดินโคลน แต่ท่านยังจักกล้ามาอวดดีต่อหน้าข้าอยู่อีกเยี่ยงนั้นรึ ท่านไปนำความกล้าหาญเยี่ยงนี้มาจากที่ใดกัน ท่านมิรู้หรือว่าข้านั้นเป็นใคร ! ”

ฟู่เสี่ยวกวนเอ่ยวาจาด้วยสีหน้าดุดันและเขาก็ฉวยโอกาสรุกหน้าเข้าไปอีก “ท่านเป็นตัวแทนนำบัณฑิตแคว้นอี๋มาร่วมการแข่งขันกวีครานี้ ตัวท่านนั้นนับว่ามาแล้วแต่สมองเล่ามิแน่ใจนักว่าได้ทำตกไว้ในหลุมไหน ลดดาบเจ้าลงมาเสีย มิเยี่ยงนั้นข้าจะเตะไข่ของท่านเสียให้แตกกระจุย ! ”

ล้วนเป็นนักกวีกันทั้งสิ้น !

เหล่าปัญญาชนโต๊ะนั้นหรือแม้แต่ท่าป๋ายวนเองก็ตะลึงจนพูดไม่ออก !

ฟู่เสี่ยวกวน ณ เวลานี้มิมีมาดของนักกวีแม้แต่น้อย !

ตอนนี้เขาก็เหมือนอันธพาลคนหนึ่งเพียงเท่านั้น !

ฝานซีหนิงนั้นรู้จักฟู่เสี่ยวกวนดีนัก เขาได้ยินมาว่าฝีปากของฟู่เสี่ยวกวนนั้นก็ยอดเยี่ยมไม่แพ้ผู้ใด สามารถด่าจนคนฟังแทบกระอักเลือดออกมาได้ เมื่อมาเจอของจริงก็รู้สึกว่าน่าตกตะลึงสมคำล่ำลือยิ่งนัก

เหยียนหานยู่แม้ว่ามือจะถือดาบด้ามใหญ่แต่ก็มิอาจฟาดลงไปได้ แต่เยี่ยงไรเสียที่นี่ก็เป็นแผ่นดินแห่งราชวงศ์อู๋ ทุกคนต่างได้รับสาส์นเชิญมาจากจักพรรดิเหวินตี้ อีกทั้งยังมีองค์หญิงไท่ผิงร่วมวงอยู่ด้วย ขืนมุทะลุฆ่าฟู่เสี่ยวกวนไป ชีวิตเขาก็คงจะจบสิ้นเช่นกัน

ในฐานะโอรสขององค์จักรพรรดิ เขาย่อมไม่กล้าพอที่จะเอาชีวิตตนเองไปแลกกับเศรษฐีที่ดินกระจอก ๆ เช่นนั้นแล้วเขาจึงรู้สึกอับอายเป็นอย่างมาก แล้วต่อไปจะหาทางออกเยี่ยงไรดี ?

“ข้าจะนับสามครา หากท่านไม่ยอมวางดาบนั้นลงข้าจะเตะลูกไข่เจ้าให้กระจุยต่อหน้าทุกคน”

“สาม ! ”

“สอง ! ”

“เพล้ง ! ”

ดาบของเหยียนหานยู่ได้ตกลงมาบนพื้น แล้วฟู่เสี่ยวกวนก็หลุดยิ้มขึ้นมาทันใด เขายื่นมือไปตบหน้าฝ่ายตรงข้าม

“ฟังนะ จำใส่หัวไว้ด้วย หากมิพกสมองมาด้วยก็จงเชื่อฟัง”

ในมือของเหยียนหานยู่นั้นไม่มีดาบอยู่แล้ว แล้วยังโดนฟู่เสี่ยวกวนตบหน้าสั่งสอนอีกตั้งหลายครา แม้ว่าจะตบอย่างเบามือ แต่ศักดิ์ศรีของเขานั้นได้ถูกย่ำยีจนไม่เหลือชิ้นดีแล้ว และเขาไม่สามารถข่มใจยอมรับความอัปยศนี้ได้ เขาได้ยกขาขึ้นแล้วถีบฟู่เสี่ยวกวนเข้าอย่างจัง

