ยามดอกวสันต์ผลิบาน – ตอนที่ 260 ไม่แน่นอน

แสงแดดของพระอาทิตย์ยามบ่ายในฤดูใบไม้ผลิส่องเข้ามาภายในห้องหลังฉากกั้นสีเขียว สะท้อนให้ภายในห้องเต็มไปด้วยความร่มรื่นและสดชื่น

โจวเสาจิ่นนั่งอยู่ภายในห้องหลังฉากกั้นสีเขียวเงียบๆ ฟังฮูหยินผู้เฒ่ากัวกับจางเฉิงอวี้สนทนากันด้วยอาการใจลอยเล็กน้อย จึงไม่ได้มีกะจิตกะใจจะดูว่าอาจารย์จางผู้เลื่องชื่อของเขาหลงหู่มีรูปร่างหน้าตาเป็นอย่างไรบ้าง

การที่ท่านน้าฉือใช้นามของท่านยายเอานางมาอยู่ที่เรือนหานปี้ซาน อยู่ให้ห่างจากผู้นำตระกูล ทั้งยังนึกถึงชื่อเสียงของนางอีก คงจะใช้ความพยายามไปไม่น้อยกระมัง

แต่พอนางบอกว่าไม่อยากมาอยู่ท่านน้าฉือก็ตอบตกลง โดยไม่ว่ากล่าวอะไรเลย ยังให้นางเชื่อใจเขา บอกว่า ในเมื่อข้าทำให้มารดายอมตกลงรับเลี้ยงดูเจ้าได้ ก็ทำให้ท่านอาสะใภ้สี่ยอมยกเลิกแผนการรับเจ้าเข้าจวนได้เช่นกัน อีก แต่เรื่องราวไหนเลยจะง่ายดายเพียงนั้น

นางนึกถึงเรื่องราวในชาติก่อนขึ้นมา

ในเวลานั้นนางเอาแต่พึ่งพาพี่สาวทุกอย่าง มีเรื่องอะไรก็ไปหาพี่สาว และพี่สาวเองก็กล่าวกับนางเช่นนี้เช่นกัน แต่ตอนนี้นางเพิ่งจะรู้ว่า นางสร้างความลำบากและยุ่งยากให้พี่สาวมากมายเพียงใด และเพื่อเรื่องของนางแล้วพี่สาวต้องปวดหัวไปแล้วไม่รู้เท่าไรต่อเท่าไร

ยามนางอยู่ต่อหน้าท่านน้าฉือ ก็เหมือนกับตอนนางอยู่ต่อหน้าพี่สาวในชาติก่อนอยู่บ้างเล็กน้อย

ไม่ว่าเรื่องอะไรล้วนทิ้งให้เขาเป็นคนจัดการให้

พอได้ยินว่านางจะไม่เป็นอะไร นางก็ดีอกดีใจจนลืมตัวที่ได้ปลดภาระอันหนักอึ้งออกไป ทว่ากลับไม่เคยมาคิดอย่างถี่ถ้วนเลยว่าการที่ตัวเองทำเช่นนี้จะสร้างความยุ่งยากอะไรให้ท่านน้าฉือบ้างหรือไม่ หรือจะทำให้เขาลำบากอย่างไรบ้างหรือไม่

นางคิดถึงแต่ตัวเองมากไปหรือเปล่า

ยิ่งไปกว่านั้นก็คือท่านน้าฉือยังดีกับนางมากถึงเพียงนี้

ไม่เพียงเชื่อคำพูดของนาง ยังตามใจให้นางตามมารดาเลี้ยงกลับไปที่เมืองเป่าติ้ง ให้นาง กลับไปรอข่าวที่บ้านให้สบายใจก็พอ

อย่างเรื่องที่ท่านน้าฉือถามนางว่า เหตุใดตระกูลเฉิงถึงได้ถูกตรวจค้น นั้น แม้แต่นางที่เป็นผู้ที่ย้อนกลับมามีชีวิตใหม่อีกครั้งยังไม่รู้ แล้วนับประสาอะไรกับคนที่เพียงได้ยินเรื่องเล่ามาจากปากของนางอย่างท่านน้าฉือเล่า?

