โลกแห่งเหล่าทวยเทพ The World of Deities – ตอนที่ 90 – พีระมิดอะไร ?

บทที่ 90 – พีระมิดอะไร ?

 

 

แม้ว่าเขาจะไม่ใช่สมาชิกของสภาเวทมนตร์ แม้จะไม่ใช่สมาชิกกิตติมศักดิ์พื้นฐานที่สุด แต่เขาพยายามทำความเข้าใจสภาเวทมนตร์เพื่อวางแผนต่อต้านซูเย่ในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา

 

เมื่อเขาเห็นปฏิกิริยาของสามมาสเตอร์ระดับนักบุญ เขาเดาว่าทั้งสามมาสเตอร์สนใจทฤษฎีของซูเย่มาก

 

ที่สำคัญที่สุด เขาได้พูดคุยกันเป็นเวลานาน แต่ทั้งสามมาสเตอร์ไม่มีปฏิกิริยาใดๆ เลย อย่างไรก็ตาม หลังจากการบรรยายของซูเย่ มาสเตอร์ทั้งสามก็มีปฏิกิริยาตอบสนองอย่างมาก นี่ไม่ได้หมายความว่ามาสเตอร์ทั้งสามได้อนุมัติทฤษฎีของซูเย่แล้วใช่หรือไม่ ?

 

คาร์ลอสนึกถึงอุปกรณ์เวทมนตร์อันเปล่งประกายของอังเดร รูปลักษณ์ของตระกูลหลังจากที่พวกเขาล้มลง เขาจะถูกทุกคนเยาะเย้ยอย่างไร และแม้แต่วิธีที่เขาจะถูกไล่ออกจากสถาบันศึกษาเพลโตหลังจากพ่ายแพ้ สายตาเยาะเย้ยถากถาง…

 

ในขณะนี้ เขาก็ได้ยินเสียงของซูเย่ เขาฟุ้งซ่านและได้ยินไม่ชัด เขารู้สึกว่าเสียงของซูเย่ดูเหมือนจะมาจากขอบฟ้าอันไกลโพ้น นิสัยที่เขาก่อขึ้นในชั้นเรียนทำให้เขาถามอย่างไม่รู้ตัวว่า “ พีระมิดอะไร ? ”

 

คาร์ลอสตัวสั่นและรู้ตัวทันที

 

มือขวาของเขากำเสื้อคลุมแน่นยิ่งขึ้น

 

ไม่นานหลังจากนั้น เสียงหัวเราะก็ดังขึ้นทั้งในและนอกห้องโถง

 

อาจารย์และนักเรียนหลายคนที่สนับสนุนคาร์ลอสมีสีหน้าผิดหวัง

 

พวกเขาไม่ได้ผิดหวังกับปฏิกิริยาของคาร์ลอส และพวกเขาก็ไม่ผิดหวังที่คำพูดของคาร์ลอสไม่น่าเชื่อถือเท่ากับของซูเย่ เพียงแต่ว่าพวกเขาไม่ชอบให้คาร์ลอสขัดจังหวะซูเย่

 

นี่เป็นเพราะคำพูดของซูเย่มีความสำคัญเกินไป

 

เป็นสิ่งสำคัญมากที่ดวงตาของมาสเตอร์ระดับนักบุญทั้งสามต้องเบิกกว้าง และดวงตาของพวกเขาสั่นไหวด้วยแสงประหลาด นี่คือการจ้องมองของเด็กที่เต็มไปด้วยความอยากรู้อยากเห็น

 

ซูเย่ตกตะลึงครู่หนึ่ง จากนั้นเขาก็หันไปมองคาร์ลอส

 

ใบหน้าของคาร์ลอสค่อยๆ เปลี่ยนเป็นสีขาวอีกครั้ง

 

ซูเย่ถอนหายใจและกล่าวว่า “ ในเมื่อนักเรียนคาร์ลอสไม่ได้ยิน ข้าก็จะพูดซ้ำอีกครั้ง อย่างที่ข้าพูดไปก่อนหน้านี้ ข้ามีหลักฐานอีกชิ้นหนึ่งที่พิสูจน์ว่าข้าค้นพบเทคนิคไฟนย์แมน ก่อน เนื่องจากเทคนิคไฟนย์แมน เป็นเพียงส่วนหนึ่งของระบบการเรียนรู้ที่ข้าได้สรุปไว้ แน่นอนว่าเป็นส่วนที่มีประสิทธิภาพมากที่สุด ระบบนี้เรียกว่า พีระมิดการเรียนรู้!”

