นายน้อยเจ้าสำราญ – ตอนที่ 620 ข้าจะตีเจ้าให้ตาย

ตอนที่ 620 ข้าจะตีเจ้าให้ตาย

ในยามโหย่ว แสงสุริยาได้ลาลับขอบฟ้าลงไปอย่างมิเต็มใจนัก

หวางซุนอู๋หยา หลู่ซีฮุ่น โจ่งจี้ถัง หยูซิ๋งเจี่ยน ซือหม่าอัน ซือหม่าจือ และซือหม่าเช่อ ทั้งเจ็ดคนได้มาถึงหอซื่อฟางแล้ว

ก่อนหน้านี้หลงจู๊ในหอซื่อฟางได้รับสารจากติ้งอันป๋อแล้ว จึงเชิญพวกเขาเข้ามาในห้องส่วนตัวบนชั้นสามพร้อมกับบริการน้ำชาและของว่าง จากนั้นก็เรียนให้พวกเขารอสักครู่

ทุกคนนั่งลงและรู้สึกประหม่าเล็กน้อย

“ณ ที่แห่งนี้ ท่านลุงซือหม่าอาวุโสที่สุด ข้า หลู่ซีฮุ่น จากตระกูลซางเซียงหลู่ซือ ขอถือวิสาสะเอ่ยถามท่านลุงว่าติ้งอันป๋อเชิญพวกเรามาร่วมงานเลี้ยงนี้ เขามีจุดประสงค์อันใดเยี่ยงนั้นหรือ ? ”

ซือหม่าอันยิ้ม “ความคิดของติ้งอันป๋อ ข้าหรือจะคาดเดาได้ ? แต่ข้าได้ยินจากผู้คนในเมืองหลวงเล่ากันว่าแม้เขาจะอายุยังน้อยและไม่เอาจริงเอาจังมากนัก แต่เขาก็มีความคิดที่ยอดเยี่ยมในการกระทำสิ่งต่าง ๆ ดังนั้นเจ้ามิต้องกังวลไปหรอก”

เอ่ยเยี่ยงนี้ แล้วผู้ใดบ้างจะมิประหม่า ?

แม้แต่ซือหม่าอันก็แอบกระวนกระวายเช่นกัน

ติ้งอันป๋อเชียวนะ !

ภูมิหลังของท่านผู้นี้มิธรรมดาเอาเสียเลย

บัดนี้ ตระกูลการค้าใหญ่ทั้งห้าได้ส่งคนล่วงหน้าไปที่ว่อเฟิงเต้าก่อนแล้ว และท่านผู้นี้เป็นเต้าถายของว่อเฟิงเต้าที่จะดูแลเหมือนดั่งบิดามารดาให้การคุ้มครองบุตร มีความเกี่ยวข้องโดยตรงกับอนาคตของตระกูลใหญ่ทั้งห้าของพวกตน

วันนี้ซือหม่าอันมิได้ไปที่ใด เอาแต่ปิดประตูเพื่อทบทวนเรื่องราวต่าง ๆ สิ่งเดียวที่คิดได้คือติ้งอันป๋ออาจจะขาดแคลนเงิน… เขาจึงไปเข้าพบใต้เท้าซังหยู จงซูลิ่งแห่งหลินเจียง เนื่องจากท่านผู้นี้เคยทำหน้าที่เป็นเต้าถายที่เจี้ยนหนานตงเต้าและมีความสัมพันธ์อันดีกับตระกูลซือหม่า

ใต้เท้าซังให้ความเคารพแก่ติ้งอันป๋อเป็นอย่างมาก จึงทำให้ตระกูลซือหม่าพลอยไว้วางใจไปด้วย

แต่หลังจากดื่มชาไปเพียงชั่วครู่ ใต้เท้าซังก็เอ่ยขึ้นมาว่าติ้งอันป๋อต้องการสร้างถนนที่ว่อเฟิงเต้าจึงของบประมาณ 100 ล้านตำลึงจากฝ่าบาท ซือหม่าอันได้ยินเช่นนั้นก็ตื่นตกใจเป็นอย่างมาก เงิน 100 ล้านตำลึงเชียว !

สร้างถนน !

ท่านผู้นี้ใจกล้าเสียจริง !

