โลกแห่งเหล่าทวยเทพ The World of Deities – ตอนที่ 91 – กรวยแห่งการเรียนรู้

บทที่ 91 – : กรวยแห่งการเรียนรู้

“ ระดับที่หกคือการฝึกฝน ”

“ นี่เป็นเรื่องง่าย อาจารย์เรียกหมาป่าน้ำแข็งออกมาและสั่งว่า ‘ต่อสู้กับหมาป่าน้ำแข็งและเรียนรู้ทุกอย่างเกี่ยวกับมันในการต่อสู้‘ หากเจ้าเป็นผู้วิเศษฝึกหัดในวันที่สองและเชี่ยวชาญ เชือกวิเศษ แต่ถูกโยนต่อหน้า หมาป่าน้ำแข็ง โดย อาจารย์ที่โหดเหี้ยมและไร้เหตุผล เชื่อข้าเถอะ ผลลัพธ์การเรียนรู้นั้นช่างเหลือเชื่อ อย่าถามข้าว่าข้ารู้ได้อย่างไร… ”

นักเรียนในชั้นสามหัวเราะ นักเรียนคนอื่นๆ ยังเดาเหตุผลว่าทำไมพวกเขาถึงหัวเราะและมอง นีเดิร์น ด้วยรอยยิ้ม

ซูเย่กล่าวต่อ “ ระดับที่เจ็ดคือเทคนิคของไฟน์แมน นี่เป็นระดับที่มีประสิทธิภาพมากที่สุด ”

“ เดิมทีข้าต้องการสรุประดับที่เจ็ดว่า ‘สอนผู้อื่น‘ แต่ข้าพบว่าเทคนิคไฟนย์แมน มีประสิทธิภาพมากกว่า ดังนั้นเทคนิคไฟนย์แมน จึงเป็นจุดสนใจของ กรวยแห่งการเรียนรู้ ทั้งหมด”

“ ทุกคนรู้ดีว่าผลงานที่ผ่านมาของข้าแย่มาก อย่างไรก็ตาม เป็นเพราะเหตุนี้เองที่ทำให้ข้าค่อยๆ ค้นคว้าและลองใช้วิธีการเรียนรู้แบบต่างๆ ในที่สุดข้าก็ค้นพบกรวยแห่งการเรียนรู้นี้ ”

นักเรียนหลายคนก็ตระหนักได้ในทันใด ปรากฎว่าซูเย่ทดลองวิธีการเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง ตอนนี้เขาได้พบกับวิธีการเรียนรู้ที่ดีแล้ว ผลลัพธ์ของเขาก็ดีขึ้นอย่างเป็นธรรมชาติ

ซูเย่ไม่แน่ใจว่าคำอธิบายของเขาดีพอหรือไม่ เนื่องจากเขาไม่สามารถพูดถึงความรู้ที่เกี่ยวข้องกับดาวเคราะห์สีน้ำเงินได้ เขาทำได้เพียงอธิบายในลักษณะที่ชาวเอเธนส์ในยุคนี้สามารถเข้าใจได้ อย่างไรก็ตาม นี่เป็นเรื่องบังเอิญที่สอดคล้องกับเทคนิคของไฟน์แมน

ซูเย่กล่าวว่า “ สี่ระดับแรกคือการฟังการบรรยาย การอ่าน การดูภาพ และการชมการสาธิต แม้ว่าประสิทธิภาพการเรียนรู้จะค่อยๆ เพิ่มขึ้น แต่ทุกคนสังเกตเห็นความธรรมดาหรือไม่ ? ในกระบวนการทั้งสี่นี้ เราได้รับความรู้อย่างอดทน ซึ่งข้าเรียกว่า ‘นำเข้า‘ ก่อนหน้านี้ ในทางกลับกัน ในสามระดับสุดท้าย ซึ่งได้แก่ การอภิปราย การลงมือปฏิบัติ และเทคนิคไฟนย์แมน บทบาทของเราในฐานะผู้เรียนมีความกระตือรือร้นมากขึ้น กระบวนการเหล่านี้รวมถึง ‘ผลลัพธ์‘ และทำให้กระบวนการเรียนรู้เสร็จสมบูรณ์ ”