หรือว่านางควรจะรั้งอยู่ที่เรือนหานปี้ซานดี?

อย่างน้อยนางก็ช่วยท่านน้าฉือจัดเรียงความคิดได้

มิใช่ว่าท่านน้าฉือกล่าวเอาไว้หรือว่า ตอนนี้สมองของเขายังไม่แล่น จึงยังไม่มีอะไรที่อยากสอบถามนางในเวลานี้ ด้วยอุปนิสัยของท่านน้าฉือแล้ว นี่เกือบจะเป็นการบอกเป็นนัยอยู่แล้วว่าตอนนี้เขากำลังรู้สึกไร้ทางออกอยู่เล็กน้อยแล้ว…

นางกลับมาอยู่ที่ซอยจิ่วหรูก็แล้วกัน!

แต่ว่าเฉิงสวี่…

นิ้วมือของโจวเสาจิ่นพันเข้าหากัน ทว่าในใจกลับมีเสียงเล็กๆ เสียงหนึ่งบอกนางว่า มิใช่ว่าเจ้าบอกว่าอยากเปลี่ยนแปลงหรอกหรือ บอกว่าอยากเปลี่ยนให้เป็นคนที่เข้มแข็งขึ้น ไม่ให้เหมือนกับชาติก่อนที่รู้จักแต่พึ่งพาผู้อื่น แล้วเหตุใดถึงต้องการหนีไปเล่า มิใช่ว่าเรื่องเหล่านั้นยังไม่เกิดขึ้นหรอกหรือ ตอนที่ย้อนกลับมาใหม่ๆ เจ้าตั้งประณิธานเอาไว้ว่า หนึ่งต้องตอบแทนหลินซื่อเซิ่ง สองต้องบอกจุดจบของตระกูลเฉิงให้เฉิงจิงทราบ ตอนที่ตั้งประณิธานนั้น เจ้าเองก็รู้สึกว่ามันหนักหนา เสมือนว่าทั้งสองเรื่องเป็นดังขุนเขาสองลูกที่กดทับใจของเจ้าไว้มิใช่หรือ ทว่าตอนนี้เล่า หลินซื่อเซิ่งกับมู่อี๋เหนียงก็แต่งงานกันแล้ว ส่วนเรื่องของตระกูลเฉิงก็บอกท่านน้าฉือผู้ที่ไม่ว่าเรื่องอะไรก็ไม่อาจล้มเขาได้ผู้นั้นไปแล้ว เห็นได้ชัดว่าไม่ว่าเรื่องอะไรก็ล้วนมิใช่เรื่องที่สำเร็จลงได้อย่างง่ายดายด้วยการก้าวเพียงก้าวเดียว ล้วนต้องใช้ความกล้าหาญไปกระทำทั้งสิ้น

จริงอยู่ที่ชาติก่อนเฉิงสวี่รังแกเจ้า แต่ชีวิตนี้ยังไม่มีอะไรเกิดขึ้นเลยมิใช่หรือ

เมื่อก่อนเจ้าตัวคนเดียว แต่ตอนนี้มีท่านน้าฉือ อีกทั้งยังมีฮูหยินผู้เฒ่ากัวและท่านยายที่คอยปกป้อง จะไม่สามารถหลีกเลี่ยงและเปลี่ยนแปลงสิ่งที่จะเกิดขึ้นได้เลยหรือ

ชาติก่อน เจ้ามีชีวิตที่ไม่ดี ตัวเองก็มีส่วนผิด ชาตินี้ ก็จะปล่อยให้มันไหลไปตามน้ำเหมือนชาติก่อนอย่างนั้นหรือ

