โลกแห่งเหล่าทวยเทพ The World of Deities – ตอนที่ 72 – เทคนิคไฟนย์แมน

บทที่ 72 – เทคนิคไฟนย์แมน

 

 

 

เทคนิคไฟนย์แมน เป็นเทคนิคการเรียนรู้ระดับพระเจ้า มันง่ายมาก ก่อนอื่นต้องเรียนรู้อะไรบางอย่าง จากนั้น เราต้องจินตนาการว่ามีคนอยู่ข้างหน้าพวกเรา และใช้ภาษาที่เรียบง่ายและเข้าใจง่าย เราต้องอธิบายความรู้นี้กับคนที่อยู่ข้างหน้าพวกเรา ถ้าใครพูดได้คล่องและชัดเจน แสดงว่ามีคนเข้าใจความรู้แล้ว หากใครพูดตะกุกตะกัก แสดงว่าพวกเขาไม่เข้าใจความรู้นั้น และต้องเรียนรู้และอธิบายต่อไปจนกว่าคำอธิบายของพวกเขาจะราบรื่น

 

มีประเด็นสำคัญหลายประการสำหรับเทคนิคนี้ มันไม่ง่ายเหมือนกับการสอนคนอื่น ยิ่งกว่านั้นผลก็ดีมาก มิฉะนั้นจะไม่ได้รับความนิยมในดาวเคราะห์สีน้ำเงิน เทคนิคนี้มีชื่อเสียงมากกว่าเรื่องฟิสิกซ์ของแม่เหล็ก ที่ไฟนย์แมนค้นพบมันซะอีก

 

“ ใครรู้วิธียื่นสมัครเหรียญตราแหล่งกำเนิดมานาบ้าง ? ” ซูเย่ถาม

 

“ เจ้า… ควรรออีกสักสองสามปีนะ ” เลเกอร์ส่ายหัวอย่างช่วยไม่ได้ ถ้าเขายังไม่กล้าคิดเกี่ยวกับเรื่องนี้ แล้วซูเย่กล้าได้อย่างไร ?

 

ฮอร์ต มองไปที่ ซูเย่ อย่างเงียบ ๆ เขาต้องการเกลี้ยกล่อมซูเย่จริงๆ แต่ในที่สุด เขาไม่ได้พูดอะไร

 

“ ดี เจ้ามีความกล้าหาญทีเดียว ” จิมมี่ชมเชย

 

“ บ้า พวกเจ้าบ้าไปหมดแล้ว ” อีเบิร์ตลุกขึ้นและเดินออกไป

 

โรลอนก็ส่ายหัวและอ่านต่อไป

 

ซูเย่ลุกขึ้นและพูดกับจิมมี่ว่า “มาเถอะ ออกไปคุยกันข้างนอกกัน”

 

“ ก็ได้ ” จิมมี่รับคำอย่างเต็มใจ

 

ทั้งสองเดินไปที่สนามหญ้านอกห้องเรียน ซูเย่ถามว่า “ ข้าไม่รู้อะไรมากเกี่ยวกับสภาเวทมนตร์ เจ้าคิดอย่างไรกับวิธีการเรียนรู้ที่เราพูดถึงก่อนหน้านี้ อันไหนน่าจะถูกเลือก ? ”

 

จิมมี่ยิ้มอย่างขมขื่นและพูดว่า “ ข้าแค่เดาและข้าได้ลองวิธีที่เจ้าพูดถึงสองสามครั้งแล้ว แต่ก็ยังไม่ชินกับพวกมัน รู้สึกเหนื่อยและลำบากเกินไป ”

 

“ มันยากที่จะปรับให้เข้ากับวิธีการใดๆ ในตอนแรก แต่หลังจากที่เจ้าใช้มันมาระยะหนึ่งแล้วและเปลี่ยนมันให้เป็นหนึ่งในความสามารถของเจ้า เจ้าก็สามารถใช้มันได้อย่างง่ายดาย เจ้าอาจจะใช้มันได้โดยไม่รู้สึกอึดอัด ” ซูเย่กล่าว

 

“ ข้าจะใช้เวลาของข้า ไม่มีทางที่จะเร่งรีบเช่นการเรียนรู้ ”

 

“ โดยส่วนตัวแล้วเจ้าคิดว่าวิธีใดมีประโยชน์มากที่สุด ? ” ซูเย่ถาม

 

