หวางเฟยเสด็จ ท่านอ๋องหลีกไป – ตอนที่ 479 จับคนขโมยหัวใจได้

บทที่479 จับคนขโมยหัวใจได้

แหล่งเพาะพันธุ์ดอกกระดูกขาวราชครูใหญ่มีอยู่ทั่วทุกประเทศ ตอนนี้เย่หลีเฉินได้พบแหล่งเพาะพันธุ์ถึงเจ็ดสิบแปดสิบเปอร์เซ็นต์

หลังจากราชครูเทียนเวิงเข้ามาในทะเลทราย เขาจะทำทุกวิถีทาง เพื่อจับผู้ใต้บังคับบัญชาที่ราชครูใหญ่ไว้วางใจมากที่สุดเป็นผู้ดูแลดอกไม้ทะเลดอกกระดูกขาว และบีบบังคับให้เขาส่งแผนที่แหล่งเพาะพันธุ์ดอกกระดูกขาว จากนั้นสุดท้ายก็ค้นหาสถานที่แหล่งเพาะพันธุ์

แต่……

หลังจากเหตุการณ์สวนว่างฮัวได้ผ่านไป ราชครูเทียนเวิงได้ส่งเจ้าหน้าที่เพิ่มเติมไปยังแหล่งเพาะพันธุ์ต่างๆ เพื่อดูแลพวกมันในกรณีที่เกิดเหตุไม่คาดคิด

คนที่ราชครูเทียนเวิงส่งไป ล้วนแต่เป็นคนสนิทของพวกเขาทั้งสิ้น

ดังนั้นการเดินทางของเย่แจ๋หยิ่งจึงยากลำบาก อีกทั้งมีวิกฤตต่างๆ นานา ซึ่งอันตรายกว่าการที่นางไปทะเลทรายด้วยความประมาทเพียงเล็กน้อย ก็จะเป็นทางตัน ที่เย่แจ๋หยิ่งไม่รู้เรื่องเหล่านี้ นางก็เลยไม่จำเป็นต้องพูดให้ชัดเจน

อย่างไรก็ตาม สามีของตนเองถูกสอบสวน นางจึงจำเป็นต้องแก้ไข

เมื่อได้ยินการปกป้องของหลานเยาเยา ใบหน้าของเย่หลีเฉินที่แข็งทื่อ ที่สุดก็ยิ้มเจื่อนออกมา และพึมพำ:

“ดูเหมือนว่าข้าจะกังวลมากเกินไป หลานเยาเยา ไม่ใช่สิ เสด็จอาสะใภ้ วันนี้เจ้ามาหาข้ามีเรื่องอะไรหรือ?”

“วันนี้…ขอบใจเจ้ามาก แต่ พวกเราก็เสมอกันแล้ว”

นางพูดถึงเรื่องรถม้าของจวนเจ้าพระยาซื่อสัตย์ เย่หลีเฉินก็เข้าใจเช่นกัน

หลานเยาเยารู้ดีว่า การออกจากประตูอื่นของเมือง องครักษ์วังหลวงที่ทำการตรวจค้นอาจจะไม่พบสิ่งผิดปกติ ถึงอย่างภายในกล่องยาวขนาดใหญ่นั้นยังมีชั้นประกบอยู่

แต่!

นางไม่ต้องการที่จะเสี่ยง ในเมื่อมีองครักษ์วังหลวงที่ฮ่องเต้ส่งมา คนอื่นก็จะคละกับคนสนิทของคนอื่นเช่นกัน อย่างเช่น ราชครูเทียนเวิง

การเสี่ยงที่จะไปยังประตูเมืองอื่นๆ มันยังดีกว่าที่ผ่านตรงนี้จากเย่หลีเฉิน อย่างน้อยนางก็ยังรู้จักเย่หลีเฉิน

“เสมอหรือ? จะง่ายขนาดนี้ได้อย่างไร? ข้าไม่รู้ว่าอาสะใภ้พูดอะไร เสมออย่างไร?” เย่หลีเฉินจงใจแสร้งโง่

หลานเยาเยายิ้ม

“ข้ารู้เส้นตายสามวันที่ฮ่องเต้ให้กับเจ้า หากหาข้าไม่พบ เขาก็จะทำลายตำแหน่งองค์ชายรัชทายาทของเจ้า วันนี้เป็นวันครบกำหนดวันสุดท้าย

เจ้าเห็นข้าแล้ว ก็ไปบอกฮ่องเต้แทนข้าหน่อย ว่าพรุ่งนี้เจอกันที่ศาลาชีลีนอกเมืองหนานเฉิง แล้วออกเดินทางไปทะเลทราย”

เย่หลีเฉินแอบประหลาดใจ เขาอดไม่ได้ที่จะถามนาง

“เขาจะไปทะเลทรายหรือ?”

