นายน้อยเจ้าสำราญ – ตอนที่ 987 ขอเงินจากบุตรชาย !

ตอนที่ 987 ขอเงินจากบุตรชาย !

เป็นเวลา 2 ปีแล้วที่ได้ถือกำเนิดเซียงจูอวี๋ห้าวขึ้นมา

เผิงฟางชื่อหลางกรมเกษตรได้รับคำแนะนำจากฟู่เสี่ยวกวนที่ว่าควรนำหมูจากทางเหนือและทางใต้มาผสมพันธุ์กัน ดังนั้นจึงก่อกำเนิดเซียงจูเอ้อห้าวที่ตัวโตกว่าเซียงจูอวี๋ห้าวขึ้นมา

แน่นอนว่าต้องใช้อาหารสัตว์เพิ่มอีกจำนวนมาก ทว่ามันก็ยังมีเพียงพอ เนื่องจากมันเทศได้รับความนิยมและแพร่หลายในราชวงศ์อู๋ดั้งเดิมเนิ่นนานแล้ว

“ทูลฝ่าบาท นอกจากนี้เขายังเดินทางไปอีกหกมณฑล และได้นำลูกหมูท้องถิ่นกลับมาอีกหลายตัวเลยทีเดียว เขาเอ่ยว่าในปีหน้าจะได้เห็นผลลัพธ์ที่หลากหลายพ่ะย่ะค่ะ” เหว่ยชังทูลตอบ

“อืม…ท่านจงส่งเมล็ดพันธุ์ข้าวฟู่ลิ่วต้ายและพันธุ์มันเทศไปยังมณฑลที่เหลือด้วย การไถพรวนในฤดูใบไม้ผลิปีหน้าอาจจะใช้พื้นที่ประเทศต้าเซี่ยทั้งหมดปลูกฟู่ลิ่วต้ายและมันเทศ… หากมีเมล็ดพันธุ์มิเพียงพอก็ให้ทุกรัฐที่ยังมีพื้นที่เหลือในโม่โจวเต้าเป็นสถานที่เพาะพันธุ์ กรมโยธาธิการของท่านต้องรวบรวมสถิติในส่วนที่ยังขาดแคลนโดยด่วน เพื่อที่จะได้เตรียมการไถพรวนในฤดูใบไม้ผลิ”

“อ้อ ! ยังมีเมล็ดพันธุ์บางส่วนที่หลิวจิ่นได้นำกลับมาเมื่อปีที่แล้ว ในเวลานั้นข้ามอบหมายให้หวางเอ้อไปเพาะเมล็ดและได้มีการเก็บเกี่ยวที่ดีเลยทีเดียว ทว่ายังมิถึงเวลาที่จะส่งเสริมให้แพร่หลายออกไป เพราะสถานที่ปลูกยังมิค่อยเหมาะสมสักเท่าใดนัก เช่นนั้นจงไปปลูกในพื้นที่แปลงนาหลวงของโม่โจวก่อนเถิด…”

“เมื่อเมล็ดพันธุ์เหล่านี้มีจำนวนมากเพียงพอแล้วค่อยเผยแพร่ไปยังสถานที่อื่น ๆ เนื่องจากเมล็ดพันธุ์เหล่านี้สามารถปลูกลงในดินที่แห้งแล้งได้”

เมื่อเหว่ยชังได้ยินเช่นนี้ก็ตกตะลึงขึ้นมาทันใด เนื่องจากทุกเขตในประเทศต้าเซี่ยได้ผ่านพ้นวิกฤตขาดแคลนอาหารก็เพราะฝ่าบาททรงคิดค้นของวิเศษทั้งสองอย่างขึ้นมาซึ่งก็คือข้าวและมันเทศ ทว่าบัดนี้ฝ่าบาทตรัสว่ายังมีของวิเศษอยู่อีก…

“ฝ่าบาท…พวกมันคือสิ่งใดเยี่ยงนั้นหรือพ่ะย่ะค่ะ ? ”

