หวางเฟยเสด็จ ท่านอ๋องหลีกไป – ตอนที่ 441 สารภาพตรงๆ ต่อเย่หลีเฉิน

บทที่ 441 สารภาพตรงๆ ต่อเย่หลีเฉิน

“ไม่ต้องจำเป็นต้องช่วย!” หานแสพูดอย่างเย็นชา เมื่อเห็นหลานเยาเยาไม่พูดตอบ เขาจึงกล่าวต่อ “พวกเขาไม่ใช่เจ้า ไม่ใช่ข้า ไม่ใช่อ๋องเย่ ขอเพียงมีแค่ยาสองตัวนี้ก็สามารถมีชีวิตอยู่ได้นาน

น่าเสียดาย……

ก็แค่พวกเขา แม้ว่าจะมีเลือดของเจ้า มีน้ำปรโลก แต่ไม่มีดอกกระดูกขาวสีขาว พวกเขาค้ำชูได้ไม่นาน สุดท้ายก็จะกลายเป็นเพียงคนโดนมนต์ดำที่ถูกราชครูใหญ่ควบคุมเอาไว้

ถึงตอนนั้นคงจะมีคนตายมากขึ้น เจ้ารู้ใช่หรือไม่”

“ไม่มีอะไรแน่นอน ปีนั้นที่หุบเขาจิ้นสามารถพบดอกกระดูกขาวสีขาวท่ามกลางดอกไม้นับร้อย บางทีอาจจะหาได้ที่นี่เช่นกัน”

“เจ้าเข้าใจใช่ไหม ผลที่ตามมาใครก็ไม่อาจแบกรับมันได้ เจ้าทำเพื่อคนคนเดียว มาทำให้คนหมู่มากต้องตกอยู่ในอันตราย นี่มันไม่ใช่นิสัยของเจ้า

แม้ว่าราชครูเทียนเวิงต้องการจะได้ยาฉางตานเป็นอย่างมาก แต่หากให้เขารับรู้ว่าเจ้าทำไปทั้งหมดก็เพื่อเอาชีวิตเขา เขาจะต้องจัดการกับเจ้าก่อนแน่นอน จากนั้นก็ไปตามหายาฉางตาน”

คราวนี้หลานเยาเยาก็นิ่งเงียบลง

สิ่งที่หานแสพูดคือความจริง หากวันนี้หลี่ชิงเหยนได้รับบาดเจ็บยังมีชีวิตอยู่ ก็คงจะต้องเกิดความวุ่นวายอย่างเลี่ยงไม่ได้แน่นอน แม้ว่าเขาจะซ่อนมันไว้อย่างดีแค่ไหนก็ตาม ราชครูเทียนเวิงคงจะต้องหาวิธีลักพาตัวคน จากนั้นนำไปทรมานเพื่อสารภาพ

เมื่อถึงตอนนั้น เมื่อเลือดของนางได้ถูกเปิดเผย ตัวตนของนางก็จะถูกเปิดเผยไปโดยปริยายเช่นกัน เพียงแค่เวลาไม่ช้าก็เร็ว

“หานแส……”

นางอ้าปากออกเหมือนต้องการจะพูดอะไรสักอย่าง หานแสไม่ได้สบตานางโดยตรง แต่จับมือนางเอาไว้ที่บาดแผลแผลที่นางได้ทำด้วยตนเอง

กลับโหดร้ายกับตนเองมาก!

หานแสขมวดคิ้ว สีหน้าก็เปลี่ยนไปเล็กน้อย เขาฉีกผ้าออก และกำลังจะพันให้นาง หลานเยาเยาต้องการที่จะผละมือ แต่กลับถูกหานแสกำแน่นขึ้น “อย่าขยับ บาดแผลจำเป็นจะต้องรักษา มิเช่นนั้นผู้อื่นจะเห็นเข้า ในวันพรุ่งนี้อาจจะเป็นอีกครั้งที่เจ้าถูกการวิพากษ์วิจารณ์ของผู้คนที่โหดร้าย เมื่อถึงเวลานั้นเสียงวิพากษ์วิจารณ์ก็จะบีบให้เจ้าต้องจนตรอก”

เสียงของที่แผ่วเบาของเขา ไร้ซึ่งอารมณ์ใดๆ ราวกับว่าไม่แยแสเลยแม้แต่น้อย แต่การเคลื่อนไหวของการพันมือนั้นกลับต่อเนื่อง

