มายไอรอนสูท MY IRON SUIT – ตอนที่ 454: เข้าควบคุมสภา คองเกรส!

My Iron Suit ตอนที่ 454: เข้าควบคุมสภา คองเกรส!

เมื่อตระหนักถึงความทะเยอทะยานของเจ้าของทาสและความเป็นทาสจะขยายไปทั่ว สหรัฐอเมริกาไม่เพียง แต่การพัฒนาอุตสาหกรรมและเศรษฐกิจที่เฟื่องฟูในภาคเหนือของสหรัฐอเมริกาจะถูกทําลายโดยทาสเท่านั้น แต่พลเรือนทุกคนในสหรัฐอเมริกาอาจจะไม่มีงานทํา และไม่สามารถชําระคืนหนี้ได้และอาจถูกลักพาตัวโดยตรงและกลายเป็นทาส!

ภายใต้ทาสของสหรัฐอเมริกาไม่ได้มีเพียงแค่ทาสผิวดําเท่านั้น แต่ยังมีทาสผิวขาวจํานวนมาก ในพื้นที่เพาะปลูกของทาสทางตอนใต้ด้วย!

บางคนไม่สามารถชําระหนี้ได้และถูกบังคับให้เป็นทาสโดยเจ้าหนี้ คนที่ขาดการป้องกันตัวเอง ในการย้ายถิ่นฐานเช่นเด็กที่อ่อนแอมักถูกบังคับหรือหลอกลวงให้กลายเป็นทาส

อาชญากรที่ก่ออาชญากรรมทางอาญาในสหราชอาณาจักร และแม้แต่คนยากจนบางคนที่มีความผิดเล็กน้อยและถูกเนรเทศไปยังอเมริกา ก็เป็นแหล่งทาสผิวขาวที่สําคัญเช่นกัน

แม้ว่าการโฆษณาชวนเชื่อของพรรครีพับลิกันจะค่อนข้างตื่นตระหนก แต่ก็มีผลเพียงเล็กน้อยต่อการเลือกตั้งประธานาธิบดี แต่ก็ทําให้พลเรือนอเมริกันจํานวนมากที่ใฝ่หาการตื่นตัวในชีวิตที่ดีขึ้น หากการเป็นทาสถูกกักขังอยู่ในรัฐทางใต้พวกเขาก็ไม่กังวล แต่ถ้าเจ้าของทาสชั่วร้ายเหล่านี้ มีความตั้งใจที่จะขยายการเป็นทาสไปทางเหนือจริง ๆ พวกเขาจะต่อต้านอย่างเด็ดเดี่ยวและจะไม่ยอมให้สิ่งนี้เกิดขึ้น!

ไม่ต้องพูดถึงการมีทาสจะลดโอกาสในการหางานทําและแย่งชิงพื้นที่อยู่อาศัย แม้แต่ของพวกเขาเองและลูก ๆ ของพวกเขาก็อาจกลายเป็นทาสได้ทุกเมื่อด้วยเหตุผลหลายประการ

คุณรู้ไหมว่าในรัฐทาสทางใต้จํานวนทาสคิดเป็น 1 ใน 3 ของประชากรทั้งหมด ใครจะรับประกันได้ว่าหากการมีทาสแพร่กระจายออกไปจริง ๆ พวกเขาจะเป็นอิสระตลอดไปได้หรือไม่?

การหาเสียงของพรรครีพับลิกันไม่ใช่การหาเสียงของประธานาธิบดีมากนัก แต่เป็นการบอกการคุกคามจากการมีทาสและกระตุ้นความตื่นตัวของประชาชนในการต่อต้านการมีทาส พฤติกรรมนี้ดูเหมือนจะไม่สมเหตุสมผลสักเท่าไหร่ เมื่อเวลาผ่านไปมันจะค่อยๆลืม

แต่แท้จริงแล้วนี่คือสิ่งที่พรรครีพับลิกันเติมเต็มในหัวใจของประชาชน ดูเหมือนว่าจะไม่มีผลใด ๆ แต่ตราบใดที่มีคนเพิ่มไฟอีกครั้งเปลวไฟต่อต้านการมีทาสก็จะลุกโชติช่วง!

และไฟนี้ก็ถูกจุดขึ้นอย่างรวดเร็ว

การเลือกตั้งประธานาธิบดีในปี พ.ศ. 2399 จบลงด้วยชัยชนะของพรรคประชาธิปัตย์ เจมส์บูคานันจากพรรคเดโมแครตได้รับเลือกให้เป็นประธานาธิบดีคนที่ 17 ได้สําเร็จและเข้ารับตําแหน่งอย่างเป็นทางการในเดือนมีนาคม พ.ศ. 2407

เจมส์บูคานั้นเลือกที่จะประนีประนอมกับปัญหาการมีทาส อํานาจของเจ้าของทาสทางใต้ลุกขึ้นอีกครั้งและความเย่อหยิ่งก็ยิ่งหยิ่งผยอง สายตาของพวกเขาไม่ได้จํากัดอยู่ที่ตะวันตกที่ยังไม่ได้ใช้อีกต่อไป แต่พวกเขาพยายามที่จะขยายการเป็นทาสไปทั่วสหรัฐ!

