นายน้อยเจ้าสำราญ – ตอนที่ 953 จอกสุราครั้งเยาว์วัย

ตอนที่ 953 จอกสุราครั้งเยาว์วัย

“เสด็จพ่อ เสด็จพ่อ รายงานจากเขตปู้หยางพ่ะย่ะค่ะ ! ”

มือที่ถือรายงานขององค์รัชทายาทฝานเทียนหยูสั่นเทามิหยุด

ฝานจื่อกุยลุกขึ้นยืนทันพลัน จากนั้นก็คว้ารายงานมาเปิดอ่าน ทันทีที่ได้อ่านก็เย็นวาบไปทั้งร่าง ในฐานะป้อมปราการของเมืองฉางจิน เมืองปู้หยางถือได้ว่าแข็งแกร่งมากยิ่งนัก อีกทั้งยังมีทหารผ่านศึกอย่างเว่ยฉี่ฟูคอยคุ้มกันด้วยตนเอง ในการประชุมราชสำนักเมื่อวานนี้กรมกลาโหมยังให้ความเชื่อมั่นว่าเมืองปู้หยางจะต้านทัพศัตรูได้อย่างน้อยหนึ่งเดือนกว่าอยู่เลย…

เดือนกว่ามารดามันสิ !

คาดมิถึงว่าศึกในเมืองปู้หยางจะจบลงภายในเวลาเพียงแค่ 1 ชั่วยาม ศัตรูใช้เวลาเพียง 1 ชั่วยาม ก็สามารถยึดครองเมืองใหญ่ได้แล้ว !

สงครามครานี้จะสู้ได้เยี่ยงไร ?

ศัตรูมีเพียงสี่หมื่นกว่านายเท่านั้น !

ทันใดนั้นเขาก็ตระหนักถึงรายงานสงครามเมืองเป่ยจวิ้น ณ ราชวงศ์อู๋ตอนแรกเริ่มได้ ด้วยกองทัพเดียวกันนี้ ทหารจำนวน 50,000 นายแทบจะทำลายกองทัพ 300,000 นายของตนจนสิ้นซาก แน่นอนว่ากองทัพ 300,000 นายคือกองกำลังที่เกรียงไกรของแคว้นฝาน แต่กลับถูกศัตรูกำจัดไปได้ถึง 200,000 นายภายในราตรีเดียว !

ทว่าฝ่ายตรงข้ามสูญเสียทหารหลักพันคนเท่านั้น !

“หรือฟู่เสี่ยวกวนจะมีเทพเซียนคอยคุ้มครองกัน ? ”

“เหตุใดถึงเป็นเยี่ยงนี้ไปได้เล่า ? ”

“ปืนและดาบมิสามารถแทงทะลุเกราะของพวกมันได้ ฟู่เสี่ยวกวนสร้างสิ่งนั้นขึ้นมาได้เยี่ยงไรกันนะ ? ”

ทันใดนั้นเอง ฝานจื่อกุยก็นึกถึงองค์ชายสิบสามฝานเทียนหนิงขึ้นมา… ‘พวกท่านมิรู้ถึงกำลังอันยิ่งใหญ่ของราชวงศ์อู๋และมิรู้ว่าความสามัคคีของคนในแคว้นที่ฟู่เสี่ยวกวนสร้างขึ้นมานั้นเหนียวแน่นมากเพียงใด พวกท่านจะพ่ายแพ้ต่อเขาอย่างแน่นอน ! ’

น้ำเสียงของฝานเทียนหนิงยังคงดังก้องอยู่ภายในหูของเขา ในที่สุดเขาก็เข้าใจทุกอย่างแล้วว่า สิ่งเหล่านี้คือการเอาไข่ไปกระทบหินอย่างแท้จริง

สามแคว้นรวมตัวกันแล้วเยี่ยงไร ?