หลานเยาเยาที่ถูกเขาจับจนเจ็บ พยายามผละออกหลายหน แต่ก็ยังไม่แยกออกจากกัน……

รองเท้าหุ้มข้อคู่หนึ่งที่เป็นของราชวงศ์ก็ปรากฏขึ้นในสายตาของหลานเยาเยา จากนั้นก็เห็นเย่หลีเฉินที่อยู่ในชุดขององค์ชายรัชทายาท สายตาของเขาก็จับจ้องไปยังบนมือของพวกเขา เหล่ตามองแล้วมองไปที่พวกเขา

หานแสรู้ความคิดของเย่หลีเฉินทันที จากนั้นปล่อยมือโดยไม่รู้ตัว หลานเยาจึงถึงมือกลับไป

จากนั้นตนเองก็หยิบยาออกมาจากแขนเสื้อ แล้วทำความสะอาดแผลให้ตนเอง จากนั้นก็พันแผลจนเสร็จ

หลังจากทำเสร็จแล้ว หลานเยาเยาเงยหน้าขึ้นมองไปที่เย่หลีเฉินที่ยังคงยืนอยู่ตรงเบื้องหน้าพวกเขา ในเวลานี้สายตาของเขาก็ได้ตกอยู่ด้านหลังของพวกเขา และยังคงสงสัยอย่างซับซ้อน และไม่สามารถบ่งบอกได้ว่าอยู่ในอารมณ์ใด

หลานเยาเยามองไปที่สายตาของเขา และเห็นว่ามีกลุ่มคนกำลังขุดดินอยู่

ผู้คนที่อยู่บนเรือแห่งความสิ้นหวังนั้น พวกเขาแต่ละคนต่างก็สวมหน้ากากเก่าๆ แต่งตัวราวกับขอทาน ภายในใจอดไม่ได้ที่จะแอบถอนหายใจออกมา

โชคดีที่หานแสยังมีมืออีกข้างหนึ่ง

ไม่อย่างนั้นหากถูกเย่หลีเฉินเห็นเข้า เขาในฐานะเจ้าของเรือแห่งความสิ้นหวังก็คงจะเปิดเผย

แต่นางไม่กังวลกับคนของตนเองเลยสักนิด ถึงอย่างไรเย่หลีเฉินก็รู้จักดี ทั้งหมดต่างก็เป็นคนของตำหนักเทพธิดา นอกจากจื่อซีและจื่อเฟิงแล้ว คนอื่นๆ จะสวมหน้ากากหรือไม่สวมนั้นล้วนเหมือนกันทั้งหมด

“ข้าจะไปดูทางนั้น”

เมื่อรู้ว่าเย่หลีเฉินมีบางสิ่งจะพูด หานแสจึงสุ่มหาข้อแก้ตัว แล้วเดินไปยังสถานที่ที่กลุ่มคนขุดดิน พร้อมท่าทางสง่าและยืดหลังตรง

หลานเยาเยาชำเลืองมองไปที่เย่หลีเฉิน หลังจากที่สบตากับเขา ก็เดินจากไปทันที จากนั้นเดินไปยังส่วนลึกของหนามพุ่มไม้

เห็นดังนั้น!

เย่หลีเฉินที่สงสัยมองไปที่หานแสที่ยืนนิ่งอยู่ จากนั้นก้าวเท้าเดินตามหลานเยาเยาไป

หลานเยาเยามองไปยังเขา สองคนสุดท้ายที่ยืนนิ่งอยู่ข้างขวากหนาม ด้วยท่าทางสงบ

“เจ้าอยากถามอะไรก็ถามมาเถอะ!”

ท่าทางที่เยือกเย็น สายตาจริงใจ

ไม่สามารถที่จะซ่อนมันได้ ก็แค่บอกให้เขารู้ว่าเขาอยากรู้ก็ได้แล้ว

“หานแสของเจ้าน่ะหรือ”

ความรู้จักนี้ไม่ได้หมายถึงความรู้จักในตอนนี้ แต่เป็นความรู้จักเมื่อนานมาแล้ว

เพียงเห็นท่าทีที่ใกล้ชิดของพวกเขา แม้ว่าเทพธิดาจะต่อต้าน แต่การต่อต้านแบบนั้นก็ไม่ใช่ว่าจะไม่พอใจ แต่ไม่ต้องการให้ใครมาช่วยเหลือ ต้องการที่จะทำแผลด้วยตนเอง

