หวางเฟยเสด็จ ท่านอ๋องหลีกไป – ตอนที่ 638 คงไม่ได้หนีออกจากบ้านไปแล้วหรอกนะ

ตอนกึ่งเมากึ่งมีสติ หลังจากเย่หลีเฉินตั้งใจฟังจนจบแล้ว เอาทุกอย่างที่เย่แจ๋หยิ่งบอกจดไว้ ก่อนที่จะไป กล่าวกับเย่แจ๋หยิ่งอย่างจริงจังประโยคหนึ่ง: “เสด็จอา ขอบคุณท่านขอรับ”

หลังจากนั้น เขาไม่ได้อยู่ต่อนาน รีบจากไปอย่างรีบร้อน

คุณชายเหลียงเฉินหลังจากที่ติดตามฮัวหยู่อันออกจากโต๊ะอาหาร ก็หลอกฮัวหยู่อันไปทำความเข้าใจช่องทางการหาเงินแล้ว

ส่วนจื่อเฟิงและเย็นหง ผู้หนึ่งอยู่ในที่ลับต่อ ผู้หนึ่งเป็นหนุ่มรับใช้รออยู่เงียบๆ

และขณะที่หลานเยาเยากลับมาบนโต๊ะจัดเลี้ยง

เวลานี้เย่แจ๋หยิ่งยืนอยู่ข้างหน้าต่างเงียบๆ มือข้างหนึ่งไว้ด้านหลัง มือข้างหนึ่งถือเหยือกเหล้าพาดบนลูกกรงหน้าต่าง เงยหน้าเล็กน้อยมองดูท้องฟ้า เมฆขาวลอยเคลื่อน แสงอาทิตย์ที่อบอุ่นอยู่ท่ามกลางท้องฟ้าสูงๆ เงียบและสงบ

หลานเยาเยามองไป เหมือนได้เห็นเมื่อก่อนหน้านี้ อดีต เย่แจ๋หยิ่งก็ยืนเช่นนี้ เงยหน้ามองท้องฟ้าด้านนอก หลังจากได้ยินเสียงฝีเท้าของนาง หันกลับมามอง ยิ้มบางๆต่อนาง

ความรู้สึกนั้นดีจริงๆ!

ตอนนี้เขาก็ได้ยินเสียงฝีเท้าของนางแล้ว

ยังคงหันกลับมาส่งยิ้มบางๆให้นาง

“เยาเยา มานี่!”

เย่แจ๋หยิ่งกวักมือไปทางนาง

หลานเยาเยาเดินเข้าไป เย่แจ๋หยิ่งกอดนางไว้ในอ้อมอก สองคนมองทิวทัศน์สวยงามที่คุ้นเคยนอกหน้าต่าง นาทีนี้อบอุ่นอย่างมาก

…….

เมื่อผ่านปีใหม่ ถนนใหญ่ตรอกซอกเล็กของเมืองหลวงล้วนเป็นแนวความคิดใหม่ ฉลองติดต่อกันหลายวัน ความปีติยินดีของปีใหม่ไม่จางไป

หลานเยาเยากับเย่แจ๋หยิ่งไปที่เรือแห่งความสิ้นหวังของหานแสตามที่นัด

นอกจากพวกเขา ผู้คนมากมายล้วนมาแสดงความยินดี กระทั่งวางแผนจะพนันอย่างกล้าได้กล้าเสียในเรือแห่งความสิ้นหวังเหมือนดั่งเมื่อก่อน

น่าเสียดาย……

ท่านชายหยิ่งเจ้าของเรือเรือแห่งความสิ้นหวังกลับประกาศว่า เรือลำนี้ไม่พนันอย่างกล้าได้กล้าเสียอีก ผ่านไปอีกไม่กี่วันก็จะดำเนินเรือออกจากที่นี่ แล่นไปตามชายฝั่งของแม่น้ำและชายฝั่งทะเลโดยตลอด เขาไม่ได้บอกผู้ใด เป้าหมายสุดท้ายไปที่ไหน แต่จะอยู่บนน้ำโดยตลอด

หลานเยาเยารู้ จุดมุ่งหมายครั้งนี้ของหานแส น่าจะเกี่ยวข้องกับคนจากนอกแผ่นดิน

ผ่านไปอีกเกือบหนึ่งเดือนแล้ว

ชายแดนมีความเคลื่อนไหวผิดปกติ นางรู้ ที่ควรมาท้ายที่สุดก็ต้องมา

เพียงแค่คิดไม่ถึง นอกจากครั้งนี้ชายแดนจะมีความเคลื่อนไหวผิดปกติแล้ว ยังมีเรื่องที่ทำให้นางรู้สึกตกตะลึงอีก