“มันฝรั่งและข้าวโพด ผลผลิตของมันฝรั่งเทียบเท่ากับมันเทศและสามารถปลูกในดินแบบใดก็ได้ แต่ดินที่ใช้ปลูกข้าวโพดยังมีข้อจำกัดอยู่บางส่วน เอาเป็นว่าเมื่อถึงเวลานั้นท่านก็จะรู้เอง”

เหว่ยชังดีใจมากยิ่งนัก คาดว่าปีหน้าเขาคงต้องหาข้ออ้างไปดูที่โม่โจวสักหน่อยแล้ว

“สิ่งที่สำคัญที่สุดสำหรับกรมโยธาธิการของท่านในขณะนี้คือการไถพรวนเพื่อเตรียมเพาะปลูกในฤดูใบไม้ผลิ อีกเรื่องคือการสร้างท่าเรือราชนาวี ท่านจงเร่งมือสักหน่อยเถิด”

“พ่ะย่ะค่ะฝ่าบาท ! ”

เหว่ยชังเดินออกไปอย่างร่าเริง จากนั้นฟู่เสี่ยวกวนก็ยกถ้วยชาขึ้นมาดื่ม เห็นหนานกงอี้หยู่และเมิ่งฉางผิงเดินเข้ามาด้านใน

“ทูลฝ่าบาท สถิติรายรับภาษีของกรมคลังในปีนี้ออกมาแล้วพ่ะย่ะค่ะ” สีหน้าของเมิ่งฉางผิงมิมีความสุขแม้แต่น้อย บนใบหน้าของเขาล้วนแสดงออกถึงความกลุ้มใจโดยมีสมุดบัญชีอยู่ในมือ

ฟู่เสี่ยวกวนเหลือบมองสีหน้าของเมิ่งฉางผิง ตื่นตกใจไปชั่วครู่ เพราะเขามิได้ใส่ใจเศรษฐกิจในปีนี้มากนัก หรือว่ามันจะแย่ลงกัน ?

“ทูลฝ่าบาท บัดนี้นโยบายรวมสกุลเงินของประเทศต้าเซี่ยทั้งสิบเจ็ดมณฑลรวมถึงเขตปกครองตนเองชื่อเล่อชวนได้สำเร็จลุล่วงโดยมากแล้วพ่ะย่ะค่ะ ทว่าที่หยวนตงเต้าล่าช้าเล็กน้อย ด้านอดีตแคว้นอี๋และราชวงศ์หยูนั้นเคยเป็นบ่อของความยากจนที่ลึกมากยิ่งนัก ! มีเพียงอดีตแคว้นฝานเท่านั้นที่ยังเหมือนเดิมอยู่บ้าง ดังนั้นจึงมีเพียงชื่อเล่อชวนและมณฑลทั้งสี่ของอดีตราชวงศ์อู๋เท่านั้นที่มีผลดำเนินงานในระบบเศรษฐกิจอย่างแข็งแกร่งพ่ะย่ะค่ะ”

เมื่อฟู่เสี่ยวกวนได้ยินดังนั้นก็พอคลายความกังวลลงได้บ้าง นี่เพิ่งยึดทั้งสามแคว้นมาได้ เดิมทีพวกเขาก็ยากจนข้นแค้นเป็นทุนเดิมอยู่แล้วมิใช่หรือ ?

จากการคาดการณ์ของฟู่เสี่ยวกวนคือต้องใช้เวลาอย่างน้อย 3 ปี กว่ามณฑลอีก 13 แห่งจะเกิดการพัฒนาขึ้น !

