นายน้อยเจ้าสำราญ – ตอนที่ 675 สำนักเต๋า

ตอนที่ 675 สำนักเต๋า

รัชสมัยเซวียนลี่ปีที่สิบ วันที่สิบเจ็ด เดือนห้า ยามเหม่า

ฟู่เสี่ยวกวนและพรรคพวกทั้งสาม เดินทางออกจากเมืองจินหลิงไปยังภูเขาชิงหยุนที่อยู่ห่างออกไปราว 600 ลี้

ในขณะเดียวกันนั้นเอง ซูฉางเซิงที่อาศัยอยู่บนภูเขาชิงหยุนไกลออกไป 600 ลี้ ก็ได้เดินทางมาถึงวัดฟูจื่อพอดิบพอดี

ที่แห่งนี้เต็มไปด้วยความยุ่งเหยิง

ถ้ำนั้นทอดยาวลึกลงไปดุจขุมนรกดำมืด

เขาเอามือไพล่หลังแล้วยืนมองอยู่บริเวณปากถ้ำครู่หนึ่ง แต่ทว่ามิได้ลงไปดูว่าเบื้องล่างนั้นเป็นเยี่ยงไร

ร่างนั้นหายวับไปอีกครา เพื่อออกจากเมืองจินหลิงไปยังป่ากระบี่

ในวันนี้เอง เรื่องที่ปรมาจารย์สำนักเต๋าเป็นเช่อเหมิน ส่วนฮองเฮาซั่งเป็นรองเช่อเหมินแห่งลัทธิจันทราก็ได้ถูกเผยแพร่จากชาวยุทธไปยังหมู่ราษฎร

เรื่องนี้แพร่มาจากทิศตะวันออก ราษฎรมิได้ให้ความสำคัญกับเรื่องที่ปรมาจารย์สำนักเต๋าเป็นอาวุโสลัทธิจันทราสักเท่าใดนัก แต่ทว่าเรื่องที่ฮองเฮาซั่งเป็นรองเช่อเหมินได้ถูกวิพากษ์วิจารณ์ในวงกว้าง

ในหมู่คนมีชื่อเสียงของยุทธภพเองเมื่อได้ทราบข่าวนี้ พวกเขาก็มิได้แยแสเรื่องฮองเฮาซั่ง แต่ทว่ากลับสนอกสนใจต่อสำนักเต๋าเป็นพิเศษ

ในเมื่อปรมาจารย์ของสำนักเต๋าคือทายาทที่สืบทอดสิ่งชั่วร้ายต่อจากราชวงศ์ก่อน เช่นนั้นแล้วสำนักเต๋าก็ไร้ความบริสุทธิ์อีกต่อไป

ในเมื่อภูเขาดาบและป่ากระบี่สองผู้นำยุทธภพที่เก่งกล้าได้ร่วมมือกันปล่อยข่าวนี้ออกมา เช่นนั้นพวกเขาก็ควรจะไปทำลายล้างสำนักเต๋าให้สิ้นซาก !

เหล่าศิษย์ของสำนักเต๋านั้นหยิ่งทระนงนักมิใช่หรือ ?

สำนักเต๋าถูกขนานนามว่าเป็นแดนศักดิ์สิทธิ์ของชาวยุทธมิใช่หรือ ?

นี่มันแฝงไปด้วยความสกปรกโสมมอย่างชัดเจน เป็นคนโฉดแต่เสแสร้งทำเป็นคนดี !

แน่นอนว่าชาวยุทธย่อมมิอาจจำนนต่อเรื่องนี้ได้ ภายใต้การใส่ไฟของศิษย์สำนักภูเขาดาบและป่ากระบี่ พวกเขาจึงทำการต่อต้านสำนักเต๋าให้ออกจากยุทธภพราวกับว่าทั้งยุทธภพได้เกิดกระแสพัดโหมกระหน่ำอย่างบ้าคลั่ง !

ทว่าเหล่าชาวยุทธมิได้ล่วงรู้เลยว่า บัดนี้ฟู่เสี่ยวกวนกำลังเก็บกวาดพวกตนมิให้หลงเหลือ !

บัดนี้พวกเขาได้มุ่งหน้าไปยังภูเขาชิงหยุนจากทั่วทุกสารทิศ แต่ทว่าสิ่งที่รอคอยอยู่นั้นคือทหารม้ารักษาพระองค์ในชุดเกราะ และมีมากถึง 40,000 นาย !