ทันใดนั้นฟู่เสี่ยวกวนเมื่อโดนฝ่าเท้านั้นตัวลอยขึ้นไป เสียงดัง “อ๋า…” ช่างฟังดูน่าเวทนายิ่งนัก หลังจากนั้นก็ลอยไปตกที่เก้าอี้ตัวหนึ่งจนแหลกละเอียด แล้วร่างนั้นก็นอนแผ่อยู่บนพื้นลุกไม่ขึ้นอีกต่อไป

“อ่า… ! ” ช่วงเวลานี้ได้เกิดความวุ่นวายขึ้นมา ตงชูหลานและหยูเวิ่นหวินได้วิ่งไปหาฟู่เสี่ยวกวน กระบี่วิทยายุทธของซูเจวี๋ยได้โบยบินขึ้นแต่ก็กลับมาอยู่บนหลังเขาอย่างรวดเร็วเช่นกัน

เข็มของซูโหรวก็กำลังจะลอยขึ้นไป แต่โดนซูเจวี๋ยห้ามปรามด้วยสายตาไว้ทัน

กล่องเพลงของซูโหรวยังไม่ทันได้เปิดออกมา แต่โดนซูเจวี๋ยจับมือนางกดแน่นไว้เสียก่อน

ฝานเทียนหนิงลุกขึ้นมาอย่างรวดเร็ว เขาก้าวเดินออกไป แล้วก็ถอยกลับมาอีก

อู่หลิงรู้สึกร้อนรนแล้วจึงตะโกนขอความช่วยเหลือ “ช่วยด้วย ช่วยจัดการเจ้าบ้านั้นให้ข้าที ! ”

เหยียนหานยู่รู้สึกมึนงงเป็นอย่างมาก เขาดูเหมือนว่ากำลังสับสนว่ามันเกิดอะไรขึ้นกันแน่

แต่เท้านั้นแทบจะไม่ได้แตะต้องตัวเสี่ยวกวนเลย แต่เขาเองก็ไม่ได้ดูเหมือนว่าแกล้งทำ หรือว่ากำลังภายในของตนเองนั้นจะเก่งกล้าถึงขั้นไม่ต้องแตะเนื้อต้องตัวแล้ว ?

ในขณะที่เขากำลังทำหน้ามึนงงอยู่นั้นเอง ทันใดนั้นทหารหญิงกลุ่มหนึ่งได้เข้ามาในที่เกิดเหตุ

“จับมันมัดไขว้หลังแล้วยัดใส่ตะราง รุ่งขึ้นให้จับใส่รถเชลยแล้วลากเข้าไปในเมืองกวนหยุน ! ”

……

หยาดฝนแสนละเอียดนั้นไม่รู้ว่าได้หยุดตกไปตั้งแต่เมื่อใด

ท้องฟ้ายามราตรีที่มืดมิดได้เผยแสงดาวพราวกระจ่างและเสี้ยวจันทรา

ฟู่เสี่ยวกวนได้รับบาดเจ็บสาหัส เหยียนหานยู่ได้ถูกจับมัดแล้วยัดใส่ตะรางเสียแล้ว และตอนนี้งานเลี้ยงก็ถือว่าได้จบสิ้นไปโดยปริยาย

ฟู่เสี่ยวกวนได้ถูกซูเจวี๋ยแบกกลับห้องพักซึ่งอยู่บนชั้นสามของหอนี้

ในห้องนี้ยังมีคนอีกสามสี่คนนั่งอยู่ด้วยซึ่งแน่นอนว่าเป็นต่งซูหลาน หยูเวิ่นหวิน ซูโหรว ซูซู และก็มีอู่หลิงด้วยอีกคน

อู่หลิงรู้สึกกังวลใจเป็นอย่างมาก นางจึงตามหมอให้มาดูอาการของฟู่เสี่ยวกวนแต่ทว่าโดนซูเจวี๋ยห้ามปรามไว้เสียก่อน และตอนนั้นเองฟู่เสี่ยวกวนได้ลุกขึ้นนั่งหัวเราะ ฮ่า ๆ อยู่บนเตียง