โครงร่างแผนพัฒนาระยะห้าปีแรกยังเหลืออีก 2 ปี ในช่วงสองปีนี้จึงเป็นการดีที่ทั้งสิบสามมณฑลจะสามารถเข้าสู่ระบบเศรษฐกิจที่ถูกต้อง จากนั้นต้องใช้แผนพัฒนาระยะห้าปีฉบับสองทำให้พัฒนาเพิ่มขึ้นไปอีก

เมิ่งฉางผิงจ้องมองท่าทีสงบของฟู่เสี่ยวกวน จากนั้นก็เอ่ยต่อว่า “ฝ่าบาท…ประเทศต้าเซี่ยมีรายได้ภาษีรวม 110 ล้านตำลึงในปีนี้ จำแนกเป็นเขตปกครองตนเองชื่อเล่อชวนมอบเงินให้ 40 ล้านตำลึง ด้านมณฑลกว่างหนานทั้งสองฟากฝั่ง โม่โจวเต้าและเป่ยเซียวเต้าได้มอบเงินให้ทั้งหมด 60 ล้านตำลึง ส่วนฝานเทียนหนิงมอบเงินให้เพียง 10 ล้านตำลึงเท่านั้น…”

“นี่คือเงินที่รับเข้ามา ทว่าเงินที่จ่ายออกไปเล่าพ่ะย่ะค่ะ ? รายจ่ายทั้งหมดของจ่งตูเยี่ยนในปีนี้มากถึง 130 ล้านตำลึง ซึ่ง 130 ล้านตำลึงนี้เป็นเงินอุดหนุนจากราชสำนักกลาง ส่วนรายจ่ายสะสมในปีนี้ของกองทัพเป็นจำนวนเงิน 100 ล้านตำลึง…และทั้งหมดก็เป็นเงินอุดหนุนจากราชสำนักกลาง อีกทั้งค่าใช้จ่ายด้านอื่นของประเทศต้าเซี่ยยังมีมากถึง 80 ล้านตำลึงพ่ะย่ะค่ะ”

“ค่าใช้จ่ายสะสมในปีนี้เป็นเงินจำนวน 310 ล้านตำลึง ทว่ามีรายได้เพียง 110 ล้านตำลึง รวมแล้วขาดทุนถึง 200 ล้านตำลึงพ่ะย่ะค่ะฝ่าบาท ! ”

เงินจำนวน 300 ล้านที่จ่ายออกไปนั้นเป็นสมบัติที่ไป๋ยู่เหลียนไปปล้นมา ทว่าการคำนวณนี้ก็มิได้ผิดอันใด

หมายความว่าท้องพระคลังของประเทศต้าเซี่ยมีเงินฝากอยู่จำนวน 120 ล้านตำลึง แต่ขาดทุนในบัญชีมากถึง 200 ล้านตำลึง !

ฟู่เสี่ยวกวนครุ่นคิดอยู่ครู่หนึ่ง “การพิมพ์ธนบัตรออกจำหน่ายให้หยุดชั่วคราวก่อน ระบบเศรษฐกิจในตอนนี้ของประเทศต้าเซี่ยดำเนินมาถึงจุดนี้แล้วจริง ๆ ทว่าการขาดทุนจำนวน 200 ล้านตำลึงมิได้สำคัญอันใด เพราะมิว่าเยี่ยงไรเงินจำนวนนี้ก็ได้ใช้กับโครงการต่าง ๆ ในการดำรงชีวิตของราษฎร และมันจะค่อย ๆ เพิ่มมูลค่าทางเศรษฐกิจในอนาคตด้วยตัวของมันเอง”

“แจ้งแก่ฝานเทียนหนิง เยี่ยนซือเต้าและจัวอี้สิงว่า ในปีหน้าเรื่องขาดทุนนั้น จ่งตูทั้งสามจะต้องรับผิดชอบเองทั้งสิ้น ส่วนเงินที่ราชสำนักกลางจัดสรรในปีนี้ก็ถือเป็นรากฐานสำหรับพวกเขา เงินในส่วนต่อไปจะขึ้นอยู่กับความสามารถของพวกเขาในปีหน้า”