มิมีผู้ใดที่เข้าใจความสำคัญของการสร้างถนนในครานี้ได้ดีไปกว่าเหล่าตระกูลพ่อค้าทั้งหลาย ดังนั้นหากใส่ใจเรื่องนี้ก็จะรู้ว่าสาเหตุที่ติ้งอันป๋อสร้างถนนที่ว่อเฟิงเต้าก็เพื่อใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุด

ทว่าใต้เท้าซังกลับส่ายศีรษะ กล่าวว่ามีพื้นที่ในราชวงศ์หยูต้องการใช้เงินบูรณะอีกหลายแห่งเลยทีเดียว ท้ายที่สุดฝ่าบาทจึงตกลงให้เขาเพียง 50 ล้านตำลึงเท่านั้น

ดังนั้นเงินส่วนนี้จึงมิเพียงพอ

มิเพียงพอต่อการสร้างถนน

ว่อเฟิงเต้าเพิ่งก่อตั้งขึ้นมาใหม่ ต้องจัดตั้งสำนักงานทางราชการหลายแห่งและยังต้องมีเจ้าหน้าที่หลายคนอยู่ประจำการอยู่ที่นั่นด้วย ทุกสถานที่ล้วนต้องใช้เงินทั้งสิ้น !

ในมุมมองของซือหม่าอัน เงิน 50 ล้านตำลึงนี้หากลองลดค่าใช้จ่ายในส่วนของคนงานลง ก็น่าจะมีเงินเพียงพอกับการสร้างถนน

นี่เป็นเรื่องที่น่าเห็นใจมากยิ่งนัก แต่ในฐานะพ่อค้าพวกเขาไม่ได้มีปัญหาในเรื่องการลงทุนที่ว่อเฟิงเต้า แล้วถ้าพวกเขาถูกขอให้บริจาคเงินเพื่อสร้างถนนล่ะ… เดาว่าบิดาคงจะมิเห็นด้วย

การสร้างสะพานหรือถนนนั้นมิได้ง่ายดายเลย !

ความกังวลของซือหม่าอันก็คือสิ่งนี้ หากว่าติ้งอันป๋อกล่าวถึงเรื่องเงินในงานเลี้ยงนี้จริง ๆ เกรงว่าแผนการลงทุนที่ว่อเฟิงเต้าคงจะถูกระงับเอาไว้เสียก่อน

ด้วยเหตุนี้เขาจึงมิได้เอ่ยเรื่องนี้ออกไป ควรดูว่าอีกสี่ตระกูลใหญ่จะวางตัวเยี่ยงไร

ตระกูลใหญ่ทั้งสี่มีเล่ห์เหลี่ยมมากยิ่งนัก ส่งเยาวชนทั้งสี่มาเพื่อถ่วงเวลาโดยสามารถอ้างได้ว่าต้องกลับไปปรึกษากับท่านผู้นำตระกูลเสียก่อน แล้วก็แสร้งทำเหมือนมิมีสิ่งใดเกิดขึ้น

อันที่จริงทุกคนต่างก็คิดเกี่ยวกับเรื่องนี้ มีเพียงหวางซุนอู๋หยาเท่านั้นที่เหลือบมองซือหม่าเช่อซึ่งนั่งอยู่ข้าง ๆ หลายครั้งหลายครา…

ปกตินางก็งดงามจนสามารถเป็นชนวนเหตุให้บ้านเมืองล่มสลายได้อยู่แล้ว แต่ทว่าเหตุใดในงานเลี้ยงค่ำคืนนี้ถึงได้งดงามมากกว่าเดิมอีกล่ะ !

นี่คือหายนะของแคว้นอย่างแท้จริง !

ในเดือนแปดนั้น เขาขอร้องท่านปู่หวางซุนชิงให้พาตนไปที่ตระกูลซือหม่าเพื่อขอหมั้นหมายกับนางเอาไว้ก่อน คาดมิถึงว่าจะถูกผู้นำตระกูลซือหม่าปฏิเสธ ตาแก่นั่นกล่าวว่าซือหม่าเช่อได้ประกาศอย่างหนักแน่นเอาไว้ล่วงหน้าแล้วว่าจะเลือกสามีด้วยตนเอง… นี่คือข้ออ้าง !

สตรีในใต้หล้านี้มีขนมธรรมเนียมที่สามารถเลือกสามีด้วยตนเองได้ด้วยหรือ !