สงคราม ณ ที่ราบฮวาจ้ง กองทัพสวรรค์ฆาตจำนวน 300,000 นายที่สร้างขึ้นมาจากการคัดสรรทั่วทั้งแคว้นของราชวงศ์หยู สุดท้ายก็ถูกทหารดาบเทวะของราชวงศ์อู๋จำนวน 180,000 นายกวาดล้างจนสิ้น กองทัพสวรรค์ฆาตได้รับการฝึกฝนมาอย่างดี จึงสามารถต้านทหารดาบเทวะไว้ได้นานถึงสามวันสามคืน

กองทัพชายแดนใต้ของราชวงศ์หยูก็ถูกทำลายทั้งกองทัพเช่นกัน แม่ทัพใหญ่หยูชุนชิวสิ้นชีพในสนามรบ ในท้ายที่สุดกองทัพสวรรค์ฆาตที่ยืนหยัดจนถึงนายสุดท้ายก็พ่ายแพ้ และแม่ทัพใหญ่เฟ่ยอันก็ได้สิ้นชีพในสนามรบเช่นกัน

นี่คือกองทัพที่แข็งแกร่งที่สุดในผืนปฐพีนี้แล้ว ทว่าผลลัพธ์ก็ยังมิเปลี่ยนแปลง พวกเขาล้วนถูกทหารดาบเทวะสังหารจนสิ้น

มิต้องเอ่ยว่าจะสังหารไปจนถึงเมืองกวนหยุนเลย เพราะเพิ่งย่างกรายเข้าสู่ชายแดนของราชวงศ์อู๋ แม้แต่โอกาสก้าวเท้าไปเบื้องหน้าแม้แต่ก้าวเดียวก็ยังมิมี

กองทัพอาฆาต 100,000 นายจากแคว้นอี๋ถือว่าเก่งกาจมากเช่นกัน แต่เมื่อเผชิญหน้ากับทหารดาบเทวะกองทัพที่หนึ่ง พวกเขาก็ถูกสังหารจนสิ้นภายในวันเดียว

กองทัพของแคว้นฝานมิเคยผ่านการฝึกฝนพิเศษเช่นนั้นมาก่อน ดังนั้นยามที่กองทัพแคว้นฝานกำลังเผชิญหน้ากับทหารดาบเทวะจึงถือเป็นเรื่องน่าขันอย่างแท้จริง

แม้เมืองฉางจินจะมีกองทัพ 800,000 นายคอยรักษาการณ์อยู่ แม้จะมีปืนใหญ่หงอีนับพันกระบอก ทว่ารายงานจากเขตปู้หยางก็ได้ทำลายความมั่นใจของฝานจื่อกุยไปจนสิ้น

แคว้นฝานที่สืบทอดกันมานับพันปี…จะหายสาบสูญไปท่ามกลางหมอกยามพลบค่ำเยี่ยงนี้น่ะหรือ ?

“เรียกคนมา… จงเรียกอัครมหาเสนาบดีและเสนาบดีกรมกลาโหมมาที่ห้องทรงพระอักษรโดยเร็ว ! ”

……

……

แสงไฟในตำหนักชีเฟิ่งถูกจุดจนสว่างโร่ขึ้นมา

บนโต๊ะมีเทียนสีแดงหนึ่งเล่มตั้งอยู่

และบนโต๊ะยังมีอาหารหนึ่งสำรับที่เย็นชืดแล้ว

จักรพรรดินีฮุ่ยมิมีความอยากอาหารแม้แต่น้อย ยามมองอาหารสุดแสนวิจิตรบนโต๊ะนั้น เนื่องจากฝ่าบาทมิได้กลับมาและทัพใหญ่ของราชวงศ์อู๋ใกล้มาถึงเมืองฉางจินเต็มทีแล้ว

จะทำเยี่ยงไรดี ?

