นิยามแห่งราตรี (Night’s Nomenclature ) – ตอนที่ 125

ตอนที่ 125 – โอกาสของยุคสมัย 

 

  พูดตามจริง ชิ่งเฉินคุยกับหนานเกิงเฉินจบแล้วก็ตื้นตันใจอยู่บ้าง

  อีกฝ่ายกินข้าวนิ่ม* ไปพลางเอาแต่คิดว่าจะช่วยตนเองไปพลาง นี่มันมิตรภาพล้ำยุคอะไรกันเนี่ย

  เปลี่ยนเป็นคนอื่นก็ต้องตื้นตันใจกันหมด

  ชิ่งเฉินไถอ่านข่าวบนอินเทอร์เน็ต เพียงแต่เพราะว่าเพิ่งจะคืนกลับ ถึงจะมีบางคนลงข่าวเกี่ยวกับโลกภายใน ในเวลานี้ก็ยังไม่พุ่งขึ้นฮอตเสิร์ช

  ในสถานการณ์ปกติ ข่าวพวกนั้นล้วนจะถูกคนพบเห็นประมาณ 7 โมงเช้า จากนั้นฮอตขึ้นมาอย่างรวดเร็ว

  นอกเสียจากเป็นประเภท “ไอดีใหญ่” ที่คนมากมายติดตามอยู่แล้วอย่างเหอเสี่ยวเสี่ยว, ฉ่วงหวาง

  เวลานี้ บัญชีของฉ่วงหวางและเหอเสี่ยวเสี่ยวถึงกับอัพเดตสเตตัสใหม่ขึ้นมาพร้อมกัน

  ฉ่วงหวาง : “การล่าฤดูใบไม้ร่วงของกลุ่มการเงินตระกูลหลี่, ตระกูลชิ่งเริ่มต้นขึ้นแล้ว ชิ่งไฮวบ้านสี่ในสังเวียนแห่งเงากำลังมุ่งหน้าไปยังสถานที่ต้องห้ามหมายเลข 002 เพื่อปฏิบัติภารกิจ แต่พวกนี้ล้วนไม่มีอะไรเกี่ยวข้องกับคนธรรมดา ทุกคนอย่าเข้าไปร่วมวงด้วยจะดีที่สุด”

  เหอเสี่ยวเสี่ยว : “อัพเดตไกด์สายอาชีพชิ้นใหม่ เข้าร่วมหน่วยข่าวกรองตระกูลหู หลังจากขึ้นเป็นคณะกรรมการจะสามารถได้รับตำราทักษะฝึกตนสายธรรมะ ผู้เล่นสามารถตรงไปยังบาร์หลานเหมยของเมืองหมายเลข 19 เลือกรับเควสก็จะสามารถกลายเป็นสายข่าวของหน่วยข่าวกรอง เก็บค่าคอมมิชชั่น  ปัจจัยเสี่ยงระดับกลาง เชิญผู้เล่นรวมทีมปฏิบัติการ”

  ’ผู้เล่นชั้นสูง’ ทั้งสองคนยังคงแสดง ‘ความคืบหน้าของเกม’ ที่เหนือกว่าคนทั่วไปของพวกเขา

  ……

  ในโรงพยาบาลประชาชนที่สามเมืองลั่ว

  พอผ่านศูนย์นาฬิกา หูเสี่ยวหนิวกับจางเทียนเจินที่นอนอยู่บนเตียงก็ลืมตาขึ้นมา

  ณ ขณะนี้ ทั่วทั้งอาคารศัลยกรรมเปิดไฟสว่างจ้า แพทย์ประจำบ้านกับผู้เชี่ยวชาญเฉพาะทุก ๆ คนล้วนรออยู่นอกห้องผู้ป่วย ดำเนินการตรวจวินิจฉัยหูเสี่ยวหนิวกับจางเทียนเจินสองคนอย่างละเอียด

  ในห้องผู้ป่วยเตรียมอุปกรณ์ทางการแพทย์นานาชนิดเอาไว้แต่แรกแล้ว  เครื่องช่วยหายใจ, เครื่องฉีดยาไมโคร, เครื่องตรวจคลื่นไฟฟ้าหัวใจ, เครื่องฟอกเลือดอเนกประสงค์……

  ในห้องผ่าตัดด้านข้างก็มีศัลยแพทย์ยืนอยู่หน้าโต๊ะผ่าตัดทำการฆ่าเชื้อจนเสร็จ สามารถดำเนินการผ่าตัดใหญ่ได้ทุกเมื่อ

  ทุกสิ่งนี้

  ก็เพื่อป้องกันว่าหูเสี่ยวหนิว, จางเทียนเจินอยู่ที่โลกภายในอาการบาดเจ็บย่ำแย่ลง กลับมาแล้วปฐมพยาบาลได้ทันที

  เทียบกับนักท่องเวลาอย่างชิ่งเฉินที่ได้รับบาดเจ็บแล้วยังจำเป็นต้องลากสังขารไปต่อ หูเสี่ยวหนิวกับจางเทียนเจินน่าจะเป็นการเพลิดเพลินกับการดูแลชั้นสุดยอดที่สุดแล้ว

