นายน้อยเจ้าสำราญ – ตอนที่ 557 ยึดด่านชีผานอย่างแยบยล

ตอนที่ 557 ยึดด่านชีผานอย่างแยบยล

กวนเสี่ยวซีเดินเตร่อยู่ในย่านการค้าอยู่สองรอบ จนถึงขั้นไปเดินเล่นที่ค่ายทหารด่านชีผานอีกหนึ่งรอบ

มิได้พบเจอบรรยากาศตึงเครียดเยี่ยงที่คาดคิดเอาไว้ ตรงกันข้าม…สิ่งที่ได้เห็นบนใบหน้าของทหารเหล่านั้นกลับเป็นความลังเล

จิตวิญญาณในการต่อสู้ของทหารเหล่านี้มิสูงมากนัก แม้แต่ทหารที่คอยเฝ้าหน้าประตูก็มีท่าทีเกียจคร้านมากยิ่งนัก

เมื่อถึงเวลานี้ เขาจึงมั่นใจแล้วว่าสตรีคนเมื่อครู่มิได้หลอกลวง มีทหารประจำการอยู่ที่นี่อย่างมากสุดเพียงสองหมื่นกว่าคนเท่านั้น

พอนึกถึงสตรีนางนั้นขึ้นมา เขาก็เพิ่งนึกขึ้นมาได้ว่ายังมิทราบแม้แต่ชื่อของนาง

เป็นเรื่องดี เพราะไม้ไผ่พวกเราจึงได้พบพานกัน ต่างฝ่ายก็มีช่วงเวลาที่ดี และได้แยกย้ายกันไปตามทางของตน

กวนเสี่ยวซีออกไปจากด่านชีผาน เมื่อกลับไปถึงค่ายทหารภูเขาในยามเว่ย ก็ได้ชี้แจงสถานการณ์ภายในด่านชีผานให้เผิงยวี๋เยี่ยนฟังโดยละเอียด

“กล่าวได้ว่า เซวี๋ยติ้งชานจะกลับไปยึดเจี้ยนเหมินเยี่ยงนั้นหรือ ? ”

“หากแม่ทัพเฟ่ยรุดหน้าไปยึดเจี้ยนเหมินก่อน ข้าคิดว่าเซวี๋ยติ้งชานจะต้องลงไปทางใต้เพื่อยึดหรงโจวของถนนเจี้ยนหนานซีเป็นแน่…”

กวนเสี่ยวซีหยิบแผนที่หนึ่งฉบับออกมาจากช่วงอกและวางมันลงกับพื้น “เจี้ยนเหมินเป็นจุดยุทธศาสตร์ที่มีกำแพงเมืองแข็งแกร่งยิ่ง เดิมทีง่ายต่อการป้องกันยากต่อการโจมตี ในตอนนี้พวกเรายังมิแน่ใจว่าแม่ทัพเฟ่ยจะจัดการกับที่นี่เยี่ยงไร จึงต้องคิดเอาไว้สองรูปแบบ

รูปแบบที่หนึ่ง ย่อมเป็นการให้แม่ทัพเฟ่ยยึดเจี้ยนเหมิน หากเจี้ยนเหมินมีกองกำลังป้องกันถึง 30,000 นาย ร่วมด้วยความสามารถของแม่ทัพเฟ่ย นั่นก็มากพอที่จะสกัดกองทัพหนึ่งแสนกว่านายของเซวี๋ยติ้งชานเอาไว้นอกเมืองได้แล้ว เยี่ยงนั้นเซวี๋ยติ้งชานก็จะมิมีทางยึดเจี้ยนเหมินได้อีก เขาจะเลือกไปยังเส้นทางหวายอันเพื่อยึดตั้งแต่หรงโจวตลอดสายไปจนถึงหัวหยาง

รูปแบบที่สอง หากเซวี๋ยติ้งชานนำทัพไปยึดเจี้ยนเหมินได้ก่อน ย่อมเกิดการบาดเจ็บและล้มตายของทหาร ส่วนทหารที่เหลืออยู่ย่อมเหลือมิเกิน 100,000 นายอย่างแน่นอน เขาย่อมมิมีกำลังมากพอที่จะไปยึดกำแพงเมืองใดได้อีก ดังนั้นข้าจึงคิดว่า ทางที่ดีที่สุดคือปล่อยให้เขายึดเจี้ยนเหมิน เพราะสถานการณ์ในตอนนี้เป็นประโยชน์ต่อทัพของพวกเรา

