ท่านเทพ ละเว้นข้าเถอะ – ตอนที่ 950 ผูกขาดธุรกิจ

ทาสรู้สึกสับสนมากเมื่อได้ยินคำว่า ‘พี่น้อง’ ผู้บัญชาการกองทัพอู่เว่ยและองค์ราชาแห่งภูเขาราชันหลี่ว์คนนั้นช่างเป็นคนที่ไม่เหมือนใครจริงๆ จนทำให้ต้องหันไปมองเขาทันที  

 

 

อันที่จริง ทุกคนเข้าใจมาก่อนแล้วว่าเขารักเงินเป็นที่สุด และนี่คือการยอมรับเงินที่มอบให้อย่างแน่นอน  

 

 

แต่เมื่อทุกคนเห็นเหวินไจ้เฝ่ยมอบเมืองหนานเกิงให้กองทัพอู่เว่ย พวกเขาก็ล้วนยิ้มออกมาแล้ว เพราะกองทัพเฮยอวี่โจมตีดินแดนทางเหนือมาหลายปีแล้ว และเมืองหนานเกิงก็เป็นเมืองสำคัญที่กองทัพเฮยอวี่จำเป็นต้องผ่าน ดังนั้นหากกองทัพเฮยอวี่บุกมาอีกครั้งในอนาคต กองทัพอู่เว่ยก็จะต้องแบกรับภาระหนักอึ้งเพราะจะเป็นที่แรกที่จะถูกบุกโจมตี  

 

 

อย่างไรก็ตาม บางคนก็คิดว่าการที่เหวินไจ้เฝ่ยวางกองทัพอู่เว่ยไว้ที่เมืองหนานเกิงนั้นถือเป็นกลยุทธ์ชั้นเยี่ยม เพราะในอนาคตต่อจากนี้ไป บางทีกองทัพเฮยอวี่อาจจะไม่กลับมาอีกเลย…  

 

 

อย่างไรก็ตาม หลี่ว์ซู่ไม่คิดเช่นนี้ หากกองทัพเฮยอวี่ไม่มา เขาก็จะไปเชิญพวกเขามาเองให้ได้! เพราะท้ายที่สุดเขายังทำธุรกิจร่วมกับพวกเขาอยู่นี่?  

 

 

และเมื่อกองทัพเฮยอวี่กลับมาอีกครั้ง กองทัพอู่เว่ยก็เข้าไปซ่อนตัวอยู่ในภูเขาราชันหลี่ว์ก่อนทันที พวกเขาไม่สนใจแม้ข้างนอกจะมีการสังหารหมู่ก็ตาม แต่จะรอออกมาเก็บกวาดที่เหลือในภายหลัง  

 

 

ชั่วเวลานั้นก็มีคนพูดว่า “เจ้านายของกระผมขอแสดงความยินดีกับท่านที่ได้รับเมืองหนานเกิง และหวังว่าระหว่างเราจะมีมิตรภาพที่ดีต่อกัน…”   

 

 

จู่ๆ ก็มีคนคิดว่าหากเงินหนึ่งล้านเพียงพอที่จะทำให้ได้เป็นพี่น้องกับผู้บัญชาการกองทัพอู่เว่ยแล้ว เช่นนั้น…เขาก็มีความคิดยิ่งใหญ่อย่างหนึ่ง!  

 

 

หนึ่งในกลุ่มทาสกล่าวว่า “ท่านผู้บัญชาการใหญ่ จะเป็นอย่างไรหากเจ้านายของกระผมยินดีมอบให้ท่านห้าล้านขอรับ?”  

 

 

หลี่ว์ซู่ครุ่นคิดเป็นเวลาสองวินาทีก่อนจะตอบว่า “ถ้าอย่างนั้นเขาก็นับฉันเป็นเหมือนบิดาบุญธรรมได้เลย!”  

 

 

ทาสใหญ่ตะลึงไป ไม่ใช่ว่าเพราะรอนาน แต่ตรรกะนี้มีบางอย่างผิดปกติ แล้วเจ้านายจะยอมรับคุณเป็นบิดาบุญธรรมได้อย่างไรล่ะ?  

 

 

หากพวกเขามอบเงินให้เพียงพอ พวกเขาก็นับหลี่ว์ซู่เป็นบิดาของพวกเขาได้หรือ?  

 

 

“ได้รับแต้มอารมณ์จากหลี่ฉง +666!”  

 

 

“จาก…”  

 

 

“ว่าไง” หลี่ว์ซู่กล่าวพลางยิ้มร่า “สนใจไหมล่ะ?”  

