นายน้อยเจ้าสำราญ – ตอนที่ 966 เดินทางถึงเซี่ยเย๋

ตอนที่ 966 เดินทางถึงเซี่ยเย๋

รัชสมัยเทียนเต๋อปีที่สาม วันที่หนึ่ง เดือนแปด

บัดนี้สงคราม ณ ที่ราบฮวาจ้งได้ผ่านพ้นไปแล้ว 5 เดือน อีกทั้งเมืองฉางจินแห่งแคว้นฝานได้ล่มสลายไปเกือบ 4 เดือนแล้วเช่นกัน

ช่วงเวลานี้ฟู่เสี่ยวกวนก็กลับมาขยันขันแข็งอีกครา

หลังจบการประชุมใหญ่ประจำราชสำนักอันยาวนานตลอดสามวันแล้วนั้น เนื่องด้วยความร่วมมือของเหล่าขุนนางทุกท่านจึงทำให้ต้าเซี่ยใหม่ปรากฏพลังอันแข็งแกร่งออกมา

สมบัติของเชลยที่ไป๋ยู่เหลียนแย่งชิงมาได้มีมูลค่ามากกว่า 300 ล้านตำลึงเสียอีก เงินจำนวนมากมายก่ายกองเหล่านี้ราวกับหยาดฝนที่โปรยปรายลงไปยังสองฟากฝั่งจิงตงและเหอเป่ยอันแห้งแล้ง อีกทั้งยังมีสองฟากฝั่งจิงซีกับหวายหนานอีกด้วย

โครงการก่อสร้างขั้นพื้นฐานอันยิ่งใหญ่ซึ่งมิเคยปรากฏมาก่อนในประวัติศาสตร์ได้เปิดฉากขึ้น มิว่าจะเป็นการตัดถนนหรือสร้างสะพาน โครงการอนุรักษ์น้ำเพื่อการเกษตร สถานศึกษา สถานพยาบาล สถานเลี้ยงเด็กกำพร้าและบ้านพักคนชราเป็นต้น ทุกสิ่งล้วนดำเนินการอย่างเป็นระบบระเบียบภายใต้พระราชกฤษฎีกาขององค์จักรพรรดิประเทศต้าเซี่ย

บนใบหน้าของชาวบ้านที่เดิมทีดูเย็นชาไร้สีสันสดใส บัดนี้ปรากฏเป็นรอยยิ้มขึ้นมาอีกครา พวกเขาใช้สองมือที่ขยันขันแข็งช่วยกันพัฒนาต้าเซี่ยอย่างเงียบ ๆ

สิ่งเหล่านี้ก็คือความหวัง !

ต้าเซี่ยเปรียบเสมือนเรือลำใหญ่ที่มิได้ทอดทิ้งผู้โดยสารแม้แต่คนเดียว !

หลู่เฟิง หัวหน้าตระกูลหลู่ถูกฟู่เสี่ยวกวนเรียกเข้าพบในเมืองกวนหยุน จากนั้นอู่ต่อเรือที่เขตเหยาก็เริ่มสร้างเรือบรรทุกสินค้าขนาดใหญ่จำนวนมากขึ้นมา

เฉินฉือ หัวหน้าตระกูลเฉินก็ถูกฟู่เสี่ยวกวนเรียกเข้าพบในเมืองกวนหยุนเช่นกัน เขาได้รับวิธีการถลุงเหล็กแบบใหม่ ทำให้จำนวนผลผลิตของเหล็กเพิ่มขึ้นแบบก้าวกระโดด จากนั้นก็ใช้ขนส่งทางเรือของตระกูลหลู่ขนส่งเหล็กมายังท่าเรือเจียงเฉิง

โจวสวิน หัวหน้าตระกูลโจวก็ถูกฟู่เสี่ยวกวนเรียกเข้าพบเช่นกัน จากนั้นเกลือขาวก็เริ่มวางจำหน่ายไปยังต้าหลี่และเยวี่ยซานทั้งสี่มณฑล