 

จิตใจของคาร์ลอสเริ่มสั่นเล็กน้อย ราวกับว่ามีนักรบผู้ทรงพลังบินอยู่บนท้องฟ้า จากนั้นสมองก็เริ่มสั่น

 

ก่อนหน้านี้ เมื่อซูเย่อธิบายขั้นตอนอย่างละเอียด เขาไม่สนใจ แต่เมื่อเขาเริ่มพูดถึงความแตกต่างระหว่างทั้งสองคน เขาก็เริ่มประหม่า เมื่อเขาพูดถึงแก่นแท้ของมัน หัวใจของเขาก็ดำดิ่ง

 

ตอนนี้เทคนิคไฟนย์แมน ของซูเย่มีชั้นที่ลึกกว่านั้นจริงๆ!

 

ซูเย่ซ่อนอะไรอีก !

 

มันต้องปลอม มันต้องปลอมแน่ ซูเย่เป็นเพียงนักเรียนที่โง่ที่สุดคนที่สามในชั้นเรียน เขาจะมีระบบการเรียนรู้ได้อย่างไร ? พีระมิดที่เรียกว่าจะต้องถูกประดิษฐ์ขึ้น

 

เขาต้องอดทนและเปิดโปงคำโกหกของซูเย่ !

 

คาร์ลอสจ้องมองอย่างช้าๆ

 

ซูเย่โค้งคำนับเบา ๆ และพูดว่า “ เพื่อที่จะอธิบายพีระมิดการเรียนรู้นี้ ข้าอยากจะใช้ ‘ตายักษ์‘

 

“ ตกลง ” มาสเตอร์ลอร์เรนซ์ตกลงทันที

 

เมื่อได้ยินเช่นนี้ นักเรียนที่อยู่นอกห้องโถงก็เปล่งเสียงแสดงความอิจฉาอย่างแผ่วเบา

 

ฮอร์ตยืนขึ้นแล้ว เขาจับกรอบประตูด้วยมือซ้ายและรู้สึกว่ามีคนผลักเขาจากด้านหลัง เขาหันกลับมาและตกใจ

 

นักเรียนชั้น 3 หันกลับมาและตกตะลึง

 

มีคนมากเป็นอย่างน้อยสองเท่าที่นี่เหมือนเมื่อก่อน

 

เกือบทั้งสถาบันศึกษาเร่งรีบมา

 

ในหมู่พวกเขามีอาจารย์หลายคน

 

ทุกคนถือหนังสือเวทย์มนตร์อยู่ในมือ ในขณะที่ผู้วิเศษระดับเหล็กดำหรือสูงกว่านั้นลอยหนังสือเวทมนตร์ต่อหน้าพวกเขา พร้อมที่จะจดบันทึกทุกเมื่อ

 

หนังสือเวทย์มนตร์ส่องบนใบหน้าของพวกเขา และดวงตาของทุกคนเปล่งประกายด้วยแสงเดียวกัน

 

เป็นแสงสว่างแห่งความปรารถนาที่จะแสวงหาความรู้

 

เมื่อเห็นฉากนี้ ด้วยเหตุผลบางอย่าง นักเรียนชั้น 3 ก็รู้สึกดีขึ้นมาก

 

ลอว์เรนซ์เพิกเฉยต่อครอมเวลล์ ด้วยการโบกมือขวา ลูกตายักษ์ที่มีเส้นผ่านศูนย์กลางมากกว่ายี่สิบเซนติเมตรก็ปรากฏขึ้นจากอากาศ บนพื้นผิวของลูกตา มีเลนส์หกเหลี่ยมแบบใสติดอยู่ พวกมันรวมตัวกันเป็นร่างเดียวที่ล้อมรอบลูกตา มันเต็มไปด้วยเวทมนตร์

 

