บัลลังก์หมอยาเซียน – ตอนที่ 625 มาจากการต่อต้านจากทุกด้าน

ราชครูเหว่ยได้เจอฮ่องเต้หมิงหยวน อะไรก็ไม่พูดสักคำ คุกเข่าลงแล้วก็ร้องไห้อย่างเจ็บปวดขึ้นมา ฮู่เฟยรีบหลบไปทันที สถานการณ์แบบนี้ นางไม่เหมาะสมที่จะอยู่ที่นี่ เดี๋ยวจะเป็นการทำให้เด็กในท้องตกใจ
ฮ่องเต้หมิงหยวนไปประคองราชครูมาด้วยตนเอง พร้อมพูดขึ้นว่า “อาจารย์ ท่านไม่จำเป็นต้องทำเช่นนี้ รีบเชิญนั่ง ดูมือคู่นี้ของท่าน เย็นหมดแล้ว”
ฮ่องเต้หมิงหยวนเป็นห่วงอาจารย์อย่างมาก ใบหน้าที่ชราหนาวจนน้ำมูกไหล ไหลออกมาผสมกับน้ำตา ดูกระเชอะกระเชิงอย่างมาก
ราชครูเหว่ยจับข้อมูลของเขาไว้อย่างหนักแน่น ร้องไห้พร้อมพูดขึ้นว่า “ฮ่องเต้ จะปลดองค์ชายรัชทายาทไม่ได้ ท่านฟังค่ะค่อยๆพูด…..”
ท้องฟ้าด้านนอก มืดครึ้มอืมครึม ราวกับกลั้นฝนต้นหนาวไว้ แต่เมืองหลวงแห้งแล้ง ฝนตกในเวลาเช่นนี้น้อยมาก ทำให้คนรู้สึกว่าท้องฟ้าผิดปกติ
ราชครูเหว่ยพูดจนประมาณหนึ่งชั่วโมงแล้ว จากสามฮ่องเต้ห้าฮ่องเต้จนถึงราชวงศ์นี้ ยังไม่ได้พูดถึงสถานการณ์ตอนนี้เลย ฮ่องเต้หมิงหยวนนอนหลับไปสองตื่นแล้ว ราชครูยังพูดอยู่อย่างน้ำลายกระจายโบยบินอย่างกับดวงดาว สายตาเขาไม่ค่อยดี คิดเพียงว่าฮ่องเต้หมิงหยวนก้มหน้าก้มตาฟังคำสั่งสอน รู้ที่ไหนว่าเขาหลับไปแล้ว
ฮ่องเต้หมิงหยวนมาถึงพระที่นั่งเมื่อคืน พูดเพ้อเจ้ออย่างกับชายหนุ่มคลั่งด้วยความดีใจ กระทำเรื่องที่ไม่อาจบรรยายกับฮู่เฟยถึงสองครั้ง ไม่เคยมีเรี่ยวแรงขนาดนี้มานานหลายปีแล้ว ดีที่ฮู่เฟยร่างกายแข็งแรง จึงไม่ถูกกระทำจนเป็นอะไรไป
ยังไงก็อายุมากแล้ว เมื่อคืนไม่เป็นอะไร วันนี้ปวดเอวปวดหลัง อ่อนเพลียเหนื่อยล้า คำพูดของราชครู ดั่งสายน้ำที่ไหลเชี่ยว สะกดจิตอย่างมาก
เขานอนตื่นขึ้นมาอีกครั้ง ราชครูยังพูดถึงเพียงเรื่องตอนราชสมัยของไท่ซ่างหวง เขาทนไม่ไหวอีกต่อไปแล้ว กลอกตาไปมา แล้วทั้งตัวก็ล้มลงไปอย่างดัง
ฮ่องเต้เป็นลมไปแล้ว
ราชครูอายุมากแล้ว ทนรับความตกใจที่ฮ่องเต้เป็นลมไปแล้วได้ที่ไหน ตาลายทั้งสองข้าง แล้วก็เป็นลมไปแล้ว
กู้ซือกับมู่หรูกงกง ยืนอยู่ด้านนอกลาน ทั้งสองคนทุกคำพูดของราชครู พูดจนง่วงนอนอย่างที่สุด ได้ยินเสียงดังขึ้นสองเสียงในทันใด เมื่อหันไปดู ก็เห็นทั้งสองคนล้มกองอยู่บนพื้น ก่อนอื่นกู้ซือนึกว่ามีคนร้ายยิงอาวุธลับมา จึงตะโกนพูดขึ้นว่า “มีคนร้าย ปกป้องฮ่องเต้” แล้วก็ถือดาบบินลอยออกไป
หมอหลวงผู้ติดตามรีบมาดู เดิมฮ่องเต้หมิงหยวนก็แค่แกล้ง เห็นราชครูเป็นลมไปแล้วจริงๆ ก็อดไม่ได้ที่จะรู้สึกผิด สั่งคนมารีบพาราชครูเข้าไปพักผ่อน
ราชครูเป็นลมไปแล้ว ยังฝันว่า ฝันเห็นฮ่องเต้หมิงหยวนสวรรคตแล้ว จึงในขณะที่เป็นลมอยู่ก็ร้องไห้อย่างเจ็บปวด เมื่อตื่นขึ้นมาก็ถามหมอหลวง หมอหลวงบอกว่าฮ่องเต้โกรธจนส่งผลกระทบต่อสภาพจิตใจ รับไม่ได้กับการถูกกระตุ้น ตอนนี้กำลังพักผ่อนอยู่อย่างสงบ