……

……

ภายในรถม้า

ฟู่เสี่ยวกวนกำลังเอ่ยอย่างเชื่องช้าว่า “เมื่อวันก่อนข้าได้หารือเรื่องหนึ่งกับฝ่าบาท ข้ามีความเห็นว่าคนที่ยิ่งใหญ่ทั้งหลายต้องอุทิศตนเพื่อราษฎร แต่ทว่าผู้คนในยุทธภพนั้นมิได้อยู่ในการควบคุม อีกทั้งพวกเขายังนำวรยุทธมาก่อความวุ่นวายอีกด้วย

ข้าจึงชี้แนะต่อฝ่าบาทว่าให้พระองค์ทรงก่อตั้งหน่วยงานที่มีหน้าที่ควบคุมยุทธภพทั้งมวล ซึ่งหน่วยงานนี้มีชื่อว่าสำนักมือปราบหกประตู”

ฟู่เสี่ยวกวนเบนสายตาไปมองซูเจวี๋ยหนึ่งคราแล้วยิ้มออกมา “และเจ้าสำนักมือปราบหกประตูคนแรกนั้น ข้าได้เสนอท่านให้ฝ่าบาททรงพิจารณา ศิษย์พี่ใหญ่ หากกลับจากภูเขาชิงหยุนแล้ว ข้าจะพาท่านไปเข้าเฝ้าฝ่าบาทดีหรือไม่ ? ”

ซูเจวี๋ยผงะ “ข้าหรือ ? เจ้าเสนอให้ข้าเป็นเจ้าสำนักเยี่ยงนั้นหรือ ? ”

ฟู่เสี่ยวกวนพยักหน้าตอบรับ “นอกจากท่าน ข้าก็มิเห็นว่าจะมีผู้ใดที่เหมาะสมไปมากกว่านี้อีกแล้ว”

“ศิษย์น้องเล็ก ข้ามิเหมาะสมต่อการรับราชการเลยแม้แต่น้อย…”

ฟู่เสี่ยวกวนโบกมือปรามซูเจวี๋ยที่ยังเอ่ยมิจบ “ตำแหน่งนี้มิได้เป็นยากนักหรอก ท่านก็แค่ให้ชาวยุทธทั้งหลายมาขึ้นทะเบียน เมื่อได้รับบัตรก็สามารถนำอาวุธไปไหนมาไหนได้ตามสะดวก… มันคือการควบคุมพวกเขา เพื่อป้องกันมิให้ก่อปัญหาให้ปวดเศียรเวียนเกล้าขึ้นมาอีก”

“ศิษย์พี่ใหญ่ได้บรรลุเป็นปรมาจารย์และประพฤติตนอยู่ในความดีงามจึงสามารถเป็นแบบอย่างที่ดีต่อชาวยุทธได้ เหล่าผู้คนในยุทธภพทั้งหลายล้วนแต่ไร้วัฒนธรรม ดังนั้นการควบคุมมิอาจใช้การศึกษาเพื่อให้พวกเขาอ่อนข้อได้ แต่ต้องใช้ท่อนกระบองสั่งสอนแทน

หากมีผู้ใดในยุทธภพมิยอมเชื่อฟัง เมื่อศิษย์พี่ใหญ่มีตำแหน่งขุนนาง ย่อมสามารถใช้ไม้ตายสั่งสอนให้พวกเขาเชื่อฟังได้ อีกอย่างข้าอยากรู้ว่ามีศิษย์พี่จากสำนักเต๋าท่านใดบ้างจะเข้าร่วมกับสำนักมือปราบหกประตูเพื่อคอยแบ่งเบาภาระของศิษย์พี่ใหญ่”

เมื่อซูซูได้ยินเช่นนั้น ดวงตาของนางก็เปล่งประกายขึ้นมาทันที “เช่นนั้นข้าก็สามารถเข้าร่วมได้ใช่หรือไม่ ? ”

ฟู่เสี่ยวกวนยิ้มแล้วตอบว่า “หากเจ้าชอบก็แน่นอนว่าย่อมได้ ! ”

ซูเจวี๋ยจัดระเบียบหมวกของตน เมื่อศิษย์น้องประสงค์จะชักชวนศิษย์จากสำนักเต๋าให้เข้ารับราชการนี่ย่อมเป็นเรื่องดีต่อสำนัก

ทุกวันนี้มีปืนคาบศิลา หากนำมาเปรียบเทียบของสิ่งนี้ก็ได้ทำให้วรยุทธเสื่อมอิทธิฤทธิ์มากพอสมควร

หากพวกข้าทำผลงานได้ดีในสำนักมือปราบหกประตู เช่นนั้นสำนักเต๋าก็ย่อมมีชื่อเสียงดีเลิศในพระทัยของฮ่องเต้ ถ้าฝ่าบาททรงแต่งตั้งให้สำนักเต๋าเป็นศาสนาประจำแคว้น… นี่ย่อมเป็นประโยชน์อันใหญ่หลวงต่อสำนักเต๋า

เช่นนั้นเขาจึงพยักหน้าตอบรับโดยไม่รีรอ “ในเมื่อเป็นเช่นนี้ข้าก็จะขอลอง แล้วเหตุใดถึงเรียกว่าสำนักมือปราบหกประตูมิใช่สำนักมือปราบประตูเดียวล่ะ ? ”