นักเรียนหลายคนมองตายักษ์อย่างตื่นเต้น

 

นี่เป็นเครื่องมือวิเศษที่มีชื่อเสียงมาก ชื่อเต็มของมันคือตาปลาหมึกยักษ์

 

ร่างของสัตว์ประหลาดปลาหมึกยักษ์ที่ทรงพลังสามารถยาวได้ถึงหลายพันเมตร ดวงตาของพวกมันมีขนาดเท่ากับห้องและสามารถใช้สร้างเครื่องมือวิเศษต่างๆ ได้

 

ตาปลาหมึกยักษ์ ใช้สำหรับการสอนและการสาธิตเป็นหลัก

 

ตายักษ์ค่อย ๆ บินไปทางซูเย่ ด้วยการโบกมืออีกข้างหนึ่ง ขนนกขอบฟ้าที่วนอยู่ในแสงดาวก็บินไปที่ด้านหน้าของซูเย่

 

ในที่สุดตายักษ์ก็ลอยอยู่กลางอากาศกลางห้องโถง

 

ซูเย่จับปากกาและเคาะดวงตายักษ์เบา ๆ นัยน์ตายักษ์เปล่งแสงสีฟ้าขาวราวกับฝันในทันที มันค่อยๆขยายตัวและกลายเป็นลูกบอลแสงที่มีเส้นผ่านศูนย์กลางมากกว่าหนึ่งเมตร

 

ทันใดนั้น ฉากประหลาดก็ปรากฏขึ้น

 

ทุกคนที่ได้เห็นลูกบอลแห่งแสง แม้จะมองเห็นเพียงเล็กน้อย ก็ยังเห็นแสงเต็มจอ

 

ไม่ว่าพวกเขาจะเคลื่อนไหวอย่างไร ตราบใดที่พวกเขาไม่หันกลับมา หน้าจอแสงที่สมบูรณ์ก็จะปรากฏขึ้นต่อหน้าต่อตาพวกเขาเสมอ มันจะไม่ถูกปิดกั้นโดยผู้อื่นและจะไม่ถูกบิดเบือน

 

จากนั้นพวกเขาก็ได้ยินเสียงของซูเย่ในหู มันชัดเจนกว่าเมื่อก่อนมาก ราวกับว่าซูเย่กำลังบรรยายต่อหน้าพวกเขา

 

“ พีระมิดใน พีระมิดการเรียนรู้ เป็นเพียงคำอุปมา ภาพลักษณ์โดยตรงของระบบการเรียนรู้นี้คือ…”

 

ทุกคนเห็นซูเย่วาดรูปสามเหลี่ยมหน้าจั่วขนาดใหญ่บนหน้าจอแสง

 

ภายในสามเหลี่ยม ซูเย่วาดเส้นแนวนอนหกเส้น และแบ่งสามเหลี่ยมออกเป็นเจ็ดระดับจากบนลงล่างเหมือนชีสตัด

 

“… สามเหลี่ยม. ตอนนี้เส้นแนวนอนทั้ง 6 เส้นในรูปสามเหลี่ยมมีระยะห่างเท่ากัน เราจะเห็นได้ว่าพื้นที่ของระดับทั้งเจ็ดจะเล็กลงเมื่ออยู่ใกล้ยอดหอคอย และยิ่งใกล้จะยิ่งใกล้ด้านล่างมากขึ้น วิธีการเรียนรู้ทั้งเจ็ดนั้นอยู่ในระดับที่เกี่ยวข้องกัน ซึ่งหมายความว่าประสิทธิภาพการเรียนรู้จะสูงขึ้นจากบนลงล่าง ดังนั้นวิธีการเรียนรู้ทั้งเจ็ดที่แสดงในเจ็ดระดับคืออะไร ? มาพูดถึงพวกมันทีละขั้นกัน ”

 

“ ระดับบนสุดซึ่งมีพื้นที่ที่เล็กที่สุดเช่นกันคือการฟังบรรยาย ”

 