เห็นได้ว่า พวกทั้งสองเป็นเพื่อนกัน แต่กลับดูมากเกินกว่าเพื่อน หรืออาจจะเป็นอย่างอื่นอย่างใด

แต่จุดที่ต้องตระหนักถึง ในใจของเขายังมีการปิดกั้นอยู่อย่างไม่สามารถอธิบายได้

เทพธิดาเดินทางไปทั่วทุกหนแห่ง ไปถึงที่ไหนก็มีแต่ชื่อเสียงจากการกระทำของนาง แพร่กระจายออกไปทุกหนแห่ง นางรู้จักกับผู้ใดหรือสิ่งใด คนที่จะคบหาเป็นเพื่อนล้วนแต่ไม่ใช่คนธรรมดา เขาคบกับคนแบบไหนกัน ความสัมพันธ์เป็นอย่างไร เขาก็ไม่มีสิทธิ์จะพูดอะไร

และหานแส……

แม้ว่ารูปร่างหน้าตาจะธรรมดา แต่ความประพฤติและความสามารถทางวรรณกรรม ล้วนแต่เทียบไม่มีผู้ใดเทียบได้

สามปีก่อนเขาป่วยหนัก ไม่มีใครสามารถรักษาได้ แต่เมื่อเขาต้องการตามหาคนที่มารักษา หลานเยาเยาก็มาตัดสินเรื่องโทษประหารของเสด็จแม่พอดี ดังนั้นจึงได้คบหาเป็นเพื่อนกับเขา

ต่อมาอาการเจ็บป่วยของเขาก็ดีขึ้น จึงได้หายไปช่วงเวลาหนึ่ง ในตอนนี้ก็ปรากฏตัวขึ้นอีกครั้งในเมืองหลวง การติดต่อระหว่างพวกเขาก็ยิ่งมากขึ้น ซึ่งทำให้เขาค่อยๆ พบว่า หานแสเป็นบุคคลที่มีความสามารถในการปั้นขึ้นรูป และทักษะทางวรรณกรรมอยู่เช่นกัน ซึ่งเขาไม่สามารถเทียบติดได้เลย

แต่นึกไม่ถึงว่า เขาและเทพธิดาจะมีความสนิทกันถึงขนาดนี้

ใช่สิ!

คนหนึ่งเป็นเทพธิดาที่ผู้คนเคารพนับถือ อีกคนหนึ่งเป็นผู้เชี่ยวชาญทั้งบุ๋นบู้ มีฐานะเป็นท่านชายที่ลึกลับ ช่างเหมาะสมกันจริงๆ ……

และเขาก็รู้ตัวเองดี ว่าไม่คู่ควรกับเทพธิดา ดังนั้นจึงไม่จำเป็นจะต้องโกรธเคือง ถึงอย่างไรเทพธิดาก็ปฏิบัติกับเขาอย่างดีมาก และยังร่วมแบ่งปันช่วงเวลาที่ทุกข์ยาก

แต่เขาก็ยังต้องถาม

“รู้จักกันมานานแล้ว ถ้าเป็นอย่างที่เจ้าบอก เขาก็เยี่ยมมาก” ก็ไม่อาจจะแน่ใจได้ว่าจะคุ้มค่าที่เป็นเพื่อนกัน

สำหรับคำตอบของเทพธิดา เย่หลีเฉินก็ได้แต่พยักหน้า

เขามองไปยังหานแสอีกครั้ง ใบหน้าที่ธรรมดาของเขา รูปร่างที่สูงโปร่ง ลักษณะท่าทางที่แฝงไปด้วยเสน่ห์อันเย้ายวน ทั่วทั้งตัวกลับมีพลังที่ทำให้คนไม่อาจเพิกเฉยได้

“พวกเจ้าต่างรู้จักคนโดนมนต์ดำหรือ แล้วทำไมที่นี่ถึงมีคนโดนมนต์ดำล่ะ”

พวกบรรดาศพที่เดินได้ไร้ความคิดเหล่านี้ โหดร้ายอย่างบ้าคลั่งราวกับปีศาจร้าย แม้ว่าจะเป็นนักฆ่ายิงจวนที่น่ากลัวก็ไม่อาจเทียบได้

