นายน้อยเจ้าสำราญ – ตอนที่ 310 ศิษย์พี่รอง

ตอนที่ 310 ศิษย์พี่รอง

เมื่ออาทิตย์อัสดง

ฝูงนกกาต่างพากันบินกลับรังนอน

บัดนี้ทะเลสาบสือหลี่สงบนิ่ง ผิวน้ำใสสะท้อนเงาราวกระจก

แสงจันทร์ครึ่งเสี้ยวกระทบมายังหอจิ้นสุ่ย

เดิมทีนี่คือค่ำคืนอันเงียบสงบ ราวกับภาพแห่งจินตนาการในบทกวี

แต่ทว่าการต่อสู้ ณ หน้าหอจิ้นสุ่ยกลับทำให้ภาพอันละมุนละไมนี้กลายเป็นฉากเข่นฆ่าที่แสนโหดร้ายไปเสียแล้ว

มองไปยังสภาพที่ปรากฏเบื้องหน้านี้ ฟู่เสี่ยวกวนได้แต่พึมพำอยู่ในใจว่า พวกเขาต่างหากที่น่าสลด ข้ามิเกี่ยวข้องอันใดเลย

ดาบของจั่วซีสุ่ยเปล่งแสงอันเยือกเย็นในยามพระอาทิตย์ตก เขาราวกับลอยลงมาจากท้องฟ้า ดาบที่ส่องแสงออกมาลอยพุ่งเข้าไปรวดเร็วคล้ายกับดาวตก อีกเพียงนิดหนึ่งก็ถึงตัวฟู่เสี่ยวกวนแล้ว

ฟู่เสี่ยวกวนรีบนำมือออกมาจากแขนเสื้อแล้วจับไปที่ปืนกระบอกนั้น

ซูเจวี๋ยใช้ดาบสลัดดาบทั้งสองที่กีดขวางเขาอยู่ จากนั้นกำลังจะพุ่งเข้าไปคุ้มกัน

ต่งชูหลานและหยูเวิ่นหวินหน้าซีดเผือด พวกนางกำลังจะวิ่งเข้าไปหาฟู่เสี่ยวกวนเพื่อใช้ตัวกำบังดาบที่ราวกับตกลงมาจากสวรรค์นั่น

ซูซูง้างดีดสายพิณเล็งไปยังดาบนั้น

ซูโหรวหยิบเข็มปักผ้าสะบัดออก กำลังจะปักไปยังดาบนั้นเช่นกัน

บัณฑิตทั้งหลายต่างตกตะลึง แต่ทว่าท่าป๋ายวนกับเยียนหานหวี่ยิ้มเยาะออกมาตรงมุมปาก ครานี้คงจะมิรอดเป็นแน่ เจ้าจงตายไปเสีย ! เขาผู้นี้เป็นถึงนักดาบฝีมือระดับหนึ่ง เจ้าเป็นเพียงระดับสามขั้นต้นเท่านั้น จะเอาสิ่งใดมาสู้ ?

เกาหยาเน่ยมองไปยังดาบที่พวยพุ่งมานั้นแล้วใจหาย ให้ตายสิ ! หากฟู่เสี่ยวกวนถูกดาบนี้ฟันเสียจนชีวิตมลาย เขาจะทำเยี่ยงไร ?

แต่เขาก็นึกขึ้นได้ว่า ทั้งสามคนนี้เสด็จพ่อเป็นผู้ประทานมาให้ อีกทั้งมิเคยกล่าวถึงประวัติความเป็นมา หากทั้งสามคนนี้ปลิดชีพฟู่เสี่ยวกวนจริง ๆ คาดว่าเสด็จพ่อคงจะวางแผนการไว้ล่วงหน้าแล้ว

ดังนั้นเขาจึงได้วางใจลงแล้วมองไปยังทะเลสาบสือหลี่ เหตุใดพวกหน่วยสอดแนมจึงยังมิมา ?

เขาเพียงแค่คิด แล้วหันความสนใจไปยังดาบนั่น

เขามั่นใจยิ่งว่าฟู่เสี่ยวกวนจะต้องตายหรือไม่ก็สาหัสเป็นแน่ ใครให้เจ้าแย่งชิงกับข้ากันเล่า ที่นี่คือเมืองกวนหยุนเป็นถิ่นของข้า ต่อให้เจ้าเป็นมังกรมาจากที่ใดก็จงเจียมตน แม้แต่เป็นราชสีห์ก็ควรเก็บกรงเล็บของตนเอาไว้ !

