โลกแห่งเหล่าทวยเทพ The World of Deities – ตอนที่ 88 – แก่นแท้

บทที่ 88 – แก่นแท้

 

“ ขั้นตอนที่สองคือการสอนคนในจินตนาการ ลองนึกภาพคนที่ยืนอยู่ตรงหน้าเจ้าแล้วสอนความรู้นี้ให้อีกฝ่ายหนึ่งฟัง ”

 

“ ยกตัวอย่างเช่น ถ้าข้าจินตนาการว่าจะสอนความรู้เกี่ยวกับแสงแห่งแดนศักดิ์สิทธิ์ให้ฮอร์ต ข้าจะบอกฮอร์ตในจินตนาการว่า ‘หลังจากที่พลังลึกลับของแดนศักดิ์สิทธิ์ผ่านรูในกำแพงกั้นระหว่างสองโลก มันจะเกิด ฉากที่สามารถมองเห็นได้ด้วยกายวิญญาณแห่งการทำสมาธิ มันถูกเรียกว่าแสงแดนศักดิ์สิทธิ์’ ”

 

“ ขั้นตอนที่สามคือการตัดสินผลลัพธ์ ถ้าข้าสอนอย่างราบรื่น แสดงว่าข้าเชี่ยวชาญวิธีนี้แล้ว ถ้าข้าสอนได้ไม่ราบรื่นพอ และพูดตะกุกตะกัก แสดงว่าข้ายังไม่เข้าใจมัน ข้าจะต้องเรียนรู้อีกครั้งแล้วทำซ้ำขั้นตอนที่สอง ”

 

“ ตัวอย่างเช่น ถ้าข้ารู้สึกว่าสิ่งที่พูดนั้นราบรื่นมาก ข้าจะไปยังขั้นตอนต่อไป ”

 

“ ขั้นตอนที่สี่คือการทำให้เนื้อหาที่สอนก่อนหน้านี้ง่ายขึ้น นั่นคือการทำให้เนื้อหาในการสอนครั้งก่อนเข้าใจง่ายขึ้น ‘มากกว่า‘ คือกุญแจสำคัญ ”

 

“ ตัวอย่างเช่น ข้าจะพูดอีกครั้งกับ ฮอร์ต ในจินตนาการว่า ‘แสงแห่งแดนศักดิ์สิทธิ์เปรียบเสมือนฝนที่ไหลเข้าสู่กระท่อมมุงจากในวันที่ฝนตก ท้องฟ้าคือแดนศักดิ์สิทธิ์ ฝนตกหนักคือพลังลึกลับ หลังคาเป็นกำแพงกั้นระหว่างสองโลก และน้ำที่ไหลผ่านคือแสงแห่งแดนศักดิ์สิทธิ์’ ”

 

“ กระบวนการนี้ง่ายมาก มันดูคล้ายกับวิธีการของคาร์ลอสมาก ดูเหมือนทั้งคู่จะสอนคนอื่น แต่ดูเหมือนว่ารายละเอียดต่างกันเท่านั้นใช่ไหม ? ”

 

หลังจากที่ซูเย่ถามเสร็จ หลายคนก็ผงกศีรษะด้วยความงุนงง

 

ซูเย่กล่าวต่อ “ จากนั้นข้าจะพูดถึงความแตกต่างระหว่างวิธีการของเรา การใช้เทคนิคของ ไฟนย์แมน นั้นง่ายมาก แต่การทำความเข้าใจในเชิงลึกนั้นยากมาก เพราะข้าแค่กล้าพูดว่าข้ารู้วิธีใช้มัน แต่ข้าไม่กล้าพูดว่าข้าเข้าใจมันอย่างถ่องแท้ ”

 

“ ความแตกต่างประการแรกคือความแตกต่างระหว่างคนจริงกับคนปลอม แน่นอนว่าวิธีการของข้าสามารถใช้ได้ทุกที่ทุกเวลา แต่วิธีนี้ไม่สามารถทำได้ แม้ว่าข้าจะเดินไปตามถนน ข้าก็นึกออกว่ากำลังสอนใครซักคนอยู่ ถ้าคาร์ลอสเดินไปตามถนนและจู่ๆ ก็อยากจะเรียนรู้ เขาต้องหาคน สมมุติว่ามีชายชราคนหนึ่งที่ดูเป็นมิตรมาก และคาร์ลอสก็เดินไปหาเขาและเงยหน้าขึ้นอย่างภาคภูมิใจและพูดว่า ‘เจ้ารู้หรือไม่ว่าเวทมนตร์คืออะไร ? เวทมนตร์คือ…’ จากนั้นชายชราก็จะขัดจังหวะเขาอย่างรวดเร็วและพูดว่า “ สวัสดี นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 คาร์ลอส ข้าชื่อเพลโต ใช่ ข้าคือเพลโตที่นายกำลังนึกถึง ”