วันนี้ตอนเช้าตรู่ จื่อซียังคงถือของที่เว้นช่วงไปนานก่อนหน้านี้ จดหมายที่โหลวเย่วฝากให้คนเอาให้เขา มองดูอย่างอารมณ์ดี แทบจะถนอมไว้ในอุ้งมือและหอมฟอดใหญ่ๆ

พ่อบ้านเหมยเดินมาอย่างรีบร้อน รอยยิ้มอ่อนโยน โบกมือไปทางจื่อซี กล่าวอย่างลึกลับ: “จื่อซี เจ้าดูว่าในมือข้ามีอะไร? เมื่อครู่มีเงาร่างคนลับๆล่อๆ วนไปมาอยู่หน้าประตูใหญ่ช่วงใหญ่ๆ สอบถามเขาอยู่นาน เขาจึงกล่าวออกมาอย่างอึกอักว่ามาส่งจดหมาย เจ้าเดาดูสิว่าใครส่งมา?”

เมื่อได้ยินคำว่าจดหมาย

จื่อซีมองไปทางจดหมายที่อยู่ในมือด้วยสัญชาตญาณ ความคิดแรกก็คือ

พระราชธิดาจาวหยางส่งจดหมายให้เขาแล้ว…….

ในใจตื่นเต้นในพริบตา เหาะลงมาจากบนต้นไม้อย่างฉับพลัน รีบมาข้างกายพ่อบ้านเหมย มองดูจดหมายในมือของเขาด้วยความเฝ้ารอเป็นพิเศษ

เพียงแค่แวบเดียวเขาก็พบว่า จดหมายในมือของพ่อบ้านเหมยไม่ได้ให้เขา

เขาถูกแกล้งแล้ว

พ่อบ้านเหมยเห็นท่าทางของเขาแน่นอน ผิดหวัง เหมือนเด็กที่ถูกลืม พ่อบ้านเหมยรีบหัวเราะอย่างสบายอกสบายใจขึ้นมา

“พ่อบ้านเหมย ท่านแกล้งข้าไม่ว่า คิดไม่ถึงว่ายังจะเยาะเย้ยข้าอีก ระวังครั้งหน้าท่านป่วย ข้าจะให้ใบสั่งยาที่ได้ลงมือบางอย่างกับท่าน”

จื่อซีไม่พอใจ ตั้งใจพูดอย่างโมโห

พ่อบ้านเหมยก็ไม่ได้จริงจังด้วย ยิ่งหัวเราะรุนแรงขึ้น

“ท่านยังจะหัวเราะ…….” จื่อซีกระสับกระส่ายแต่ก็ทำอะไรไม่ได้ อยากพุ่งเข้าไปปิดปากของเขาเล็กน้อย

“เอาเถอะเอาเถอะ ไม่แกล้งเจ้าแล้ว ดูว่านี่คืออะไร?”

หลังจากที่พ่อบ้านเหมยหยุดหัวเราะแล้ว หยิบจดหมายออกมาจากแขนเสื้ออีกฉบับ ยังวางไว้ในมือจื่อซีอย่างดีอกดีใจ “นี่ถึงจะเป็นของเจ้า จดหมายของพระราชธิดาจาวหยาง เจ้าสามารถมองดูโง่ๆได้อีกทั้งปีแล้ว”

“พ่อบ้านเหมย…….” จื่อซีมองดูบนจดหมายเป็นลายมือของพระราชธิดาจาวหยาง หลังจากถูกพ่อบ้านเหมยหยอกล้ออีก อดที่จะเขินอายไม่ได้แล้ว

เขารอไม่ได้ที่เปิดอ่าน คิดต้องการดูดีๆ พระราชธิดาจาวหยางบอกเรื่องราวอะไรที่แปลกใหม่กับเข้าอีก

แต่ดูไปมา พ่อบ้านเหมยก็พบว่าผิดปกติ รอยยิ้มจางๆบนหน้าของจื่อซีทีแรก รอยยิ้มค่อยๆแข็งทื่อ จากนั้นรอยยิ้มที่แข็งทื่อนั้นก็หายไปอย่างไร้ร่องรอย จนกระทั่งค่อยๆเคร่งขรึม สุดท้ายสวมรอยด้วยสายตาที่ขึงขังและดุดัน

พ่อบ้านเหมยสงสัย: “ทำไมหรือ?”