โจวเสาจิ่นกำมือเป็นกำปั้นจนแน่น

นางจะต้องเข้มแข็งขึ้นมาให้ได้

ไม่อาจเอาแต่หวังให้คนอื่นมาช่วยเหลือนางอยู่ตลอด

ต่อให้คนผู้นั้นจะเป็นท่านน้าฉือก็ตาม

และนางเองก็ไม่อาจปล่อยให้ตัวเองกลายเป็นภาระของท่านน้าฉือได้

เมื่อคิดมาถึงตรงนี้ โจวเสาจิ่นก็ลุกขึ้นมาด้วยอารามกระวนกระวายเล็กน้อย เดินกลับไปกลับมาอยู่ภายในห้องหลังฉากกั้นสีเขียวสองครั้ง กระทั่งได้ยินเสียงฮูหยินผู้เฒ่ากัวสั่งให้ปี้อวี้ไปส่งแขก อารมณ์ของนางถึงได้สงบลงมา

เช่นนั้นก็ตัดสินใจตามนี้ก็แล้วกัน

นางจะย้ายเข้ามาอยู่ที่เรือนหานปี้ซานอย่างที่ท่านน้าฉือได้ตัดสินใจเอาไว้ก่อนหน้านี้ และก็จะขอร้องท่านน้าฉือไม่ให้เฉิงสวี่มาที่เรือนหานปี้ซาน

รอให้เฉิงสวี่ค้นพบว่าท่านย่าที่เคยถนอมเขาไว้ในอุ้งมือมาตลอดไม่ใช่คนที่เขานึกอยากพบเมื่อไรก็พบได้ตลอดแล้ว การแสดงออกนั้นจะต้องเจริญตาไม่น้อยเป็นแน่

โจวเสาจิ่นคิดเช่นนี้แล้วก็ให้รู้สึกอารมณ์ดีขึ้นมาก

สิ่งที่สำคัญที่สุดในตอนนี้คือบอกการตัดสินใจของตัวเองให้ท่านน้าฉือทราบ

อย่างไรก็ตาม ท่านน้าฉืออาจจะรำคาญที่นางประเดี๋ยวก็เลือกทางซ้ายประเดี๋ยวก็เลือกทางขวาตัดสินใจไม่ได้เสียทีก็เป็นได้!

โจวเสาจิ่นครุ่นคิดอย่างเป็นกังวล จนกระทั่งถึงเวลาอาหารแล้วก็ยังคงกระวนกระวายใจเล็กน้อยอยู่

ฮูหยินผู้เฒ่ากัวเห็นแล้ว ทว่าไม่ได้กล่าวอะไร

เด็กสาวอายุสิบสี่สิบห้าปีกำลังอยู่ในวัยที่คิดมาก แค่เสื้อผ้ามีรอยยับย่นรอยหนึ่งก็อาจจะกระวนกระวายไปครึ่งค่อนวันแล้ว จึงไม่จำเป็นต้องสนใจมาก รอให้ผ่านไปสักสองสามชั่วยามเมื่อรอบกายมีเรื่องอื่นเกิดขึ้นก็จะลืมไปเอง

นางยิ้มพลางให้ปี้อวี้นำอาหารมาขึ้นโต๊ะ “ปลาสือ[1]นี้ทำได้ไม่เลว เจ้าลองชิมดู”

นี่เพิ่งจะเดือนสาม ทว่ารายการอาหารของเรือนหานปี้ซานก็มีปลาสือแล้ว

ข้าวปลาอาหารของเรือนหานปี้ซานช่างดียิ่งนัก!

หากนางอาศัยอยู่ที่นี่สักสองปี ไม่รู้ว่าหลังจากกลับออกไปแล้วจะติดเป็นนิสัยหรือไม่!

โจวเสาจิ่นครุ่นคิดไปเรื่อยเปื่อย ถามเสียงเบาว่า “ท่านน้าฉือไม่มาร่วมรับประทานอาหารกับพวกเราหรือเจ้าคะ”

“เขาไปส่งจางเฉิงอวี้” ฮูหยินผู้เฒ่ากล่าวยิ้มๆ “ต่อให้กลับมารับประทานอาหาร นั่นก็คงต้องเป็นเรื่องของหลังเที่ยงเสียแล้ว”

โจวเสาจิ่นพยักหน้า กระทั่งรับมื้อเที่ยงเสร็จเรียบร้อย ดื่มชาเป็นเพื่อนฮูหยินผู้เฒ่ากัวจอกหนึ่งแล้ว สีหน้าของฮูหยินผู้เฒ่ากัวเผยความเหนื่อยล้าออกมาต้องการจะไปพักผ่อนแล้ว แต่เฉิงฉือก็ยังไม่กลับมา