น่าเสียดายแท้ ๆ เจ้าหมอนี่ประพันธ์กวีได้มิเลวเลย ต่อจากนี้คงจะมิได้ยินกวีที่ไพเราะเช่นนี้แล้ว

แต่ทว่า ! ในฉากต่อมาเขาก็ต้องเบิกตากว้าง อ้าปากค้าง !

คล้ายมีลูกชิ้นลูกโตกลิ้งลงมาจากหลังคาของหอจิ้นสุ่ย !

ลูกชิ้นมนุษย์ !

ขนาดพอดีกับโม่หิน !

ร่างกายของเขาอ้วนใหญ่กว่าเกาหยาเน่ยสามเท่า !

เขาม้วนตัวกลิ้งลงมาด้วยความเร็ว และใกล้เข้ามายังหอจิ้นสุ่ยทุกครา คล้ายกับจะกลิ้งลงมาตกลงบนหัวของฟู่เสี่ยวกวน จากนั้นวินาทีที่เขาแผ่ร่างกายออกมา เป็นจังหวะที่ดาบของจั่วซีสุ่ยกำลังจะพุ่งแทงฟู่เสี่ยวกวนพอดี เขายื่นมืออ้วนกลมขนาดเท่ากับใบต้นปาล์มออกมา

มือนี้ไม่ว่ามองเยี่ยงไรก็ดูเชื่องช้า แต่ทว่ากลับว่องไวยิ่ง

พริบตาเดียว นิ้วมือทั้งสองของเขาก็ยื่นออกมาคีบรับดาบนั้นเอาไว้

ชายอ้วนผู้นั้นลงมาสู่พื้นธรณี แต่จั่วซีสุ่ยยังคงลอยอยู่บนชั้นบรรยากาศ

เมื่อมองไปจะเห็นเป็นว่า ชายอ้วนนั่นคีบดาบของจั่วซีสุ่ยเอาไว้ แล้วยกจั่วซีสุ่ยให้ลอยขึ้นกลางอากาศ

จั่วซีสุ่ยขยับดาบ นิ้วทั้งสองของชายอ้วนท้วมจึงได้ปล่อยออกแล้วดีดนิ้วไปยังดาบเล่มนั้น “ติ๊ง… ! ” เสียงดังกังวาน จากนั้นก็พบว่าจั่วซีสุ่ยได้ตีลังกาลอยกลับไปแล้วตกลงสู่พื้น

เขาขมวดคิ้วแล้วอุทานออกมาว่า “เกาหยวนหยวน ? ”

ฟู่เสี่ยวกวนเดิมทีหวังจะชักปืนปลิดชีพจั่วซีสุ่ย คาดมิถึงว่าเจ้าลูกชิ้นกลม ๆ นี้ จะมาช่วยเขาบังดาบเอาไว้ทันเวลาพอดี

บัดนี้ชายอ้วนกลมผู้นั้นยืนอยู่เบื้องหน้าเขา รูปร่างสูงใหญ่กว่าฟู่เสี่ยวกวนมากนัก ที่สำคัญคือ…เขาสามารถบดบังทัศนียภาพของฟู่เสี่ยวกวนได้ทั้งหมด !

ชายอ้วนผู้นี้หันหลังกลับมาตบลงที่ไหล่ของฟู่เสี่ยวกวน เมื่อสักครู่เขายืนมองอยู่ที่ชายคาหอจิ้นสุ่ย เมื่อพบว่าดาบของจั่วซีสุ่ยกำลังจะปลิดชีวิตฟู่เสี่ยวกวน แต่ฟู่เสี่ยวกวนกลับสงบนิ่งไร้ความกลัวหรือมิคิดแม้จะถอยหนี !

ในสายตาของชายอ้วน นี่คือความมั่นคงดุจขุนผา มิน่าเล่าท่านอาจารย์จึงได้ชื่นชมเขานัก เหตุเพราะเขาคือชายหนุ่มผู้โดดเด่นกล้าหาญ !

“ข้าคือศิษย์รองแห่งสำนักเต๋า นามว่าเกาหยวนหยวน วางใจเถิดหากข้าอยู่ที่นี่ จะมิมีผู้ใดทำร้ายเจ้าได้แม้แต่เพียงขนเส้นเดียว ! ”

ฟู่เสี่ยวกวนอ้าปากค้าง เกาหยวนหยวน พระเจ้า ! นามนี้ช่างเหมาะกับเขาอย่างแท้จริง เกาหมายถึงสูง ส่วนหยวนหมายถึงกลม !