ส่วนเรื่องการค้าอื่น ๆ นั้น ฟู่เสี่ยวกวนมิได้ยื่นมือเข้าไปยุ่งเกี่ยวเพราะเรื่องของเงินทุนเดิมทีก็มิน่าดอมดมสักเท่าใดนัก

กองทุนเหล่านั้นกำลังหลั่งไหลเข้าสู่มณฑลต่าง ๆ แห่งต้าเซี่ย แม้แต่มณฑลจิงตงทั้งสองฟากฝั่งที่ยากแค้นแสนเข็ญ บัดนี้ก็เริ่มมีพ่อค้าเข้าไปก่อตั้งโรงงานแล้วเช่นกัน อาทิเช่น โรงงานเผาเครื่องลายครามของตระกูลโจ่ง

เตาเผาเครื่องใช้ในราชสำนัก แม้แต่โรงงานเครื่องแก้วของชื่อเล่อชวนก็ไปตั้งอยู่ที่สองฟากฝั่งจิงตงด้วยเช่นกัน

เมื่อเรื่องใหญ่ทั้งหลายได้ถูกจัดการเรียบร้อยแล้ว ฟู่เสี่ยวกวนจึงนึกถึงฝูหล่างจีขึ้นมาได้ จึงทำให้นั่งมิติด

ที่นั่นมิได้มีเพียงฝูหล่างจีเท่านั้น ทว่ายังมีแคว้นที่แข็งแกร่งอีกมากมาย

วันที่หนึ่งเดือนแปด ฟู่เสี่ยวกวนพาหลิวจิ่น ปิซาร์โรและเป่ยหวังฉวนเดินทางออกจากเมืองกวนหยุนมาถึงท่าเรือเจียงเฉิงอย่างเงียบ ๆ เรือรบอู่เว้ยทั้งสามลำได้รับการซ่อมบำรุงเสร็จเรียบร้อยแล้ว ทั้งยังมีเรือรบลำใหม่ที่สร้างเสร็จอีก 2 ลำ บัดนี้จึงมีเรือรบ 5 ลำทอดสมอเตรียมพร้อมออกผจญภัยอีกครา

จัวเปี๋ยหลีออกคำสั่งให้ซื่อโถวผู้บัญชาการทหารเรือกองพลที่หนึ่งพาทหารเรือจำนวน 42,000 นายกลับมายังเมืองกวนหยุน ดังนั้นทหารที่ประจำการ ณ เมืองฉางจินคือทหารดาบเทวะกองทัพที่สองของเฮ้อซานเตาจำนวน 100,000 นาย

เพื่อเป็นการพัฒนากองทัพเรือ ฟู่เสี่ยวกวนจึงเรียกเฮ้อซานเตากลับมาเพราะบัดนี้ยังมิได้รับสมัครทหารบกชุดใหม่ ฟู่เสี่ยวกวนจึงตัดสินใจให้เฮ้อซานเตาขึ้นเรือเพื่อสัมผัสมันเสียก่อน

ทหารที่ได้ขึ้นเรือในครานี้ มีกองนาวิกโยธินจำนวน 5,000 นายและทหารเรือจากกองทัพเรืออีก 10,000 นาย

ในครานี้ฟู่เสี่ยวกวนนำเรือบรรทุกสิ่งของไปด้วยสิบลำ บนเรือทั้งสิบลำนี้บรรทุกลูกเรือและช่างต่อเรือมากถึงสามพันคน ส่วนที่เหลือคือวัสดุที่ใช้ในการสร้างท่าเรือ

เขาต้องการสร้างท่าเรือเซี่ยเย๋ให้เสร็จสิ้นโดยเร็วที่สุด

แน่นอนว่าการเดินทางครานี้หากสามารถตีเมืองเซี่ยเย๋ได้อย่างราบรื่น เขายังตั้งใจเดินทางไปยังแคว้นหลิวอีกด้วย เนื่องจากแคว้นหลิวได้ถูกเจ้าปิซาร์โรเข้ายึดไปแล้ว โดยเอ่ยว่าได้ทิ้งทหารจำนวน 50,000 นายไว้คุ้มกันที่แคว้นหลิวและมีแม่ทัพนามว่าปาเออร์คอยบัญชาการ