ฟู่เสี่ยวกวนเผยรอยยิ้มออกมา “ข้าคิดว่าหากประตูเยอะหน่อยก็สามารถเข้าออกได้สะดวกมากกว่า”

ซูเจวี๋ยชะงักเล็กน้อยแล้วเข้าถึงคำสอนในทันใด… แท้จริงศิษย์น้องเล็กต้องการจะบอกพวกข้าว่าการเป็นมนุษย์มิอาจหัวรั้นยึดมั่นในสิ่งใดสิ่งหนึ่งได้ตลอดไป ต้องรู้จักพลิกแพลงเสียบ้าง !

ประตูทั้งหกบาน เจ้าต้องการเดินไปยังประตูบานใดก็สุดแล้วแต่เจ้าจะเลือกเอง

เขาเหลือบมองฟู่เสี่ยวกวนด้วยสายตาลึกซึ้ง ศิษย์น้องเล็กเป็นบุคคลที่มิธรรมดาอย่างแท้จริง !

ทั้งสี่ได้สนทนาเช่นนี้ไปตลอดทาง รถม้าใช้เวลาเดินทาง 4 วันเต็ม ๆ และไปถึงภูเขาชิงหยุนเมื่อรัชสมัยเซวียนลี่ปีที่สิบ วันที่ยี่สิบเอ็ด เดือนห้า

ที่แห่งนั้นเป็นเทือกเขายาวสุดลูกหูลูกตา

ภูเขาเรียงสูงตระหง่านเขียวขจี แสงสุริยาริบหรี่ยามสนธยาสาดส่องเข้าไปยังหมู่เทือกเขา คล้ายว่าพื้นที่ป่าได้ถูกปกคลุมไปด้วยแสงเรืองรองของความศักดิ์สิทธิ์และบริสุทธิ์

ฟู่เสี่ยวกวนและคณะเหยียบไปยังทางเดินเล็กของเทือกเขาเหล่านี้ แล้วมุ่งหน้าสู่ภูเขาชิงหยุนที่อยู่ลึกเข้าไป

เมื่อสุริยาลาลับขอบฟ้า แสงดาราได้ส่องประกายระยิบระยับ พวกเขาหยุดอยู่ที่ประตูของสำนักแห่งหนึ่ง

บริเวณนี้เป็นซุ้มประตูสูงใหญ่ ด้านบนของประตูมีตัวอักษรขนาดมหึมาเขียนไว้ว่า สำนักเต๋า !

ฟู่เสี่ยวกวนเงยหน้าขึ้นมองตัวอักษรเหล่านั้น พบว่ามันดูเก่าแก่และเรียบง่ายแต่ทว่าทรงพลังยิ่ง ราวกับมีศิลปะจากสำนึกกระบี่ครอบงำอยู่เนือง ๆ

“สำนักเต๋าก่อตั้งมานานเท่าใดแล้ว ? ”

“แปดร้อยกว่าปีมาแล้ว ! ”

“อืม… นับว่ามีประวัติศาสตร์ยาวนานเสียทีเดียว”

ฟู่เสี่ยวกวนรู้สึกตื่นเต้นเล็กน้อย เมื่อผ่านซุ้มประตูนี้เข้าไปได้ ก็หมายความว่าสำนักเต๋าตั้งอยู่อีกมิไกลแล้ว

ก่อนไปถึง ฟู่เสี่ยวกวนมิได้ร้องขอให้ศิษย์พี่ใหญ่ปล่อยนกพิราบเพื่อแจ้งข่าวการมาเยือนให้ท่านอาจารย์ทราบล่วงหน้าเพราะเกรงว่าเมื่อท่านอาจารย์รู้ข่าวแล้วจะหลบซ่อนมิยอมมาพบเจอตน

ใกล้จะได้พบท่านปรมาจารย์แล้ว เขาจะเป็นคนเยี่ยงไรกันหนอ ?

หากเปิดโปงความจริงที่ว่าท่านเป็นผู้เดินทางข้ามกาลเวลามา อีกฝ่ายจะฉวยกระบี่มาฟันข้าหรือไม่ ?