นางลุกขึ้นยืน จากนั้นก็เดินไปยังริมหน้าต่างพลางจ้องมองดอกไม้หลากสีสันท่ามกลางหยาดพิรุณโปรยปราย ทันใดนั้นก็รู้สึกว่าสีสันช่างเป็นของปลอมเพราะแท้จริงแล้วพวกมันล้วนเป็นสีเทา

เพิ่งจะผ่านมาได้เท่าใดเอง ?

เมื่อต้นปีนี้ หยูไป๋ไป๋เดินทางมายังเมืองฉางจิน จากนั้นก็เอ่ยถึงแผนการชุนเหลยต่อฝ่าบาท

วันที่สิบ เดือนหนึ่ง หัวหน้านิกายฝูได้เข้าวังเพื่อร่วมเจรจากับฝ่าบาทและหยูไป๋ไป๋อยู่หนึ่งคืน จากนั้นฝ่าบาทจึงตัดสินใจเข้าร่วมแผนการชุนเหลยทันที

เดิมทีนี่คือแผนการอันไร้ที่ติแผนการหนึ่ง !

หัวหน้านิกายได้นำพระนักรบเข้าสู่เมืองกวนหยุน โดยใช้ข้ออ้างเรื่องการนำร่างของอู๋ฉางเฟิงส่งกลับคืนราชวงศ์อู๋

ด้านปรมาจารย์ที่คอยปกปักเมืองกวนหยุนแห่งนั้น เป่ยหวังฉวนติดตามจักรพรรดิออกทะเล หนิงฝาเทียนและโหยวเป่ยโต้วถูกจักรพรรดิโยกย้ายไปยังเมืองจินหลิง ดังนั้นปรมาจารย์ของเมืองกวนหยุนจึงเหลือเจี่ยหนานซิงเพียงผู้เดียว !

ด้วยปรมาจารย์ 5 รูปจากนิกายฝูรวมกับพระนักรบฝีมือขั้นหนึ่งสามพันกว่ารูป มิว่าจะมองเยี่ยงไรการบุกโจมตีวังหลวงแห่งราชวงศ์อู๋อย่างกะทันหัน ก็มิน่าจะมีอุบัติเหตุอันใดเกิดขึ้นได้

แล้วอุบัติเหตุทั้งหมดเกิดขึ้นมาได้เยี่ยงไร ?

มันเกิดจากยามที่หัวหน้านิกายได้นำพระนักรบไปถึงเมืองเป่ยจวิ้น

โจวถงถงเป็นผู้นำรายงานมาส่งด้วยตนเองโดยบอกว่า เดิมทีฟู่เสี่ยวกวนมิได้ออกทะเล ทว่าเขาใช้กลอุบายหลอกล่อ คาดมิถึงว่าจะไปอยู่ที่เมืองเปียนเฉิง !

โจวถงถงเอ่ยว่าที่ฟู่เสี่ยวกวนไปยังเมืองเปียนเฉิงเพราะตั้งใจจับกุมหยูเวิ่นเต้าในพื้นที่ราบชังซี… เมื่อหยูเวิ่นเต้าตกอยู่ในเงื้อมมือของฟู่เสี่ยวกวน แผนการรวมพลย่อมล่มมิเป็นท่า

หากฮ่องเต้ราชวงศ์หยูถูกจับกุม กองทัพสวรรค์ฆาตก็คงจะทำได้เพียงยอมจำนนเท่านั้น

ดังนั้นสิ่งเร่งด่วนที่สุดมิใช่การยึดครองเมืองกวนหยุน ทว่าเป็นการไปสังหารฟู่เสี่ยวกวนที่เมืองเปียนเฉิง !

