นักเล่นแร่แปรธาตุแห่งฮอกวอตส์ – ตอนที่ 108

ตอนที่108 อักษรรูน

 

วันหยุดมักจะสนุกทั้งกายและใจ

 

โดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับนักเรียน

 

แม้ว่าจะมีการบ้านวันหยุดอันน่ารำคาญที่ต้องทำให้เสร็จ แต่ก็ไม่สามารถส่งผลต่ออารมณ์ที่ดีของอัลเบิร์ตได้

 

อันที่จริง อัลเบิร์ตได้กำจัดการบ้านที่ยังไม่เสร็จของเขาให้เร็วที่สุดในวันก่อนวันหยุดคริสต์มาส

 

วันหยุดที่ไม่มีการบ้านในวันหยุดนั้นต้องสนุกอย่างไม่ต้องสงสัย

 

ในช่วงวันหยุดคริสต์มาส ฉันสามารถอยู่จนถึงดึกและนอนบนโซฟาเพื่อดูทีวีหลังอาหารเย็น เมื่อคุณเบื่อ คุณสามารถเล่นกับแมว ฟังเพลง พูดคุยกับนีย่า เล่นหมากรุก หรือนั่งข้างเตาผิงและหาหนังสืออ่านลิ้มลอง

 

อย่างไรก็ตาม หลังคริสต์มาส อัลเบิร์ตพบบางสิ่งที่น่าสนใจ หลังจากที่ห้องสมุดของเมืองเปิดขึ้นอีกครั้ง เขาไปที่ห้องสมุดเพื่อค้นหาบันทึกที่เกี่ยวข้องกับอักษรรูน

 

 

เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นจากการที่เขาซื้อสำเนา “A Simple Introduction to Ancient Magic Texts” เมื่อไม่นานมานี้ และต้องใช้ความพยายามอย่างมากในการอ่านหนังสือเล่มนี้ให้จบ แต่ผลกลายเป็นว่ามันไม่มีทักษะใด ๆ ที่เกี่ยวข้องกับตำราเวทย์มนตร์โบราณโผล่ออกมาเลย

 

อัลเบิร์ตคิดว่าสถานการณ์นี้คล้ายกับการเล่นแร่แปรธาตุ ดังนั้นเขาจึงตัดสินใจอ่านหนังสือที่เกี่ยวข้องมากขึ้นเพื่อให้ความรู้เกี่ยวกับอักษรรูนที่ลึกซึ้งขึ้นและเชี่ยวชาญขึ้น

 

รอให้ถึงชั้นปีที่ 3 เพื่อเรียนวิชาอักษรรูนโบราณหรอ?

 

อัลเบิร์ตไม่มีความอดทนที่จะรอเป็นเวลาสองปีครึ่ง ท้ายที่สุดเขาเป็นคนที่มีระบบ ตราบใดที่มีทักษะที่เกี่ยวข้องปรากฏบนระบบมันจะกลายเป็นเรื่องง่ายมาก

 

มีบันทึกเล็กน้อยเกี่ยวกับอักษรรูนในห้องสมุด แต่อัลเบิร์ตยังพบบันทึกที่เกี่ยวข้องในตำนานดั้งเดิม:

 

ตัวอักษรรูนหรือที่เรียกว่าอักษรรูน มีต้นกำเนิดในตำนานดั้งเดิมและเกี่ยวข้องกับโอดิน บิดาผู้มีชื่อเสียงของเหล่าทวยเทพ ว่ากันว่าโอดินได้แลกเปลี่ยนสายตากับความรู้เกี่ยวกับอักษรรูน (คำว่า rune หมายถึง “ลึกลับ”)

 

โอดินเป็นตำนานดั้งเดิม และอักษรรูนเป็นภาษาเจอร์แมนิก และเมื่อพูดถึงภาษาเจอร์แมนิก อัลเบิร์ตก็นึกถึงชาวเยอรมันเป็นคนแรก

 

ก็ใช่ มันเป็นคนเยอรมันที่เฉยเมย ภาษาเยอรมันมีวิวัฒนาการมาจากภาษาเจอร์แมนิก

 

อย่างไรก็ตาม มีปัญหา!

 

อัลเบิร์ตยังจำได้ไม่ชัดว่าผู้เขียนแฮร์รี่ พอตเตอร์ใช้ภาษาละตินเป็นจำนวนมากเมื่อออกแบบคาถา อย่างไรก็ตาม ละตินและภาษาเจอร์แมนิกเป็นสองภาษาที่แตกต่างกัน

 

อัลเบิร์ตไม่เคยถือว่าตัวเองเป็นนักโบราณคดี นับประสาผู้เชี่ยวชาญด้านภาษา เขาไม่เคยต้องการที่จะแก้ปัญหาเหล่านี้ที่ทำให้จิตใจของเขาสับสน เขาเลือกที่จะบันทึกความสงสัยของเขา บางทียิ่งเขามีความรู้เกี่ยวกับตัวอักษรมากเท่าไหร่ ความสงสัยก็จะได้รับการแก้ไขโดยอัตโนมัติ