ฟู่เสี่ยวกวนรู้สึกจิตใจร้อนรนจึงสอดมือเข้าไปในกระเป๋าตรงแขนเสื้อ แล้วลูบคลำปืนกระบอกนั้น มันช่วยทำให้จิตใจพลันสงบลงในทันใด

ตัวเขาสวมเสื้อแพรปีกจักจั่นโดยมีศิษย์พี่ใหญ่ ซูซู และสวี่ซินเหยียนอยู่ข้างกาย ขอเพียงแค่อีกฝ่ายมิรุกเข้ามาในคราเดียว เขาย่อมมีโอกาสยิงกระสุนใส่ 1 นัด

เพียงแค่นัดเดียวก็เพียงพอ

แน่นอนว่าเรื่องแบบนี้อย่าให้เกิดขึ้นเลยจะดีกว่า คนสองคนที่เดินทางข้ามกาลเวลามาเหมือนกันควรได้นั่งดื่มชา… แล้วสนทนาร้อยเรื่องราวเกี่ยวกับโลกนี้และอีกโลกที่ได้จากมา เช่นนี้ย่อมเป็นเรื่องที่สวยงามกว่ามิใช่หรือ ?

เมื่อคิดได้ดังนี้ เขาจึงเดินไปเบื้องหน้า แต่ก็ถูกสกัดไว้ที่ประตูทางเข้าของสำนักเต๋าเสียก่อน

“ท่านผู้ใดมาเยือน ! ”

“ติ้งอันป๋อ ฟู่เสี่ยวกวน”

“หา…ติ้งอันป๋อ แสงช่างมืดสลัว ได้โปรดให้อภัยข้าน้อยที่มีตาแต่หามีแววไม่ ! ”

ทหารนายหนึ่งคุกเข่าลงกับพื้นแล้วยกสองมือขึ้นคำนับ เขาคือเซวียผิงกุยเป็นนายทหารม้ารักษาพระองค์ใต้บังคับบัญชาของฮั่วหวยจิ่นที่ได้รับคำสั่งให้นำทหารม้าชุดเกราะกว่าสี่หมื่นนายมารอสังหารพวกชาวยุทธเหล่านั้น

“ลุกขึ้นเถิด พวกเรามิใช่คนอื่นคนไกล…มีคนเข้ามาโจมตีสำนักเต๋าบ้างหรือยัง ? ”

“เรียนติ้งอันป๋อ ตลอดสองวันที่ผ่านมานั้น ได้สังหารไปแล้วยี่สิบกว่ารายขอรับ”

“เพียงเท่านั้นเองหรือ ? ”

“สายรายงานแจ้งมาว่าจอมยุทธชาวลวี่หลินเหล่านั้นกำลังรวมพลอยู่นอกเขตเทือกเขา และในจำนวนนั้นมีจอมยุทธจากสำนักป่ากระบี่และภูเขาดาบฝีมือดีอยู่ด้วย คาดว่าจะมาถึงในอีกมิช้านี้ขอรับ”

“เยี่ยม ! ”

ฟู่เสี่ยวกวนใช้สายตามองสำรวจที่แห่งนี้อย่างละเอียด เดิมทีคิดว่าสำนักเต๋าอันสูงส่งจะถูกสร้างไว้บนยอดเขาเสียอีก หากได้เมฆหมอกคอยปกคลุมคงมีบรรยากาศดุจสรวงสวรรค์ มิคาดคิดว่าจะตั้งอยู่ตรงพื้นที่ระหว่างหุบเขาเยี่ยงนี้

เขาเห็นกำแพงเตี้ยและยาวอยู่เลือนรางภายใต้แสงจันทราและแสงดารา ภายในกำแพงเตี้ย ๆ นั้นก็ได้ปรากฏเงาชั้นล่างของเจดีย์สูง

นั่นคือที่ตั้งของสำนักเต๋า !

ข้าได้มาถึงจุดหมายปลายทางแล้ว !

นายน้อยเจ้าสำราญ

นายน้อยเจ้าสำราญ

Status: Ongoing
อ่านนิยายเรื่อง นายน้อยเจ้าสำราญโชคดีที่ได้ทะลุมิติมา ทั้งยังได้เกิดในตระกูลเศรษฐีที่ดิน ชีวิตนี้ไม่ได้ขาดแคลนอาหารและเสื้อผ้าแต่ก็ไม่อยากจะเอาแต่กินจนตายไปทั้งอย่างนั้น ดังนั้นฟู่เซี่ยวกวนจึงได้กระทำเรื่องบางอย่างตามอำเภอใจ โดยไม่ได้คาดคิดเลยว่าจะเกิดผล กระทบที่ใหญ่หลวงตามมาเยี่ยงนี้ ฮ่องเต้ต้องการให้เขาเป็นขุนนางชั้นหนึ่ง องค์หญิงต้องการแต่งตั้งให้เขาเป็นราชบุตรเขย บุตรีแห่งจวนเสนาบดีสำนักตรวจการต้องการแต่งกับเขา คนป่าต้องการหัวของเขา รัฐอี๋ต้องการชีวิตของเขา ส่วนรัฐฝานต้องการเงินของเขา… แต่เขา.. ฟู่เซี่ยวกวนนั้นต้องการเป็นเศรษฐีที่ดินผู้ยิ่งใหญ่ต่างหากเล่า !

Comment

Options

not work with dark mode
Reset