ฟู่เสี่ยวกวนให้ความสำคัญต่อแคว้นหลิวมากเลยทีเดียว เนื่องจากแคว้นหลิวตั้งอยู่บนเกาะและมีท่าเรืออยู่แล้ว เขาต้องนำมันมาไว้ในครอบครองให้ได้ จากนั้นก็ทำเป็นแนวกั้นทะเลแห่งแรกของต้าเซี่ย !

ปิซาร์โรมิกล้าแม้แต่จะคิดว่าทหารทั้งห้าหมื่นนายของตนสามารถเอาชนะฟู่เสี่ยวกวนได้ อีกทั้งชีวิตในช่วงนี้เขาเป็นอิสระมากเลยทีเดียว หลังจากได้ชื่นชมความรุ่งโรจน์ของเมืองกวนหยุนแล้ว เขาจึงรู้สึกย่อท้อต่อการหลบหนีขึ้นมา หรือเอ่ยได้ว่าในใจลึก ๆ เขามิอยากหนีไปเลยด้วยซ้ำ…

เนื่องจากที่นี่ช่างรุ่งเรืองเสียจริง !

แม้แต่ฝูหล่างจีก็มิอาจเทียบเคียงได้ !

ขนาดพื้นที่โดยรวมของประเทศต้าเซี่ย ฝูหล่างจีก็มิอาจนำมาเทียบได้เช่นกัน

ประเทศใหญ่โตถึงเพียงนี้ เกรงว่าแม้ฝูหล่างจี อังกฤษและโปรตุเกสร่วมมือกันสร้างกองเรือขนาดใหญ่แล้วนำกองทัพจำนวนมากมาโจมตีก็มิอาจเอาชนะได้ !

ช่วงที่ผ่านมานี้เขาและเชลยคนอื่น ๆ ได้ศึกษาภาษาต้าเซี่ย ณ โรงเรียนประถมซีว่าง บัดนี้พวกเขาสามารถใช้ภาษาต้าเซี่ยในการสนทนาประโยคง่าย ๆ ได้แล้ว

เขารู้สึกว่าภาษาต้าเซี่ยช่างงดงามมากยิ่งนัก เพียงแต่เจ้าสิ่งที่เรียกว่าพู่กันช่างบังคับยากเสียจริง

“ฝ่าบาท…” ปิซาร์โรได้ศึกษาวิธีคารวะของต้าเซี่ยมาด้วยเช่นกัน เขาโค้งตัวลงเพื่อคำนับแล้วใช้ภาษาต้าเซี่ยที่มีสำเนียงแปร่ง ๆ ว่า “ข้าน้อยอยากเห็นอู่ต่อเรือของพวกท่าน”

ฟู่เสี่ยวกวนจ้องมองเขาตาเขม็ง “นี่เรียกว่าอู่ต่อเรือของพวกเรา ! ”

“อ้อ ! ใช่ ๆ ข้าน้อยอยากเห็นอู่ต่อเรือของพวกเรา”

ฟู่เสี่ยวกวนนิ่งเงียบไปชั่วครู่ “รอให้พวกเราเดินทางถึงเซี่ยเย๋แล้ว ข้าจะให้เจ้าเข้าร่วมการออกแบบโครงสร้างท่าเรือราชนาวีใหม่ด้วย”

“โอ้…พระเจ้า ! ยอดเยี่ยมยิ่ง ข้าน้อยมิได้รีบ แต่…แต่ก็อยากเห็นมันเร็ว ๆ ”

เจ้าจะรีบร้อนเนื่องด้วยเหตุอันใดกัน ? ฟู่เสี่ยวกวนแอบตำหนิอยู่ในใจและการที่เขาพาเจ้าหมอนี่เดินทางไปเซี่ยเย๋ด้วย เพราะมีวัตถุประสงค์แอบแฝงอยู่