หัวหน้านิกายตรงไปยังเมืองเปียนเฉิงและทั้งหมดก็เป็นไปตามที่โจวถงถงเอ่ยไว้ ฟู่เสี่ยวกวนต้องการจับเป็นหยูเวิ่นเต้าอย่างแท้จริง เพียงแค่สงคราม ณ ที่ราบฮวาจ้งยังคงดำเนินไปตามปกติ

ฟู่เสี่ยวกวนมิได้บังคับขู่เข็ญหยูเวิ่นเต้าให้หยุดสงครามครานี้ เนื่องจากเขาต้องการกำจัดกองทัพสวรรค์ฆาตของราชวงศ์หยูอย่างแท้จริง

ท่านหัวหน้านิกายเกือบจะสำเร็จภารกิจที่เมืองเปียนเฉิงแล้ว หากมิใช่เพราะปืนกระบอกยาวที่มิเคยเห็นมาก่อนกระบอกนั้น หากมิใช่เพราะผู้สังเกตแห่งสำนักเต๋าเยี่ยงซูฉางเซิงไล่ตามมาได้ทันเวลา

วันนั้นฝานเทียนหนิงได้เอ่ยว่านี่คือกรรมตามสนอง บัดนี้กรรมได้ตามมาสนองแล้วจริง ๆ เนื่องจากการมาถึงอย่างรวดเร็วของทหารดาบเทวะ ทำให้ผู้คนยากจะทำใจเชื่อได้

เมืองฉางจินอาจจะป้องกันไว้มิได้แล้ว เพราะยังมีกองกำลังขนาดใหญ่ข้ามผ่านแม่น้ำชิงเจียงผ่านอาณาเขตของราชวงศ์หยูมายังแคว้นฝานแห่งนี้ และบัดนี้พวกเขาก็ได้ยืนอยู่บนผืนปฐพีของแคว้นฝานแล้ว ซึ่งกำลังมุ่งหน้ามายังเมืองฉางจิน

องค์หญิงสิบเอ็ดฝานหลี่ฮวาคอยเฝ้ามองพระมารดาอยู่เงียบ ๆ ใบหน้าของนางมิได้ดูโศกเศร้าแต่อย่างใด แต่กลับปรากฎรอยยิ้มเย้ยหยันผุดขึ้นมาบนใบหน้า

มิใช่การเย้ยหยันต่อเสด็จแม่ ทว่าเป็นเสด็จพ่อต่างหากเล่า

“เจ้ารีบไปเถิด” จักรพรรดินีฮุ่ยหันมาเอ่ยกับนาง

ฝานหลี่ฮวาส่ายหน้า “ลูกจะมิไปที่ใดทั้งนั้น”

“จะฝังร่างไว้ที่แคว้นฝานเยี่ยงนั้นหรือ ? ”

“ช่างเถิดเพคะ ลูกได้ทูลขอหนึ่งกองทัพจากเสด็จพ่อแล้ว ลูกจะนำกองทัพไปตัดสินความเป็นความตายกับกองทัพของฟู่เสี่ยวกวนด้วยตนเอง”

ทันใดนั้นจักรพรรดินีฮุ่ยก็ยกยิ้มขึ้นมา “พลเรือนและทหารทั่วราชสำนัก องค์ชายและองค์หญิงทั้งสิบกว่าองค์ มีเพียงฝานเทียนหนิงเท่านั้นที่มองการณ์ไกลได้อย่างแตกฉาน เขาสนิทชิดเชื้อกับฟู่เสี่ยวกวนมากที่สุด จึงมีเพียงเขาเท่านั้นที่เข้าใจความแข็งแกร่งของฟู่เสี่ยวกวน”

“ดังนั้นเขาจึงเร่งเดินทางกลับมาจากรัฐหยุน หากเขาขัดขวางมิให้แคว้นฝานเข้าร่วมศึกได้สำเร็จ แน่นอนว่าจะมิเกิดเหตุการณ์เยี่ยงวันนี้ขึ้นมา แต่น่าเสียดายที่ทุกคนตกอยู่ในความฝัน ยกตนข่มท่าน คิดไปเองว่าทหารม้าของแคว้นฝานเก่งกาจ เอาแต่คิดว่าพระนักรบของแคว้นฝานคือผู้ไร้พ่าย…”