“เจ้ายืนรอดูอยู่ที่นี่ ข้าขอไปจัดการเจ้าสวะนั่นให้เรียบร้อยเสียก่อนแล้วจะมาคุยกับเจ้าใหม่”

เกาหยวนหยวนหันหลังกลับไปด้วยท่าทางเฉิ่มเฉื่อย เขาก้าวไปทางจั่วซีสุ่ยอย่างช้า ๆ ฟู่เสี่ยวกวนสัมผัสได้ถึงพื้นดินกำลังสั่นตามแรงกระทบของแต่ละก้าวที่เขาเหยียบลง มองเห็นร่างของศิษย์พี่รองผู้นั้นสั่นเป็นคลื่นจากแสงจันทร์ที่สาดส่อง !

ต่งชูหลานและหยูเวิ่นหวินวิ่งมาข้างกายฟู่เสี่ยวกวน พวกนางก็มองไปยังร่างกลมอ้วนนั้นที่กำลังเคลื่อนไหวด้วยความตกตะลึง ใต้หล้านี้มีมนุษย์ตัวใหญ่ถึงเพียงนี้อยู่จริงเยี่ยงนั้นหรือ ?

เกาหยาเน่ยก็มองดูเกาหยวนหยวนด้วยท่าทางตะลึงเช่นกัน เขานึกอยู่ในใจว่าให้ตายสิ ชื่อจริงข้าคือเกาฟู่ลวี่ เจ้าชื่อว่าเกาหยวนหยวน หรือเมื่อสามร้อยปีก่อนพวกเราจะเคยเป็นญาติกัน ?

แต่เยียนหานยวี่กับท่าป๋ายวนกลับรู้สึกผิดหวังยิ่ง ฟู่เสี่ยวกวน เจ้าหมอนี่มีผู้มีฝีมือคอยติดตามมากเท่าใดกัน ?

ศิษย์รองแห่งสำนักเต๋าเกาหยวนหยวน มิได้มีชื่อเสียงในยุทธภพ ดังนั้นพวกเขาจึงไม่รู้จัก แต่ทว่าท่าทางเมื่อครู่ของเกาหยวนหยวนที่ใช้เพียงสองนิ้วก็สามารถรับดาบของจั่วจิ้นสุ่ยไว้ได้ เขาผู้นี้ย่อมเป็นผู้มีฝีมือมิผิดแน่

จั่วจิ้นสุ่ยรู้จักเกาหยวนหยวน เนื่องจากเมื่อสามปีก่อนเกาหยวนหยวนเคยไปยังป่ากระบี่ และได้ท้าประลองกับรองผู้อาวุโสเหมยหลี่เสวี่ยหง

ผลปรากฏว่าเกาหยวนหยวนชนะ ส่วนเหมยหลี่เสวี่ยหงยังคงรักษาตัวกระทั่งบัดนี้

เจ้าสำนักป่ากระบี่เห็นฉากการต่อสู้นั้นแล้วกล่าวออกมาว่า “ลูกศิษย์แห่งสำนักเต๋าทั้งแปดคนนั้น เกรงว่าเกาหยวนหยวนจะเข้าสู่ขั้นปรมาจารย์เป็นคนแรก”

เจ้าอ้วนตะกละนี้ เข้าสู่ขั้นปรมาจารย์เร็วกว่าคนอื่นเยี่ยงนั้นหรือ !

แต่บัดนี้ผ่านไปถึง 3 ปีแล้ว เขายังมิได้เข้าสู่ขั้นปรมาจารย์เลย เพียงแค่ก้าวข้ามเขตประตูเท่านั้น !

เกาหยวนหยวนค่อย ๆ ส่งสายตาไปยังจั่วซีสุ่ยที่อยู่เบื้องหน้า เขากล่าวกับจั่วซีสุ่ยเพียงว่า “เจ้ามิใช่คู่ต่อสู้ของข้า แม่นางเหมยหลี่รักษาตัวจนหายดีแล้วหรือยัง ? นางตกลงกับข้าว่านางจะแต่งงานกับข้า”

ไอหยา !

