นายน้อยเจ้าสำราญ – ตอนที่ 523 ตัดรากถอนโคน

ตอนที่ 523 ตัดรากถอนโคน

หอกั๋วเซ่อเทียนเซียงตั้งอยู่ข้างหยี่ฮวาถาย

เป็นอาคารหนึ่งในชุมชนที่สร้างขึ้นมาอย่างเรียบง่ายแต่ดูสวยมีระดับ มีบ่อน้ำจากหินจำลอง ศาลาที่งดงาม เค้าโครงมีแบบอย่างมาจากเจียงหนาน สัมผัสได้ถึงความอบอุ่นในความละเอียดอ่อนเหล่านี้

ในยามที่ฟู่เสี่ยวกวนกับสวี่ซินเหยียนมาถึง แสงไฟจากบ้านเรือนในเมืองต่างก็สว่างโร่ โคมไฟสีแดงด้านนอกซุ้มประตูหอกั๋วเซ่อเทียนเซียงก็สว่างขึ้นมาแล้วเช่นกัน

ในยามนี้ ยิงฮวากำลังแต่งหน้าอยู่เบื้องหน้ากระจก

นางได้ยินจากพี่สาวโจวผู้เป็นแม่เล้ากล่าวว่าวันนี้นางถูกคุณชายเยียนจองตัวเอาไว้แล้ว กล่าวว่าต้องการรับรองแขกคนสำคัญยิ่ง… คุณชายเยียนผู้นี้เคยมาที่กั๋วเซ่อเทียนเซียงสองครา เขาจ่ายเงินอย่างฟุ่มเฟือยทุกคราที่มา เห็นได้ชัดว่าเป็นคุณชายมาจากตระกูลใหญ่

แน่นอนว่าที่ยิงฮวาเดินทางจากราชวงศ์อู๋มายังแคว้นหยู และขายความสามารถอยู่ที่กั๋วเซ่อเทียนเซียงแห่งนี้ ก็เพื่อเงินทั้งสิ้น

นางลอบออกมาจากเมืองกวนหยุน ได้นำเงินติดตัวมาด้วยและใช้ไปจนหมดแล้ว หลังจากมาถึงเมืองจินหลิงจึงได้พบว่าตนอยู่เพียงลำพังในต่างแดน

นางเคยคิดที่จะไปหาฟู่เสี่ยวกวน แต่ก็ได้ละทิ้งความคิดนี้ไป… ฟู่เสี่ยวกวนและนางมีวาสนาเพียงพบหน้าเท่านั้น มิได้สนิทชิดเชื้อ การไปเยือนถึงหน้าประตูจวน ย่อมมิเหมาะสม

ดังนั้นนางจึงอาศัยรูปลักษณ์ที่งดงามและเสียงร้องอันไพเราะของตนเข้ามายังหอกั๋วเซ่อเทียนเซียง ใช้ระยะเวลาเพียง 1 เดือนก็ได้ขึ้นเป็นดาวเด่นของร้าน

แคว้นหลิวเองก็มีนักร้อง นางทราบว่าสถานะของนักร้องนั้นช่างต่ำต้อยยิ่ง ที่คิดเอาไว้คือเก็บเงินอีกเพียง 1 เดือน นางก็จะมีเงินถึง 500 ตำลึงแล้ว

นางมิได้ขายตัวให้กับหอกั๋วเซ่อเทียนเซียง สถานะของนางถือเป็นอิสระ รอมีเงินจนเพียงพอแล้ว นางก็จะกลับเมืองกวนหยุนทันที

เพราะนางได้ยินข่าวคราวเกี่ยวกับฟู่เสี่ยวกวนมามากมาย เขาสมรสแล้ว ตบแต่งกับสตรีที่งดงามราวกับดอกไม้หยก

นางจึงได้ล้มเลิกความคิด กลบฝังไว้ในก้นบึ้งของจิตใจ

ในขณะเดียวกัน นางก็รู้สึกสิ้นหวังเป็นอย่างมากที่ตั้งตารอให้ฟู่เสี่ยวกวนมายังที่นี่ เพียงได้พบหน้าเขา สามารถร้องเพลงที่เขาเป็นผู้ประพันธ์ให้เจ้าตัวได้ฟังสักครา

นักวรรณกรรมมิใช่ว่าชอบเยี่ยงนี้หรอกหรือ ?