ทั้งสภาเงียบกริบ

อาจารย์และนักเรียนต่างพยายามจดบันทึกให้ดีที่สุด จ้องมองที่ กรวยแห่งการเรียนรู้ ต่อหน้าพวกเขาด้วยความงุนงง หรือมุ่งความสนใจไปที่ซูเย่

เมื่อซูเย่อธิบายเกี่ยวกับเทคนิคไฟนย์แมน เป็นครั้งแรก พวกเขารู้สึกว่าซูเย่เก่งกว่าคาร์ลอส

ตอนนี้เขาได้นำ กรวยแห่งการเรียนรู้ ขึ้นมา ซึ่งเป็นระบบที่ใหญ่กว่าและเป็นทฤษฎีที่แปลกใหม่กว่า สิ่งนี้ทำให้หัวใจของพวกเขาเต็มไปด้วยความขัดแย้ง

ด้านหนึ่ง พวกเขาพบว่ามันยากที่จะเชื่อทฤษฎีของซูเย่ ท้ายที่สุดแล้ว คุณสมบัติของซูเย่ต่ำเกินไป แต่ในทางกลับกัน พวกเขารู้สึกว่าคำพูดของซูเย่นั้นยอดเยี่ยม

เขายังเหนือกว่าอาจารย์หลายคน

แม้แต่จอมเวทย์ระดับนักปราชญ์ก็เหมือนนักเรียน จดบันทึกและทำความเข้าใจคำพูดของซูเย่ พวกเขาจริงจังกว่านักเรียนทุกคน

ในบรรดาอาจารย์และนักเรียนทั้งหมด มีเพียงคาร์ลอสเท่านั้นที่ไม่ได้เรียนรู้จากซูเย่

เมื่อเห็นว่าไม่มีใครพูดเป็นเวลานาน ซูเย่กล่าวเสริมว่า “ ระดับที่เสนอโดย กรวยแห่งการเรียนรู้ นี้เหมาะสำหรับข้าหรือคนธรรมดาที่ไม่มีพรสวรรค์มากกว่า มันไม่เข้ากับทุกคน ข้าขอยกตัวอย่าง ตัวอย่างเช่น ถ้าฮอร์ตโชคดีพอที่จะคิดวิธีการท่องจำในขณะที่ฟังเรื่องราวเมื่อตอนที่เขายังเด็ก เขาจะมีประสิทธิภาพในการฟังการบรรยายมากกว่าการอ่านอย่างแน่นอน ”

ฮอร์ตพึมพำกับตัวเอง “ ข้าหวังว่าข้าจะเป็นฮอร์ตในตัวอย่างของซูเย่ ”

ในที่สุด ซูเย่กล่าวอย่างถ่อมตนว่า “ เทคนิคไฟน์แมนมีต้นกำเนิดมาจากนักปราชญ์ไฟน์แมน ข้าแค่ยังยื่นเสนอและสรุปมัน ยังมีบางพื้นที่ที่เหลือสำหรับการพัฒนา ส่วน กรวยแห่งการเรียนรู้ นั้น เป็นประสบการณ์คร่าวๆ ที่ข้าสรุปโดยอิงจากประสบการณ์ของตัวเองและประสบการณ์ของผู้คนมากมายและนักปราชญ์ ยังเป็นงานที่กำลังดำเนินการอยู่ หากใครพบเห็นสิ่งผิดปกติโปรดชี้ให้เห็น เราจะพยายามปรับปรุงเทคนิคนี้และแบ่งปันกับผู้คนจำนวนมากขึ้น ”