“เว้นแต่ว่าเป็นภัยธรรมชาติ ตรงส่วนนี้ทางราชสำนักกลางจะจ่ายเงินให้โดยเริ่มในปีหน้า ส่วนปกครองท้องถิ่นภายใต้เขตอำนาจของจ่งตูต้องจ่ายสองในสิบส่วนของรายได้ภาษีให้แก่ราชสำนักกลางทุกปี หลังจากสามปีพวกเขาต้องจ่ายห้าในสิบส่วนของรายได้ภาษีให้กับทางราชสำนักกลางและหลังจากนั้นก็จะคงอยู่ที่ห้าส่วน…”

ฟู่เสี่ยวกวนใช้เวลา 1 ชั่วยามในการอธิบายรายละเอียดให้เมิ่งฉางผิงและหนานกงอี้หยู่ทราบถึงความสัมพันธ์ระหว่างการเงินในท้องถิ่นและการเงินส่วนกลาง ตลอดจนภาระหน้าที่และความรับผิดชอบตามลำดับ

“เอกสารเหล่านี้จำต้องเขียนออกมาเป็นลายลักษณ์อักษร…สิ้นปีนี้หากตีพิมพ์เสร็จแล้ว ก็นำไปแจกจ่ายให้พวกเขาเสีย”

รายละเอียดที่ฟู่เสี่ยวกวนเอ่ยมานั้น เมิ่งฉางผิงก็ได้ตระหนักว่า…การขาดทุนมิใช่สิ่งที่มิดีเสมอไป เพราะฝ่าบาททรงวางแผนพัฒนาระยะห้าปีฉบับที่สองเอาไว้แล้ว

ทั้งสองกำลังจะจากไป เห็นหลิวจิ่นวิ่งเข้ามาอย่างรีบร้อน

“ทูลฝ่าบาท องค์ไทเฮาเสด็จพ่ะย่ะค่ะ ! ”

ฟู่เสี่ยวกวนผงะไปชั่วครู่ ช่วงหลายวันที่ผ่านมานี้ นางดูมีความสุขกับการอยู่ในวังหลัง แล้วนางมาที่นี่ด้วยเหตุอันใดกัน ?

เมิ่งฉางผิงและหนานกงอี้หยู่มองหน้ากันชั่วครู่ จากนั้นจึงกลับไปนั่งที่เดิม… ไทเฮากลับมาได้สักพักหนึ่งแล้ว ทว่ามิเคยปรากฏตัวออกมาให้พวกเขาเห็นเลย

ในเมื่อนางมาแล้ว แน่นอนว่าจะต้องอยู่พบหน้าและน้อมถวายการทักทายสักเล็กน้อย

สวี่หยุนชิงสวมอาภรณ์ผ้าลินินธรรมดา จากนั้นก็เดินเข้ามาในห้องทรงพระอักษรอย่างมีความสุข โดยมิได้นั่งพระเกี้ยวของไทเฮามาแต่อย่างใด

อ่า…ห้องทำงานของบุตรชายมีผู้อื่นอยู่ด้วยเยี่ยงนั้นหรือ ?

หนานกงอี้หยู่และเมิ่งฉางผิงลุกขึ้นยืน ในใจพลางคิดไปว่าสตรีรูปงามผู้นี้คือองค์ไทเฮาสวี่หยุนชิงที่เคยตายมาแล้วสองคราใช่หรือไม่

ทั้งสองจึงเอ่ยทำความเคารพ “ถวายพระพรองค์ไทเฮาพ่ะย่ะค่ะ ! ”

“ไอหยา ! มิต้องมากพิธีหรอก ข้าเพียงแค่มาดูบุตรชาย…พวกเจ้ามีเรื่องปรึกษาหารือกันเยี่ยงนั้นหรือ ? เช่นนั้นข้าค่อยมาใหม่วันหลัง”

ฟู่เสี่ยวกวนยกยิ้มขึ้นพลางเอ่ยว่า “ท่านแม่ พวกเราปรึกษากันเสร็จแล้ว เชิญท่านนั่งลงเถิด ! ”