หวางซุนอู๋หยารั้งอยู่ที่หยิงชิวเป็นเวลาหนึ่งเดือนเต็ม โดยคิดว่าจะสามารถเอาชนะใจซือหม่าเช่อได้ด้วยท่าทางที่สง่างามของตน แต่เขากลับมิได้คาดคิดมาก่อนว่าซือหม่าเช่อจะมิสนใจเขาเลย

จากนั้นเขาก็คิดว่าตนได้พบสาเหตุที่แท้จริงแล้ว ในสำนักศึกษาซงจู๋เขาเดินเข้าไปเห็นซือหม่าเช่อและชายผู้หนึ่งกำลังอยู่ด้วยกัน ดูเหมือนว่าทั้งสองจะเป็นคนรักกัน

ดังนั้นเขาจึงทำสิ่งที่น่าเหลือเชื่อลงไปคือ…เขารีบวิ่งเข้าไปสั่งสอนชายผู้นั้นทันที แต่มิคาดคิดว่าชายผู้นั้นจะเป็นเหวินกุ้ยแห่งสำนักศึกษาซงจู๋ !

ด้วยเสียงตะโกนของชายผู้นั้น ทำให้บัณฑิตที่สำนักศึกษาซงจู๋หลายพันคนรีบวิ่งออกมาดู !

เมื่อเขาเห็นดังนั้นจึงตื่นตกใจเป็นอย่างมากและได้รีบวิ่งหนีกลับไปที่เปี้ยนเหอด้วยความสิ้นหวัง

การมาจินหลิงในครานี้คืองานที่ได้รับมอบหมายจากท่านปู่ที่มอบให้เขา ในฐานะบุตรชายคนรองของตระกูลหวางซุน เขาจำเป็นต้องออกมาดูโลกภายนอกเสียบ้าง

ในคราแรกเขามิค่อยเต็มใจเท่าใดนัก เอาแต่คิดว่าที่เปี้ยนเหอมิดีตรงไหนหรือ ? เขาได้ยินมาว่าเมืองหลวงมีแต่ความวุ่นวาย !

แต่หลังจากรู้ว่าลูกพี่ลูกน้อง หวางซุนอู๋จี้ มิเคยได้สอบขุนนางเลยแต่กลับได้รับคัดเลือกจากติ้งอันป๋อให้ไปประจำการที่กรมการค้า ทันใดนั้นเขาก็รู้สึกกดดันและยอมมา

เพิ่งได้รู้ว่าการตัดสินใจมาที่นี่ถือเป็นเรื่องที่ถูกต้องแล้ว เพราะหลังจากมาที่นี่ก็ได้พบกับซือหม่าเช่อ…หรือนี่จะเป็นโชคชะตากัน ?

คุณชายหวางซุนกำลังตกอยู่ในภวังค์ เอาแต่จ้องมองใบหน้าบอบบางของซือหม่าเช่ออย่างนั้นอยู่เนิ่นนาน ซือหม่าจือเมื่อเห็นเช่นนั้นก็ขมวดคิ้วมุ่นแล้วเตือนด้วยการกระแอมไอออกมาสองครา จากนั้นก็เอ่ยออกมาว่า “คุณชายหวางซุน ข้าได้ยินมาว่าหวางซุนอู๋จี้อยู่ใต้บังคับบัญชาของติ้งอันป๋อ เจ้ารู้หรือไม่ว่าเหตุใดติ้งอันป๋อจึงรับเขาไว้ทั้งที่ยังมิได้สอบขุนนางเลยสักครา ? ”

“อ่า…” หวางซุนอู๋หยาเมื่อได้ยินเช่นนั้นก็รีบเบนสายตามาที่เขาทันที “คือ…ติ้งอันป๋อมีอายุรุ่นราวคราวเดียวกับข้า สิ่งที่เขาได้บรรยายในสำนักศึกษาวันนี้ มิเห็นจะมีสิ่งใดพิเศษเลยก็เป็นเพียงแค่การมาเล่าเรื่องให้ฟังเท่านั้นมิใช่หรือ ? ”

ทันทีที่เอ่ยประโยคนี้เสร็จ ทุกสายตาก็จ้องไปที่เขาเป็นตาเดียว

แม้แต่ซือหม่าเช่อก็เช่นกัน

ซือหม่าเช่อทำหน้าบูดบึ้งใส่เขา

หวางซุนอู๋หยาเห็นว่าทุกคนมองมาที่ตนเป็นตาเดียว แต่มิได้เอ่ยสิ่งใดออกมาเลยหรือว่าสิ่งที่ข้าเอ่ยพวกเขาก็เห็นด้วยเยี่ยงนั้นหรือ ?