แต่นางรอมาได้ 2 เดือนแล้ว กลับมิเคยเห็นคุณชายฟู่มาเหยียบที่นี่เลยสักครา

เขาเป็นคนที่ยุ่งมากอย่างแท้จริง

ในวันนี้ยังได้เป็นขุนนางใหญ่ขั้นสามของราชวงศ์หยู ทั้งยังเป็นหัวหน้ากรมการค้า

ยิงฮวาไม่เข้าใจว่ากรมการค้าคือสิ่งใด คาดว่าคงเกี่ยวข้องกับการค้า ในเมื่อเขาเป็นหัวหน้าของกรมใหม่นี้ ย่อมมีงานยุ่งอยู่ทุกวัน

แต่ก็น่าเสียดายยิ่ง ที่สุดท้ายก็มิสามารถพบหน้าเขาได้อีกสักครา

โชคดีแล้วที่มิได้พบเจอ

…..

…..

ฟู่เสี่ยวกวนพาสวี่ซินเหยียนเดินเข้าไปในหอกั๋วเซ่อเทียนเซียง สวี่ซินเหยียนค่อนข้างตื่นเต้น นางสวมผ้าคลุมหน้าแล้วมองไปทางฟู่เสี่ยวกวน ทันใดนั้นก็เอ่ยถามขึ้นมาว่า “สถานที่แบบนี้ ข้าค่อนข้างมิสะดวกใจที่จะมาเยือน ให้ข้าไปรอที่รถม้าดีกว่าหรือไม่ ? ”

ฟู่เสี่ยวกวนตอบกลับด้วยรอยยิ้ม “มิได้ หน้าที่ของเจ้าคือรักษาความปลอดภัยให้กับข้า หากประเดี๋ยวมีคนลอบสังหารข้าขึ้นมา เจ้าจะช่วยข้าได้เยี่ยงไร ? ”

สวี่ซินเหยียนตระหนักได้ถึงเหตุผล จึงมิกล้ากล่าวอันใดต่อไปอีก ทั้งสองจึงเดินเข้าไปด้านใน

เยียนเหลียงเจ๋อได้จัดเตรียมทุกอย่างไว้อย่างดี ในยามนี้กำลังรออยู่ ณ ห้องโถงใหญ่พร้อมกับเปียนมู่หยู

หลังจากการเจรจาเสร็จสิ้น พวกเขาก็ได้กลับมายังโรงเตี๊ยม หารือกันถึงสถานการณ์ที่ต้องเผชิญหลังกลับแคว้นอี๋ และได้ข้อสรุปแล้ว เยียนเหลียงเจ๋อเขียนสาส์นและไหว้วานคนสนิทให้เดินทางออกจากจินหลิงไปในวันนี้ ให้ควบอาชาไปยังเมืองหลวงของแคว้นอี๋

ดังนั้น ความกังวลของตนในยามนี้จึงผ่อนคลายลงมามากแล้วเช่นกัน

ในยามที่ฟู่เสี่ยวกวนเดินเข้ามาในห้องโถงใหญ่ เขาก็ได้ลุกขึ้นและทำท่าคาราวะด้วยใบหน้าที่ประดับไปด้วยรอยยิ้ม “ท่านเสี่ยวกวน ให้ข้ารอเสียเนิ่นนาน มา ๆ ๆ เชิญไปห้องส่วนตัวที่ชั้นบน”

ฟู่เสี่ยวกวนโค้งคารวะแล้วหัวเราะร่า “เกรงใจพี่เยียนแล้ว ขอกล่าวอย่างมิกลัวพี่เยียนหัวเราะเยาะ หอกั๋วเซ่อเทียนเซียงแห่งนี้ ข้าเพิ่งมาเป็นคราแรก หงซิ่วจาวก็ถูกเผาจนมอด หอนี้จึงเป็นที่นิยมขึ้นมามาก”

ทั้งสองเดินขึ้นไปยังห้องส่วนตัวชั้นบน เยียนเหลียงเจ๋อค่อนข้างอึดอัด ลอบคิดว่าที่คนผู้นี้เอ่ยถึงหงซิ่วจาวมีความหมายอันใดซ่อนอยู่หรือไม่ ?