ฟู่เสี่ยวกวนเดินเข้าไปประคองสวี่หยุนชิงให้นั่งลง “มีเรื่องอันใดเยี่ยงนั้นหรือ ? ”

คิ้วของสวี่หยุนชิงขมวดมุ่น จากนั้นก็ยื่นมือไปตบเบา ๆ ที่หลังมือของบุตรชายโดยมิสนใจหนานกงอี้หยู่กับเมิ่งฉางผิงเลยสักนิด “คืออย่างนี้…

เหล่าภรรยาของเจ้าอยู่ในวังหลังและว่างจนมิมีอันใดทำ แม่เลยคิดว่าเป็นเช่นนี้มิค่อยดีเท่าใดนัก ดังนั้นควรให้พวกนางทำสิ่งที่ชอบ จึงได้ปรึกษาหารือกันมาสักพักแล้วและได้ตัดสินใจว่าจะทำการค้าขายเล่น ๆ สักหน่อย”

ฟู่เสี่ยวกวนยกยิ้มออกมาทันใด “เป็นเรื่องดีเลยทีเดียว ข้าเคยบอกต่งชูหลานและคนอื่น ๆ ในเรื่องนี้แล้ว ตราบใดที่มิใช้นามของราชวงศ์ก็สามารถลงมือทำสิ่งที่ชอบได้เต็มที่”

“อืม ๆ ” สวี่หยุนชิงพยักหน้าแล้วเอ่ยต่อว่า “นี่ก็คือสิ่งที่แม่คิดเช่นกัน ทว่าการลงทุนจำเป็นต้องมีเงินทุน ลูกเอ๋ย…เจ้าช่วยให้เงินแม่ไปลงทุนเล่น ๆ สัก 100 ล้านตำลึงได้หรือไม่”

เมื่อฟู่เสี่ยวกวนได้ยินดังนั้นก็ใจหล่นไปถึงตาตุ่มทันที ส่วนหนานกงอี้หยู่และเมิ่งฉางผิงก็เบิกตาโพลงด้วยความตื่นตระหนก…เงินจำนวน 100 ล้านตำลึงจะนำไปลงทุนเล่น ๆ ! หัวใจของไทเฮาพระองค์นี้ช่างกว้างใหญ่เสียจริง !

“ท่านแม่ เงินในบัญชีส่วนตัวของท่านก็มีอยู่มิใช่หรือ ? ”

“นั่นยังมิเพียงพอ แม่คิดว่าหากจะเล่นก็ต้องเล่นให้ใหญ่โตไปเลย ! ”

นายน้อยเจ้าสำราญ

นายน้อยเจ้าสำราญ

Status: Ongoing
อ่านนิยายเรื่อง นายน้อยเจ้าสำราญโชคดีที่ได้ทะลุมิติมา ทั้งยังได้เกิดในตระกูลเศรษฐีที่ดิน ชีวิตนี้ไม่ได้ขาดแคลนอาหารและเสื้อผ้าแต่ก็ไม่อยากจะเอาแต่กินจนตายไปทั้งอย่างนั้น ดังนั้นฟู่เซี่ยวกวนจึงได้กระทำเรื่องบางอย่างตามอำเภอใจ โดยไม่ได้คาดคิดเลยว่าจะเกิดผล กระทบที่ใหญ่หลวงตามมาเยี่ยงนี้ ฮ่องเต้ต้องการให้เขาเป็นขุนนางชั้นหนึ่ง องค์หญิงต้องการแต่งตั้งให้เขาเป็นราชบุตรเขย บุตรีแห่งจวนเสนาบดีสำนักตรวจการต้องการแต่งกับเขา คนป่าต้องการหัวของเขา รัฐอี๋ต้องการชีวิตของเขา ส่วนรัฐฝานต้องการเงินของเขา… แต่เขา.. ฟู่เซี่ยวกวนนั้นต้องการเป็นเศรษฐีที่ดินผู้ยิ่งใหญ่ต่างหากเล่า !

Comment

Options

not work with dark mode
Reset