 

ทุกคนต่างพากันหัวเราะ

 

อาจารย์บางคนยิ้มและส่ายหัว ปากของซูเย่นั้นทรงพลังจริงๆ

 

ซูเย่ยังคงยิ้มและพูดว่า “ นี่เป็นวิธีการเรียนรู้ ไม่ใช่การแข่งขันแบบทีม หากวิธีการใดต้องการให้ผู้ฟังได้ผล ข้าก็สามารถคิดค้นวิธีการต่างๆ ได้นับไม่ถ้วน ขั้นตอนแรกของแต่ละวิธีคือการหาพระเจ้าที่ใจดีมาทำให้ข้ามีอำนาจทุกอย่าง ”

 

ทุกคนพยักหน้าและเห็นด้วยกับคำพูดของซูเย่

 

ซูเย่ถามว่า “ ทำไมเขาถึงคิดว่าวิธีนี้ใช้ได้กับคนจริงๆ เท่านั้น ? นี่เป็นเพราะเขาหรือคนที่ช่วยเขาเห็นแค่ว่าข้ากำลังสอนฮอร์ต ไม่ใช่คนที่ข้ากำลังสอนในจินตนาการของข้า มีอีกจุดที่น่าสนใจเป็นพิเศษ สามปีที่แล้วเขาอาจใช้ ‘การสอนเหมือนการเรียนรู้‘ เพื่อจินตนาการว่ากำลังสอนผู้อื่น แต่วิธีการ ‘สอนอย่างการเรียนรู้‘ ที่เขาขัดเกลาต้องใช้คนจริงๆ ข้ารู้สึกว่าเขาไม่เชื่อสิ่งที่เขาทำเมื่อสามปีที่แล้วเลย และดูเหมือนว่าเขาจะปรับแต่งวิธีการของตัวเอง ”

 

หลายคนครุ่นคิดอยู่ลึกๆ

 

การแสดงออกของคาร์ลอสไม่เปลี่ยนแปลง

 

ซูเย่กล่าวต่อ “ ข้อแตกต่างประการที่สองคือการทำให้สิ่งต่าง ๆ ‘เข้าใจง่ายขึ้น‘ ทำไมมันต้องเข้าใจง่ายกว่านี้ด้วย ”

 

“ ไฟน์แมนเป็นนักปราชญ์ และข้าไม่ค่อยเข้าใจมันเท่าไหร่ มีหลายสาเหตุที่ต้องเข้าใจง่าย ข้าจะพูดถึงเหตุผลที่ข้าเข้าใจเท่านั้น ”

 

“ อย่างแรกคือการตรวจสอบ ตรวจสอบว่าเราเข้าใจจริงหรือไม่ คนที่ทำขนมปังที่อร่อยกว่านั้นต้องเป็นคนทำขนมปังที่ดีกว่า ผู้ที่อธิบายได้ดีต้องเข้าใจความรู้นั้นมากขึ้น ”

 

“ ประการที่สองคือเพื่อความสะดวกในการทำความเข้าใจ ที่สามคือเพื่อความสะดวกของหน่วยความจำ เห็นได้ชัดว่าฝนที่ไหลผ่านกระท่อมนั้นเข้าใจได้ง่ายกว่าแสงแดนศักดิ์สิทธิ์จำง่ายกว่าด้วย ”

 

ซูเย่หันไปมอง ฮอร์ต และกล่าวว่า “ ในกระบวนการสอนฮอร์ต ข้ามักจะคุยกันครึ่งวันและทุกคนคงจะเข้าใจ แต่มีเพียงเขาเท่านั้นที่ไม่เข้าใจ ”

 

หลายคนหัวเราะอย่างเป็นมิตร ฮอร์ตเกาหัวด้วยความเขินอาย

 

ซูเย่กางมือและพูดว่า “ ไม่ว่าเขาจะเข้าใจหรือไม่ก็ไม่เกี่ยวอะไรกับข้า ! ตราบใดที่ข้าเข้าใจ ก็ไม่เป็นไร ! ทำไมน่ะหรือ ? เทคนิคของไฟนย์แมน เป็นวิธีการเรียนรู้ และส่วน ‘การเรียนรู้‘ ของ ‘การสอนตามการเรียนรู้‘ เป็นกุญแจสำคัญ ! นี่เป็นข้อแตกต่างที่สามระหว่างคาร์ลอสกับข้า ”