มือของคาร์ลอสไม่ได้กำเสื้อคลุมของเขาอีกต่อไป เขาจ้องไปที่ กรวยแห่งการเรียนรู้ ตรงหน้าเขาอย่างว่างเปล่า ร่างกายของเขาหมดพลังงาน

อังเดรบอกเขาซ้ำแล้วซ้ำเล่าว่าไม่ต้องกลัว ตราบใดที่เขาไม่เปิดเผย อังเดร เบื้องหลังก็สามารถปกป้องเขาได้ อย่างไรก็ตาม หลังจากฟังคำอธิบายของซูเย่ คาร์ลอสรู้ดีว่าแม้แต่คนโง่ก็ยังรู้ว่าเกิดอะไรขึ้น

คาร์ลอสหันไปมองครอมเวลล์

เขาไม่รู้ความจริง แต่เขาคาดเดาว่าบทสรุปและการวิเคราะห์ที่อังเดรแสดงให้เขาเห็นเกี่ยวกับเทคนิค ‘การสอนตามการเรียนรู้‘ ควรมาจากอาจารย์ท่านนี้

คาร์ลอสส่งสายตาอ้อนวอนไปที่ครอมเวลล์

คาร์ลอสคร่ำครวญในใจว่า “ ข้าไม่อยากเป็นตัวตลกของสถาบันศึกษาเพลโต ข้าไม่ต้องการที่จะตกเป็นเหยื่อของแผนการของอังเดร ข้าไม่ต้องการนำความอับอายมาสู่ตระกูลของข้า ข้าไม่อยากจบอาชีพผู้วิเศษ…’

หลังจากที่ซูเย่พูดถึงกรวยแห่งการเรียนรู้ ครอมเวลล์ก็ไม่สนใจคาร์ลอสอีกเลย

99% ของความคิดของเขาจดจ่ออยู่กับการพิจารณาว่าเขาจะเร่งประสิทธิภาพการเรียนรู้ได้อย่างไรโดยการเรียนรู้เทคนิคไฟนย์แมน และ กรวยแห่งการเรียนรู้

มีเพียง 1% ของจิตใจของเขาที่จดจ่ออยู่กับอนุญาโตตุลาการ

ผู้วิเศษทุกคนเป็นผู้เรียนรู้ตลอดชีวิต

แม้จะผ่านไปนาน อนุญาโตตุลาการทั้งสามก็ไม่พูดอะไร นักเรียนพูดคุยด้วยเสียงต่ำ –

“ หลังจากดู กรวยแห่งการเรียนรู้ นี้ ข้าก็รู้ทันทีว่ามันตรงกับประสบการณ์ของข้า ข้ารู้สึกเสมอว่าข้ากำลังเรียนรู้ช้ามาก ข้าจึงพบเพื่อนร่วมชั้นสองสามคนเพื่อเรียนรู้ด้วยกันและพูดคุยกับพวกเขา ผลการเรียนรู้นั้นชัดเจนมาก ”

“ ข้าไม่แน่ใจเกี่ยวกับเทคนิคไฟนย์แมน แต่แน่นอนว่าการเรียนรู้ผ่านการฝึกฝนนั้นมีประสิทธิภาพมาก ตอนที่เราเรียนอยู่เกรดต่ำ เราไม่สามารถเข้าใจความรู้เชิงทฤษฎีบางอย่างที่เราได้รับการสอนได้เลย เมื่อเราไปถึงระดับที่สูงขึ้น หลังจากที่เราเข้าร่วมในการทดลองและการต่อสู้ที่มีประสบการณ์ ความเข้าใจของเราเกี่ยวกับความรู้เชิงทฤษฎีก็ดีขึ้นอย่างรวดเร็ว ราวกับว่าเรากำลังนั่งรถม้าวิเศษ ”