จิมมี่ลังเลอยู่ครู่หนึ่ง เขาจึงพูดว่า “ อันที่จริง ข้าคิดว่าวิธีการทั้งหมดมีประโยชน์ แต่ก็ใช้ยากทั้งหมด ข้าไม่สามารถบอกได้ว่าอะไรมีประโยชน์มากที่สุด เจ้ายังต้องตัดสินใจเรื่องนี้ด้วยตัวเอง ยิ่งกว่านั้น ในอดีต เรารู้สึกว่าวิธีการเหล่านี้ไม่ได้มีประโยชน์มากนัก แต่ตอนนี้เราสามารถยื่นสมัครเหรียญตราแหล่งกำเนิดมานาได้ด้วยสิ่งนี้ เราต้องให้ความใส่ใจมากขึ้น ”

 

ซูเย่พยักหน้าเบา ๆ และยิ้ม “ ขอบคุณนะจิมมี่ ข้าจะระวังให้มากขึ้นในอนาคต ”

 

ซูเย่ไม่เคยรู้จักเหรียญตราแหล่งกำเนิดมานามาก่อน ถ้าเขารู้ เขาคงจะระมัดระวังมากกว่านี้อย่างแน่นอน

 

เสียงกริ่งดังขึ้น และทั้งสองก็ค่อยๆ เดินไปที่ห้องเรียน

 

ขณะที่พวกเขากำลังจะเข้าห้องเรียน จู่ๆ จิมมี่ก็พูดขึ้นว่า “ ข้ารู้สึกว่าเจ้าควรถามท่านอาจารย์นีเดิร์น เขาชอบเจ้ามาก เขาจะช่วยเจ้าแก้ปัญหานี้ได้อย่างแน่นอน ”

 

“ ก็ได้ ข้าจะถามเขาตอนบ่ายนี้ ”

 

มันเป็นช่วงพักกลางวัน

 

สำนักงานของ นีเดิร์น

 

นีเดิร์น จ้องไปที่ ซูเย่ เป็นเวลานานมาก ทำให้ขนของซูเย่ลุกซู่

 

“ ท่านอาจารย์ เทคนิคไฟนย์แมน นี้ไม่มีคุณสมบัติสำหรับการยื่นสมัครเหรียญตราแหล่งกำเนิดมานาเลยหรือ ? ” ซูเย่ถาม

 

“ มันเป็นความผิดของข้าเอง ข้ายังไม่สามารถหยุดอัตตาของเจ้าไม่ให้ขยายตัวได้ ” นีเดิร์นถอนหายใจเบา ๆ

 

ซูเย่ไม่รู้ว่าจะหัวเราะหรือร้องไห้ดี เขากพูดว่า “ ท่านอาจารย์ ท่านต้องเชื่อข้า วิธีการเรียนรู้นี้เป็นเทคนิคของพระเจ้าอย่างแน่นอน มันคือ… มันเป็นสิ่งที่ข้าได้ยินจากกะลาสีเรือในท่าเรือสิงโต มันถูกสร้างขึ้นหลังจากที่ข้าค้นคว้าอย่างรอบคอบแล้วเท่านั้น ”

 

ซูเย่ไม่สามารถพูดได้ว่าผู้ที่ค้นพบวิธีนี้คือ ริชาร์ด ไฟนย์แมน นักวิทยาศาสตร์ชั้นนำขอดาวเคราะห์สีน้ำเงินที่มีรัศมีอันแพรวพราวรอบตัวเขา

 

ซูเย่ไม่ได้โกหก เมื่อเขาเรียนรู้เทคนิคนี้เป็นครั้งแรก เขาก็รู้สึกสับสนมาก ต่อมา หลังจากที่เขาสรุปการเรียนรู้อย่างต่อเนื่องและขัดเกลาจนทำให้เขาเข้าใจความลับของวิธีนี้อย่างสมบูรณ์ ความลับหลายอย่างถูกค้นพบด้วยตัวเอง ไฟน์แมนไม่เคยพูดถึงมัน

 

“ เจ้ามีหลักฐานอะไรว่าวิธีนี้ใช้ได้ผล ? ผลลัพธ์ของเจ้าดีขึ้นหรือไง ? ” นีเดิร์นถาม

 

ซูเย่ตกตะลึง ทันใดนั้นเขาก็ตระหนักว่าเขาได้มองข้ามจุดสำคัญนี้ วิธีนี้ได้รับการยืนยันโดยผู้คนนับไม่ถ้วนบนดาวเคราะห์สีน้ำเงิน และเขาใช้วิธีนี้บ่อยครั้ง ดังนั้น โดยจิตใต้สำนึก เขารู้สึกว่าวิธีนี้มีประสิทธิภาพมาก และเขาไม่ได้พิจารณาว่าปฏิกิริยาของคนแปลกหน้าจะเป็นอย่างไรหากพวกเขาได้ยินเกี่ยวกับวิธีนี้