คุณชายรองหวางซุนอู๋หยา อยู่ ๆ ก็ตื่นตัวขึ้นมา

เขายืนขึ้นแล้วตบมือเสียงดัง “พวกท่านลองคิดดูเถิด ติ้งอันป๋ออายุเพียง 18 ปีเท่านั้น ตำแหน่งที่ได้มาฝ่าบาทก็เป็นผู้ประทานให้ กล่าวกันว่าเขาสอบขุนนางแล้วแต่สอบมิผ่าน บทกวีของเขายอดเยี่ยมในข้อนี้ข้ายอมรับแต่ในเมื่อเขาสอบขุนนางมิได้ สิ่งนี้ย่อมอธิบายได้แล้วว่าเขาคงจะเรียนตำราทั้งสี่และคัมภีร์ทั้งห้าได้มิดีเลยด้วยซ้ำ”

“แล้วเหตุใดเขาถึงได้รับยศเป็นติ้งอันป๋อตั้งแต่อายุยังน้อยกันล่ะ ? ”

“ทุกท่านลองนึกถึงฮูหยินทั้งสามของเขาดูเถิด เบื้องหลังของพวกนางนั้นอยู่ระดับใด ? โดยเฉพาะองค์หญิงเก้าพระธิดาของฝ่าบาท เขาเป็นราชบุตรเขยของฝ่าบาท ! ดังนั้นตำแหน่งติ้งอันป๋อหากมิมอบให้กับเขาแล้ว จะมอบให้กับผู้ใดเล่า ? ”

“นอกจากนี้ยังมีข่าวลือว่าเขาเป็นโอรสของจักรพรรดิเหวินจึงมีฐานะเป็นองค์ชายแห่งราชวงศ์อู๋ ทุกท่าน…อย่ามัวแต่จมอยู่กับข่าวลือเหล่านั้นเลย อย่าปล่อยให้เขากลายเป็นตำนานเลย”

“เมื่อได้ละทิ้งบรรดาศักดิ์ เขาก็จะเป็นเพียงแค่คุณชายเศรษฐีที่ดินแห่งหลินเจียงคนหนึ่งเท่านั้น”

ตอนที่หวางซูนอู๋หยากำลังเอ่ยเรื่องเสียหายของฟู่เสี่ยวกวนอยู่นั้น ก็ได้มีคนสองคนเดินขึ้นมาบนชั้นสามของหอซื่อฟาง

ทั้งสองคือเฮ้อซานเตาและจงสือจี้

เมื่อผ่านห้องส่วนตัวห้องนี้ พวกเขาได้ยินคำเอ่ยของหวางซุนอู๋หยาเข้าพอดี เฮ้อซานเตาจึงขมวดคิ้วมุ่นและรู้สึกโกรธเป็นอย่างมาก จากนั้นก็บังเกิดเสียงชักดาบดังขึ้นมา

ตามด้วยเสียง ‘ปัง ! ’ ของเท้าที่เตะประตูให้เปิดออก ในมือของเฮ้อซานเตาถือดาบแล้วจ้องมองด้วยสายตาดุร้าย “ไอ้ลูกหมา กล้าดีเยี่ยงไรมาใส่ร้ายผู้ที่ข้ายกย่อง ข้าจะตีเจ้าให้ตายประเดี๋ยวนี้ ! ”

นายน้อยเจ้าสำราญ

นายน้อยเจ้าสำราญ

Status: Ongoing
อ่านนิยายเรื่อง นายน้อยเจ้าสำราญโชคดีที่ได้ทะลุมิติมา ทั้งยังได้เกิดในตระกูลเศรษฐีที่ดิน ชีวิตนี้ไม่ได้ขาดแคลนอาหารและเสื้อผ้าแต่ก็ไม่อยากจะเอาแต่กินจนตายไปทั้งอย่างนั้น ดังนั้นฟู่เซี่ยวกวนจึงได้กระทำเรื่องบางอย่างตามอำเภอใจ โดยไม่ได้คาดคิดเลยว่าจะเกิดผล กระทบที่ใหญ่หลวงตามมาเยี่ยงนี้ ฮ่องเต้ต้องการให้เขาเป็นขุนนางชั้นหนึ่ง องค์หญิงต้องการแต่งตั้งให้เขาเป็นราชบุตรเขย บุตรีแห่งจวนเสนาบดีสำนักตรวจการต้องการแต่งกับเขา คนป่าต้องการหัวของเขา รัฐอี๋ต้องการชีวิตของเขา ส่วนรัฐฝานต้องการเงินของเขา… แต่เขา.. ฟู่เซี่ยวกวนนั้นต้องการเป็นเศรษฐีที่ดินผู้ยิ่งใหญ่ต่างหากเล่า !

Comment

Options

not work with dark mode
Reset