โลกแห่งเหล่าทวยเทพ The World of Deities – ตอนที่ 39: ฝึกฝนอย่างมีจุดมุ่งหมาย

บทที่ 39: ฝึกฝนอย่างมีจุดมุ่งหมาย

 

 

ที่จุดสูงสุดของความหมกมุ่น ซูเย่จะถามคำถามนี้กับตัวเองทุกครั้งที่เขารู้สึกผ่อนคลาย หรือถ้าเขาสังเกตเห็นคลื่นอารมณ์ภายในตัวเขาเอง แม้ว่าเขาจะรู้สึกหลงทางอยู่ครู่หนึ่ง เขาก็ถามตัวเองด้วยคำถามนี้

 

“ ข้าควรทำอย่างไรในเวลานี้ ? ”

 

คำถามนี้อาจดูเหมือนง่ายหรือไร้ประโยชน์ แต่มันก็กลายเป็นความสามารถอันทรงพลังของซูเย่หลังจากใช้มันมาหลายปีแล้ว !

 

ความสามารถนี้ทำให้ซูเย่สามารถดำเนินการตามแนวทางที่ถูกต้องได้ทันที แทนที่จะมึนงงและหลงทาง และท้ายที่สุดก็ทำสิ่งที่ผิด

 

ซูเย่ยังคิดว่าคำถามของลาคีนไม่สำคัญเมื่อเขาฝึกฝนมันเป็นครั้งแรก

 

จนกระทั่งเขาเข้าร่วมการประชุมที่บริษัทของเขา เกิดความปั่นป่วนนอกห้องซึ่งส่งผลต่อประสิทธิภาพของการประชุม ซูเย่ถามคำถามนี้กับตัวเองในขณะนั้นและเป็นคนแรกที่แก้ปัญหา มันทิ้งความประทับใจลึก ๆ ให้กับผู้อาวุโสซึ่งทำให้เขามีโอกาสได้รับการเลื่อนตำแหน่ง

 

คำถามของลาคีน ช่วยให้ซูเย่ประหยัดเวลาได้มากและทำให้เขาคว้าโอกาสได้นับไม่ถ้วน

 

ผลกระทบของโอกาสเหล่านี้และเวลาที่เขาช่วยชีวิตอาจดูเหมือนเล็กน้อย แต่เมื่อเวลาผ่านไปหลายปีของการสะสม จำนวนเวลาและโอกาสที่เขาช่วยชีวิตได้เปลี่ยนคุณภาพชีวิตของเขา ในการเข้าใจถึงปัญหาย้อนหลังเท่านั้นที่ซูเย่ตระหนักว่าคำถามมีผลอย่างมาก

 

ตอนนี้ ซูเย่จะรู้สึกราวกับว่าเขากำลังสำรวจตัวเองจากมุมที่ลึกและกว้างขึ้นเมื่อใดก็ตามที่เขาถามคำถามนี้กับตัวเอง และเขาจะได้รับคำตอบที่ถูกต้องจากที่นั่น

 

การมีประสบการณ์ดีกว่าการมีพรสวรรค์โดยธรรมชาติ และการรู้วิธีการย่อมดีกว่าการมีประสบการณ์

 

จากการสังเกตและการรับรู้อย่างต่อเนื่อง เสือชีตาห์ค่อยๆ ชัดเจนขึ้นในสายตาของซูเย่ การกระโจน รอยขีดข่วน และการวิ่งเร็วของพวกมันไม่ใช่ความลับสำหรับเขาอีกต่อไป

 

สิ่งนี้ไม่ได้ให้พลังอันยิ่งใหญ่แก่ซูเย่ แต่มันช่วยให้การตัดสินของซูเย่แม่นยำยิ่งขึ้นในครั้งต่อไปที่เขาต้องเผชิญหน้ากับอสูรหรือทักษะการต่อสู้ที่คล้ายกัน

 

การตัดสินที่ธรรมดาที่สุดอาจเพียงพอที่จะช่วยชีวิตเขาได้

 

นีเดิร์นพยักหน้าขณะที่เขากล่าวว่า “ เยี่ยมมาก เสือชีตาห์มีพลังระเบิดที่ทรงพลังแต่ถูกจำกัดด้วยความแข็งแกร่งของพวกมัน ใช้ เชือกวิเศษ ตอนนี้และเริ่มผูกเสือชีตาห์ … อย่าเล็งไปที่คอของพวกมัน เล็งไปที่ขาของพวกมัน เป้าหมายของเจ้ายังไม่แม่นยำในตอนนี้ อย่าใช้เชือกวิเศษ ทุกครั้งที่เจ้ารู้สึกชอบ ด้วยแหล่งพลังเวทย์มนตร์ปัจจุบันของเจ้า เจ้าสามารถใช้คาถาฝึกหัดได้ 30 คาถาในตอนเช้าเท่านั้น ”