นางจำต้องลุกขึ้นกล่าวอำลา แล้วกลับเรือนเจียซู่

ฮูหยินผู้เฒ่ากวนถามนางยิ้มๆ ว่า “ฮูหยินผู้เฒ่ากัวว่าอย่างไรบ้าง”

โจวเสาจิ่นกล่าว “ถามว่าพรุ่งนี้ฮูหยินมีเวลาว่างหรือไม่ หากมีเวลาว่าง จะขอเชิญนางมากินข้าวด้วยเจ้าค่ะ”

ฮูหยินผู้เฒ่ากวนเห็นว่าเวลาไม่เช้าแล้ว จึงกล่าวขึ้นว่า “ถ้าอย่างนั้นวันนี้ไม่รั้งเจ้าเอาไว้แล้ว หลังจากกลับไปถึงแล้วเจ้าก็อย่าลืมแจ้งข่าวให้ข้าทราบด้วยก็แล้วกัน”

โจวเสาจิ่นไม่ได้จากไปในทันที แต่เอ่ยถามฮูหยินผู้เฒ่ากวนว่า “ข้าอยากอยู่ที่เรือนเจียซู่ต่อ ท่านช่วยไปคุยกับท่านพ่อของข้าได้หรือไม่เจ้าคะ”

ฮูหยินผู้เฒ่ากวนยินดียิ่งนัก รีบกล่าวขึ้นว่า “เจ้าวางใจเถิด ข้าให้คนนำจดหมายไปส่งให้บิดาของเจ้าแล้ว อย่างมากคงจะได้ข่าวคราวภายในสองวันนี้”

โจวเสาจิ่นรู้สึกโล่งอกไปเปลาะหนึ่ง

โชคดีที่ยังไม่ได้ปฏิเสธท่านน้าฉือไป

หากว่าบิดาตอบตกลงให้นางอยู่ที่ซอยจิ่วหรูต่อ แต่นางอยากกลับเมืองเป่าติ้ง ไม่รู้ว่าท่านน้าฉือจะต้องเสียแรงไปอีกเท่าไร

อย่างไรก็ตาม วันนี้นางไม่ได้เจอท่านน้าฉืออีก อีกทั้งท่านน้าฉือเวลากระทำอะไรก็กระฉับกระเฉงว่องไวยิ่ง กลัวก็แต่ว่าก่อนหน้านี้นางบอกอยากกลับเมืองเป่าติ้ง ถัดจากนั้นท่านน้าฉือก็เริ่มคิดหาวิธีการไปแล้ว เพื่อความปลอดภัย นางยังคงเขียนจดหมายส่งไปให้บิดาสักฉบับจะดีกว่า

หลังจากที่โจวเสาจิ่นพบฮูหยินใหญ่เหมี่ยนเสร็จแล้วก็กลับบ้านเลย

หลี่ซื่อได้ยินว่าฮูหยินผู้เฒ่ากัวต้องการเชิญนางไปกินข้าวด้วย หลังหายจากอาการประหลาดใจแล้วก็อดยินดีขึ้นมาเล็กน้อยไม่ได้

นางไม่คุ้นเคยกับเมืองและผู้คนในจินหลิง อีกทั้งยังเป็นห่วงบุตรสาวคนเล็กที่ทิ้งเอาไว้ที่บ้าน วันเวลาแต่ละวันจึงผ่านไปอย่างไม่ง่ายดายนัก การได้ไปเป็นแขกที่ซอยจิ่วหรู ทั้งได้เอาใจโจวเจิ้น และตนเองก็ได้เพลิดเพลินใจด้วย ถือเป็นการยิงปืนนัดเดียวได้นกสองตัว