 

นอกจากนี้ยังไม่สามารถตรวจสอบประสิทธิภาพของเทคนิคไฟนย์แมน ได้ในเวลาอันสั้น

 

เมื่อเห็นสีหน้างุนงงของซูเย่ สายตาของ นีเดิร์น ก็ขยับ ทันใดนั้น เขาพูดว่า “ ไม่ต้องกังวล ข้าจะมอบการค้นพบของเจ้าทันที… ไม่ สิ่งประดิษฐ์ของเจ้า ให้สภาเวทมนตร์ ข้าเป็นสมาชิกอย่างเป็นทางการ ดังนั้นข้ามีสิทธิ์ส่งให้ผู้อื่น… นี่เป็นวิธีการเรียนรู้ ดังนั้นจึงเหมาะสมที่สุดที่จะส่งภายใต้หมวดหมู่ทฤษฎีใหม่ ”

 

“ ท่านอาจารย์ ท่นกำลังจะทำ…”

 

ก่อนที่ซูเย่จะพูดจบ เขาเห็น นีเดิร์น เปิดหนังสือเวทย์มนตร์และใช้นิ้วแตะมันอย่างรวดเร็ว

 

ผ่านไปครู่หนึ่ง นีเดิร์น ก็เงยหน้าขึ้นและกล่าวอย่างนุ่มนวลว่า “ ตกลง ข้าส่งมันให้สภาเวทมนตร์แล้ว ”

 

ซูเย่ตกตะลึงอยู่ครู่หนึ่งก่อนที่เขาจะตระหนักได้ เขากล่าวว่า “ ท่านกำลังพยายามกีดกันข้า ? คิดว่าครั้งนี้ข้าจะล้มเหลวเหรอ ? ”

 

นีเดิร์นพูดด้วยสีหน้าจริงจังว่า “ โดยส่วนตัว ข้าคิดว่ามีโอกาสสำเร็จ 1 ใน 10,000เชียวล่ะ ”

 

ซูเย่ไม่รู้ว่าจะหัวเราะหรือร้องไห้ดี เขากล่าวว่า “ ขอบคุณท่านอาจารย์ อย่างไรก็ตาม มีเหตุผลที่สำคัญกว่านั้นอีกว่าทำไมข้าถึงมาพบท่าน ”

 

” มันคืออะไร ? “

 

“ ท่านรู้จักสลัดเคเออร์ตันหรือไม่ ? ” ซูเย่ถาม

 

“ ข้าไม่เพียงรู้ แต่ข้ารู้ว่าเจ้าขายมันให้กับโลมาชลาลัยอีกด้วย ” นีเดิร์นกล่าว

 

ซูเย่จำสิ่งที่เกิดขึ้นก่อนหน้านี้และพยักหน้า เขาตรงไปยังประเด็น “ ไม่ต้องพูดถึงกรีซ รวมทั้งยุโรปเหนือ เปอร์เซีย และอียิปต์ ช้อนส้อมในทุกประเทศนั้นเรียบง่ายและหยาบเกินไป มันยังหยาบอย่างหาที่เปรียบมิได้ ดูเหมือนพวกมันถูกสร้างมาเพื่อคนป่าเถื่อน ข้าต้องการสร้างช้อนส้อมใหม่และเปลี่ยนโต๊ะอาหารของโลกโดยสิ้นเชิง ข้าต้องการหาขุนนางที่ข้าสามารถไว้วางใจและร่วมมือกับ สถาบันศึกษาเพลโต เพื่อสร้างหอการค้าและดำเนินการร่วมกัน ดังนั้น ข้าอยากจะขอให้ท่านทำหน้าที่เป็นตัวเชื่อมระหว่างข้ากับสถาบันศึกษาเพลโต สำหรับความร่วมมือนี้ รางวัลของข้าคืออินทรีทองคำหนึ่งร้อยเหรียญ ”

 

“ นั่นไม่ใช่เงินจำนวนเล็กน้อย และความฝันของเจ้าก็ไม่เล็กเช่นกัน นอกจาก สถาบันศึกษาเพลโต และขุนนางแล้ว เคเออร์ตัน เป็นหุ้นส่วนหลักของเจ้าใช่ไหม ? ” นีเดิร์นถาม

 

ซูเย่กล่าวว่า “ ใช่ ”

 

“ เจ้าพบหุ้นส่วนในหมู่ขุนนางหรือยัง ? ” นีเดิร์นถาม

 