ในปีพ. ศ. 2407 เจ้าของทาสทางใต้พยายามใช้ “การตัดสินของสก็อตต์” เพื่อขยายการมีทาสไปยังดินแดนทั้งหมดของสหรัฐอเมริกา

เดิมที่สก็อตต์เป็นทาสผิวดํา ซึ่งเป็นแพทย์ทหารในมิสซรี

ในปีพ. ศ. 2377 เขาย้ายไปอยู่ที่รัฐอิสระอิลลินอยส์พร้อมกับเจ้านายของเขาและต่อมาย้ายไปยังพื้นที่วิสคอนซินซึ่งถูกห้ามไม่ให้มีทาสภายใต้การประนีประนอมของมิสซูรีในปีพ.ศ. 2363 และเป็นอิสระ

แต่หลังจากกลับไปยังมิสซูรีในสถานะทาสในปี 1838 เขาก็ถูกรุกรานอีกครั้งในฐานะทาส

ในปีพ. ศ. 2389 สก็อตต์ได้ยื่นคําร้องในมิสซูรีโดยพิจารณาจากข้อเท็จจริงที่ว่าเขาเป็นผู้อาศัยอยู่ในดินแดนอิสระถึงสองครั้งโดยเรียกร้องให้มีการคืนอิสรภาพโดยชนะการพิจารณาคดีครั้งแรก แต่ต่อมาถูกศาลมสซูรียกฟ้อง

สก็อตต์ยังยื่นอุทธรณ์ต่อศาลสูงสุดของรัฐบาลกลาง

ภายใต้การควบคุมของกองกําลังทาสในภาคใต้เมื่อวันที่ 6 มีนาคม ค.ศ. 1857 ศาลสูงสุดของรัฐบาลกลางได้ตัดสิน:

“สก็อตเป็นทาสผิวดํา

ทาสเป็นทรัพย์สินของเจ้าของทาสและไม่ใช่พลเมืองสหรัฐฯ เขาไม่มีสิทธิ์ร้องต่อศาลรัฐบาลกลาง หากไม่ผ่านขั้นตอนทางกฎหมายที่เหมาะสมจะไม่สามารถยกเลิกสิทธิ์ในทรัพย์สินได้และสก็อตต์ไม่ได้จัดการขั้นตอนดังกล่าวมาก่อน

เนื่องจากทรัพย์สินของพลเมืองควรได้รับการคุ้มครองตามรัฐธรรมนูญทั้งสภาคองเกรสหรือสภาท้องถิ่นจึงไม่มีสิทธิ์ประกาศห้ามการมีทาสในส่วนใดส่วนหนึ่งของสหรัฐอเมริกา ”

ในช่วงต้นปีพ. ศ. 2363 สภาคองเกรสได้ผ่านการประนีประนอมของมิสซูรีซึ่งกําหนดว่ารัฐทาส และรัฐอิสระถูกหารด้วยเส้นละติจูด 36 องศา 30 ดินแดนทางใต้ของแนวนี้อนุญาตให้มีทาสได้ และห้ามมิให้อาณาเขตทางเหนือของเส้นการมีทาส

คําตัดสินนี้ประกาศว่าการประนีประนอมของรัฐมิสซูรีผิดรัฐธรรมนูญและการมีทาสนั้นถูกกฎหมายในทุกดินแดนของสหรัฐอเมริกา

กองกําลังทาสในภาคใต้ต้องการใช้การตัดสินนี้เพื่อกัดกร่อนพื้นที่ภาคเหนือเล็กน้อยโดยอาศัยอํานาจที่เหนือกว่าในสภาคองเกรสค่อยๆขยายการมีทาสไปยังดินแดนของสหรัฐอเมริกา แต่พวกเขาไม่คาดคิดว่าการตัดสินนี้ทําให้ผู้คนในรัฐทางเหนือ การประท้วงที่รุนแรง

ชาวเหนือที่คิดว่าการมีทาสไม่เกี่ยวข้องกับพวกเขาทันใดนั้นก็จําได้ถึงความทะเยอทะยานของเจ้าของทาสและภัยคุกคามจากการมีทาสที่พรรครีพับลิกันสนับสนุนในช่วงการหาเสียงของ ประธานาธิบดีเมื่อปีที่แล้ว พวกเขาไม่ได้กังวลมากเกินไป แต่ตอนนี้ข้อเท็จจริงอยู่ตรงหน้าพวก เขา

“การพิพากษาของสก็อตต์” EG4YAup2hySgcimq8MkLuB6e34rNB2SF9h94LL1ryzzq – คนที่อยู่ทางเหนือและในประเทศ หากสถานการณ์ยังคงพัฒนาต่อไปทั้งสหรัฐอเมริกาจะกลายเป็นโลกทาส!