 

ต่อมา อัลเบิร์ตพบความเชื่อมโยงระหว่างทั้งสองจริง ๆ ในห้องสมุด: หลังจากที่อักษรรูนหายไป ภาษาเจอร์แมนิกก็ใช้ส่วนหนึ่งของอักษรละตินด้วย

 

สิ่งนี้อธิบายได้ว่าทำไมตัวอักษรภาษาอังกฤษและภาษาเยอรมันจึงถูกจัดประเภทเป็นภาษาเจอร์แมนิก

 

หลังจากทำงานมาหลายวัน อัลเบิร์ตก็เข้าใจเล็กน้อยว่าทำไมฮอกวอตส์จึงเสนอวิชาอักษรรูนโบราณ

 

 

ตำนานดั้งเดิมมีต้นกำเนิดในสแกนดิเนเวียซึ่งปัจจุบันคือสวีเดน

 

จากการค้นหาภาษาเจอร์แมนิกของอัลเบิร์ต ภาษาของเดนมาร์ก นอร์เวย์ และไอซ์แลนด์ใกล้สวีเดนทั้งหมดมีวิวัฒนาการมาจากภาษาเจอร์แมนิกและอยู่ในภาษาเจอร์แมนิกเหนือ

 

ภาษาอังกฤษโบราณมาจากภาษาแองโกล-แซกซอน  ซึ่งเป็นภาษาเจอร์แมนิกตะวันตก นั่นคืออักษรรูน

 

ต่อมาราวกับว่าเป็นความสัมพันธ์ทางศาสนา มีการแนะนำตัวอักษรละตินจำนวนมาก ทั้งยุโรปได้รับอิทธิพลอย่างมากจากภาษาละติน อัลเบิร์ตคิดว่านี่อาจเป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้อักษรรูนหายไป

 

อย่างไรก็ตาม มีสิ่งหนึ่งที่ปฏิเสธไม่ได้ อักษรรูนนั้นวิเศษมาก และไอเท็มเวทย์มนตร์โบราณจะถูกแกะสลักด้วยอักษรรูนเพื่อเพิ่มพลังเวทย์มนตร์ของพวกเขา

 

อัลเบิร์ตคิดว่าสิ่งนี้มาจากหินรูน ซึ่งมีชื่อเสียงในโลกเวทมนตร์ในชีวิตก่อนหน้านี้

 

แม้ว่าหลายสิ่งจะมาจากการคาดเดาของเขาเอง แต่อัลเบิร์ตยังคงหลงใหลในสิ่งเหล่านั้น เขากำลังสำรวจภาษาโบราณเหล่านี้ สัมผัสมัน และพยายามเรียนรู้ที่จะแยกแยะและอ่านคำเหล่านั้น

 

หลังจากศึกษาข้อมูลมากมาย อัลเบิร์ตพบว่าบันทึกของมักเกิ้ลมีจำกัดมาก

 

ด้วยเหตุนี้ อัลเบิร์ตจึงเขียนจดหมายเพื่อถามทรูแมน และตามคำแนะนำของอีกฝ่ายหนึ่ง เขาซื้อ “ตารางการออกเสียงเวทมนตร์” และ “พจนานุกรมเวทมนตร์” จากร้านหนังสือ

 

เมื่อเทียบกับโลกธรรมดา โลกเวทย์มนตร์รู้เรื่องอักษรรูนมากกว่า ที่จริงแล้วสิ่งนี้เป็นด้านลึกลับ

 

ในวันหยุดอัลเบิร์ตใช้เวลามากในการแปลอักษรรูน มันเป็นสิ่งที่ยาก แต่ความพยายามนั้นในที่สุดก็ได้ผล ในที่สุด แผงหน้าจอทักษะของเขาก็ปรากฏสิ่งที่เรียกว่า ” อักษรรูน” แม้ว่าจะไม่เหมือนกับที่เขาจินตนาการไว้ แต่อัลเบิร์ตยังคงใช้กลุ่มค่าประสบการณ์เพื่อยกระดับทักษะนี้ขึ้นเป็นระดับ 1

 

ในไม่ช้าเขาก็พบว่าเขาแทบจะไม่เข้าใจอักษรรูนเลย ความรู้สึกนั้นแปลกมากและเขาสามารถสัมผัสได้ถึงมนต์เสน่ห์ของตำราเวทมนตร์โบราณ

 

อัลเบิร์ตยังคงลงทุนประสบการณ์ของเขาในเรื่อง “อักษรรูน” หลังจากที่เขาได้รับการเลื่อนขั้นเป็นระดับ 2 โดยตรง เขาพบว่าเขาสามารถเข้าใจและเข้าใจอักษรรูนส่วนใหญ่ได้โดยไม่ต้องใช้ “ตารางกายออกเสียงเวทมนตร์” และ “พจนานุกรมเวทมนตร์” และสามารถอ่านออกเสียงได้

 

 