“ เทคนิคไฟนย์แมน นี้มีประโยชน์อย่างแน่นอน ! นั่นเป็นเพราะว่าเมื่อนานมาแล้ว ข้าค้นพบว่าทุกครั้งที่ข้าสอนหัวข้อให้ใครซักคน ข้าจะจำหัวข้อนั้นได้ดีเป็นพิเศษ ข้ามักจะได้รับคำถามทั้งหมดที่ถูกต้องหากหัวข้อออกมาในการทดสอบ น่าเสียดายที่ข้าไม่สามารถวิเคราะห์และสรุปประสบการณ์ของตัวเองได้เหมือนกับที่ซูเย่ทำ ”

“ มีสิ่งหนึ่งที่เขาพูดถูก การจำภาพง่ายกว่าการจำคำศัพท์ ”

“ ไม่น่าแปลกใจที่ข้ารู้สึกเสมอว่าถ้าข้าลืมดูตัวอย่างบทเรียน ข้าอาจจะอ่านหัวข้อด้วยตัวเองมากกว่าฟังการบรรยาย ดูเหมือนว่าไม่ใช่ปัญหาของข้า อย่างไรก็ตาม จากสิ่งที่ซูเย่พูด ดูเหมือนว่าเขาจะเข้าใจเคล็ดลับในการฟังการบรรยายด้วยเช่นกัน ”

ไม่ว่าจะเป็นนักเรียนธรรมดาหรือนักเรียนขุนนาง พวกเขาลืมเกี่ยวกับคาร์ลอสไปหมดแล้วในตอนนี้ และทุกคนก็กำลังคุยกันเรื่องซูเย่

พวกเขาอาจไม่เข้าใจเทคนิคไฟนย์แมน และ กรวยแห่งการเรียนรู้ อย่างลึกซึ้ง แต่ซูเย่เชื่อมั่นในพวกเขา

นักเรียนในชั้นสามไม่มีความสุขกับซูเย่อีกต่อไป แต่เริ่มรู้สึกเศร้ากับตัวเอง

พวกเขาจะปล่อยให้อาจารย์คนนี้ไม่มีใครสังเกตเห็นในชั้นเรียนได้อย่างไร ?

ในเดือนที่ผ่านมา นอกจากฮอร์ตแล้ว คนอื่นๆ ตาบอดหรือ ?

ไม่น่าแปลกใจที่ซูเย่สามารถไปจากอันดับสามจากล่างขึ้นสู่อันดับสองในการทดสอบเวทมนตร์ขั้นพื้นฐาน ปรากฏว่าเขาเชี่ยวชาญวิธีการเรียนรู้ที่ทรงพลังเช่นนี้ !

ไม่น่าแปลกใจที่ฮอร์ตเกือบจะผ่านการทดสอบ ทั้งหมดเป็นเพราะคำแนะนำของซูเย่

นักเรียนบางคนรู้สึกเสียใจจนแทบทุบหน้าอกและกระทืบเท้า ถ้าพวกเขารู้ว่าซูเย่มีพลังมาก พวกเขาคงจะเรียนรู้จากเขามานานแล้ว !

ฮอร์ตอยู่ในความงุนงงตั้งแต่ตอนที่ซูเย่เริ่มอธิบายเทคนิคไฟนย์แมน

จนถึงตอนนี้ฮอร์ตยังคงตกตะลึง ปรากฎว่าซูเย่มีความรู้ที่ลึกซึ้งเช่นนั้น แต่ซูเย่ถูกบังคับให้สอนเรื่องง่ายๆ แก่เขา เขาจำกัดศักยภาพของซูเย่หรือไม่ ?