  ”การเต้นของหัวใจปกติ”

  ”ความดันเลือดปกติ”

  ”บาดแผลช่องท้องฟื้นตัวได้ดี……”

  อันที่จริง สองคนนี้อยู่ที่โลกภายในได้รับการรักษาพยาบาลที่ล้ำสมัยยิ่งกว่า หลังเหตุการณ์หวังอวิ๋นยุติ นักท่องเวลาที่สกุลหูว่าจ้างก็รวมเงินส่งทั้งสองคนเข้าโรงพยาบาลเอกชนตระกูลชิ่งเขตที่สามของเมืองหมายเลข 7

  แล้วดำเนินแผนการรักษาแบบมุ่งเป้า ส่งเสริมการฟื้นฟูบาดแผลอย่างรวดเร็ว

  หูเสี่ยวหนิวกับจางเทียนเจินตื่นขึ้นอย่างเชื่องช้า หูต้าเฉิงพ่อของหูเสี่ยวหนิวถามว่า “รู้สึกยังไง ที่โลกภายในคงจะไม่ได้รับบาดเจ็บครั้งที่สองนะ”

  ”ไม่มีครับ ขอบคุณคุณอาหู” จางเทียนเจินกล่าว

  หูเสี่ยวหนิวกล่าวว่า “ครั้งนี้เทียบกับที่ผมคิดเอาไว้ยังราบรื่นกว่าอีก ไม่ได้รับบาดเจ็บ แถมยังได้รับความช่วยเหลืออยู่บ้าง”

  ”หวังอวิ๋นตายแล้วเหรอ” หูต้าเฉิงถาม

  ”ตายแล้ว” หูเสี่ยวหนิวพยักหน้า “แต่ไม่ใช่ผมฆ่า”

  ”อ้อ?” หูต้าเฉิงเหนือคาดอยู่บ้าง

  หูเสี่ยวหนิวพูดอย่างละเอียดว่า “พ่อช่วยติดสินบนนักท่องเวลาข้างตัวเธอ พวกเราหาที่อยู่ของหวังอวิ๋นได้อย่างราบรื่น  แต่อีกฝ่ายเตรียมการมาค่อนข้างสมบูรณ์ นักท่องเวลาที่พามามากกว่าพวกเรา”

  ”อืม ห้ามดูแคลนความสามารถของสกุลหวัง” หูต้าเฉิงกล่าว “สกุลหวังปักหลักที่หัวหนานหัวจงมานานแล้ว การกล่อมนักท่องเวลาจำนวนหนึ่งมาอำนวยความสะดวกให้สมาชิกตระกูลยังเป็นเรื่องที่ง่ายดายมาก  งั้นทำไมลูกยังพูดว่าราบรื่นล่ะ ฆ่าเธอตายได้ยังไง”

  หูเสี่ยวหนิวอธิบายว่า “หลี่ซูถงลงมือแล้ว เขาส่งคนมาฆ่าหวังอวิ๋นตรง ๆ เลย”

  หูเสี่ยวหนิวอธิบายต่อว่า “ผมเดาว่า น่าจะเป็นหลังจากหลิวเต๋อจู้มาถึงโลกภายในก็ขอร้องหลี่ซูถงให้กำจัดหวังอวิ๋น  ดูจากจุดนี้ สถานะของหลิวเต๋อจู้ที่ข้างกายหลี่ซูถงน่าจะสูงเป็นพิเศษ ไม่งั้นโจรกระจอกหน้าไหนไม่รู้สักคนมาขอให้พ่อช่วยฆ่าคน เกรงว่าพ่อจะไม่ช่วยปะครับ”

  ”อืม” หูต้าเฉิงพยักหน้า

  แต่ทว่าในขณะนี้เอง หูเสี่ยวหนิวหันเหหัวข้อกล่าวว่า “แต่ความสามารถที่หลิวเต๋อจู้แสดงออกมายิ่งมาก ผมกลับยิ่งรู้สึกว่าเบื้องหลังเขายังมีนักท่องเวลาอีกคน  นักท่องเวลาที่มีศักยภาพมีคุณสมบัติจริง ๆ และถูกหลี่ซูถงเห็นความสำคัญแล้ว”

  การคาดเดาชนิดนี้คล้ายคลึงกับการสรุปผลของเจิ้งหย่วนตง : คนที่โง่เขลา, ขี้ขลาด, ไร้สติปัญญาคนหนึ่ง จะให้บอสใหญ่ทำเรื่องมากขนาดนี้เพื่อเขาจริง ๆ ได้อย่างไร

  เรื่องที่หลี่ซูถงทำเพื่อ “หลิวเต๋อจู้” ยิ่งมาก หูเสี่ยวหนิวก็ยิ่งรู้สึกว่าไม่เข้ากับหลิวเต๋อจู้