นี่เป็นสิ่งที่น่าสนใจมาก อักษรรูนที่อัลเบิร์ตเชี่ยวชาญด้วยความช่วยเหลือของระบบนั้นถูกต้องอย่างไม่ต้องสงสัย และเมื่อเขาทบทวน “ตารางการออกเสียงเวทมนตร์” และ “พจนานุกรมเวทมนตร์” อีกครั้งด้วยความรู้ของเขาเอง เขาก็พบข้อผิดพลาดที่น่าสนใจบางอย่างได้

 

บางครั้งคำอาจไม่จำเป็นต้องอธิบายอย่างชัดเจนและถูกต้องในข้อความประเภทอื่น และข้อผิดพลาดก็หลีกเลี่ยงไม่ได้

 

โดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับหินรูน ที่มีถือเลื่อมใสก็มีการตีความส่วนใหญ่ที่ค่อนข้างผิด

 

การออกเสียงคาถามีความแตกต่างกันบ้างในความหมายเชิงสัญลักษณ์ การใช้เวทย์มนตร์ และการทำงานของสัญกรณ์และการวิเคราะห์การทำนาย

 

เมื่อสิ่งเหล่านี้สับสน ผลลัพธ์สุดท้ายจะเบี่ยงเบนไป

 

หลังจากเชี่ยวชาญอักษรรูนแล้ว อัลเบิร์ตก็กระตือรือร้นที่จะค้นหาข้อผิดพลาด มองหาสถานที่ที่แปลผิด และบันทึกมันไว้

 

ต่อมาอัลเบิร์ตเริ่มพยายามออกแบบและศึกษาการใช้ตำราเวทย์มนตร์ในเวทย์มนตร์ และเครื่องรางที่ถูกทิ้งไว้ก่อนหน้านี้กลายเป็นหัวข้อวิจัยล่าสุดของอัลเบิร์ต อย่างไรก็ตาม ก่อนที่เขาจะแก้ไขข้อความเวทย์มนตร์บนเครื่องรางได้ วันหยุดคริสต์มาสก็สิ้นสุดลง

 

อัลเบิร์ตนั่งรถไฟด่วนกลับไปฮอกวอตส์ในวันก่อนเปิดเทอม

 

อย่างที่เขาคาดไว้ เฟร็ดกับจอร์จไม่ได้ทำกระเทียมกางเขน แต่พวกเขาแอบเอากระเทียมหนึ่งพวงมาจากบ้าน และลี จอร์แดนก็ไม่มีข้อยกเว้น

 

เมื่อเห็นกระเทียมกองอยู่ตรงหน้าเขา เปลือกตาของอัลเบิร์ตกระตุกเล็กน้อย เขาคิดว่าทั้งสามคนลืมมันไปหมดแล้ว

 

“พวกนายทำการบ้านวันหยุดเสร็จแล้วเหรอ” อัลเบิร์ตเปลี่ยนเรื่อง เขาไม่ต้องการที่จะต่อสู้กับปัญหากระเทียมต่อไปจริงๆ

 

“อือ เหลืออีกข้อเดียว” ลี จอร์แดนพูดขณะกินพายฟักทองว่า “ฉันจะไปที่ห้องสมุดเพื่อหาข้อมูลในภายหลัง ฉันจะทำเสร็จได้ในไม่ช้า”

 

“เราเสร็จหมดแล้ว” พี่น้องฝาแฝดพูดพร้อมกัน

 

“ลอกกัน?” อัลเบิร์ตเห็นกลอุบายของพวกเขาในชั่วพริบตา

 

“ไม่ นี่เรียกว่าการอ้างอิง”

 

ลี จอร์แดนส่งเสียงออกมาอย่างดูถูกและกินต่อไป

The Alchemist of Hogwarts นักเล่นแร่แปรธาตุแห่งฮอกวอตส์

The Alchemist of Hogwarts นักเล่นแร่แปรธาตุแห่งฮอกวอตส์

The Alchemist of Hogwarts นักเล่นแร่แปรธาตุแห่งฮอกวอตส์
Score 7.2
Status: Ongoing Released: N/A Native Language: Chinese
อ่านนิยายเรื่อง The Alchemist of Hogwarts นักเล่นแร่แปรธาตุแห่งฮอกวอตส์ เบิร์ตผู้ไม่เคยมีความทะเยอทะยานใด ๆในชีวิต เขาคิดว่าตัวเองเป็นปลาเค็ม(อยู่ไปวันๆ)มาตลอด แม้ว่าเขาได้เกิดใหม่และมีระบบสุดโกง และนี่คือวิธีที่เหมาะสมในการเป็นผู้ชนะในชีวิต แต่อัลเบิร์ตก็วางแผนที่จะทำตัวปลาเค็มเช่นเดิม ทว่าเมื่อนกฮูกได้ส่งคำเชิญจากฮอกวอตส์มาถึงเขาทำให้เขารู้ว่าเขาได้เดินทางมายังโลกแห่งนวนิยายแฮร์รี่พอตเตอร์ ตอนนี้อัลเบิร์ตกำลังพิจารณาว่าจะเป็นปลาเค็มในโลกเวทมนตร์ได้อย่างไร

Comment

Options

not work with dark mode
Reset