อู่หลิงตะลึงเสียจนอ้าปากค้าง ฟู่เสี่ยวกวนแค่บิดขี้เกียจแล้วก็เอ่ยออกมา “กระหม่อมนั้นเพียงมิอยากยุ่งกับคนพรรค์นั้น มันน่าเบื่อหน่ายและไร้ซึ่งความหมายใด ๆ เลยอาศัยฝีเท้าอันนั้นทำทุกอย่างให้มันจบสิ้นไป ขอฝ่าบาทอย่าได้ทรงเป็นกังวล”

อู่หลิงหันไปมองท่าทีเอื่อยเฉื่อยนั้นของฟู่เสี่ยวกวนที่ตอนนี้หลุดหัวเราะด้วยความสะใจ ในแววตานั้นได้เผยความอบอุ่นขึ้นมาอย่างประหลาดใจ

พ่อหนุ่มคนนี้นี่เจ้าเล่ห์ยิ่งนัก คิดไม่ถึงว่าจะเล่นละครตบตาคนทั้งห้องได้แนบเนียนถึงเพียงนี้ องค์ชายหกแห่งแคว้นอี๋หาเรื่องผิดคนเสียแล้วสิ แต่นางก็ไม่ได้เก็บเรื่ององค์ชายหกมาใส่ใจเลยแม้แต่น้อย ก็ในเมื่อคนสวะพรรค์นั้นมาตามรังควานฟู่เสี่ยวกวนไม่เลิก รุ่งเช้าต้องจับมันไปใส่ในรถลากเชลยศึกให้มันได้หลาบจำเสียบ้าง

ทันใดนั้นได้มีเสียงเคาะประตูดังมาจากหน้าห้อง ซูเจวี๋ยหันหน้าไปมองฟู่เสี่ยวกวน แล้วฟู่เสี่ยวกวนก็พยักหน้าตอบ

แต่เขาก็ไม่ได้แสร้งทำเป็นนอนติดเตียงอีกต่อไป เพราะเขามั่นใจว่าคนที่จะมาหาถึงห้องนั้นคงมิใช่คนจากแคว้นอี๋เป็นแน่

เมื่อซูเจวี๋ยเปิดประตูออกไปก็เจอชายหนุ่มหน้าขาวริมฝีปากสีแดงเดินเข้ามา

เขาสวมเสื้อคลุมลายเมฆสีขาวออกไปทางน้ำเงิน รอบเอวคาดเข็มขัดหยกได้แขวนลูกน้ำเต้าเล็ก ๆ เอาไว้

ชายหนุ่มผู้นี้ช่างดูละเมียดละไมและกระฉับกระเฉงยิ่งนัก ฟู่เสี่ยวกวนจำได้ว่าเคยพบเขาเมื่อตอนมื้อค่ำ เขานั่งเงียบอยู่ตรงมุมหนึ่งมาโดยตลอด มิได้ดึงดูดความสนใจจากผู้ใดเลย

“ตัวข้านั้นมาจากแคว้นฝานมีนามว่าฝานเทียนหนิง ข้าเคยพบกับคุณชายฟู่มาก่อน ! ”

เขาได้โค้งคำนับ มองดูแล้วมารยาทดีงามถูกต้องตามธรรมเนียมยิ่งนัก

ฟู่เสี่ยวกวนคำนับตอบ แล้วยิ้มกล่าว “ ท่านฝานมีมารยาทยิ่ง เชิญนั่งเถิด”

ฝานเทียนหนิงได้เดินเข้ามาและมีนักบวชรูปหนึ่งซึ่งสวมจีวรสีขาวออกน้ำเงินเช่นเดียวกันกับเขาได้ติดตามเข้ามาด้วย

นักบวชรูปนี้ท่าทีสง่างามยิ่งนักใบหน้านั้นคิ้วดกยาวสวยราวกับสตรี ในมือเขานั้นถือไม้เท้าสีเทาอ่อน ตรงยอดของไม้เท้านั้นได้มีพลอยสีขาวสะอาดตาขนาดเท่ากำปั้นติดไว้ มันได้ช่วยเสริมภาพลักษณ์ของเขาให้สง่างามมากยิ่งขึ้นไปอีก

ฝานเทียนหนิงแนะนำเขาให้เป็นที่รู้จักแก่ฟู่เสี่ยวกวนและคนอื่น ๆ “ทุกท่าน ท่านผู้นี้นามว่าคูฉานเป็นศิษย์น้องเล็กของอาจารย์ประจำแคว้นฝาน ท่านอาจารย์ได้ให้เขาติดตามข้ามายังแคว้นอู๋ครานี้ก็เพื่อให้เขาได้ออกจากวัดมาสั่งสมประสบการณ์ ”