  หูเสี่ยวหนิวกล่าวอย่างจริงจังว่า “พ่อครับ ผมเชื่อในการประเมินของตัวเอง พ่ออยู่ในยุคสมัยสงบสุขยากมากที่จะจินตนาการได้ว่าในโลกภายในกึ่งเทพคนหนึ่งน่ากลัวขนาดไหน คนประเภทนั้นจะไม่เคลื่อนพลเป็นการใหญ่เพื่อตัวละครเล็ก ๆ อย่างหลิวเต๋อจู้ แถมผมทำความเข้าใจกฏการอัพเกรดมาบ้าง หลิวเต๋อจู้หลังทะลุมิติกลับมาร้องโหยหวนอยู่ห้าชั่วโมง ตรงกับระยะเวลาแปลงสภาพของยาแปลงพันธุกรรมพอดี แต่ตัวหลี่ซูถงเองเป็นคนที่มีวิชาสืบทอด ไม่ยุ่งกับการใช้ยาแปลงพันธุกรรมเลย”

  หูต้าเฉิงยิ้ม “ลูกมีความสามารถในการครุ่นคิดอย่างเป็นเอกเทศก็พอ ไม่ว่าผลสรุปของการประเมินจะถูกต้องหรือไม่ก็ไม่เป็นไร ลูกยังเด็ก มีโอกาสลองผิดลองถูกมากมาย”

  ”พ่อ พ่อสนับสนุนให้ผมอยู่ที่เมืองลั่วต่อไหม ผมรู้สึกว่าคนคนนั้นที่อยู่เบื้องหลังหลิวเต๋อจู้ก็จะต้องอยู่เมืองลั่วแน่ ๆ” หูเสี่ยวหนิวถาม

  หูต้าเฉิงเปลี่ยนหัวเรื่องอย่างกะทันหัน “ลูกชาย ลูกรู้สึกว่าพ่อทำธุรกิจทำไมประสบความสำเร็จ”

  ”เพราะฉลาด?” หูเสี่ยวหนิวเอ่ยอย่างลังเล

  ”ไม่ใช่” หูต้าเฉิงยิ้มเอ่ย “เป็นเพราะโอกาสของยุคปฏิรูปเปิดประเทศสมัยนั้น พ่อแค่ฉลาดกว่าคนอื่นนิดหน่อย คว้าโอกาสนั้นเอาไว้ได้เท่านั้น”

  หูเสี่ยวหนิวไม่เข้าใจ “พ่อทำไมจู่ ๆ พูดเรื่องนี้”

  ”ตอนนี้ โอกาสที่เป็นของพวกลูกมาถึงแล้ว” หูต้าเฉิงคิดแล้วกล่าว “ความเปลี่ยนแปลงอันไม่เคยมีมาก่อนจ่ออยู่ตรงหน้า อยู่ที่เมืองลั่วเถอะ โอกาสของลูกอยู่ที่นี่ ไม่ต้องพยายามไปหาคนที่ซ่อนอยู่เบื้องหลังคนนั้น ขอเพียงลูกพิสูจน์คุณค่าของตัวเอง เขาย่อมจะมาหาลูกเอง”

…………………………………..

*กินข้าวนิ่ม แปลว่าเกาะผู้หญิงกิน ตอนแรกจะแปลว่าเกาะผู้หญิงกินไปเลย แต่รู้สึกว่ามันแรงส์ไปนิด รักษาหน้าให้น้องหนานหน่อยแล้วกัน 555

 

เราเพิ่งรู้เมื่อไม่นานมานี้เองว่า “อินเทอร์เน็ต” ไม่ใช่ “อินเตอร์เน็ต” นี่เขียนผิดมาทั้งชีวิตเลยนะเนี่ย

 

ตอนที่ 126 – เวลาสองเท่า

นิยามแห่งราตรี (Night’s Nomenclature )

นิยามแห่งราตรี (Night’s Nomenclature )

夜的命名术
Score 9.4
Status: Ongoing Type: Author: , Released: 2021 Native Language: Chinese
อ่านนิยาย นิยามแห่งราตรี (Night’s Nomenclature )ท่ามกลางแสงนีออนสีน้ำเงินและสีม่วง ภายใต้ท้องฟ้าสีเทาเมทัลลิค มันคือพรมแดนของข้อมูลทั้งหมด ผลที่ตามมาของการปฏิวัติทางวิทยาศาสตร์ รวมถึงพรมแดนของนิยายและความเป็นจริงด้วย เหล็กกับตัวถัง อดีตและอนาคต ที่นี่โลกภายนอกและโลกภายในดำรงอยู่คู่กัน ดูเหมือนว่ากำแพงแห่งเวลาจะอยู่ต่อหน้าต่อตาคุณ ความมืดค่อยๆกลืนกินโลก แต่ฟังนะ เพื่อนเอ๋ย เราไม่สามารถใช้ความเมตตาเพื่อเอาชีวิตรอดในความมืดได้ เราต้องการไฟ

Comment

Options

not work with dark mode
Reset