เสด็จพ่อเป็นผู้มีอำนาจสูงสุด และในราชวงศ์มียังขุนนางบุ๋นบู๊จำนวนมาก ประเทศก่วงส้ายังมีอาณาเขตกว้างขวางและประชาชนทั่วไป เขาเป็นแบบนี้ก็ไม่ยุ่งแล้วไม่ใช่หรือ?”

“เหอะ? ตอนนี้เขาไม่เชื่อใครทั้งสิ้น จึงอยากไปด้วยตนเอง แต่ข้าก็มั่นใจอยู่บ้างว่า ถึงแม้ให้เขารู้ข่าวว่าเจ้าพบข้า เขาก็ไม่มีวันที่จะให้ประเทศก่วงส้าไว้ในมือของเข้าชั่วคราว”

หลานเยาเยาเพียงแต่เล่าความจริง

ฮ่องเต้เป็นคนเช่นนี้ โลภเห็นแก่ตัว อำนาจของฮ่องเต้ มีนิสัยขี้สงสัย แม้ตนเองเป็นผู้ให้กำเนิดลูกชาย ขอเพียงเป็นภัยต่ออำนาจฮ่องเต้ของเขา บอกว่าฆ่าก็ต้องฆ่า

นี่เป็นความโศกเศร้าที่เกิดในราชวงศ์!

“นี่ นี่ข้ารู้”

เขานั่งตำแหน่งองค์ชายรัชทายาทอย่างไร้ความหมายมานานแล้ว

มันเป็นเพียงความปั่นป่วนของราชสำนัก และผู้คนก็ไม่สบายใจ เมื่อเขาจากไป ประเทศก่วงส้าก็จะวุ่นวายไปหมด……

แม้แต่เจ้าพระยาซื่อสัตย์ผู้ภักดีต่อประเทศมาโดยตลอด ก็ยังออกจากราชการกลับไปอยู่บ้านเกิด เสนาบดีที่ซื่อสัตย์ในราชวงศ์อื่นๆ บางคนก็ต้องผิดหวังอย่างเจ็บปวด

ถ้าเสด็จพ่อเป็นแบบนี้ ก็แสดงว่าเป็นคนมีเจตนาไม่เหมือนกัน

“รากฐานของประเทศก่วงส้าได้พังทลายไปนานแล้ว เหตุการณ์ไม่ช้าก็เร็วที่จะพัฒนามาเป็นแบบนี้ ได้แต่ปล่อยให้รูปแบบนี้ของพิธีบวงสรวงปะทุออกมาล่วงหน้าแค่นั้นเอง

ไม่ใช่แค่ประเทศก่วงส้าของพวกเจ้า เจ้าดูประเทศใหญ่ๆ สี่ประเทศใต้หล้านี่สิ มีประเทศไหนบ้างที่ไม่วุ่นวาย? เจ้าไม่ต้องกังวลเกี่ยวกับเมืองหลวง เสด็จพ่อจะต้องพาเจ้าไปที่ทะเลทรายด้วยกันอย่างแน่นอน”

เมื่อพูดถึงจุดนี้ หลานเยาเยาได้เห็นสีหน้าเศร้าๆ ของเย่หลีเฉิน

แม้ว่าฮ่องเต้จะได้แต่งตั้งรัชทายาทเอาไว้นานแล้ว แต่ในใจลึกๆ ก็ไม่เคยต้องการที่จะส่งต่อบัลลังก์ให้กับองค์ชายรัชทายาทเลย แม้ว่าเย่หลีเฉินจะรู้จักแค่กินดื่มเที่ยวเล่นสนุกสนาน แม้ว่าเขาจะโดนตำหนิ แต่เขาก็มองโลกในแง่ดีเพื่อหวังที่จะประสบความสำเร็จ

แต่

ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมานี้เย่หลีเฉินได้เปลี่ยนไปเยอะมาก ฮ่องเต้เห็นว่าเขามีความสามารถบางอย่าง ดังนั้นจึงกดขี่และใช้ประโยชน์ทั่วทุกที่

หากเขาได้ยาฉางตาน และมีชีวิตอยู่อย่างอมตะได้จริงๆ สิ่งแรกก็คือการยกเลิกองค์ชายรัชทายาท

เย่หลีเฉินคงจะเดาได้สินะ!