 

“ ทำไมเขาถึงเพิ่มคำถามและคำตอบ ? เพราะคนที่ช่วยเขาเห็นข้าถามหรือตอบฮอร์ท เหตุผลหลักที่ข้าทำเพื่อช่วยฮอร์ต และปรับปรุงการเรียนรู้ของตัวเองเป็นเรื่องรอง คำถามและคำตอบไม่ใช่กุญแจสำคัญในเทคนิคของไฟน์แมน ไม่ว่าคำถามของ ฮอร์ต จะดีแค่ไหน ก็ยังดีกว่าคำถามที่ยากในข้อสอบหรือไม่ ? ข้าเชื่อว่าเหตุผลนี้ง่ายมาก ”

 

นักเรียนหลายคนบันทึกไว้ในหนังสือเวทมนตร์ของพวกเขา และแม้แต่มาสเตอร์ระดับนักบุญทั้งสามก็กำลังไตร่ตรองคำพูดของซูเย่

 

ต่างจากนักเรียนทั่วไป มาสเตอร์ทั้งสามไม่ได้ตัดสินโดยตรงว่าวิธีนี้ดีหรือไม่ แต่พวกเขาศึกษามันก่อน จากนั้นจึงไตร่ตรองต่อไป ก่อนที่จะได้ข้อสรุปในที่สุด

 

ในทางกลับกัน นักเรียนธรรมดาจำนวนมากเมื่อได้ยินสิ่งนี้ รู้สึกว่าพวกเขาชัดเจนเกี่ยวกับเรื่องนี้ เข้าใจและเข้าใจมันอย่างถ่องแท้ พวกเขาไม่ได้คิดลึกเกินไปเกี่ยวกับเรื่องนี้

 

หลังจากนั้นไม่นาน เมื่อซูเย่เห็นว่าทุกคนเข้าใจดีพอที่เขาพูดช้าๆ ว่า “ เอาล่ะ ทุกคน เปรียบเทียบสิ่งที่คาร์ลอสกับข้าพูด วิธีการของ คาร์ลอส ดูเหมือนจะอธิบายกระบวนการสอนฮอร์ตของข้าหรือไม่ ? สำหรับข้า ข้าเรียนรู้เพื่อตัวเองมาตลอดหรือเปล่า ? ”

 

รวมทั้งอาจารย์หลายคนทั้งภายในและภายนอกหอประชุมก็อดไม่ได้ที่จะพยักหน้า

 

ไม่ว่าพวกเขาจะเข้าใจการวิเคราะห์ของซูเย่หรือไม่ก็ตาม อย่างน้อยซูเย่กำลังพูดถึงบางสิ่งที่ลึกซึ้งกว่านั้น ในขณะที่คาร์ลอสกำลังพูดถึงบางสิ่งที่ผิวเผิน

 

“ เจ้าว่าอย่างไร คาร์ลอส ? ” ซูเย่ถาม

 

คาร์ลอสสงบและนิ่ง ราวกับว่าเขาคิดกลยุทธ์ไว้แล้ว เขากล่าวว่า “ ข้ายังคงยืนยันว่าเจ้าขโมยวิธีการของข้า อย่างไรก็ตาม อาจมีความเป็นไปได้อื่น วิธีการของเราอาจดูคล้ายคลึงกัน แต่ก็มีความแตกต่างกันมากมาย ”

 

ซูเย่จ้องเข้าไปในดวงตาของคาร์ลอสและพูดช้าๆ “ สมมติว่าวิธีการของเราไม่เกี่ยวข้องกันและเป็นอิสระจากกัน แล้วเราจะทำอย่างไรเมื่อเรารู้เรื่องนี้ ? เราจะวิเคราะห์อย่างละเอียด หรือติดต่ออีกฝ่าย หรือขอให้อาจารย์ช่วยวิเคราะห์ วิธีที่รุนแรงที่สุดคือขอให้สถาบันตรวจสอบ ปฏิกิริยาของเจ้าน่าสนใจมาก อย่างแรก เจ้าปล่อยข่าวลือเกี่ยวกับข้าที่สถาบัน แล้วเจ้าก็รีบเร่งให้ไล่ข้าออกจากสถาบัน ทำไมถึงเป็นอย่างนั้น ? เหตุผลนั้นง่ายมาก เจ้าวางแผนที่จะไล่ข้าออกจากสถาบันตั้งแต่เริ่มต้น ตั้งแต่แรกเริ่ม เจ้าแน่ใจว่าวิธีการของข้าเหมือนกับของเจ้า ! น่าเสียดายที่เจ้าประเมินเทคนิคของไฟนย์แมน ต่ำไป และเจ้าก็ประเมินข้าต่ำไปเช่นกัน ! ”