ทัพกบฏถูกแบ่งออกเป็นสองส่วน เพียงพวกเราสามารถยึดด่านชีผานเอาไว้ได้ ก็จะเป็นการตัดขาดทัพหน้าและทัพหลังของกบฏไปอย่างสิ้นเชิง หากพวกเรายึดด่านชีผานเอาไว้ได้ ทัพใหญ่ที่ตามมาก็จะกลืนกินทัพหลังฝ่ายกบฏได้

ทหารกบฏที่เฝ้าเจี้ยนเหมินก็จะกลายเป็นทัพที่โดดเดี่ยวอย่างสิ้นเชิง และเมื่อถึงเวลานั้นก็จะถูกทัพของพวกเราเข่นฆ่า ! ”

กวนเสี่ยวซีกล่าวถึงสิ่งที่คิดอยู่ในใจออกไปทั้งหมด เผิงยวี๋เยี่ยนมองเขา แล้วกล่าวยิ้ม ๆ ว่า “สองปีมานี้เจ้าพัฒนามิน้อยเลย เช่นนั้น ข้าขอเอ่ยถามเจ้าว่า ด้วยกำลัง 3,000 คนของพวกเรา จะรักษาด่านชีผานไว้ได้เยี่ยงไร ? ”

“เฮ้อ… ! ” กวนเสี่ยวซีถอนหายใจยาวออกมา “คงจะดีมิน้อยถ้าหากภูเขานี้สามารถรองรับผู้คนได้ถึง 20,000 คน”

“เยี่ยงนั้น เจ้าคิดว่าจะยึดหรือไม่ยึดด่านชีผานดี ? ”

“ยึด ! ข้าคิดว่าต้องยึดมาให้ได้ ด้วยพวกเรา 3,000 คน อย่างน้อยก็ตั้งมั่นอยู่ในด่านชีผานให้ได้ถึง 3 วัน ในสามวันนี้เพียงพอที่จะขัดขวางแผนการของเซวี๋ยติ้งชานได้แล้ว แม่ทัพเฟ่ยจะต้องลงมือเป็นแน่ เพียงเท่านั้นก็พอแล้ว”

เผิงยวี๋เยี่ยนฉีกยิ้ม “เช่นนั้นก็ยึด ! ”

ทหารภูเขา 3,000 นายหายเข้าไปในป่า และเข้าไปถึงเขาซีเฟิงในยามเย็น ด่านชีผานจึงอยู่แทบเท้าของพวกเขา

ทุกคนทานอาหารแห้งอย่างง่าย ๆ เผิงยวี๋เยี่ยนวางแผนทะลวงด่านชีผานขึ้นมา

เซี่ยเฟิง เซี่ยเชียนฮู่ นำทหารจำนวน 800 นายไปปิดล้อมทางเหนือของค่ายรักษาการณ์

ลู่ติ้งเจียง ลู่เชียนฮู่ นำทหาร 1,200 นายบุกค่ายรักษาการณ์จากทางด้านหน้า

ส่วน 700 นายที่เหลือนำโดยหวงลี่ หวงเชียนฮู่ คอยไหลไปตามสถานการณ์

กวนเสี่ยวซีจงนำผู้สอดแนม 300 นายทะลวงไปยังหอคอย หลังจากยึดหอคอยธนูทั้งแปดได้แล้ว ให้ใช้พลุเป็นสัญญาณ หากทุกคนยังมิเห็นสัญญาณห้ามลงมือเป็นอันขาด

“การตรวจสอบคราสุดท้ายให้พกปืนและกระสุนไว้กับตัว ครึ่งก้านธูปให้หลัง ผู้สอดแนมจงเดินทางออกจากค่าย ! ”

…..

…..