ผลกระทบของ “การพิพากษาของสก็อตต์” EG4YAup2hySgcimq8MkLuB6e34rNB2SF9h94LL1ryzzq การพิจารณาคดีนี้ทําให้การต่อสู้ระหว่างทาสในภาคใต้และภาคเหนือรุนแรงขึ้นและนําไปสู่การลุกสื่อจอห์นบราวน์ผู้เลิกทาส

ขนาดของการลุกฮือด้วยอาวุธครั้งนี้ไม่มาก แต่ผลกระทบนั้นกว้างขวางมาก EG4YAup2hySgcimq8MkLuB6e34rNB2SF9h94LL1ryzzq 1859 หลายคนเข้าร่วมการต่อสู้ครั้งนี้ เสียงแห่งการปลดปล่อยทาสดังไปทั่วทุกมุมของสหรัฐอเมริกา ขบวนการเลิกทาสถูกผลักดันไปสู่จุดสุดยอดใหม่

การเลือกตั้งประธานาธิบดีครั้งใหม่มาอีกแล้ว

นับตั้งแต่ “สก็อต” สถานการณ์ภายในประเทศก็ตึงเครียดขึ้นเรื่อย ๆ และเสียงของสงครามของประชาชนก็ดังขึ้นเรื่อย ๆ ในบริบทนี้พรรครีพับลิกันได้รับการพัฒนาอย่างมากและได้เติบโตขึ้นในสภาคองเกรสและครอบง่า ด้วยอํานาจของพรรคประชาธิปัตย์ประธานาธิบดีเจมส์บูคานั้นจึงสูญเสียการควบคุมสภาคองเกรสไปนานและพรรคประชาธิปัตย์ ซึ่งเป็นตัวแทนของผลประโยชน์ของทาสทางใต้ถูกปราบปรามอย่างสมบูรณ์

แพลตฟอร์มหาเสียงของพรรครีพับลิกันไม่มีการเปลี่ยนแปลงมากนัก แต่กลับรุนแรงขึ้นโดยปฏิญาณว่าจะเลิกทาสและปลดปล่อยทาสผิวดําทางใต้

ซึ่งแตกต่างจากการเลือกตั้งประธานาธิบดีเมื่อ 4 ปีก่อนภัยคุกคามจากการมีทาสที่ได้รับการส่งเสริมโดยพรรครีพับลิกันถือเป็นเรื่องน่าตกใจ ตอนนี้ข้อเท็จจริงอยู่ตรงหน้าเราแล้ว ทุกคนรู้สึกถึงการคุกคามของการเป็นทาสอย่างแท้จริง ไม่จําเป็นต้องเทศนาเพิ่มเติมโปรแกรมของพรรครีพับลิกัน ตามค่าเรียกร้องของคนอเมริกันในปัจจุบันต้องเลิกทาส!

ดังนั้นอับราฮัมลินคอล์นผู้สมัครจากพรรครีพับลิกันจึงได้รับการสนับสนุนอย่างกระตือรือร้นจากประชากรส่วนใหญ่

คําประกาศของพรรคประชาธิปัตย์ในการรักษาเสถียรภาพภายในประเทศถูกมองว่าเป็นการประนีประนอมกับเจ้าของทาสทําให้เกิดความไม่พอใจอย่างมากในหมู่ประชาชนทั่วไป

ผลการเลือกตั้งครั้งนี้เห็นได้ชัด ภายใต้เบื้องหลังที่คนส่วนใหญ่ในประเทศต่อต้านการเป็นทาสอย่างเด็ดเดี่ยว แนวโน้มทั่วไปคือชัยชนะของพรรครีพับลิกัน!

มายไอรอนสูท MY IRON SUIT

มายไอรอนสูท MY IRON SUIT

มายไอรอนสูท MY IRON SUIT
Status: Ongoing
กัปตันอเมริกา:”ผู้บัญชาการ! หนว่ยคอมมานโดพร้อมแล้วครับ!” ไอรอนแมน:”คุณเป็นพ่อทูนหัวของฉันเหรอ” วูล์ฟเวอรีน:…………. อัศวินรัตติกาล,อวาตาร,อัจฉริยะแฮ็กข้ามโลก การเดินทางผ่านโลกแห่งภาพยนต์นิยายวิทยาศาสตร์และการเปลี่ยนแปลงโลกแห่งความจริงอย่างเงียบๆ “บอสงานแถลงข่าวกำลังจะเริ่มขึ้น”

Comment

Options

not work with dark mode
Reset