หลี่ซื่อให้หลี่มามานำขนมไปที่ซอยจิ่วหรูสองสามกล่อง

ส่วนโจวเสาจิ่นกับหลี่ซื่อสนทนาเรื่องส่วนตัวกัน “…ฟังจากความหมายของท่านยายแล้ว อยากให้ข้าอาศัยอยู่ที่ซอยจิ่วหรูต่อไป หากท่านยายเอ่ยปากออกมาแล้ว ท่านพ่อคงไม่อาจปฏิเสธได้เป็นแน่ สุดท้ายแล้วบุญคุณที่เลี้ยงดูมาก็มีน้ำหนักกว่าบุญคุณที่ให้ชีวิต เกรงว่าข้าคงไม่อาจตามท่านกลับไปที่เมืองเป่าติ้งแล้วเจ้าค่ะ”

ใบหน้าของนางเต็มไปด้วยความเสียใจ

หลี่ซื่อประหลาดใจ แต่ก็รู้สึกว่านี่เป็นเรื่องที่อาจเกิดขึ้นได้

ปีนั้นหากมิใช่เพราะฮูหยินผู้เฒ่ากวนยืนกราน โจวเสาจิ่นสองพี่น้องก็คงได้ไปอยู่ที่เมืองหนานชางแล้ว

เรื่องนี้ไม่มีส่วนที่นางจะกล่าวอะไรได้

นางกล่าวยิ้มๆ อย่างประจบว่า “นายหญิงผู้เฒ่าเลี้ยงดูพวกเจ้าสองพี่น้องมาดังไข่มุกในอุ้งมือก็ไม่ปาน ทำใจปล่อยเจ้ามาไม่ได้ก็ไม่มิใช่เรื่องแปลก ไม่สู้คุณหนูรองอยู่ที่ซอยจิ่วหรูต่อไปอีกช่วงหนึ่งให้สบายใจ รอให้ถึงปีใหม่แล้ว ข้าจะส่งคนมารับคุณหนูรองกลับไปรวมตัวกันที่บ้าน”

โจวเสาจิ่นเองก็อยากจะไปเยี่ยมบิดาที่เมืองเป่าติ้งเหมือนกัน

นางยิ้มพลางขานตอบ “เจ้าค่ะ” แล้วพูดคุยกับหลี่ซื่อถึงเรื่องของโจวโย่วจิ่นผู้เป็นน้องสาวขึ้นมา “หน้าตาเหมือนใคร เดินได้หรือยัง คราวก่อนที่ข้าตัดชุดให้นางนั้นสวมใส่ได้หรือไม่ ข้าอยากจะทำชุดสำหรับฤดูหนาวให้นางอีกสักสองสามชุด ท่านว่าต้องเพิ่มขนาดอีกกี่ชุ่นดีเจ้าคะ…”

กระทั่งตอนที่หลี่มามากลับมา ก็เห็นโจวเสาจิ่นกับหลี่ซื่อกำลังคุยกันอยู่ตรงนั้นอย่างสนิทสนม หากมิใช่ว่าสถานะห่างกันคนละรุ่นแล้วล่ะก็ ช่างดูเหมือนกับเป็นพี่สาวน้องสาวกันก็ไม่ปาน

***

วันถัดมา โจวเสาจิ่นและหลี่ซื่อไปเป็นแขกที่เรือนหานปี้ซาน

นายหญิงผู้เฒ่าถัง นายหญิงผู้เฒ่าหลี่ หงซื่อ เจียงซื่อและคนอื่นๆ ต่างออกมารับแขกด้วย ที่บ้านเชิญเกาฮุ่ยจูของคณะฉางเกามาขับขานบทกลอน หอซื่ออี๋จึงเต็มไปด้วยความคึกครื้น บ่าวรับใช้ที่เดินผ่านทางมาต่างก็ก้าวขาให้ช้าลงเพื่อให้ได้ฟังสักสองสามท่อน

ทว่าโจวเสาจิ่นกลับถูกเฉิงเจียดึงตัวไปคุยกันที่ห้องของว่างของหอซื่ออี๋ “….เจ้าว่า ข้าควรจะตอบหลี่จิ้งไปว่าอย่างไรดี”