กวนเสี่ยวซีพาผู้สอดแนมไป 300 นาย โดยอาศัยยามราตรีที่มืดสลัว ค่อย ๆ คลำทางจากบนภูเขาลงไปด้านล่าง และปรากฏตัวขึ้นที่ด้านล่างของหอคอยด่านชีผาน

ตอนนี้เป็นเวลาหัวค่ำ ประจวบเหมาะกับเวลาที่ทหารคุ้มกันเปลี่ยนเวรยามพอดี ทหารรักษาการณ์ของข้าศึกคงคาดมิถึงว่าจะมีคนมาจากเขาซีเฟิง

กวนเสี่ยวซีและคณะมิได้หลบซ่อน พวกเขาพาคนในกลุ่มเดินเข้าไป และตะโกนกับคนที่อยู่ด้านหลังว่า “พวกเจ้า ขึ้นไปเปลี่ยนเวร ! ”

หลังจากนั้นเขาก็ได้ยืนอยู่ด้านล่างหอคอย นั่งลงข้างทหารที่เพิ่งเปลี่ยนเวรนายหนึ่ง แล้วบ่นอุบขึ้นมาสองประโยค “มารดามันเถอะ ! อาหารแย่ลงทุกวัน อยู่ที่ตะวันตกยังสบายเสียยิ่งกว่า”

ทหารนายนายนั้นเมื่อได้ยินดังนั้น ก็เห็นด้วยเป็นอย่างยิ่ง เขาแคะฟันแล้วกล่าวด้วยท่าทางเกียจคร้านว่า “มิใช่เพียงเท่านี้ ข้าวิ่งมาจนถึงที่นี่ สุดท้ายแม้แต่ต้องสู้กับผู้ใดก็ยังมิทราบ ช่างประหลาดมากยิ่งนัก”

“เจ้าระวังไว้ด้วย หากคำเอ่ยนี้ดังไปถึงหูของท่านแม่ทัพเข้า เกรงว่าเขาจะตัดหัวเจ้าแล้วเอามาเตะเล่น”

“ยังต้องกลัวอันใดอีกกัน ท่านแม่ทัพพาทัพใหญ่ไปยึดเจี้ยนเหมินแล้วทิ้งให้พวกเราคอยเฝ้าแนวเขาแห้งแล้งนี้เอาไว้ ให้เฝ้ากับผีสิ ! มิมีผีผ่านมาแม้แต่ตนเดียว ทำให้ชาวบ้านตื่นกลัวจนหนีเตลิดไปหมด แม้แต่หอหยุนเฟิงก็ต้องปิดประตู อยากเสพสุขก็ทำมิได้ อยากดื่มอยากกินก็มิมีให้ ถ้าให้ข้าเอ่ย สู้กลับไปตะวันตกเสียจะดีกว่า”

เพียงทหารคุ้มกันนายนี้บ่นออกมา ก็ทำให้ทหารคุ้มกันอีกกลุ่มหนึ่งเดินเข้ามาสมทบ

พวกเขานั่งลงข้างกวนเสี่ยวซี และมีคำบ่นอยู่มากมาย

“มิใช่เพราะฮูหยินของท่านแม่ทัพใหญ่หรอกหรือ… พวกเจ้าอย่าเอาไปกล่าวสุ่มสี่สุ่มห้าเชียว ข้าเองก็ฟังมาอีกที” ทหารคุ้มกันที่ดูอ่อนเยาว์หันซ้ายแลขวา และเอ่ยเสียงแผ่ว “ได้ยินมาว่าองค์ชายสี่อยากเป็นฮ่องเต้ หากสำเร็จแม่ทัพเซวี๋ยของพวกเราที่เป็นลุงขององค์ชายสี่จะได้รับพระราชทานยศไคกั๋วกงที่สืบทอดจากรุ่นสู่รุ่นมิมียุติ แรกเริ่มท่านแม่ทัพก็มิเห็นด้วย แต่ฮูหยินนั้นปรารถนามากยิ่งนัก

พวกเจ้าลองไตร่ตรองดูเถิด ราชวงศ์หยูในตอนนี้มีเพียงแม่ทัพเผิงเพียงผู้เดียวที่ได้พระราชทานแต่งตั้งจากฝ่าบาทให้เป็นติ้งกั๋วกง ที่เหมือนกันคือฮูหยินท่านแม่ทัพย่อมหวังให้สามีสามารถคว้ายศกั๋วกงมาครองได้ แต่ตอนนี้ผืนปฐพีถือว่ายังสงบสุข ยศกั๋วกงจึงมิอาจได้มาโดยง่าย ดังนั้นฮูหยินที่มักเป่าหูยามมีความสุขกันบนเตียง ย่อมทำให้ท่านแม่ทัพคล้อยตามอยู่แล้ว”