เมื่อก้มหน้าลง พาลอสทุ่มเทให้กับการจดบันทึกในขณะที่ใคร่ครวญ

—-*******——-

***ให้เราชี้แจงบางสิ่งบางอย่างเพื่อหลีกเลี่ยงความเข้าใจผิดนะคะ

กรวยแห่งการเรียนรู้ ที่หมุนเวียนบนอินเทอร์เน็ตมักจะตามด้วยค่าตัวเลข ซึ่งบอกว่าจะเก็บความรู้ไว้ได้มากน้อยเพียงใดหลังจากผ่านไประยะหนึ่ง ความรู้เพียง 5% จะถูกเก็บไว้โดยใช้ระดับการฟังที่หนึ่ง 10% จะถูกเก็บไว้โดยใช้ระดับที่สองของการอ่าน สุดท้าย ถ้าใครใช้เทคนิคไฟนย์แมน พวกเขาจะสามารถรักษา 90% ของความรู้ไว้ได้ ตัวเลขเหล่านี้ไม่ถูกต้อง เป็นเพียงการประมาณการเพื่อทำให้ไดอะแกรมใช้งานง่ายขึ้นและเข้าใจง่ายขึ้น

เนื่องจากตัวเลขที่ไม่ถูกต้อง บางคนมองว่า กรวยแห่งการเรียนรู้ เป็นแนวคิดที่ไร้ประโยชน์โดยสิ้นเชิง มันไปไกลเกินไป

ที่จริงแล้ว กรวยแห่งการเรียนรู้ เป็นบทสรุปของข้อมูลเชิงประจักษ์ มันแตกต่างกันเล็กน้อยจากคนสู่คน

มีทฤษฎีการเรียนรู้อื่นๆ เช่น รูปแบบการเรียนรู้ที่แตกต่างกัน บางคนเป็นผู้เรียนการได้ยินและสามารถเก็บสิ่งที่พวกเขาได้ยินได้ดีขึ้น บางคนเรียนรู้ด้วยภาพและสามารถจดจำสิ่งที่พวกเขาอ่านได้ดีขึ้น บางคนเป็นการผสมผสานระหว่างรูปแบบการเรียนรู้ทั้งสองแบบ หรืออาจเป็นผู้เรียนเกี่ยวกับการเคลื่อนไหวร่างกาย

อย่างไรก็ตาม ตามทฤษฎีบางทฤษฎี สิ่งที่เรียกว่าผู้เรียนการได้ยินนั้น แท้จริงแล้วใช้เทคนิคการท่องจำในกระบวนการฟัง

กล่าวโดยย่อ กรวยแห่งการเรียนรู้ นี้โดยทั่วไปถูกต้อง นอกจากนั้น ผลของการเรียนรู้แบบแอคทีฟยังดีกว่าการเรียนรู้แบบพาสซีฟอย่างแท้จริง คำสั่งนี้ได้รับการยืนยันจากผู้คนนับไม่ถ้วน

The World of Deities

The World of Deities

ที่ศูนย์กลางของโลก ราชาแห่งเหล่าทวยเทพ ซุส ยืนอยู่บนยอดเขาโอลิมปัส ด้วยหอกสายฟ้าในมือ เขามองดูโลกพร้อมเสียงหัวเราะ ในขณะที่เหล่าทวยเทพมารวมตัวกันเหมือนต้นไม้ในป่า ทางตอนเหนือ โอดินนั่งอยู่บนบัลลังก์สูงภายในห้องโถงสีเงิน หอกสวรรค์กุงเนียร์อยู่ในกำมือของเขา มองลงมาเห็นลมและหิมะที่ไร้ขอบเขต ทางใต้ อามุนคัดท้ายเรือสุริยันไปตามแม่น้ำไนล์ ก่อนที่ดวงตาของเขาจะส่องไปในทะเลอีเจียนและตัวเขาเองบนภูเขาแห่งกระดูก และในเมโสโปเตเมีย มาร์ดุก ราชาแห่งราชันย์ จ้องมองไปยังดินแดนตะวันตก กิลกาเมช ราชาวีรบุรุษของเขานำคำพยากรณ์ของเขามาที่กรีซ ไกลสุดลูกหูลูกตา เรือรบแล่นไปตามน่านน้ำ ในที่สุด ที่สถาบันศึกษาเพลโต เด็กหนุ่มชื่อซูเย่ เดินขึ้นไปบนภูเขาเพื่อค้นหาจุดสูงสุด . . .

Options

not work with dark mode
Reset