แต่……

คนโดนมนต์ดำไม่ได้เป็นเพียงตำนานใช่ไหม

เหตุใดจึงมาปรากฏอยู่ที่นี่ และยังมีอยู่จริง

อีกทั้งเมื่อเห็นปฏิกิริยาของเทพธิดาที่มีต่อหานแส ดูเหมือนว่านี่จะไม่ใช่ครั้งแรกที่พบเจอ พวกเขาคุ้นเคยกับคนโดนมนต์ดำเป็นอย่างดี แม้แต่วิธีการจัดการก็เป็นไปอย่างง่ายดาย

รู้ดีว่าเย่หลีเฉินจะต้องถามถึงเรื่องนี้ นางจึงได้คิดข้อโต้แย้งเอาไว้แล้ว จากนั้นจึงเม้มริมฝีปาก และพูดอย่างแผ่วเบา

“หากจะพูดถึงเรื่องของคนโดนมนต์ดำก็ต้องเริ่มจากก่อนที่ราชวงศ์จะถูกทำลาย จำได้ไหมว่าก่อนที่ราชวงศ์เก่าจะถูกทำลาย มีราชครูใหญ่ที่มีชื่อเสียงมากอยู่คนหนึ่ง”

เมื่อเห็นว่าเย่หลีเฉินพยักหน้า นางจึงกล่าวต่อไป

“อันที่จริงคนโดนมนต์ดำเหล่านี้ล้วนแต่มาจากน้ำมือของเขา เขาต้องการใช้ประโยชน์จากคนโดนมนต์ดำมาสร้างกองกำลังที่ทรงพลัง จากนั้นก็กวาดล้างทั้งแผ่นดิน เพื่อครองโลก

เป็นเพราะคนโดนมนต์ดำได้สูญเสียความรู้สึกนึกคิด และถูกควบคุมโดยพิษกู่จิ้น ราชครูใหญ่ของราชวงศ์คนนั้น มีวิชาการควบคุมพิษกู่ ดังนั้นเขาจึงแอบใช้ดอกกระดูกขาวจากประเทศต่างๆ บนโลกเพื่อเลี้ยงพิษกู่ สวนว่างฮัวก็เป็นหนึ่งในสถานที่ที่ใช้เพราะพันธุ์”

ได้ยินดังนั้น เย่หลีเฉินก็แอบตกใจ

ราชครูใหญ่ของราชวงศ์เก่าน่ะหรือ

พิษกู่จิ้นน่ะหรือ

วิชาการควบคุมพิษกู่……

เขาเคยได้ยินราชครูใหญ่ของราชวงศ์เก่ามาก่อน ว่ากันว่าเป็นบุคคลในตำนาน แต่พิษกู่จิ้นและวิชาการควบคุมพิษกู่เขากลับเคยได้ยินมาหมดทุกอย่าง

หวางเฟยเสด็จ ท่านอ๋องหลีกไป

หวางเฟยเสด็จ ท่านอ๋องหลีกไป

ได้ยินมาว่าท่านอ๋องเป็นคนโหดร้าย เขาไม่ชอบเข้าใกล้ผู้หญิง?ไม่ใช่เลย ตั้งแต่เขาแต่งงานกับคุณหนูหกของจวนแม่ทัพก็เปลี่ยนไปแล้ว “เยาเยาร่างกายอ่อนแอ ไม่ชอบพูดคุย ข้าไม่วางใจให้เขาไปคนเดียว”รู้สึกอับอายนัก!พระชายาใช้ไม้ตีรัชทายาท นังเสแสร้ง ปากนั้นสามารถทำให้คนตายกลับมามีชีวิตได้ ยังไม่วางใจอีกหรือ?“เยาเยา นางไม่มีความรู้ที่เกี่ยวกับสงคราม ฝีมือทางการแพทย์ก็ไม่ค่อยดีเท่าไหร่ พวกเจ้าอย่ารังแกนาง”ทหารของฝ่ายศัตรูกระอักเลือดออกมาเป็นจำนวนมาก ตอนนี้ทหารสิบหมื่นที่ถูกพระชายาวางแผนมาเป็นเชลยศึกกำลังรอการถอนพิษอยู่ นี่ไม่ใช่กลยุทธ์ของพระชายาเย่ หรอ?“ เยาเยานางไร้เดียงสา ไม่เคยยุ่งกับคนอื่น” ทหารทั้งหลายเหลือบมองเจ้านายที่กำลังหลีกเลี่ยงเพื่อความรัก เจ้านาย จริยธรรมของท่านที่อยู่ไหน?

Comment

Options

not work with dark mode
Reset