เนื่องจากตนเองมิได้มีความรู้เรื่องของทหารเรือมากนัก ดังนั้นเมื่อคราที่ไป๋ยู่เหลียนเอ่ยว่าจะปรับปรุงการฝึกฝนของทหารเรือ เขาจึงได้แต่ยกมือขึ้นลูบจมูกเท่านั้น เพราะก่อนหน้านี้การฝึกฝนทหารบกให้ว่ายน้ำยังพอทำได้ ทว่าเรื่องของยุทธนาวี เขามิค่อยสันทัดสักเท่าใดนัก

ช่วงนี้ถ้าฟู่เสี่ยวกวนมีเวลาว่างก็มักจะนึกถึงเจ้าเครารุงรังผู้นี้และจะเดินทางไปสนทนาด้วยเสมอ ๆ เนื่องจากปิซาร์โรมีความรู้เรื่องการฝึกฝนกองทัพเรือเป็นอย่างดี ฟู่เสี่ยวกวนรู้สึกว่าพระเจ้าที่อีกฝ่ายมักเอ่ยออกมาได้ประทานผู้มีความสามารถผู้นี้มาให้ตนแล้วจริง ๆ

ผู้มีพรสวรรค์เยี่ยงนี้ ต้องใช้ให้เกิดประโยชน์ อีกทั้งยังเป็นชาวต่างชาติอีกด้วย

วันที่สอง เดือนแปด เรือรบทั้งห้าลำได้พาเรือบรรทุกสิ่งของอีกสิบลำแล่นออกจากท่าเรือโดยมุ่งหน้าไปทางแม่น้ำแยงซี

บัดนี้เฮ้อซานเตาที่ยืนอยู่บนดาดฟ้าเรือชั้นสามรู้สึกตื่นเต้นมากยิ่งนัก ทั้งชีวิตนี้เขาเคยนั่งเพียงเรือลำเล็กที่ทะเลสาบในหลินจื๋อเท่านั้น ทว่าบัดนี้เขาได้ยืนอยู่บนเรือรบลำมหึมา

ความรู้สึกของเขามิต่างไปจากได้ขึ้นสวรรค์เลยสักนิด ความรู้สึกนี้ช่างดีมากยิ่งนักและเขาชื่นชอบมันอย่างแท้จริง

วันที่หก เดือนแปด กองเรือรบได้เดินทางออกจากปากแม่น้ำแยงซีเข้าสู่อาณาเขตของทะเล

เมื่อมองไปยังท้องทะเลอันกว้างใหญ่ไร้ขอบเขต เฮ้อซานเตาจึงตื่นเต้นมากยิ่งขึ้น เขายืนอยู่ด้านหน้าฟู่เสี่ยวกวนพลางชี้นิ้วไปเบื้องหน้าพร้อมกับตะโกนออกมาด้วยท่าทางกระตือรือร้นว่า “ทะเล…มันช่างกว้างใหญ่สุดลูกหูลูกตาจริง ๆ พ่ะย่ะค่ะ ! ”

“ข้าจะต้องสยบอีกฟากหนึ่งของท้องทะเลให้ได้…”

คลื่นยักษ์ถาโถมเข้ามา เรือลำใหญ่ไหวเอนไปตามคลื่น

อยู่ ๆ เฮ้อซานเตาก็รู้สึกเวียนศีรษะขึ้นมา เขาแทบจะทรุดลงกับพื้นเรือเลยทีเดียว

คลื่นลูกยักษ์พัดมาลูกแล้วลูกเล่า เฮ้อซานเตารีบเกาะราวแน่น รู้สึกว่าท้องไส้เริ่มปั่นป่วนขึ้นมา

ฟู่เสี่ยวกวนหัวเราะออกมาเสียงดัง เฮ้อซานเตาจึงรีบวิ่งไปยังข้าง ๆ ดาดฟ้า แล้วก็อาเจียนออกมาอย่างหนัก

จากนั้นก็ตามมาด้วยคลื่นยักษ์อีกลูกหนึ่ง…เฮ้อซานเตากลิ้งไปบนดาดฟ้าของเรือ ไป๋ยู่เหลียนจึงรีบใช้วิชาตัวเบากระโดดไปคว้าเฮ้อซานเตาที่กลิ้งตกทะเลขึ้นมา

“อ๊าก…ให้ตายสิ ฝ่าบาท น้ำทะเลเค็มมากยิ่งนัก ! ”

เจ้าบ้านี่ !