“เกรงว่าเจ้าก็คงจะคิดเช่นนี้เหมือนกัน ทว่าจากรายงานทัพทั้งหมดที่ได้รับมา ก็สามารถยืนยันได้อย่างชัดเจนแล้วว่าทั้งหมดคือความฝัน”

“ได้ยินมาว่าฝานเทียนหนิงพาครอบครัวไปตั้งถิ่นฐานอยู่ที่เมืองกวนหยุนแล้ว… เขาเลือกละทิ้งสายเลือดเชื้อพระวงศ์ หากเจ้าอยากตาย แม่ก็จะมิขัดขวาง เพราะการทำหน้าที่เป็นเกราะกำบังยามแคว้นตกที่นั่งลำบาก ต่อให้ต้องสูญเสียเอกราชก็ต้องตกตายอย่างอาจหาญ”

“วันที่กำแพงเมืองล่มสลาย แม่จะสละชีพเพื่อชาติด้วยผ้าแพรยาวสามฉื่อ ส่วนเจ้าเป็นนักรบ ดังนั้นการตายในสนามรบถือว่าเหมาะสมแล้ว เพราะบัดนี้การตายยังง่ายยิ่งกว่าการมีชีวิตอยู่”

“หากเจ้าเป็นฝานเทียนหนิง เจ้าจะมีชีวิตอยู่ที่เมืองกวนหยุนอย่างมีความสุขได้หรือไม่ ? เขาก็แค่มิอยากเห็นเหล่าเชื้อพระวงศ์โดนดาบของฟู่เสี่ยวกวนบั่นคอด้วยตาของตนเองเท่านั้น”

ทันใดนั้น ชายอ้วนฟู่ต้ากวนก็เดินเข้ามาด้วยท่าทีสบายอารมณ์

เขาจ้องมองแววตาตื่นตระหนกของจักรพรรดินีฮุ่ยแล้วแสยะยิ้ม “เสี่ยวฮุ่ย พวกเราได้พบกันอีกแล้ว”

“ไอหยา…มีสุราและอาหาร กำลังรอข้าอยู่เยี่ยงนั้นหรือ ? เอ่ยถึงความเป็นความตายอันใดกัน ? มิเป็นมงคลเอาเสียเลย มามามา พวกเรามาดื่มให้เต็มที่สักสามจอกเถิด มารำลึกถึงความหลังครั้งเยาว์วัยกันสักหน่อย ! ”

นายน้อยเจ้าสำราญ

นายน้อยเจ้าสำราญ

Status: Ongoing
อ่านนิยายเรื่อง นายน้อยเจ้าสำราญโชคดีที่ได้ทะลุมิติมา ทั้งยังได้เกิดในตระกูลเศรษฐีที่ดิน ชีวิตนี้ไม่ได้ขาดแคลนอาหารและเสื้อผ้าแต่ก็ไม่อยากจะเอาแต่กินจนตายไปทั้งอย่างนั้น ดังนั้นฟู่เซี่ยวกวนจึงได้กระทำเรื่องบางอย่างตามอำเภอใจ โดยไม่ได้คาดคิดเลยว่าจะเกิดผล กระทบที่ใหญ่หลวงตามมาเยี่ยงนี้ ฮ่องเต้ต้องการให้เขาเป็นขุนนางชั้นหนึ่ง องค์หญิงต้องการแต่งตั้งให้เขาเป็นราชบุตรเขย บุตรีแห่งจวนเสนาบดีสำนักตรวจการต้องการแต่งกับเขา คนป่าต้องการหัวของเขา รัฐอี๋ต้องการชีวิตของเขา ส่วนรัฐฝานต้องการเงินของเขา… แต่เขา.. ฟู่เซี่ยวกวนนั้นต้องการเป็นเศรษฐีที่ดินผู้ยิ่งใหญ่ต่างหากเล่า !

Comment

Options

not work with dark mode
Reset