บัลลังก์หมอยาเซียน – ตอนที่ 897 อ๋องเว่ยมาส่งหมอ

ซาลาเปาไปติดต่อกันเป็นเวลาครึ่งเดือน นั่นเรียกว่ามีความสุขจนลืมกลับมา
ค่อยๆ เขาเริ่มส่งข่าวสาร เป็นธรรมดาที่ทำได้เพียงบรรยายด้วยคำพูด การนำภารกิจกลับมานี้ ก็ทำให้เขาลำบากเล็กน้อยแล้ว เพราะว่าต้องท่องข้อมูล
เขากลับมาบอกหยู่เหวินเห้า บอกว่าตอนนี้เขากลายเป็นคนที่โด่งดังของตระกูลหยวนแล้ว ทุกคนล้วนอยากพบเจอเขา อยากทำความเข้าใจว่าเขาเป็นคนอย่างไร
หยู่เหวินเห้ารู้สึกประหลาดใจทันทีที่ได้รับความชื่นชมอย่างมากมาย ตอบจดหมายที่ยาวมากกลับไปฉบับหนึ่ง มีมากถึงสิบประโยค สัญญาว่าจะปฏิบัติต่อหยวนชิงหลิงอย่างดี สัญญาว่าจะอบรมสั่งสอนพวกลูกๆดีๆ สัญญาว่าจะกตัญญูต่อท่านย่าหยวน ทั้งยังไถ่ถามสารทุกข์สุกดิบของทุกคน บวกกับพูดถึงเรื่องสภาพอากาศสองสามประโยค จดหมายฉบับหนึ่งใจความสำคัญครบถ้วน
และสิ่งที่เขาเป็นห่วงมากที่สุดก็คือคำพูดของเจ้าอาวาส ทุกวันซาลาเปาก็จะบอกว่ามีความคืบหน้า ยาได้ค้นคว้าวิจัยพัฒนาออกมาแล้ว รอบแรกทดลองผ่านแล้ว ตอนนี้เริ่มการทดลองรอบที่สอง เพราะสถานการณ์ค่อนข้างอันตราย ดังนั้นเวลาในการทดลองก็จะหดสั้นลงมาก
ถ้าหากการทดลองครั้งที่สองผ่าน เช่นนั้นไม่เกินครึ่งเดือนก็สามารถใช้ได้แล้ว
ครึ่งเดือน บอกว่านานก็ไม่นาน บอกว่าสั้นก็ไม่สั้น สำหรับเขาแล้วทุกวันคือการเฝ้ารอและเป็นความทรมาน
อ๋องอานถึงจวนเจียงเป่ยแล้ว
ตลอดทาง พระชายาอาน สถานการณ์ของพระชายาอานเดี๋ยวดีเดี๋ยวร้าย โดยรวมบาดแผลไม่สามารถสมานกันได้ แต่ก็ไม่ได้ร้ายแรงจนสาหัสมากนัก อีกทั้ง สามีภรรยาสองคนไม่ได้รักใคร่กันเหมือนก่อนหน้านั้นนานแล้ว โดยส่วนมากนางนิ่งเงียบไม่พูดจา เขาก็ไม่ได้ไปดูนาง เพียงแค่ส่งคนไปจับตาดูทุกวันเท่านั้น จากนั้นก็รายงานสถานการณ์
จวนเจียงเป่ยยากจนข้นแค้นมาก ราษฎรในพื้นที่อาจหาญ ไม่ฟังการปกครองของราชสำนัก แต่หลังจากที่อ๋องเว่ยมานับแต่นั้น ได้ดําเนินนโยบายช่วยเหลือประชาชนกับจวนเจียงเป่ยอย่างต่อเนื่อง อีกทั้งหลังจากปราบปรามผู้ก่อความไม่สงบบางส่วนแล้ว จึงค่อยๆเปลี่ยนเป็นสงบสุขขึ้นมาก