 

 

ทาสเงียบงันไปเป็นเวลานานก่อนจะกล่าวขึ้นมาว่า “พวกเราไม่มีเงิน มีปัญหาบางอย่างกับการหมุนเวียนเงินทุนของพวกเราเมื่อไม่นานมานี้ขอรับ”  

 

 

ดูเหมือนว่าหลี่ว์ซู่จะรู้สึกผิดหวังเล็กน้อย “โอ ถ้าอย่างนั้นคุณค่อยมาหาฉันอีกครั้งเมื่อมีเงินแล้วกัน”  

 

 

เหล่าทาสพลันรีบอำลา พวกเขาไม่ควรรั้งรออยู่ในสถานที่แห่งนี้อีกต่อไป ยิ่งอยู่นานเท่าไหร่ ก็ยิ่งทำให้หัวใจของพวกเขาแย่ลงเท่านั้น…  

 

 

หลังจากส่งกลุ่มทาสออกไปแล้ว หลี่ว์ซู่ก็มองหลิวอี้เจาแล้วกล่าวว่า “นี่ถือได้ว่าเป็นการกลับมายังดินแดนของคุณ”  

 

 

อย่างไรก็ตาม คำตอบของหลิวอี้เจาทำให้หลี่ว์ซู่งุนงง “ทุกอย่างในโลกนี้ล้วนเป็นขององค์ราชา นี่คือดินแดนขององค์ราชา”  

 

 

หลี่ว์ซู่กำลังคิดว่าจะเกิดอะไรขึ้นถ้าผู้ชายคนนี้รู้ความจริง เขาจะโกรธมากจนอยากฆ่าตัวตายไหม? แต่ปัญหาคือจะอธิบายความจริงด้วยตัวเองกับเขามันไร้ประโยชน์มากจริง…  

 

 

คืนนั้นหลี่ว์ซู่นำกองทัพอู่เว่ยออกเดินทางมุ่งหน้าไปยังเมืองหนานเกิงโดยยอมรับพลังอำนาจทั้งหมดในฐานะของเจ้าเมือง เขาคิดว่าเขากำลังจะได้เป็นเจ้าเมือง หลี่ว์ซู่ยังรู้สึกตื่นเต้นเล็กน้อย นี่หมายความว่าเขามีดินแดนของตัวเองอย่างแท้จริงแล้วใช่ไหม? ภูเขาราชันหลี่ว์เรียกไม่ได้ว่าเป็นของเขา เพราะมันน่าจะเป็นเพียงครึ่งเดียวเท่านั้น  

 

 

ในตอนแรกนั้น เมื่อเขามาถึงจักรวาลหลี่ว์ หลี่ว์ซู่เพียงแค่ต้องการเป็นทหารของกองทัพอู่เว่ยและได้รับการคัดเลือกให้เข้าร่วมในกระท่อมกระบี่เท่านั้น แต่เวลานี้เขากลายเป็นเจ้าเมืองได้อย่างไรกัน?  

 

 

เขาเปลี่ยนจากการจัดการสบู่มาเป็นการจัดการคน…  

 

 

และระหว่างทางไปเมืองหนานเกิง จางเว่ยอวี่ก็เอ่ยถามด้วยความรู้สึกสงสัยว่า “คุณคิดจะทำอะไรเมื่อไปถึงเมืองหนานเกิงหรือ?”  

 

 

“สบู่” หลี่ว์ซู่กล่าวสบายๆ ราวกับว่ามันเป็นเรื่องธรรมชาติที่จะทำ  

 

 

สิ่งนี้ทำให้จางเว่ยอวี่สับสนมาก เขาทำเงินจากธุรกิจสบู่นี้ได้มากเท่าไหร่กัน?  

 

 

รายได้ปัจจุบันของพวกเขาคือสิบล้าน แต่ปัญหาคือ เขาใช้รายได้ทั้งหมดไปกับชุดเกราะของกองทัพอู่เว่ยแล้วใช่ไหมล่ะ? และยิ่งกว่านั้น ใครบอกว่าการขายสบู่ให้ผลกำไรน้อยกว่าการร่วมมือกับผู้อื่นล่ะ?  

 

 

ว่ากันตามตรงแล้ว ความร่วมมือกันนั้นก็จำกัดอยู่ที่เมืองหลวง และในจักรวาลหลี่ว์นี้ก็ไม่มีอินเทอร์เน็ต แล้วก็ไม่ใช่ทุกคนจะวางเดิมพันได้ หลี่ว์ซู่ค้นพบมาก่อนหน้านี้นานแล้วว่า คนส่วนใหญ่ในจักรวาลหลี่ว์จะไม่เข้าไปในบ่อนพนัน มีเพียงผู้ที่มีเงินเหลืออยู่ในมือเท่านั้นที่จะทำเช่นนั้น  

 

 

แต่สบู่ต่างกัน สบู่เป็นสิ่งที่คนทั่วไปใช้  

 

 