“เจ้ายังเวียนศีรษะอยู่หรือไม่ ? ”

เฮ้อซานเตาชะงักงันไปครู่หนึ่ง อ่า… ? “มิรู้สึกแล้วพ่ะย่ะค่ะ”

ไป๋ยู่เหลียนเบิกตากว้าง “จริงหรือ ? ”

เฮ้อซานเตาทุบกำปั้นลงบนหน้าอกพลางเอ่ยว่า “ท่านหัวหน้า ข้าจะโกหกท่านเนื่องด้วยเหตุอันใดกันเล่า ? เมื่อครู่ข้ารู้สึกอึดอัดมากยิ่งนัก ทว่าบัดนี้ข้ารู้สึกเหมือนชินกับมันแล้ว”

ไป๋ยู่เหลียนเบ้ปากพลางจ้องมองไปที่เฮ้อซานเตา เจ้าหมอนี่มีคุณสมบัติเหมาะสมสำหรับสู้รบอย่างเดียวจริง ๆ

เฮ้อซานเตามิได้มีอาการวิงเวียนศีรษะอีก บัดนี้มีเพียงปัญหาเดียวก็คือ…เขาว่ายน้ำมิเป็น !

กองเรือรบเดินหน้าไปอย่างช้า ๆ เนื่องจากเรือบรรทุกของทั้งสิบลำล้วนเป็นเรือสามเสากระโดง

จนกระทั่งวันที่สิบแปด เดือนแปด กองเรือก็ได้เดินทางมาถึงเซี่ยเย๋ จากนั้นก็เข้าจอดเทียบท่าบริเวณท่าเรือธรรมชาติซึ่งปิซาร์โรเอ่ยชื่นชมซ้ำแล้วซ้ำเล่า

ยามพลบค่ำ

สุริยายังมิลาลับขอบนภา

ชนเผ่าพื้นเมืองในเซี่ยเย๋ก็ได้จุดกองไฟขึ้นมาหลายกอง ชนพื้นเมืองเหล่านี้สวมกระโปรงฟางข้าวพร้อมกับเต้นรำอยู่รอบกองไฟ !

นายน้อยเจ้าสำราญ

นายน้อยเจ้าสำราญ

Status: Ongoing
อ่านนิยายเรื่อง นายน้อยเจ้าสำราญโชคดีที่ได้ทะลุมิติมา ทั้งยังได้เกิดในตระกูลเศรษฐีที่ดิน ชีวิตนี้ไม่ได้ขาดแคลนอาหารและเสื้อผ้าแต่ก็ไม่อยากจะเอาแต่กินจนตายไปทั้งอย่างนั้น ดังนั้นฟู่เซี่ยวกวนจึงได้กระทำเรื่องบางอย่างตามอำเภอใจ โดยไม่ได้คาดคิดเลยว่าจะเกิดผล กระทบที่ใหญ่หลวงตามมาเยี่ยงนี้ ฮ่องเต้ต้องการให้เขาเป็นขุนนางชั้นหนึ่ง องค์หญิงต้องการแต่งตั้งให้เขาเป็นราชบุตรเขย บุตรีแห่งจวนเสนาบดีสำนักตรวจการต้องการแต่งกับเขา คนป่าต้องการหัวของเขา รัฐอี๋ต้องการชีวิตของเขา ส่วนรัฐฝานต้องการเงินของเขา… แต่เขา.. ฟู่เซี่ยวกวนนั้นต้องการเป็นเศรษฐีที่ดินผู้ยิ่งใหญ่ต่างหากเล่า !

Comment

Options

not work with dark mode
Reset