“ ยกตัวอย่างเช่น อาจารย์ยืนอยู่บนโพเดียม พูดถึงวิธีโจมตีของหมาป่าน้ำแข็ง ใช้กรงเล็บโจมตี ใช้ฟันโจมตี เป็นต้น ถ้าเราฟังอย่างเดียว ประสิทธิภาพการเรียนรู้ต่ำมาก แน่นอน เงื่อนไขคือเราไม่ใช้วิธีหน่วยความจำเสริม ” ซูเย่กล่าว ในเวลาเดียวกัน เขาเขียนว่า “ฟังการบรรยาย” ในระดับแรก

 

“ ระดับที่สองคือการอ่าน ”

 

“ ตัวอย่างเช่น ถ้าเราอ่านเกี่ยวกับหมาป่าน้ำแข็งในหนังสือเรียน ประสิทธิภาพการเรียนรู้จะเพิ่มขึ้นเล็กน้อย ”

 

“ ระดับที่สามคือการมองเห็นและการฟัง ส่วนที่มองเห็นส่วนใหญ่จะดูภาพขณะฟังการบรรยายไปพร้อม ๆ กัน ”

 

“ ยกตัวอย่างเช่น ถ้าอาจารย์ใช้ภาพเวทย์มนตร์เพื่อแสดงลักษณะของหมาป่าน้ำแข็ง แล้วอธิบายตามภาพเวทย์มนตร์ ประสิทธิภาพการเรียนรู้ของทุกคนจะเพิ่มขึ้นเล็กน้อย ตอนนี้ทุกคนกำลังดู พีระมิดการเรียนรู้ ขณะฟังการบรรยาย นี่ก็เป็นตัวอย่าง ”

 

“ ระดับที่สี่คือการสาธิต ”

 

“ ยกตัวอย่างเช่น ครั้งนี้ อาจารย์ไม่ใช้ภาพเวทมนตร์ แต่เรียกหมาป่าน้ำแข็งเป็นๆ ออกมาโดยตรงแทน เราจะดูหมาป่าน้ำแข็งสาธิตการโจมตีขณะฟังบรรยาย ”

 

“ ระดับที่ห้าคือการสนทนา ”

 

“ ตัวอย่างเช่น หลังจากที่อาจารย์อธิบายเนื้อหาเกี่ยวกับหมาป่าน้ำแข็งเสร็จแล้ว ทุกคนจะสร้างจับกลุ่มและแสดงความคิดเห็น ในขณะเดียวกันก็รับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น พวกเขาสามารถหักล้าง อภิปราย ถามคำถาม และใช้วิธีการต่างๆ ในการสื่อสารและมีส่วนร่วมอย่างลึกซึ้ง ประสิทธิภาพดังกล่าวจะสูงขึ้นกว่าเดิม ”

The World of Deities

The World of Deities

ที่ศูนย์กลางของโลก ราชาแห่งเหล่าทวยเทพ ซุส ยืนอยู่บนยอดเขาโอลิมปัส ด้วยหอกสายฟ้าในมือ เขามองดูโลกพร้อมเสียงหัวเราะ ในขณะที่เหล่าทวยเทพมารวมตัวกันเหมือนต้นไม้ในป่า ทางตอนเหนือ โอดินนั่งอยู่บนบัลลังก์สูงภายในห้องโถงสีเงิน หอกสวรรค์กุงเนียร์อยู่ในกำมือของเขา มองลงมาเห็นลมและหิมะที่ไร้ขอบเขต ทางใต้ อามุนคัดท้ายเรือสุริยันไปตามแม่น้ำไนล์ ก่อนที่ดวงตาของเขาจะส่องไปในทะเลอีเจียนและตัวเขาเองบนภูเขาแห่งกระดูก และในเมโสโปเตเมีย มาร์ดุก ราชาแห่งราชันย์ จ้องมองไปยังดินแดนตะวันตก กิลกาเมช ราชาวีรบุรุษของเขานำคำพยากรณ์ของเขามาที่กรีซ ไกลสุดลูกหูลูกตา เรือรบแล่นไปตามน่านน้ำ ในที่สุด ที่สถาบันศึกษาเพลโต เด็กหนุ่มชื่อซูเย่ เดินขึ้นไปบนภูเขาเพื่อค้นหาจุดสูงสุด . . .

Options

not work with dark mode
Reset