เดินเข้าไปในประตูที่มีกลิ่นอายโบราณ แล้วนั่งลงด้านข้างของฟู่เสี่ยวกวน และได้เอ่ยอย่างปลงตกยิ่งนักออกไป “หงซิ่วจาวถือเป็นสัญลักษณ์ของแม่น้ำฉินหวาย เมื่อวันนี้มิมีอยู่แล้วก็น่าเสียดายเล็กน้อย ข้าได้ยินมาว่าอาจารย์หูฉินหูมิได้ถูกทำร้าย คาดว่าการสร้างหงซิ่วจาวขึ้นมาใหม่คงมิใช่ปัญหา”

ฟู่เสี่ยวกวนมองซ้ายแลขวา ทันใดนั้นก็เข้าประชิดใบหูของเยียนเหลียงเจ๋อแล้วกระซิบกระซาบด้วยท่าทางลับ ๆ ล่อ ๆ “พี่เยียน สตรีที่อยู่ข้างกายนางนั้น ท่านมิได้ช่วยออกมาจริงเยี่ยงนั้นหรือ ? ”

เยียนเหลียงเจ๋อใจกระตุก ส่ายหน้าแล้วถอนหายใจออกมา “ท่านฟู่น่าจะทราบดีอยู่แล้ว คืนนั้นหรงเอ๋อร์ได้เชิญท่านไปร่วมงานเลี้ยงที่หงซิ่วจาว ในยามที่เห็นผู้ร้ายกำลังวางเพลิง หรงเอ๋อร์ก็ได้เสียชีวิตอยู่กลางกองไฟแล้ว วิญญาณของนางได้กลับเขาเซียนไปแล้ว”

“เฮ้อ…” ฟู่เสี่ยวกวนตบบ่าของเยียนเหลียงเจ๋ออย่างเห็นอกเห็นใจ “น่าเสียดายยิ่ง ชะตากรรมของสตรีที่งดงามช่างแสนสั้น เรื่องในคืนนั้นเกิดขึ้นอย่างกะทันหัน ผู้ร้ายปรี่มาทางข้าทว่าพัวพันไปถึงนาง

พี่เยียนเอ๋ย ท้ายที่สุดคนเราก็ต้องตาย แต่การตายนั้นต้องมีความพิถีพิถัน”

เยียนเหลียงเจ๋อคิ้วขมวด “คำเอ่ยนี้หมายความว่าเยี่ยงไรกัน ? ”

“ความตายของมนุษย์ มีเบาดั่งขนนก มีหนักดั่งเขาไท่ซาน ความตายของแม่นางผู้นั้น เบาดั่งขนนก แต่ข้าหวังว่าหลังจากพี่เยียนกลับแคว้นไปแล้ว เมื่อจะตาย ก็ต้องหนักดั่งเขาไท่ซาน ! ”

เยียนเหลียงเจ๋อจ้องฟู่เสี่ยวกวน ใบหน้าพลันมืดครึ้มขึ้นมา “เจ้ากล่าวมิน่าฟังเลย”

ฟู่เสี่ยวกวนยักไหล่ “คำสัตย์มิรื่นหู…” เขามองไปทางเยียนเหลียงเจ๋อ แล้วเอ่ยเสียงเบาว่า “ตามความคิดของข้า นโยบายของพี่เยียนในตอนนี้จะนำไปทูลถวายต่อองค์จักรพรรดิหลังจากที่กลับแคว้นไป กล่าวว่าในตอนนี้แคว้นอี๋ไร้กำลังจะก่อสงครามกับแคว้นหยู ดังนั้นจึงยกที่ดินให้เพื่อเป็นการชดเชย และเสนอนโยบายหนึ่งให้แก่องค์จักรพรรดิ ซึ่งก็คือการยึดแคว้นฮวง”

เยียนเหลียงเจ๋อขมวดคิ้วมุ่น ลอบคิดว่าคนผู้นี้ได้จับคนสนิทของตนไว้ใช่หรือไม่ ?

แต่ฟู่เสี่ยวกวนก็ได้กล่าวต่อไปว่า “ถึงแม้ก่อนกลับแคว้น พี่เยียนจะให้เหล่าขุนนางที่มีใจภักดีสร้างแรงผลักดันขึ้นมา ให้องค์จักรพรรดิและขุนนางค่อย ๆ ทราบถึงผลลัพธ์นี้ ท่านมองว่านี่เป็นความคิดที่ดี แต่ในสายตาของข้านั้น เกรงว่ามันจะนำหายนะมาให้ท่านเอง”

เยียนเหลียงเจ๋อครุ่นคิด ถอนใจอย่างเงียบ ๆ “เสด็จพ่อมีจิตใจกว้างขวางและมีเมตตา เขาต้องเข้าใจเหตุผลเป็นแน่”

“บิดาของท่านอาจจะมีจิตใจกว้างขวางและมีเมตตา แต่ท่านได้เพิกเฉยความสำคัญของตำแหน่งผู้ครอบครองตำหนักบูรพาไป ตำแหน่งนั้น… ยังมีพระอนุชาอีก 2 คนคอยจับตามองอยู่ ! ”