……

เดิมทีตอนกลางวันถนนเมืองหลวงก็ไม่ได้มีคนเดินมากนัก เวลานี้เป็นตอนกลางคืน นอกจากเจ้าหน้าที่ทหารลาดตระเวน ก็ไม่มีผู้คนสัญจรไปมาเลย

ที่มุมหนึ่งของเมืองหลวง มีผู้คนนับสิบอาศัยความมืดจึงอยู่ในชุดดำมารวมตัวกัน และไม่รู้ว่ากำลังพูดคุยอะไรกัน

ในไม่ช้าก็มีเงาสีแดงเข้ามาอยู่ในนั้น

หลานเยาเยามองไปที่ทุกคนที่สำนักหงอี ซึ่งเป็นส่วนเล็กๆ ที่อยู่ในเมืองหลวง

แน่นอนว่านอกจากชายชราสิบคนนั่นแล้ว หลานเยาเยามองไปด้านข้างของยู่หลิวซูที่ยังคงอ่อนโยนราวกับน้ำ แต่กลับไม่เห็นร่างของถิงเมี่ยน จึงถามด้วยความสงสัย:

“ถิงเมี่ยนล่ะ?”

“รายงานเจ้าสำนัก เรือแห่งความสิ้นหวังถูกเผามอด ตลาดดำถูกทำลาย ยังไม่ทราบเบาะแสของถิงเมี่ยน”

ไม่ทราบเบาะแส?

คงมาไม่ไหวแล้วสินะ!

นางไม่ได้ถามต่อ แต่ยังคงมองไปที่ยู่หลิวซู และพูดด้วยน้ำเสียงแผ่วเบา:

“เจ้าไม่ต้องไปแล้ว ข้าไปบอกผู้อาวุโสสองสามท่านไปแล้ว ต่อไปจะติดตามพวกเขาให้ดี อะไรที่สามารถเรียนรู้ได้เท่าไหร่ก็เท่านั้น และเรียนรู้มากที่สุด บางทีในอนาคต สำนักหงอีก็จะพึ่งพาเจ้า”

หลังจากได้ยินคำพูดนี้ ทุกคนต่างรู้สึกประหลาดใจเป็นอย่างมาก แต่เมื่อนึกถึงวันเหล่านี้ การปฏิบัติตนขอยู่หลิวซู ดูเหมือนจะเข้าใจความหมายในคำพูดของนาง

แน่นอนยู่หลิวซูก็เข้าใจเช่นกัน

นิ่งไปชั่วขณะ แต่ทันใดนั้นก็คุกเข่าลงครึ่งหนึ่ง และประสานมือแสดงความเคารพมองไปที่หลานเยาเยา แล้วพูดหยุดทีละคำ:

“ขอบคุณเจ้าสำนักสำหรับความรัก แต่ยกโทษให้ผู้ใต้บังคับบัญชาที่ไม่อาจทำตามคำสั่งได้ เจ้าสำนัก เจ้าให้ข้าไปที่ทะเลทรายเถอะ!

ถ้าหากมีชีวิตรอดกลับมา ข้าก็จะต้องตั้งใจอยู่ที่สำนักหงอีด้วยความจริงใจ จะปล่อยให้เจ้าสั่ง จะเชื่อฟังคำสั่งของเจ้า ไม่เช่นนั้น หากข้าอยู่ในสำนักหงอีก็ไม่มีความหมายแม้แต่น้อย

ยู่หลิวซูเข้าใจว่าหลานเยาเยาได้ตัดสินใจจะมอบสำนักหงอีให้เขาดำเนินการต่อ

แต่สำนักหงอีมีขนาดใหญ่ เต็มไปด้วยความลึกลับเช่นนี้ แข็งแกร่งเช่นนี้ จะว่าไปแล้วเขาก็นับว่าเป็นเพียงมือใหม่ หากให้เขาต้องรับช่วงต่อเขาจะมีกำลังพอที่จะรับหรือไม่?

การแก้ปัญหาเล็กๆน้อยๆในเมืองหลวงก่อนหน้านี้นั้น ก็ไม่เท่าไร?