ฟู่เสี่ยวกวนได้ยินดังนั้นก็นับถือชื่นชมศิษย์พี่รองผู้นี้มากยิ่งขึ้น

แต่เมื่อจั่วซีสุ่ยได้ยินดังนั้นกลับใจคอมิดี

แม้ว่าเหมยหลี่เสวี่ยหงจะเป็นรองผู้อาวุโส แต่นางมิได้อาวุโสตามตำแหน่ง !

นางอายุเพียง 26 ปีเท่านั้น แต่ทักษะกระบี่กลับถึงขั้นสูงสุดแล้ว

เมื่อสามปีก่อนที่เหมยหลี่เสวี่ยหงพ่ายแพ้ มิได้แพ้เพราะวิชากระบี่กำลังภายใน แต่แพ้เพราะร่างอ้วนกลมของเจ้าเกาหยวนหยวนนี่ต่างหาก

เขายังจำได้ขึ้นใจว่ากระบี่สุดท้ายที่พุ่งแทงออกไปนั้น เหมยหลี่เสวี่ยหงแทงทะลุเข้าบริเวณท้องของเกาหยวนหยวนอย่างชัดเจน มิมีผู้ใดคาดคิดว่ากระบี่มิได้แทงเข้าไป แต่ถูกไขมันที่หน้าท้องของเขาหนีบเอาไว้ จึงทำให้เหมยหลี่เสวี่ยหงมิสามารถชักกระบี่กลับได้ ส่วนเกาหยวนหยวนกลับพุ่งไปเบื้องหน้า…

เหมยหลี่เสวี่ยหงถูกไขมันชิ้นโตนั้นกดทับทั้งร่าง จนสุดท้ายก็แทบหายใจมิออก

นี่คือเรื่องที่เหมยหลี่เสวี่ยหงรู้สึกอับอายมากที่สุดในชีวิตของนาง ดังนั้นนางจึงปิดตนเองและใช้ชีวิตเงียบ ๆ เดิมทีคาดว่าเป็นเพราะต้องการจะแก้แค้น แต่เมื่อเกาหยวนหยวนกล่าวว่ารองอาวุโสสัญญาจะแต่งงานกับเขา ทำให้จั่วซีสุ่ยยากที่จะจินตนาการเสียจริง

ฟู่เสี่ยวกวนก็เช่นกัน…

ทันใดนั้นเอง ก็มีใครบางคนปรากฏขึ้นมา

เมื่อเขาผู้นั้นร่อนลงสู่พื้น ก็มองเห็นท่าทางอันหยิ่งยโสของเขา

เขายืนกวาดมองไปอย่างเยือกเย็นแล้วตะโกนออกมาว่า “ผู้ใดคือเกาหยาเน่ย ? หน่วยสอดแนมของเจ้าถูกข้าจัดการเสียจนสิ้นซากแล้ว บิดาเจ้าเรียกให้กลับบ้านไปกินข้าวรีบกลับไปเสีย ! ”

นายน้อยเจ้าสำราญ

นายน้อยเจ้าสำราญ

Status: Ongoing
อ่านนิยายเรื่อง นายน้อยเจ้าสำราญโชคดีที่ได้ทะลุมิติมา ทั้งยังได้เกิดในตระกูลเศรษฐีที่ดิน ชีวิตนี้ไม่ได้ขาดแคลนอาหารและเสื้อผ้าแต่ก็ไม่อยากจะเอาแต่กินจนตายไปทั้งอย่างนั้น ดังนั้นฟู่เซี่ยวกวนจึงได้กระทำเรื่องบางอย่างตามอำเภอใจ โดยไม่ได้คาดคิดเลยว่าจะเกิดผล กระทบที่ใหญ่หลวงตามมาเยี่ยงนี้ ฮ่องเต้ต้องการให้เขาเป็นขุนนางชั้นหนึ่ง องค์หญิงต้องการแต่งตั้งให้เขาเป็นราชบุตรเขย บุตรีแห่งจวนเสนาบดีสำนักตรวจการต้องการแต่งกับเขา คนป่าต้องการหัวของเขา รัฐอี๋ต้องการชีวิตของเขา ส่วนรัฐฝานต้องการเงินของเขา… แต่เขา.. ฟู่เซี่ยวกวนนั้นต้องการเป็นเศรษฐีที่ดินผู้ยิ่งใหญ่ต่างหากเล่า !

Comment

Options

not work with dark mode
Reset