จะไม่มีอนาคตสำหรับสินค้าโภคภัณฑ์รายวันเลยหรือ? อนาคตของพวกเขาต้องสดใสแน่นอน…  

 

 

เมื่อปีที่แล้ว บริษัทสินค้าโภคภัณฑ์รายใหญ่ที่สุดในโลกมีรายได้มากกว่าห้าแสนล้านดอลลาร์ต่อปี…และนี่ยังไม่ได้อยู่ภายใต้สถานการณ์ที่ผูกขาดธุรกิจ ซึ่งหากพวกเขาทำเช่นนั้น รายได้ต่อปีของพวกเขาอาจจะทะลุสูงขึ้นไปถึงหนึ่งล้านล้านดอลลาร์…  

 

 

แน่นอนว่า หลี่ว์ซู่ไม่ได้ต้องการรายได้มากมายขนาดนั้น และเขาก็ทำเช่นนั้นไม่ได้ และย่อมจะเป็นการดีหากเขานำของพิเศษในท้องถิ่นบางอย่าง เช่น หินวิญญาณ อาวุธวิเศษ และเคล็ดวิชาติดตัวไปด้วยได้เมื่อเขากลับไป  

 

 

และเขาก็ค่อยๆ สร้างความรู้สึกที่ดีกับทหารของกองทัพอู่เว่ยอย่างช้าๆ เช่นกัน นอกจากนี้นี่ยังเป็นการดีที่จะเหลือทางรอดสำหรับพวกเขาเมื่อถึงเวลาที่เขาจากไป ใครจะไม่อยากมีเงินมากกว่านี้ล่ะ?  

 

 

ชาวเมืองหนานเกิงกังวลมากว่าเจ้าเมืองคนใหม่จะใช้ประโยชน์จากพวกเขา อย่างไรก็ตาม หลิวอี้เจาไม่ได้ทำอะไรที่เป็นการเอาเปรียบชาวบ้าน ในขณะที่ทุกคนล้วนรู้ว่าเจ้าเมืองคนอื่นๆ นั้นเป็นอย่างไร  

 

 

ไม่ต้องพูดถึงความห่างไกลกันเลย กองทัพอู่เว่ยที่อยู่ใกล้เคียงซึ่งใช้ประโยชน์จากเมืองอวิ๋นอานมาหลายปีแล้วก็มาประจำการที่เมืองหนานเกิง …  

 

 

ในตอนแรกนั้น โดยปกติกองทัพจะประจำการอยู่นอกเมือง แต่นั่นเป็นเพราะพวกเขามีคนจำนวนมาก แต่ตอนนี้เนื่องจากกองทัพอู่เว่ยมีเพียงห้าพันคนเท่านั้น หลี่ว์ซู่จึงปล่อยให้พวกเขาอาศัยอยู่ในเมืองโดยตรง  

 

 

ดังนั้นผู้คนในเมืองหนานเกิงจึงพบว่าสิ่งแรกที่กองทัพอู่เว่ยทำคือซื้อที่ดิน จากนั้นจึงสร้างอาคารสูงสามชั้นจำนวนนับสิบๆ หลัง และสร้างค่ายทหารทันที  

 

 

นี่นับเป็นครั้งแรกที่มีกองทัพมาประจำการที่เมืองหนานเกิงจึงทำให้ประชาชนตื่นตระหนก แต่ผลก็คือ เมื่อผ่านไปหนึ่งเดือนก็ไม่มีเหตุการณ์ใดที่กองทัพอู่เว่ยกระทำการคุกคามประชาชน และบางคนก็กล่าวว่าอดีตเจ้าเมืองหนานเกิงก็อยู่ในกองทัพอู่เว่ยด้วย บางคนยังเคยเห็นใบหน้าของทหารกองทัพชิงไส้ในอดีตมามาก  

 

 

ทุกคนจึงเริ่มตระหนักว่ากองทัพอู่เว่ยไม่ได้เลวร้ายอย่างที่คิด  

 

 

จากนั้น กองทัพอู่เว่ยก็เปิดโรงงานขึ้น และเจ้าเมืองก็เริ่มพัฒนานโยบายและให้เงินอุดหนุนการปลูกถั่วลิสง นอกจากนี้เขายังเริ่มซื้อเหมืองแร่ รวมถึงรับสมัครคนงานในโรงงาน และผลิตสบู่…  

 

 

ชาวเมืองหนานเกิงต่างพากันงุนงงกับการกระทำอันน่าตื่นตะลึงเหล่านี้ พวกเขาทำอะไรกันอยู่?  