คิ้วที่ขมวดมุ่นของเยียนเหลียงเจ๋อค่อย ๆ คลายออก เม้มริมฝีปากแน่น จดจ้องไปที่ฟู่เสี่ยวกวนโดยไม่กะพริบตา ผ่านไปถึงสิบอึดใจ ถึงได้หัวเราะขึ้นมา

“หากเป็นเจ้า จะลงมือเยี่ยงไร ? ”

ฟู่เสี่ยวกวนลูบจมูกไปมา มุมปากยกยิ้ม “หากคนลงมือเป็นข้า ข้าจะตัดรากถอนโคนเสียให้สิ้น ! ”

“ตัดเยี่ยงไร ? ”

“…ตัดจากส่วนที่สูงที่สุด ! ”

ดวงตาของเยียนเหลียงเจ๋อหรี่ลงเล็กน้อย “หากตัดมิขาด เกรงว่าจะถูกรากนั้นแทงเข้าให้”

“นี่คือสิ่งที่ผู้ครองมงกุฎต้องแบกรับ ! เป็นความอันตรายของการแสวงหาความมั่งคั่งและเกียรติยศ ต้องดูฝีมือของพี่เยียนแล้ว ข้าเพียงขอเอ่ยเตือนท่านอีกสักหนึ่งประโยค ชีวิตของตนเอง สุดท้ายมีตนเองเป็นผู้ควบคุมจึงจะปลอดภัยที่สุด ส่วนเรื่องอื่น… สิ่งที่เรียกว่าประวัติศาสตร์นั้นผู้ชนะเป็นผู้เขียนมันขึ้นมา ดังนั้นเรื่องอื่นจึงมิสำคัญ”

เยียนเหลียงเจ๋อเงยหน้ามองออกไปนอกหน้าต่าง คืนนี้ดวงดาราสว่างไสว ช่างงดงามมากยิ่งนัก

มีเพียงผู้ที่มีชีวิตอยู่เท่านั้น ที่จะสามารถมองเห็นความสวยงามนี้ได้ สามารถเสพความสวยงามและแสดงความปรารถนาอันแรงกล้าออกไปได้ และสามารถชื่นชมความคึกครื้นบนใต้หล้านี้ได้

เมื่อเทียบกับฟู่เสี่ยวกวนแล้ว ตนยังห่างไกลออกไปอีกเล็กน้อย !

ทั้งหมดนั้นเป็นเพราะจิตใจของตนที่อ่อนแอจนเกินไป !

ฟู่เสี่ยวกวนเห็นสีหน้าของเยียนเหลียงเจ๋อเปลี่ยนไป เขาจึงรินสุรา ยกจอกสุราขึ้นแล้วเพิ่มเชื้อเพลิงเข้าไป “พี่เยียน ชีวิตของข้าอยู่ที่ข้าหาใช่นภากำหนด เมื่อพบเจอกันอีกครา ข้าจะเรียกท่านว่าฝ่าบาทและเปี่ยมไปด้วยความเคารพ ! ”

นายน้อยเจ้าสำราญ

นายน้อยเจ้าสำราญ

Status: Ongoing
อ่านนิยายเรื่อง นายน้อยเจ้าสำราญโชคดีที่ได้ทะลุมิติมา ทั้งยังได้เกิดในตระกูลเศรษฐีที่ดิน ชีวิตนี้ไม่ได้ขาดแคลนอาหารและเสื้อผ้าแต่ก็ไม่อยากจะเอาแต่กินจนตายไปทั้งอย่างนั้น ดังนั้นฟู่เซี่ยวกวนจึงได้กระทำเรื่องบางอย่างตามอำเภอใจ โดยไม่ได้คาดคิดเลยว่าจะเกิดผล กระทบที่ใหญ่หลวงตามมาเยี่ยงนี้ ฮ่องเต้ต้องการให้เขาเป็นขุนนางชั้นหนึ่ง องค์หญิงต้องการแต่งตั้งให้เขาเป็นราชบุตรเขย บุตรีแห่งจวนเสนาบดีสำนักตรวจการต้องการแต่งกับเขา คนป่าต้องการหัวของเขา รัฐอี๋ต้องการชีวิตของเขา ส่วนรัฐฝานต้องการเงินของเขา… แต่เขา.. ฟู่เซี่ยวกวนนั้นต้องการเป็นเศรษฐีที่ดินผู้ยิ่งใหญ่ต่างหากเล่า !

Comment

Options

not work with dark mode
Reset