เขาจำเป็นต้องตามหลานเยาเยา ทำภารกิจอันใหญ่หลวง การเดินทางสู่ทะเลทราย นับว่าเป็นโอกาสที่ดี เมื่อถึงเวลาไม่เพียงแต่เขาจะได้แก้แค้นเท่านั้น แต่ยังเป็นการพัฒนาตนเองไปด้วย

ถ้าหากมีชีวิตกลับมา นั่นก็คงจะทำให้คนได้เปลี่ยนมุมมองใหม่ๆ ถ้าถึงเวลานั้น เจ้าสำนักยังคงให้เขารับช่วงต่อการจัดการสำนักหงอี และคงจะไม่มีใครจะมาพูดให้เสียหายได้

หลานเยาเยานิ่งไปชั่วขณะ

รู้อยู่ว่ายู่หลิวซูเป็นคนแข็งแกร่งคนหนึ่ง เขาสามารถอดทนได้แน่ และยังอ่อนโยนเหมือนน้ำ แต่ในใจก็ยังมีความมุ่งมั่นอยู่ในใจ

ดังนั้น!

นางจึงถอนหายใจอย่างเงียบๆ พยักหน้าเห็นด้วย

หลังจากนั้นหลานเยาเยาก็ขอให้พวกเขาไปรอที่ศาลาชีลี จากนั้นตนจะไปยังจวนอ๋องเย่ตามลำพัง

จวนอ๋องเย่ในเวลานี้สว่างไสว โดยเฉพาะที่ห้องบรรทมของอ๋องเย่ ยังคงมีแสงเทียนพลิ้วไหว เงาร่างของเย่แจ๋หยิ่งกำลังนั่งจริงจังสะท้อนอยู่บนหน้าต่าง กะพริบเล็กน้อย

เขายังอยู่…

เย่แจ๋หยิ่งที่ควรจะไปยังแหล่งเพาะพันธุ์ดอกกระดูกขาว ตอนนี้ยังคงอยู่ในห้อง

หลานเยาเยารู้ดี ว่าเขากำลังรอนาง!

นางต้องการจะเข้าไปอย่างเงียบๆ เพื่อทำให้เย่แจ๋หยิ่งตกใจ แต่ทันทีที่นางกำลังจะเปิดหน้าต่าง หน้าต่างกลับถูกเปิดออก

เย่แจ๋หยิ่งผู้มีใบหน้าดั่งเทพบุตรได้ปรากฏเข้าสู่สายตา กำลังจ้องมองนางด้วยรอยยิ้มบนใบหน้า ราวกับรับรู้เล่ห์เหลี่ยมของนาง คาดว่าจะจับติดนางได้ทันที และยังคงยิ้มและพูดติดตลก

“ดูสิ ข้าจับคนขโมยหัวใจได้แล้ว จะจัดการอย่างไรดี?”

หวางเฟยเสด็จ ท่านอ๋องหลีกไป

หวางเฟยเสด็จ ท่านอ๋องหลีกไป

ได้ยินมาว่าท่านอ๋องเป็นคนโหดร้าย เขาไม่ชอบเข้าใกล้ผู้หญิง?ไม่ใช่เลย ตั้งแต่เขาแต่งงานกับคุณหนูหกของจวนแม่ทัพก็เปลี่ยนไปแล้ว “เยาเยาร่างกายอ่อนแอ ไม่ชอบพูดคุย ข้าไม่วางใจให้เขาไปคนเดียว”รู้สึกอับอายนัก!พระชายาใช้ไม้ตีรัชทายาท นังเสแสร้ง ปากนั้นสามารถทำให้คนตายกลับมามีชีวิตได้ ยังไม่วางใจอีกหรือ?“เยาเยา นางไม่มีความรู้ที่เกี่ยวกับสงคราม ฝีมือทางการแพทย์ก็ไม่ค่อยดีเท่าไหร่ พวกเจ้าอย่ารังแกนาง”ทหารของฝ่ายศัตรูกระอักเลือดออกมาเป็นจำนวนมาก ตอนนี้ทหารสิบหมื่นที่ถูกพระชายาวางแผนมาเป็นเชลยศึกกำลังรอการถอนพิษอยู่ นี่ไม่ใช่กลยุทธ์ของพระชายาเย่ หรอ?“ เยาเยานางไร้เดียงสา ไม่เคยยุ่งกับคนอื่น” ทหารทั้งหลายเหลือบมองเจ้านายที่กำลังหลีกเลี่ยงเพื่อความรัก เจ้านาย จริยธรรมของท่านที่อยู่ไหน?

Comment

Options

not work with dark mode
Reset