 

ซูเย่พยักหน้าและพยายามครั้งแรก เขาท่องคาถา สองวินาทีต่อมา เชือกวัววิเศษ ที่ปกคลุมด้วยแสงทื่อ ๆ ก็บินไปทางเสือชีตาห์ตัวหนึ่ง

 

เสือชีตาห์กระโดดขึ้นไปในอากาศหลายเมตรและหลีกเลี่ยงเชือกวิเศษ มันหันไปมองที่ซูเย่ จากนั้นเดินช้าๆ อย่างสง่างาม และกระทืบบนเชือกวัววิเศษที่ตกลงบนพื้น

 

ซูเย่รู้สึกราวกับว่าเขาตื่นจากความฝันเมื่อเขาเห็นสิ่งนี้

 

นีเดิร์นมองไปที่การแสดงออกของ ซูเย่ และกล่าวว่าพอใจอย่างยิ่ง ” ไม่เลว ดูเหมือนว่าเจ้าจะสังเกตเห็นแล้วว่าปัญหาอยู่ที่ไหน คาถาสามารถทำทุกอย่างได้ แต่ไม่ใช่เจ้า คาถา เชือกวิเศษ สามารถจับศัตรูได้ภายในรัศมีที่กำหนด อย่างไรก็ตาม หากศัตรูเร็วเกินไปหรืออยู่ไกลเกินไป เชือกวิเศษ จะไม่สามารถทำอะไรได้ นี่เป็นสาเหตุที่ผู้วิเศษส่วนใหญ่มีคริสตัลสีม่วงประดับบนไม้เท้าเพื่อเร่งความเร็วของการร่ายคาถา พรสวรรค์หรือความสามารถใด ๆ ที่สามารถเพิ่มความเร็วในการร่ายคาถามีความสำคัญอย่างมาก ”

 

“ เอาล่ะ ใช้ เชือกวิเศษ ต่อไปจนกว่าเจ้าจะจับเสือชีตาห์ทั้งสามตัวได้ ”

 

ซูเย่ระงับความรู้สึกเหนือกว่าที่เขามีเมื่อเขาแกะสลักอาร์เรย์เวทย์มนตร์ อย่างง่ายดาย เขารับเอาทัศนคติของนักเรียนที่ถ่อมตนมาใช้อีกครั้ง

 

“ ตอนนี้ข้าควรใช้วิธีการใดในการเรียนรู้เวทมนตร์ได้ดีขึ้น ” ซูเย่ถามคำถามที่คล้ายกันแต่แตกต่างเล็กน้อยจากคำถามของลาคีน ซูเย่ตั้งชื่อสิ่งนี้ว่า “ คำถามเกี่ยวกับวิธีการ ”

 

“ ข้าสามารถลองฝึกอย่างมีจุดมุ่งหมายได้ ”

 

ซูเย่รู้ว่าเขาจะไม่สามารถหาวิธีที่สมบูรณ์แบบได้ อย่างไรก็ตาม มันดีกว่าแน่นอนสำหรับเขาที่จะใช้วิธีการที่ได้รับการยอมรับอย่างกว้างขวางมากกว่าเปลี่ยนวิธีการเล็กน้อยตามความคิดของเขาและฝึกฝนอย่างสุ่มสี่สุ่มห้า

 

“ ขั้นตอนแรกของการฝึกอย่างมีเป้าหมายคือการทำให้เป้าหมายชัดเจน เป้าหมายหลักของการฝึกครั้งนี้คือการจับเสือชีตาห์ แต่เป้าหมายหลักนี้กว้างเกินไป ควรใช้วิธีการต่างๆ เช่น การจัดการโครงหรือการจัดการเป้าหมายเพื่อแบ่งเป้าหมายใหญ่นี้ออกเป็นเป้าหมายย่อยๆ ข้าจะบรรลุเป้าหมายหลักโดยธรรมชาติหลังจากที่ข้าบรรลุเป้าหมายเล็กๆ น้อยๆ หลายเป้าหมาย เป้าหมายที่ใหญ่กว่านั้นสามารถแบ่งออกได้ “วิจารณญาณที่ดีกว่าสำหรับการกระทำของเสือชีตาห์” “การพิจารณารัศมีของ เชือกวิเศษ ที่ดีขึ้น ” ” การควบคุม เชือกวัววิเศษ ที่แม่นยำยิ่งขึ้น ” และ “การร่ายคาถาเร็วขึ้น” ในบรรดาเป้าหมายเหล่านี้ การเร่งเวลาในการร่ายคาถาต้องอาศัยการฝึกฝนอย่างมาก ดังนั้นข้าจะลืมเรื่องนั้นไปสำหรับวันนี้ ”