 

“ นี่เป็นเพียงการคาดเดาของเจ้า ไม่ใช่หลักฐาน มาสเตอร์ครอมเวลส์ เขาใส่ร้ายข้า ” คาร์ลอสยังคงสงบ มือของเขาคว้าเสื้อคลุมของเขาเบา ๆ แล้วคลายออกอย่างรวดเร็ว

 

“ ซูเย่ คำพูดที่ไร้เหตุผลเช่นนี้ไม่มีความหมาย ” ครอมเวลล์กล่าวอย่างจริงจัง

 

ซูเย่ถอนหายใจและกล่าวว่า “ ในกรณีนั้น ข้าบอกได้เพียงแก่นแท้ของเทคนิคของไฟน์แมนเท่านั้น ”

 

คาร์ลอสมองซูเย่ด้วยความประหลาดใจ สิ่งที่เขาเพิ่งพูดไปนั้นไม่จำเป็นพอหรือ ?

 

ครอมเวลล์หรี่ตาและขยับริมฝีปากเล็กน้อย เขากำลังจะอ้าปากเพื่อขัดจังหวะ แต่เขาสังเกตเห็นจากหางตาว่าพนักวางแขนของเก้าอี้ตัวใหญ่ถูกยกขึ้นอย่างช้าๆ

 

“ คาร์ลอส เจ้าคิดว่าอะไรคือแก่นแท้ของ ‘การสอนเป็นการเรียนรู้‘ ? ”

 

คาร์ลอสยิ้มเล็กน้อยและพูดว่า “ ข้าพูดไปแล้วเมื่อกี้ แก่นแท้ของการเรียนรู้ผ่านการสอนคือการค้นหาพื้นที่ที่เจ้าไม่รู้จักอย่างต่อเนื่องและบังคับตัวเองให้เรียนรู้ผ่านการสอน ”

 

ซูเย่ยิ้มและพูดว่า “ ถ้าเจ้าบอกว่าการบังคับตัวเองให้เรียนรู้คือ ‘การสอนเหมือนการเรียนรู้‘ อย่างนั้นไม่ใช่การถือมีดที่คอของเจ้าที่เรียกว่า ‘การฆ่าเพื่อการเรียนรู้‘ หรอกหรือ ? สิ่งที่เจ้ากำลังทำอยู่ตอนนี้ถือเป็น ‘การจัดกรอบเป็นการเรียนรู้‘ หรือไม่ ? ”

 

The World of Deities

The World of Deities

ที่ศูนย์กลางของโลก ราชาแห่งเหล่าทวยเทพ ซุส ยืนอยู่บนยอดเขาโอลิมปัส ด้วยหอกสายฟ้าในมือ เขามองดูโลกพร้อมเสียงหัวเราะ ในขณะที่เหล่าทวยเทพมารวมตัวกันเหมือนต้นไม้ในป่า ทางตอนเหนือ โอดินนั่งอยู่บนบัลลังก์สูงภายในห้องโถงสีเงิน หอกสวรรค์กุงเนียร์อยู่ในกำมือของเขา มองลงมาเห็นลมและหิมะที่ไร้ขอบเขต ทางใต้ อามุนคัดท้ายเรือสุริยันไปตามแม่น้ำไนล์ ก่อนที่ดวงตาของเขาจะส่องไปในทะเลอีเจียนและตัวเขาเองบนภูเขาแห่งกระดูก และในเมโสโปเตเมีย มาร์ดุก ราชาแห่งราชันย์ จ้องมองไปยังดินแดนตะวันตก กิลกาเมช ราชาวีรบุรุษของเขานำคำพยากรณ์ของเขามาที่กรีซ ไกลสุดลูกหูลูกตา เรือรบแล่นไปตามน่านน้ำ ในที่สุด ที่สถาบันศึกษาเพลโต เด็กหนุ่มชื่อซูเย่ เดินขึ้นไปบนภูเขาเพื่อค้นหาจุดสูงสุด . . .

Options

not work with dark mode
Reset