 

 

จากนั้นพวกเขาก็เห็นกองคาราวานการค้าจำนวนมากมาที่เมืองหนานเกิงและนำกล่องสบู่ที่ประดิษฐ์ขึ้นอย่างประณีตออกไป  

 

 

กองคาราวานเหล่านี้เป็นผู้ที่มีความสัมพันธ์เชื่อมโยงเป็นเครือข่ายธุรกิจที่หลี่ว์ซู่ได้สร้างขึ้นมาก่อนหน้านี้ ว่ากันตามจริงก็คือ พวกเขาล้วนเป็นตระกูลที่อยู่เบื้องหลังบ่อนพนันตระกูลซ่งและบ่อนพนันตระกูลหลิน  

 

 

ทุกคนยินดีที่จะสร้างสัมพันธ์เครือข่ายธุรกิจกับกองทัพอู่เว่ย เมื่อการขายสบู่เป็นระบบที่สร้างความร่ำรวยได้มาก ในขณะที่กองทัพอู่เว่ยหยุดการทำสงครามไปและการเริ่มผลิตสบู่ก็เป็นในช่วงที่เมืองหลวงขาดแคลนสบู่  

 

 

พวกสตรีชั้นสูงจับศีรษะมันเยิ้มของตนและพร่ำบ่นกันทุกวันว่าทำไมของดีอย่างสบู่ถึงหายไป?  

 

 

หลี่ว์ซู่เสียใจที่เขาไม่ได้ผลิตแชมพู ไม่อย่างนั้นแล้ว โอกาสทางธุรกิจจะยิ่งใหญ่ขนาดไหนกัน? เมื่อก่อนนี้ ใครๆ ก็ไม่สนใจว่าเส้นผมของตนจะมันเยิ้มหรือไม่ แต่เมื่อพวกเขาได้เพลิดเพลินกับการใช้ชีวิตที่สะอาด มันก็แตกต่างออกไป  

 

 

อย่างไรก็ตาม เมื่อสบู่ปรากฏขึ้นในเมืองหลวงอีกครั้ง หลายคนก็ตกใจว่า กองทัพอู่เว่ยคิดค้นสบู่นี้ขึ้นมาหรือ? พวกเขาเก่งเรื่องการต่อสู้ไม่ใช่หรือ? แล้วพวกเขามาผลิตสบู่ได้อย่างไรล่ะ?  

 

 

นี่มันกองทัพบ้าอะไรกันเนี่ย?!   

 

 

และชั่วเวลานั้น ในที่สุดวันคัดเลือกของกระท่อมกระบี่ก็กำลังจะเริ่มขึ้นแล้ว! หลี่ว์ซู่ไม่ได้พาคนอื่นๆ ติดตามเขาไปด้วย เขาขึ้นเรือไปทางเหนือกับหลี่ว์เสี่ยวอวี๋ และเวลานี้ก็ไม่มีใครรู้ว่าผู้บัญชาการกองทัพอู่เว่ยได้ออกจากเมืองหนานเกิงแล้ว  

ท่านเทพ ละเว้นข้าเถอะ

ท่านเทพ ละเว้นข้าเถอะ

Status: Ongoing
หลี่ว์ซู่ เป็นเด็กกำพร้าที่หาเลี้ยงตัวเองมาโดยตลอด และก็คงจะหาเลี้ยงตัวเองเช่นนี้ต่อไปเรื่อยๆ ถ้าเขาไม่ได้ประสบอุบัติเหตุรถชนเข้าเสียก่อน… แต่เฮ้ย! เขาไม่เป็นอะไรเลยนี่ ไม่เจ็บ ไม่ปวด และไม่ตาย แถมวิญญาณไม่ได้หลุดออกจากร่างด้วย! จะมีก็แต่สัญลักษณ์รูปต้นไม้ที่จู่ๆ ก็ปรากฏขึ้นมาบนฝ่ามือและพลังพิเศษในตัวที่ตื่นขึ้นมาเท่านั้น! ทว่าเขาไม่ได้เป็นเพียงคนเดียวที่ได้รับพลังพิเศษนี้มา เพราะคนอื่นๆ เองก็เริ่มกลายเป็นผู้มีพลังแล้วเหมือนกัน นี่มันเรื่องบ้าอะไร เกิดอะไรขึ้นกับโลกใบนี้กันแน่ นี่เรากำลังจะก้าวเข้าสู่ยุคของผู้มีพลังพิเศษกันแล้วงั้นเหรอ หลี่ว์ซู่ได้แต่คิดแล้วก็สงสัย ว่าแต่พลังที่ได้มานี่มันฝึกยังไงกันล่ะ เอ๊ะ ต้องสะสมแต้มอารมณ์ด้านลบงั้นเหรอ แค่กวนโมโหคนอื่นก็เพิ่มพลังได้แล้วงั้นเหรอ แบบนี้ก็เข้าทางหลี่ว์ซู่สุดๆ ไปเลยน่ะสิ!

Comment

Options

not work with dark mode
Reset