หรือว่าพระราชธิดาจาวหยางเกิดเรื่องอะไรขึ้น?

จื่อซีส่ายศีรษะ สีหน้าเหมือนตอนกำลังทำภารกิจเช่นนั้น พึมพำประโยคหนึ่ง:

“พ่อบ้านเหมย จะมีเรื่องใหญ่เกิดขึ้นแล้ว”

พูดจบ จื่อซีเหาะจากไปแล้ว เป้าหมายคือทางสถานที่ที่เย่แจ๋หยิ่งอยู่ เวลานี้เย่แจ๋หยิ่งกำลังต้องการไปราชสำนัก หารือเกี่ยวกับเรื่องความเคลื่อนไหวที่ผิดปกติตรงชายแดน หลานเยาเยาอยู่ด้านข้างถือหมากรุกอย่างเบื่อหน่าย ตัวเองเดินหมากกับตัวเอง

เมื่อจื่อซีถึง รีบคุกเข่าที่พื้นข้างหนึ่ง มือสองข้างมอบจดหมายให้

“เจ้านายขอรับ ในจดหมายของพระราชธิดาจาวหยางบอกว่า ในถ้ำของภูเขาที่หนึ่งนางพบคนประหลาดถูกใส่กุญแจไว้ ความสูงกับรูปร่างเป็นสองสามเท่าของคนธรรมดา ดูท่าทางถูกขังนานแล้ว แต่ยังคงมีแรงมาก โซ่เหล็กที่หนาเหมือนดั่งข้อมือ เหมือนว่าแทบจะมัดเขาไว้ไม่ได้แล้ว ยังบอกว่าคนผู้นั้นเต็มไปด้วยความไม่พอใจ ดูแล้วเหมือนสัตว์ดุร้ายที่ต้องการกินคนขอรับ”

ได้ยินดังนั้น!

มือที่รวบเสื้อผ้าของเย่แจ๋หยิ่งชะงัก

มือที่ชี้หมากรุกของหลานเยาเยาก็ชะงัก จากนั้น หมากรุกลื่นหลุด ตกลงบนโต๊ะหิน แล้วกลิ้งไปบนพื้น หมุนบนพื้นสองสามรอบถึงจะหยุด

พวกเขาแทบจะนึกขึ้นได้ในเวลาเดียวกัน ในความทรงจำชาติที่แล้วสงครามใหญ่ที่ดุเดือดและแสนเจ็บปวดอีกทั้งเหมือนว่าจะไม่มีวันจบตลอดกาลนั่น…….

หลานเยาเยามองไปทางเย่แจ๋หยิ่ง เย่แจ๋หยิ่งก็เอียงมองทางนาง สองคนล้วนเดาความคิดในใจของฝ่ายตรงข้ามออก

คนจากนอกแผ่นดินปรากฏตัวแล้ว…….

เรื่องนี้ใหญ่หลวงมาก เขาจำเป็นต้องดำเนินการทันที

“รอข้าว่าการราชสำนักเสร็จแล้วหารือพร้อมกัน” เรื่องชายแดนก็เร่งเร้า วันนี้ในราชสำนัก จำเป็นต้องหารือวิธีการแก้ไข

“ได้ ท่านรีบไปเถอะ!”

เย่แจ๋หยิ่งพยักหน้า สาวเท้าก้าวใหญ่จากไป

หลานเยาเยาเก็บหมากรุกขึ้นมา เก็บถาดหมากรุกให้เรียบร้อยไปพร้อมกัน จากนั้นกลับห้องจัดของอย่างรวดเร็ว นางในเวลาอันสั้นที่สุด เอาสิ่งของที่จำเป็นในการเดินทางไกลและจัดการเรื่องทุกอย่างเหมาะสม

เมื่อนึกถึงเรือแห่งความสิ้นหวังของหานแส ออกเดินทางเมื่อวานแล้ว ขณะไป รีบร้อน

หรือว่าเขาก็สังเกตเห็นอะไรแล้ว?