ราชครูจะไปดูด้วยตนเองให้ได้ถึงจะวางใจ ทางด้านกู้ซือหลังจากออกตรวจดูแล้ว พบว่าไม่มีนักฆ่าจึงหวนกลับมา ได้ยินราชครูพูดว่าจะไปดูฮ่องเต้ แอบไปทูลรายงานก่อน ได้รับการอนุญาตจากฮ่องเต้หมิงหยวนแล้ว ค่อยประคองเขาเข้ามาด้วยตนเอง
ฮ่องเต้หมิงหยวนนอนอยู่บนเตียง ดวงตาปิดสนิท เหมือนยังไม่ฟื้นตื่นขึ้นมา
ฮู่เฟยนั่งปรนนิบัติอยู่หน้าเตียง ดวงตาทั้งคู่แดงก่ำ ดูท่าคงจะตกใจอย่างมาก
ราชครูคุกเข่าอยู่บนพื้น ร้องไห้ เงยหน้าขึ้นฟ้า พร้อมถอนหายใจยาวพูดขึ้นว่า “พระชายารัชทายาทมีความผิด พระชายารัชทายาทมีความผิด ข้าไม่ควรที่จะมาพูดกล่อมฮ่องเต้ ข้าควรที่จะไปพูดกล่อมองค์ชายรัชทายาทกับพระชายารัชทายาท”
เดิมฮ่องเต้หมิงหยวนได้ยินเขาร้องไห้อย่างเสียใจขนาดนี้ ก็คิดอยากที่จะลุกขึ้นมาพูดปลอม สุดท้ายได้ยินเขาพูดว่าจะไปหาพระชายารัชทายาท จึงนอนลงอย่างสบายใจ ใช่ ควรที่จะไปหาเรื่องเดือดร้อนกับองค์ชายรัชทายาทสองสามีภรรยา ให้พวกเขาได้เห็นถึงฤทธิ์เดชของราชครู
ราชครูทำอะไรรวดเร็วและเฉียบขาด สั่งคนให้พาเขาไปยังจวนอ๋องฉู่ทันที
ด้านนอกจวนอ๋องฉู่ มีกลุ่มประชาชนชุมนุมกันอยู่ด้านนอก ประท้วงเรื่องที่พระชายารัชทายาทขึ้นไปบนเขาโรคเรื้อน อารมณ์ดุเดือด ปลุกปั่นอย่างมาก
ราชครูเห็นสถานการณ์แล้ว จิตใจร้อนรุ่มเป็นไฟ ชื่อเสียงขององค์ชายรัชทายาท ถูกพระชายารัชทายาททำลายจนหมดสิ้นแล้ว เสียดายมาก เสียดายอย่างมาก
ราชครูเวียนหัวอย่างมาก ถูกคนประคองเข้าไป เสียงวุ่นวายด้านนอกสั่นสะเทือนจนหูแก้วของเขาแทบแตก ปวดหัวอยู่ตลอด
หลังจากเข้าไปแล้ว องค์ชายรัชทายาทสองสามีภรรยายังไม่กลับมา แม่นมสี่ออกมาต้อนรับเขา
ราชครูจำแม่นมสี่ได้อยู่แล้ว ดึงมือของแม่นมสี่ไว้แล้วก็เริ่มพูด บอกให้แม่นมสี่เกลี้ยกล่อมพระชายารัชทายาทบ้าง สามีภรรยาปรองดองกันสำคัญที่สุด จะให้เรื่องรอบข้างทำลายความสัมพันธ์ระหว่างสามีภรรยาไม่ได้ คู่ขององค์ชายรัชทายาทเป็นแบบอย่างของคู่รักในโลก ต้องปรองดองต้องรักกัน
“ราชครู ท่านวางใจ ข้าจะคอยเกลี้ยกล่อมให้” แม่นมสี่อยากชักมือกลับ ราชครูพูดมากน่ารำคาญอย่างมาก
ราชครูยังคงไม่ยอมที่จะปล่อยมือ เหมือนดั่งจับฟางช่วยชีวิตไว้ได้ พร้อมพูดขึ้นว่า “แค่เกลี้ยกล่อมยังไม่พอ ต้องวิเคราะห์ข้อดีข้อเสียให้นางฟัง จริงอยู่ว่าชื่อเสียงขององค์ชายในปัจจุบัน ขึ้นอยู่กับความมีเมตตาที่ผ่านมาของพระชายารัชทายาท แต่ชื่อเสียงกับผู้คนที่สนับสนุนที่สั่งสมมา จะสูญสิ้นไปเพียงเพราะคนไม่กี่ร้อยคนบนเขาโรคเรื้อน……แม่นมสี่มือของเจ้ายังเรียบเนียนขนาดนี้ ปีนี้อายุเท่าไหร่แล้ว? ทำไมถึงไม่เห็นเจ้าแก่? ดูผิวก็ยังอ่อนนุ่มละเอียด บอกว่าเจ้าเพิ่งอายุห้าสิบก็มีคนเชื่อ”
แม่นมสี่หัวเราะอย่างเก้อเขิน หลังจากออกแรงชักมือตนเองกลับ แล้วก็รีบถอยหลังไปหนึ่งก้าว ราชครูมีความรู้ เพียบพร้อมด้วยคุณธรรมและความรู้ความสามารถ แต่ก็มีปัญหาเช่นเดียวกับผู้ชายทั่วโลก ชอบเอาเปรียบผู้หญิง