 

“ ข้าจะเริ่มจากเป้าหมายเล็กๆแรกแต่เป้าหมายในการตัดสินการกระทำของเสือชีตาห์ให้ดีขึ้นนั้นยังไม่เฉพาะเจาะจงเพียงพอ ข้าควรใช้หลักการ SMART เพื่อหาปริมาณเป้าหมาย กล่าวคือ เป้าหมายจะต้องเฉพาะเจาะจง วัดได้ บรรลุได้ เกี่ยวข้อง และมีเวลาจำกัด หากเป็นกรณีนี้ ข้าต้องการที่จะทำนายพฤติกรรมต่อไปของเสือชีตาห์ได้แปดในสิบครั้งในครึ่งชั่วโมงข้างหน้า นั่นจะช่วยข้าจับเสือชีตาห์ด้วยเชือกวิเศษ ”

 

“ แนวทางการดำเนินการเฉพาะ ข้าจะสังเกตและรวบรวมการกระทำที่เป็นไปได้ทั้งหมดก่อน จากนั้นจึงเปรียบเทียบทีละอย่าง…”

 

การใช้วิธีการในเชิงคุณภาพแตกต่างจากการปฏิบัติตามอำเภอใจ

 

นีเดิร์นไม่ได้สังเกตอะไรเลยในตอนเริ่มต้น แต่ในไม่ช้าเขาก็ตกใจเมื่อรู้ว่าความแม่นยำของ ซูเย่ ในการทำนายการเคลื่อนไหวของเสือชีตาห์นั้นเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว

 

“ เขาต้องเป็นอัจฉริยะในการต่อสู้ ! ”

 

หัวใจของนีเดิร์น ร้องออกมาด้วยความปิติราวกับว่าเขาเพิ่งค้นพบคาถาใหม่ อย่างไรก็ตาม เขาแสดงเพียงรอยยิ้มจางๆ

 

ซูเย่ท่องคาถาและกางนิ้วออกเมื่อเสียงกริ่งสำหรับพักยามบ่ายดังขึ้น และเชือกวิเศษก็บินออกไปด้านนอกราวกับงูที่มีชีวิต เสือชีตาห์กระโจนไปข้างหน้าอย่างดุเดือด แต่มันกระโดดตรงไปยังรัศมีการจับของ เชือกวิเศษ

 

จู่ๆ เชือกวิเศษก็ขยายจากความยาวสองเมตรเป็นความยาวสี่เมตร ตอนแรกมันมัดขาหลังของเสือชีตาห์ จากนั้นก็ยืดและพันรอบขาหน้าทั้งสองต่อไป

 

“ แง่ววว…” เสือชีตาห์ส่งเสียงครางอย่างขุ่นเคือง

 

” ยอดเยี่ยม ! ” นีเดิร์นยกย่อง

 

ซูเย่กางแขนออกและดึงเชือกบนตัวของเสือชีตาห์

 

เสือชีตาห์อีกสองตัวถูกจับได้แล้วและกำลังนอนดูท้องฟ้า เสือชีตาห์ตัวที่สามกลิ้งไปมาและเผยให้เห็นท้องขนสีขาวของมัน มันส่งเสียงครวญครางที่น่าสมเพช

 

ซูเย่กำลังหอบ ตอนนี้เขาเข้าใจแล้วว่าความแข็งแกร่งและพลังงานของเขาลดลงเมื่อพลังเวทย์มนตร์ของเขาลดลง

 

อย่างไรก็ตาม ความสุขในการปราบเสือชีตาห์สามตัวได้สำเร็จและจับคาถาได้ล้างความเหนื่อยล้าออกจากจิตใจและร่างกายของเขา

 

” เจ้าคืออัจฉริยะ ! อัจฉริยะในแง่ของเวทมนตร์การต่อสู้ ! ”นีเดิร์น พยายามอย่างดีที่สุดที่จะควบคุมตัวเอง แต่ก็อดไม่ได้ที่จะพูดคำเหล่านั้น