ก่อนจากไป หานแสบอกนางว่า: “หากวันไหน รู้สึกว่าต้องเกิดเรื่องใหญ่แล้ว ก็มาที่นี่ บางทีอาจจะสามารถหาวิธีที่เจ้าต้องการพบ”

คิดถึงตรงนี้ หลานเยาเยาเหาะออกไปทันที

ช่วงบ่าย เย่แจ๋หยิ่งกลับมาจากราชสำนัก เขาย้ำเท้าเข้าในจวนอย่างหนักหน่วง สีหน้าค่อนข้างเย็นชา แต่คิดถึงว่าจะได้พบกับหลานเยาเยา สีหน้าที่เย็นชาก็อ่อนโยนลงมามาก

แต่……

พ่อบ้านเหมยกลับบอกเขาว่า

คุณชายซ่างกวนออกไปแล้ว ถึงตอนนี้ยังไม่กลับ ยังบอกว่าตอนเช้าเขาเพิ่งจะไปราชสำนัก ซ่างกวนหนานซู่ก็เก็บสัมภาระอยู่ในห้องไม่หยุดหย่อน

พ่อบ้านเหมยค่อนข้างเป็นกังวล กล่าวเล็กน้อยประโยคหนึ่ง: “ท่านอ๋องขอรับ ท่านกับคุณชายซ่างกวนทะเลาะกันหรือขอรับ? เขาคงไม่ได้หนีออกจากบ้านแล้วหรอกนะขอรับ?”

เห็นสีหน้าของท่านอ๋องไม่ดีอย่างมาก

พ่อบ้านเหมยไม่กล้าพูดอะไรอีก

เพียงแค่แอบคิดในใจ สามีภรรยาทะเลาะกันเป็นปกติ ในวันปกติคุณชายซ่างกวนสุภาพตรงไปตรงมา ไม่เหมือนคนที่สามารถจะทะเลาะได้ คิดว่าท่านอ๋องของตัวเองชอบทำหน้าบูดบึ้ง คุณชายซ่างกวนเขารับไม่ได้แล้ว

“ไม่!”

หลานเยาเยาของเขาจะไม่จากไปโดยไม่ร่ำลา น่าจะมีธุระออกไปแล้ว

เขามาถึงห้องบรรทมอย่างรวดเร็ว พบเห็นร่องรอยการเก็บของดังคาด สังเกตรอบๆ ไม่เห็นกระเป๋าสัมภาระ และไม่เห็นสิ่งของอื่นๆที่จัดเก็บเรียบร้อย

นางไปที่ไหน?

คืนนี้จะกลับมาหรือไม่?

เขามีเรื่องที่สำคัญมากอยากหารือกับนาง

ในการรอคอยที่ยาวนาน ยามค่ำคืนมาเยือน ยังไม่เห็นเงาร่างของหลานเยาเยาโดยตลอด

หวางเฟยเสด็จ ท่านอ๋องหลีกไป

หวางเฟยเสด็จ ท่านอ๋องหลีกไป

ได้ยินมาว่าท่านอ๋องเป็นคนโหดร้าย เขาไม่ชอบเข้าใกล้ผู้หญิง?ไม่ใช่เลย ตั้งแต่เขาแต่งงานกับคุณหนูหกของจวนแม่ทัพก็เปลี่ยนไปแล้ว “เยาเยาร่างกายอ่อนแอ ไม่ชอบพูดคุย ข้าไม่วางใจให้เขาไปคนเดียว”รู้สึกอับอายนัก!พระชายาใช้ไม้ตีรัชทายาท นังเสแสร้ง ปากนั้นสามารถทำให้คนตายกลับมามีชีวิตได้ ยังไม่วางใจอีกหรือ?“เยาเยา นางไม่มีความรู้ที่เกี่ยวกับสงคราม ฝีมือทางการแพทย์ก็ไม่ค่อยดีเท่าไหร่ พวกเจ้าอย่ารังแกนาง”ทหารของฝ่ายศัตรูกระอักเลือดออกมาเป็นจำนวนมาก ตอนนี้ทหารสิบหมื่นที่ถูกพระชายาวางแผนมาเป็นเชลยศึกกำลังรอการถอนพิษอยู่ นี่ไม่ใช่กลยุทธ์ของพระชายาเย่ หรอ?“ เยาเยานางไร้เดียงสา ไม่เคยยุ่งกับคนอื่น” ทหารทั้งหลายเหลือบมองเจ้านายที่กำลังหลีกเลี่ยงเพื่อความรัก เจ้านาย จริยธรรมของท่านที่อยู่ไหน?

Comment

Options

not work with dark mode
Reset