หยู่เหวินเห้ากลับมากับหยวนชิงหลิงก่อน แต่เมื่อมาถึงหน้าประตูจวนก็ได้ยินว่าราชครูมา ตกใจจนเขาไม่กล้าแม้แต่จะลงจากหลังม้า รีบหันหน้ากลับไปยังที่ทำการปกครองทันที
ทังหยางตามไป พร้อมพูดขึ้นว่า “ฝ่าบาท หากท่านไม่เข้าไปเผชิญหน้า ราชครูจะต้องไปพูดกับพระชายารัชทายาท คงจะสร้างความรำคาญให้กับพระชายารัชทายาทไม่น้อย”
หยู่เหวินเห้าควบม้าวิ่งไป พร้อมพูดขึ้นว่า “เดิมสามีภรรยาเป็นนกป่าเดียวกัน เมื่อภัยมาถึงต่างคนต่างบินหนี”
พูดถึงการรับมือคนแก่ที่จู้จี้ เจ้าหยวนมีความอดทนมากกว่า เขาไม่ได้ เมื่อเขาโมโหเขาจะต่อยคน ในสถานการณ์เช่นนี้ จะล่วงเกินราชครูไม่ได้
ทังหยางจนใจอย่างสุดซึ้ง กับการที่หยู่เหวินเห้ามีความรู้สึกเห็นเพื่อนตาย แล้วไม่ยอมตายด้วยเช่นนี้ เขาเองก็อยากหนี แต่จะทิ้งให้พระชายารัชทายาทเผชิญหน้าราชครูไม่ได้ ในฐานะที่เป็นผู้ดูแลจวนอ๋องฉู่ เขามักจะต้องเผชิญหน้ากับงานที่รังเกียจเช่นนี้
ตอนนี้หยวนชิงหลิงขึ้นเขาไปได้อย่างไม่มีอะไรกีดขวาง เพราะทุกคนต่างก็รู้แล้ว ด้านล่างเขามีคนจำนวนน้อยชุมนุมกันอยู่ตรงนั้น เพราะเขาโรคเรื้อนเป็นสถานที่อัปมงคล แม้แต่ตีนเขาก็ยังไม่อยากอยู่
ส่วนตอนที่กลับเมือง ก็มีคนรออยู่ตรงนั้น แต่หยวนชิงหลิงกับพวกหรงเยว่ ต่างก็ปลอมแปลงตัว ไม่มีความเป็นพระชายารัชทายาทเลยสักนิด
คนพวกนั้นกำลังประท้วงพระชายารัชทายาท ตอนที่นางเข้าเมือง ก็ชูมือตะโกนตามผู้คนว่า “พระชายารัชทายาทเป็นคนบาป ไม่เห็นด้วยกับการที่พระชายารัชทายาทขึ้นไปบนเขาโรคเรื้อน” แล้วก็เข้าเมืองมาได้อย่างราบรื่น
หรงเยว่เคยถามนางว่าน้อยใจหรือไม่ เริ่มแรกนางก็รู้สึกน้อยใจ ก็ไม่ได้ทำอะไรผิด ทำไมถึงมีคนมากมายขนาดนั้นร้องตะโกนที่จะฆ่านางทำร้ายนาง
แต่แล้วก็ค่อยๆเคยชินแล้ว คนล้วนมีสิ่งที่หวาดกลัว หากเจ้าไปแตะต้องเขตต้องห้าม ก็จะต้องมีสิ่งที่ต้องแลกเปลี่ยน
กลับมาถึงจวนอ๋องฉู่ ลู่หยานั่งรออยู่ตรงหน้าประตู เมื่อเห็นนางกลับมาก็รีบไปประคองนางลงมาจากรถม้า พร้อมพูดขึ้นว่า “พระชายารัชทายาท ใต้เท้าราชครูมา รอท่านอยู่ข้างใน”
หยวนชิงหลิงไม่เคยได้ยินชื่อคนคนนี้ จึงถามขึ้นว่า “เขามาทำอะไร?”
“น่าจะมาด้วยเรื่องที่ท่านขึ้นไปบนเขาโรคเรื้อน” รุ่ยเหอกระซิบพูดข้างหูของนางว่า “ฝ่าบาทกลับมาแล้ว เมื่อรู้ว่าราชครูอยู่ที่นี่ ก็หนีไปแล้ว”
หยวนชิงหลิงพูดขึ้นอย่างประหลาดใจว่า “เขาดุมากหรือ?”
อะซี่พูดแทรกขึ้นมาจากด้านข้างว่า “ไม่ดุ เป็นคนแก่ที่อ่อนโยนมากคนหนึ่ง ก็แค่พูดมากไปหน่อย”
หยวนชิงหลิงหัวเราะพร้อมพูดขึ้นว่า “ไม่ดุก็พอ พูดมากจะเป็นไรไป? เราในฐานะที่เป็นผู้มีอายุน้อยกว่า ฟังคนแก่อบรมสั่งสอนถือเป็นบุญอย่างหนึ่ง เคารพนับถือผู้ใหญ่ไง อีกอย่าง เขาเป็นราชครู เท่ากับเป็นอาจารย์ของฮ่องเต้ เจ้าห้าไม่ทักทายเป็นการกระทำที่ไม่ถูก กลับมาข้าต้องต่อว่าเสียหน่อย”
ทังหยางได้ยินประโยคนี้ตรงหน้าประตู แล้วก็ถอนหายใจ ยังไงพระชายารัชทายาทก็ยังอายุน้อยเกินไป