 

“ ข้าจะแกล้งเชื่อเรื่องไร้สาระของท่านแล้วกัน ”

 

ซูเย่ไม่เชื่อคำพูดของนีเดิร์น นั่นเป็นเพราะสิ่งที่นีเดิร์นมองเห็นสัญญาณของสิ่งที่เรียกว่าอัจฉริยะ ล้วนเป็นผลจากการฝึกฝนหลายปีของเขา มันไม่เกี่ยวข้องกับการเป็นอัจฉริยะอย่างสมบูรณ์

 

ไม่มีใครรู้มากไปกว่าซูเย่ว่าเขาเฉลี่ยแค่ไหนในตอนนั้น

 

น่าแปลกที่นีเดิร์น ไม่โกรธเมื่อได้ยินคำพูดของซูเย่ แต่เขากลับมีความสุข

 

“ เด็กคนนี้ถ่อมตัวมาก ความสำเร็จของเขาอาจมากกว่านักเรียนที่เหลือ เลเกอร์มีพรสวรรค์ความจำภาพถ่าย แต่แน่นอนว่าเขาจะต้องตายแน่ถ้าเจอซูเย่ในสนามรบ ”

 

นีเดิร์นตัดสินในหัวใจของเขา เขามองดูเหงื่อบนหลังของซูเย่และกล่าวว่า “ ไปอาบน้ำแล้วไปรับประทานอาหารกลางวันกัน ”

 

“ ขอบคุณสำหรับคำแนะนำของท่าน ! ” ซูเย่กล่าวขอบคุณอย่างจริงใจ เขาได้รับมากในวันนี้

 

นีเดิร์นหันหลังเดินออกไป เขาเพิ่งเดินไม่กี่ก้าวเมื่อจู่ๆ เขาก็พูดว่า “ ใช่แล้ว เคเออร์ตัน มีค่าควรแก่ความไว้วางใจของเจ้า ภายใต้สถานการณ์ส่วนใหญ่ ”

 

“ ท่านอาจารย์รู้จักเคเออร์ตันหรือ ? แต่ดูเหมือนจะมีความหมายอื่นในคำพูดของเขา…” ซูเย่มองขณะที่ผมสีแดงของนีเดิร์น หายไปภายในป่า

 

ซูเย่อาบน้ำแต่ไม่ได้ไปรับประทานอาหารกลางวันโดยตรง แต่เขากลับพบที่สำหรับการทำสมาธิที่โรงเรียนได้เปิดให้นักเรียนและเริ่มนั่งสมาธิ

 

ซูเย่ได้รวบรวมสร้อยข้อมือเวทย์มนตร์อย่างง่ายก่อนที่เขาจะเข้าสู่สนามการทำสมาธิและตั้งเวลาไว้ 30 นาที

 

The World of Deities

The World of Deities

ที่ศูนย์กลางของโลก ราชาแห่งเหล่าทวยเทพ ซุส ยืนอยู่บนยอดเขาโอลิมปัส ด้วยหอกสายฟ้าในมือ เขามองดูโลกพร้อมเสียงหัวเราะ ในขณะที่เหล่าทวยเทพมารวมตัวกันเหมือนต้นไม้ในป่า ทางตอนเหนือ โอดินนั่งอยู่บนบัลลังก์สูงภายในห้องโถงสีเงิน หอกสวรรค์กุงเนียร์อยู่ในกำมือของเขา มองลงมาเห็นลมและหิมะที่ไร้ขอบเขต ทางใต้ อามุนคัดท้ายเรือสุริยันไปตามแม่น้ำไนล์ ก่อนที่ดวงตาของเขาจะส่องไปในทะเลอีเจียนและตัวเขาเองบนภูเขาแห่งกระดูก และในเมโสโปเตเมีย มาร์ดุก ราชาแห่งราชันย์ จ้องมองไปยังดินแดนตะวันตก กิลกาเมช ราชาวีรบุรุษของเขานำคำพยากรณ์ของเขามาที่กรีซ ไกลสุดลูกหูลูกตา เรือรบแล่นไปตามน่านน้ำ ในที่สุด ที่สถาบันศึกษาเพลโต เด็กหนุ่มชื่อซูเย่ เดินขึ้นไปบนภูเขาเพื่อค้นหาจุดสูงสุด . . .

Options

not work with dark mode
Reset