“ข้าจะไปรู้ได้อย่างไร!” โจวเสาจิ่นกล่าว เห็นว่ามีบ่าวรับใช้เดินผ่านมาทางหน้าประตูห้องของว่างอยู่บ่อยๆ จึงกล่าวว่า “พวกเราออกไปคุยกันที่ด้านนอกของหอซื่ออี๋จะดีกว่า มาแอบอยู่หลังประตูเช่นนี้หากมีคนแอบอยู่ที่ไหนพวกเราก็มองไม่เห็นเช่นกัน ไม่สู้ออกไปคุยกันในสวนอย่างเปิดเผย คนที่เดินผ่านไปผ่านมาก็ได้เห็นได้อย่างชัดเจน”

“ได้!” เฉิงเจียกล่าว “เสาจิ่น ข้าสังเกตว่ายิ่งอยู่เจ้าก็ยิ่งเก่งขึ้น ความคิดเช่นนี้ก็คิดออกมาได้ด้วย”

โจวเสาจิ่นตะลึงไปเล็กน้อย

นี่ดูเหมือนว่าจะเป็นความคิดของท่านน้าฉือ

วันนี้ทั้งวันนางล้วนไม่ได้เจอท่านน้าฉือ ได้ยินหนานผิงบอกว่า หลังจากที่ท่านน้าฉือไปส่งจางเฉิงอวี้แล้วก็ตรงไปที่เจ่าหยวนเลย หากวันนี้เขายังไม่กลับมา นางก็คงจะไม่ได้พบเขาเสียแล้ว!

โจวเสาจิ่นยืนอยู่บนสะพานหินโค้งหน้าหอซื่ออี๋กับเฉิงเจียด้วยอาการใจลอยเล็กน้อย ขณะฟังเฉิงเจียเจื้อยแจ้วกล่าว “เขาส่งคนมาถามข้า แต่ข้าก็ไม่รู้ว่าควรจะทำอย่างไรดี ท่านแม่ของข้าต้องไม่เห็นด้วยอย่างแน่นอน ข้าเองก็ไม่รู้ว่าพี่ชายจิ้งชอบข้าได้อย่างไร เขาบอกว่าเรื่องอื่นๆ เขาจะเป็นคนจัดการเอง แต่ใครจะรู้ว่าเขาจะไปพูดกับมารดาของข้าว่าอย่างไรบ้าง หากมารดาของข้าเข้าใจผิดคิดว่าระหว่างข้ากับเขามีอะไรกัน ข้าจะยังมีหน้ามีชีวิตอยู่บนโลกนี้ต่อได้อย่างไร จะยังเป็นคนต่อไปได้อย่างไร…”

“เรื่องนี้เป็นเรื่องที่ทำให้คนรู้สึกไม่สบายใจอยู่บ้างจริงๆ” โจวเสาจิ่นรอให้นางพูดจบแล้วถึงได้กล่าวขึ้น “ข้าว่าเจ้าระมัดระวังเอาไว้สักหน่อยจะดีกว่า!”

ไม่ใช่ทุกคนที่จะเหมือนกับท่านน้าฉือ ที่ทำอะไรก็บรรลุผลได้ในเวลาเพียงไม่นาน

อย่างไรก็ตาม ท่านน้าฉือไปทำอะไรที่เจ่าหยวนกันนะ

เหตุใดถึงยังไม่กลับมาอีก

นางยังต้องการจะปรึกษาเขาเรื่องที่จะรั้งอยู่ที่ซอยจิ่วหรูอีก!

โจวเสาจิ่นยื่นมือขึ้นไปเด็ดกิ่งต้นทับทิมลงมากิ่งหนึ่ง แล้วดึงใบสีเขียวอ่อนที่อยู่บนกิ่งไม้นั้นออกมา

“เสาจิ่น” เฉิงเจียเบิกดวงตาโตมองนาง “เหตุใดเจ้าถึงเด็ดกิ่งไม้ออกมา เมื่อก่อนเวลาข้าเด็ดกิ่งไม้มาทำพวงมาลัยเจ้ายังบ่นข้าไปครึ่งค่อนวัน แล้วเหตุใดวันนี้ตัวเจ้าเองกลับเด็ดกิ่งไม้ออกมาเล่า”