ซูซูเงยหน้าขึ้นมามองคูฉาน

ผู้ดูแลสำนักเต๋าผู้เป็นอาจารย์ของนางได้มอบหมายภารกิจสองสิ่งให้นางหลังจากที่นางได้บำเพ็ญตนจนเสร็จสิ้น

สิ่งแรกต้องประลองฝีมือกับเหยี่ยนกุยผู้เป็นลูกศิษย์ของเป่ยหวังฉวน

สิ่งที่สองคือคือต้องไปหาคูฉานศิษย์น้องเล็กของผู้ดูแลลัทธิพุทธที่แคว้นฝานเพื่อประลองฝีมือ

เมื่อวันสารทจีนที่ผ่านมาอาจารย์ได้ไปหาคูฉานที่แคว้นฝาน แต่ทว่าเจ้าหนุ่มนี่ได้ออกเดินทางมาที่นี่พอดี หรือว่าจักลองประมือเสียตอนนี้ เจ้าคูฉานนี่ใช่ตัวปลอมหรือไม่ ? เหตุใดซูซูจึงมิได้รู้สึกถึงกำลังภายในของเขาเคลื่อนไหวเลยแม้แต่น้อย

เป็นไปได้หรือไม่ว่าเขาได้บรรลุไปถึงขั้นสูงสุดกลับคืนสู่สามัญ?

ขณะที่ซูซูตัดสินใจจะลงมือนั้น จู่ ๆ คูฉานก็ยกมือข้างหนึ่งขึ้นมาทักทายด้วยวิธีจัวยี ส่วนอีกมือก็ถือไม้เท้าเอาไว้ “อาตมาคือศิษย์สำนักพุทธนามคูฉาน ยินดีที่ได้พบคุณชายฟู่ ยินดีที่ได้พบเหล่าศิษย์พี่ศิษย์น้องจากสำนักเต๋า”

ซูเจวี๋ยและศิษย์น้องอีกสามคนก็พากันคารวะตอบ ซูเจวี๋ยจัดหมวกให้ตรง พลางมองไปที่คูฉาน หากพูดไม่เจาะจงก็คือมองไปทางไม้เท้าที่คูฉานกำลังถืออยู่

ดูเหมือนว่า คูฉานผู้นี้ในใจจะยึดมั่นในศาสนาพุทธ และในอนาคตก็อาจจะเป็นเสาหลักของนิกายเซน

ปล.จัวยีคือพิธีการทักทายของชาวจีนสมัยโบราณที่จะกำหมัดขวาและใช้มือซ้ายกุมหมัดขวาเอาไว้

นายน้อยเจ้าสำราญ

นายน้อยเจ้าสำราญ

Status: Ongoing
อ่านนิยายเรื่อง นายน้อยเจ้าสำราญโชคดีที่ได้ทะลุมิติมา ทั้งยังได้เกิดในตระกูลเศรษฐีที่ดิน ชีวิตนี้ไม่ได้ขาดแคลนอาหารและเสื้อผ้าแต่ก็ไม่อยากจะเอาแต่กินจนตายไปทั้งอย่างนั้น ดังนั้นฟู่เซี่ยวกวนจึงได้กระทำเรื่องบางอย่างตามอำเภอใจ โดยไม่ได้คาดคิดเลยว่าจะเกิดผล กระทบที่ใหญ่หลวงตามมาเยี่ยงนี้ ฮ่องเต้ต้องการให้เขาเป็นขุนนางชั้นหนึ่ง องค์หญิงต้องการแต่งตั้งให้เขาเป็นราชบุตรเขย บุตรีแห่งจวนเสนาบดีสำนักตรวจการต้องการแต่งกับเขา คนป่าต้องการหัวของเขา รัฐอี๋ต้องการชีวิตของเขา ส่วนรัฐฝานต้องการเงินของเขา… แต่เขา.. ฟู่เซี่ยวกวนนั้นต้องการเป็นเศรษฐีที่ดินผู้ยิ่งใหญ่ต่างหากเล่า !

Comment

Options

not work with dark mode
Reset