ซูเย่พูดอย่างช่วยไม่ได้ “ พวกขุนนางแข็งแกร่งเกินไป ข้าอาจถูกกินจนไม่เหลือแม้แต่กระดูก หากขุนนางอ่อนแอเกินไป ขุนนางคนอื่นๆ จะถูกกินจนหมดกระดูก เราหาได้เฉพาะตระกูลของวีรบุรุษหรือกึ่งเทพ แต่ข้อกำหนดเบื้องต้นคือชื่อเสียงของพวกเขาต้องดี ดีจนไม่สนใจนกอินทรีทอง อย่างน้อยจำนวนที่น้อยกว่าหนึ่งล้าน ดังนั้นจึงเป็นเรื่องยากมากที่จะหาพวกเขา ข้าไม่คิดว่าแม้แต่ เคเออร์ตัน จะหาพวกเขาเจอด้วยซ้ำไป ”

 

นีเดิร์น คิดอยู่ครู่หนึ่งแล้วพูดว่า “ เจ้าช่วยข้าได้มากด้วยการชนะการแข่งขันผู้วิเศษฝึกหัด เจ้าทำให้อาจารย์ของข้าและแม้แต่ปรมาจารย์เพลโตก็ยกย่องข้า ข้าสามารถช่วยเจ้าหาขุนนางที่ตรงตามความต้องการของเจ้าได้ ”

 

“ พวกเขาไม่ควรสรรเสริญข้าแทนหรอกหรือ ? ” ซูเย่พบช่องโหว่ในตรรกะของนีเดิร์น

 

นีเดิร์นกล่าวอย่างจริงจังว่า “ เจ้ายังเด็กอยู่ ในสายตาของพวกเขา เจ้าเป็นแค่ต้นอ่อนข้างถนน พวกเขาจะดูเจ้าเป็นครั้งคราว แต่พวกเขาไม่มีเวลารดน้ำเจ้าเป็นการส่วนตัวหรอก ”

 

“ ดังนั้น เมื่อพวกมันไม่มอง ท่านก็จะเตะต้นอ่อนครั้งแล้วครั้งเล่า ? ” ซูเย่ถาม

 

“ เจ้ายังต้องการให้ข้าช่วยติดต่อขุนนางหรือไม่ ? ”

 

ซูเย่ตอบอย่างจริงใจว่า “ ต้นอ่อนต้องถูกตัดแต่ง และนักเรียนต้องได้รับการจัดการ ข้าจะพึ่งพาท่านอย่างเต็มที่เกี่ยวกับความร่วมมือกับสถาบันการศึกษาและการค้นหาขุนนางที่น่านับถือ ”

 

ซูเย่เริ่มคิด “ อืม ข้ามีความยืดหยุ่นมากอย่างไม่คาดคิดมาก่อน นี่คือศักยภาพของคนที่มีความทะเยอทะยาน ภาพลักษณ์ของตัวเองยิ่งใหญ่ขึ้น ”

The World of Deities

The World of Deities

ที่ศูนย์กลางของโลก ราชาแห่งเหล่าทวยเทพ ซุส ยืนอยู่บนยอดเขาโอลิมปัส ด้วยหอกสายฟ้าในมือ เขามองดูโลกพร้อมเสียงหัวเราะ ในขณะที่เหล่าทวยเทพมารวมตัวกันเหมือนต้นไม้ในป่า ทางตอนเหนือ โอดินนั่งอยู่บนบัลลังก์สูงภายในห้องโถงสีเงิน หอกสวรรค์กุงเนียร์อยู่ในกำมือของเขา มองลงมาเห็นลมและหิมะที่ไร้ขอบเขต ทางใต้ อามุนคัดท้ายเรือสุริยันไปตามแม่น้ำไนล์ ก่อนที่ดวงตาของเขาจะส่องไปในทะเลอีเจียนและตัวเขาเองบนภูเขาแห่งกระดูก และในเมโสโปเตเมีย มาร์ดุก ราชาแห่งราชันย์ จ้องมองไปยังดินแดนตะวันตก กิลกาเมช ราชาวีรบุรุษของเขานำคำพยากรณ์ของเขามาที่กรีซ ไกลสุดลูกหูลูกตา เรือรบแล่นไปตามน่านน้ำ ในที่สุด ที่สถาบันศึกษาเพลโต เด็กหนุ่มชื่อซูเย่ เดินขึ้นไปบนภูเขาเพื่อค้นหาจุดสูงสุด . . .

Options

not work with dark mode
Reset