บัลลังก์หมอยากเซียน

บัลลังก์หมอยากเซียน

บัลลังก์หมอยาเซียน
Status: Ongoing
ด็อกเตอร์แพทย์หญิงอัจฉริยะข้ามภพกลายเป็นพระชายาของอ๋องฉู่ เพิ่งมาถึงก็เจอผู้ที่บาดเจ็บสาหัส นางยึดถือจรรยาแพทย์ไปทำการช่วยเหลือ กลับเกือบถูกคนให้ร้ายไท่ซ่างหวง(เสด็จพ่อของฮ่องเต้)ป่วยวิกฤต นางไม่มีวิธีรักษา ถูกอ๋องอำมหิตผู้น่าเกลียดเข้าใจผิดตำหนิเอา หรือว่าเป็นคนดีมันยากนัก? ชายผู้นี้เอาแต่ใส่ร้ายป้ายสีนางไม่ว่า ที่อดไม่ได้คือเขายังกล้าแต่งชายารองทำให้นางสะอิดสะเอียนอีกอ๋องอำมหิตพูดอย่างเย็นชาว่า: "เจ้ามีดีอะไรให้ข้าแค้นเจ้า ข้าเพียงแค่เกลียดเจ้า? แค่เห็นเจ้าแวบแรกก็รู้สึกขยะแขยง"หยวนชิงหลิงใบหน้ายิ้มรับพร้อมกล่าวว่า: "ไฉนข้าไม่รังเกียจท่านอ๋องเพคะ? เพียงแค่ทุกคนล้วนเป็นสุภาพชน ไม่อยากไม่ไว้หน้าก็เท่านั้น"อ๋องอำมหิตพูดเย้ยหยันว่า: "เจ้าอย่านึกว่าตั้งท้องลูกของข้าแล้วข้าจะนับว่าเจ้าเป็นพระชายา ดื่มยาถ้วยนี้ ข้ากับเจ้าขาดกัน อย่ามาขัดขวางการแต่งงานของข้ากับคุณหนูสองตระกูลฉู่" หยวนชิงหลิงยิ่มแฉ่งพร้อมกล่าวต่อว่า: "ท่านอ๋อง นี่ชอบพูดเล่นเสียจริงเพคะ ท่านอยากแต่งก็แต่งเลยเพคะ ข้ามีลูกให้ดูแล ค่อยแต่งงานใหม่ ไม่มีใครเป็นก้างขวางคอใคร ถึงเวลานั้นมีการจัดเหล้าครบเดือน ขอเชิญท่านอ๋องมาร่วมงานด้วยเพคะ"

Comment

Options

not work with dark mode
Reset