โจวเสาจิ่นพลันหน้าแดงร้อนผะผ่าว กล่าวอย่างคลุมเครือว่า “ข้าก็เป็นกังวลใจแทนเจ้าอย่างไรเล่า! หรือไม่ เจ้าก็ไปถามผู้อื่นแทนดีหรือไม่”

เฉิงเจียพลันหน้าหม่นหมอง กล่าวขึ้นว่า “นอกจากเจ้าแล้วข้าจะไปพูดเรื่องนี้กับผู้ใดได้เล่า”

โจวเสาจิ่นพลันนึกถึงคนผู้หนึ่งขึ้นมาในทันใด

นางกล่าว “หรือไม่ พวกเราไปปรึกษาจี๋อิ๋งดีหรือไม่” นางเล่าเรื่องที่จี๋อิ๋งตัดแขนข้างหนึ่งของอดีตคู่หมั้นให้เฉิงเจียฟัง “…นางเก่งกาจถึงเพียงนี้ เจ้าไม่ลองให้นางช่วยไปสืบเรื่องของหลี่จิ้งมาให้เจ้าเล่า!”

ดวงตาของเฉิงเจียต่างก็ลุกวาวขึ้นมา ลากโจวเสาจิ่นแล้วมุ่งหน้าวิ่งไปทางเรือนหลีอิน

โจวเสาจิ่นรีบกล่าว “เจ้าช้าลงหน่อย ใจเย็นๆ จี๋อิ๋งไม่อยู่บ้าน!”

เฉิงเจียหยุดฝีเท้าลงอย่างผิดหวัง

เจียงซื่อหันมาโบกมือให้เฉิงเจียจากชั้นสองของหอซื่ออี๋ ส่งสัญญาณให้นางขึ้นไปหา

เฉิงเจียเดินคอตกกลับไปที่หอซื่ออี๋

…………………………………………………………………..

[1] ปลาสือ ปลาตะลุมพุกฮิลซา

ยามดอกวสันต์ผลิบาน

ยามดอกวสันต์ผลิบาน

ยามดอกวสันต์ผลิบาน
Status: Ongoing
ในยามที่ โจวเสาจิ่น เด็กสาวจากตระกูลโจวผู้แสนอ่อนหวานและว่านอนสอนง่ายถูกชายคนรักที่นางไว้ใจหักหลังคร่าชีวิต นางได้แต่ภาวนาร้องขอโอกาสที่จะได้เริ่มต้นใหม่อีกครั้ง หากนางสามารถย้อนเวลากลับไปได้ นางจะหนีไปให้ห่างไกลจากบุรุษจอมเสแสร้งอย่างเขา นางจะไม่ปล่อยให้ตัวเองถูกย่ำยีอย่างน่าอดสู จะไม่ทำให้ตระกูลต้องอับอายขายขี้หน้า ไม่มีวันทำให้พี่สาวผู้แสนอ่อนโยนหัวใจแตกสลาย ขอแค่โอกาสอีกเพียงสักครั้ง… ดูเหมือนสวรรค์จะสดับฟังคำอธิษฐานก่อนสิ้นใจของนาง ท่ามกลางค่ำคืนอันแสนสงบปราศจากเค้าลางของพายุ โจวเสาจิ่นสะดุ้งตื่นขึ้นจากฝันร้ายและพบว่าตนได้ย้อนเวลากลับมามีชีวิตใหม่อีกครั้งราวปาฏิหาริย์ในร่างเดิมวัยสิบสองปี! ด้วยประสบการณ์อันขื่นขมที่นางได้เผชิญมาในชาติก่อน หญิงสาวตั้งปณิธานว่าจะต้องหาทางแก้ไขชะตาชีวิตของตนเองและของตระกูลในชาตินี้ให้ได้ ไม่มีอีกแล้วเด็กสาวที่ขี้ขลาดและอ่อนแอ แม้แต่ดอกไม้ก็ยังไม่กล้าเด็ดคนนั้น ได้เวลาที่นางต้องยืนหยัดลุกขึ้นสู้เพื่อตัวเองแล้ว

Comment

Options

not work with dark mode
Reset