“ได้ยินมาว่าฟู่เสี่ยวกวนได้รับพระราชทานบรรดาศักดิ์จึเจวี๋ยมิใช่หรือ ? ”

“จึเจวี๋ยแล้วเยี่ยงไร ? จึเจวี๋ยลำดับสี่จะเทียบกับกงเจวี๋ยลำดับหนึ่งได้เยี่ยงไร ? ”

“ดังนั้น พวกเรากำลังเดินบนเส้นทางที่มิอาจหวนกลับได้เยี่ยงหรือ ? ”

“ไอหยา… นี่ถือเป็นเส้นทางที่มิอาจหวนกลับได้อย่างแท้จริง พวกเราคือทหารในมือของแม่ทัพใหญ่ แต่วันนี้ท่านแม่ทัพกลับก่อกบฏ จนเกิดเรื่องแบบนี้ขึ้น หากสำเร็จพวกเราก็จะได้เป็นวีรบุรุษ”

“หากแพ้เล่า ? ”

“แพ้เยี่ยงนั้นหรือ ? หากแพ้ก็ถูกฝ่าบาทตัดหัวน่ะสิ ! ”

“…นี่คือการเดิมพันด้วยชีวิต ดูแล้วโอกาสชนะแทบจะมิมี”

กลุ่มทหารคุ้มกันกำลังจับกลุ่มสนทนากัน เพียงได้ฟังก็ค่อนข้างมิพอใจ

ดวงตาของกวนเสี่ยวซีกลิ้งกลอกไปมา ทันใดนั้นก็กล่าวร้ายขึ้นมาว่า “ไอหยา ! พวกเจ้าฟังข้าก่อน ศึกในครานี้ช่างน่าอึดอัดใจยิ่ง ข้าได้ยินมาว่าด้านหน้ามีทัพ 200,000 นายของแม่ทัพหยูชุนชิวขวางทางสายเก่าจินหนิวอยู่ ด้านหลังก็มีเฟ่ยอันแม่ทัพใหญ่ที่นำกองกำลังป้องกันเมืองนับแสนนายมาขวางทางที่แม่ทัพเซวี๋ยกำลังกระโดดเข้าไปอยู่… ถึงเยี่ยงไรก็คือกระดานที่บังคับให้แพ้แล้ว การที่พวกเราร่วมตายไปกับแม่ทัพใหญ่ ข้ารู้สึกว่ามิคุ้มค่าเอาเสียเลย”

พอกล่าวออกมาดังนั้น ทหารกลุ่มนี้ก็ได้เงียบลงไปอีกอึดใจ แต่แล้วก็มีทหารนายหนึ่งเอ่ยขึ้นมาอย่างแผ่วเบาว่า “เจ้าคิดจะทำเยี่ยงไร ? ”

“หากข้ากล่าวออกมา พวกเจ้าอย่าได้บั่นคอข้าเชียว ! ”

นายน้อยเจ้าสำราญ

นายน้อยเจ้าสำราญ

Status: Ongoing
อ่านนิยายเรื่อง นายน้อยเจ้าสำราญโชคดีที่ได้ทะลุมิติมา ทั้งยังได้เกิดในตระกูลเศรษฐีที่ดิน ชีวิตนี้ไม่ได้ขาดแคลนอาหารและเสื้อผ้าแต่ก็ไม่อยากจะเอาแต่กินจนตายไปทั้งอย่างนั้น ดังนั้นฟู่เซี่ยวกวนจึงได้กระทำเรื่องบางอย่างตามอำเภอใจ โดยไม่ได้คาดคิดเลยว่าจะเกิดผล กระทบที่ใหญ่หลวงตามมาเยี่ยงนี้ ฮ่องเต้ต้องการให้เขาเป็นขุนนางชั้นหนึ่ง องค์หญิงต้องการแต่งตั้งให้เขาเป็นราชบุตรเขย บุตรีแห่งจวนเสนาบดีสำนักตรวจการต้องการแต่งกับเขา คนป่าต้องการหัวของเขา รัฐอี๋ต้องการชีวิตของเขา ส่วนรัฐฝานต้องการเงินของเขา… แต่เขา.. ฟู่เซี่ยวกวนนั้นต้องการเป็นเศรษฐีที่ดินผู้ยิ่งใหญ่ต่างหากเล่า !

Comment

Options

not work with dark mode
Reset