แต่ว่า ความเจริญรุ่งเรืองของที่นี่กับเมืองหลวงเทียบกันไม่ได้โดยสิ้นเชิง ค่าใช้จ่ายการกินดื่มทั้งหมดที่มีอยู่ไม่ละเอียดประณีต มีหมอและโรงหมอ แต่วิชาการรักษาล้าหลังเป็นที่สุด
พวกเขามาถึงได้ไม่นาน ในเมืองหลวงก็ส่งหมอมาท่านหนึ่ง บอกว่ารัชทายาทบอกให้คนส่งมา หมอท่านนี้ส่งไปที่อ๋องเว่ยทางนั้นก่อน แล้วส่งเข้ามาโดยอ๋องเว่ย
หลังจากที่อ๋องอานได้ยินแล้ว หัวเราะเยาะต่ออ๋องเว่ย “ทำไม? ใช้ความโกรธแค้นตอบแทนความมีคุณธรรมหรือ? น้องห้าอ่อนแอเช่นนี้ตั้งแต่เมื่อใดกัน? ไม่ใช่ว่าเขาควรจะไล่ตามมาตีข้าสักรอบหนึ่งหรอกหรือ? หรือว่าเอาหัวของข้าไปล้างแค้นให้พระชายารัชทายาท นี่ถึงจะเป็นท่าทีที่เขาควรมี เขาทำเช่นนี้ ข้าก็จะไม่ซาบซึ้งในบุญคุณของเขา เรื่องนี้ เดิมทีก็เป็นหายนะที่ไม่ได้คาดคิดมาก่อน ข้าถูกใส่ร้าย”
“แม่งเอ๊ยพูดพร่ำไร้สาระ เจ้ายังจะถูกใส่ร้ายอีก?” อ๋องเว่ยอยู่ในกองทัพมาเป็นเวลานาน เลี่ยงไม่ได้ที่คำพูดคำจาจะหยาบคาย “เรื่องชั่วร้ายเหล่านั้นที่เจ้าทำ เอาชีวิตสุนัขของเจ้าก็ไม่เกินไป”
“เช่นนั้นเขาจะเสแสร้งทำไม? มาเอาหัวของข้าไปตรงๆเลยสิ ทำไมต่อหน้าเสด็จพ่อแล้วยังต้องแสร้งส่งหมอมาทำให้ข้าสะอิดสะเอียนด้วยเล่า?” อ๋องอานกล่าวอย่างเย็นชา
อ๋องเว่ยนั่งลงบนเก้าอี้ทันที เดิมทีจวนแห่งนี้เป็นที่ตั้งมั่นประจำการป้องกันรักษาของแม่ทัพที่อยู่ที่นี่ หลังจากสร้างจวนใหม่แล้วจึงทิ้งไว้ไม่เอาแล้ว เป็นเวลานานที่ไม่ได้ซ่อมแซม ของใช้ในบ้านก็เก่าเป็นอย่างมาก อ๋องเว่ยนั่งครั้งนี้ เก้าอี้ก็ยากที่จะรับได้ส่งเสียง “เอี๊ยดอ๊าด” ขาทั้งสองข้างของเขาพาดอยู่บนโต๊ะเตี้ย หรี่ตาชำเลืองมองใบหน้าเหม็นๆของอ๋องอาน “เจ้าอย่าคิดไปเองมากนัก ไม่ได้ส่งมาเพื่อเจ้า แต่เพื่อรักษาอาการบาดเจ็บให้อาเหยียน เจ้าคู่ควรให้คนอื่นเขาทำดีต่อเจ้าหรือ? หน้าไม่อาย”
อ๋องอานโกรธเป็นอย่างมาก “งั้นคนส่งมาแล้ว เจ้าก็ไปได้แล้ว”
อ๋องเว่ยยังคงหรี่ตามองดูเขา “อยู่ในจวนเจียงเป่ยยังคิดจะวางอำนาจอีกงั้นหรือ? เจ้าต้องดูว่าอยู่ในอาณาเขตของผู้ใด แม้ว่าจวนเจียงเป่ยจะเป็นสถานที่ที่เจ้าถูกแต่งตั้งเป็นเจ้าเมือง แต่มีกองกำลังทหารก็ต้องถือกองกำลังทหารเป็นใหญ่ที่สุด ทั้งจวนเจียงเป่ยนี้ ข้าอยากมาก็มา อยากไปก็ไป ผู้ใดก็ไล่ไม่ได้”
อ๋องอานกล้ำกลืนความไร้ประโยชน์นี้ลงไปไม่ได้จริงๆ แต่ว่าเผชิญหน้ากับอ๋องเว่ยสุดท้ายก็มีความละอายใจระดับหนึ่ง ทำได้เพียงอดกลั้นความโกรธฟังเขาพูดเพ้อเจ้อ

“เช่นนั้นต้องเรียกท่านกินอาหารด้วยหรือไม่?”
“ไม่จำเป็น หลังจากที่หมอตรวจดูแล้ว ข้าจะเข้าพบนาง ถามนางสองสามประโยค แล้วจะจากไปเอง”
อ๋องอานตะลึง “เจ้าต้องการพบนาง? เจ้าพบนางทำไม?”
“ถามนาง ว่านางกระโดดลงจากรถม้าเองหรือว่าเจ้าผลักนาง” อ๋องเว่ยกล่าวอย่างเย็นชา
ทันทีทันใดนั้นอ๋องอานก็เดือดดาลอย่างมาก “ถือว่าได้รู้ความคิดที่ชั่วร้ายของเจ้าแล้ว คิดจะบังคับให้นางบอกว่าเป็นข้าผลักจะได้ง่ายต่อการยื่นสาสน์กราบทูลกล่าวโทษว่าข้าวางแผนทำร้ายภรรยาใช่หรือไม่ล่ะ?”
“กล่าวโทษเจ้า?” อ๋องเว่ยหัวเราะขึ้นมาแล้ว ดวงตาสาดประกายความอันตราย “ข้าจะทำเพียงต่อยเจ้าเท่านั้น จะไม่กล่าวโทษเจ้า กล่าวโทษเจ้าไปกลับรอบหนึ่ง อย่างน้อยหนึ่งถึงสองเดือน ต่อยเจ้ามีผลทันที!”
“หยู่เหวินเว่ย!” อ๋องอานตบโต๊ะ “เจ้าอย่าข่มเหงคนจนเกินไป หากว่าไม่ได้คิดถึงเรื่องก่อนหน้านี้ ข้าจะยอมให้เจ้าเห่ามั่วซั่วอยู่ที่นี่อย่างนั้นหรือ? เจ้าอย่าได้คืบเอาศอก”

อ๋องเว่ยไม่ได้แสดงความอ่อนลงแม้แต่น้อย “คนที่ได้คืบเอาศอกคือเจ้า ตอนที่เสด็จพ่อป่วย เจ้าพูดกับน้องห้าว่าอะไร? ระหว่างพวกเราพี่น้อง พักรบ อย่างทะเลาะกันภายใน อย่าทำให้เสด็จพ่อปวดใจ อย่าให้คนนอกมีโอกาสเอาเปรียบ แต่หันกลับมาที่ตัวเจ้าเองวางแผนการลับเรื่องอะไร? เรื่องที่เจ้ากับหงเย่ร่วมมือกัน อย่าคิดว่าจะตบตาให้ผ่านไปได้เลย มีเวลาคิดบัญชีอยู่”
“พูดจนจบ เจ้าก็ยังคงเป็นเพราะเรื่องกู้จือ” อ๋องอานกลับใจเย็นลงแล้ว ยกปากขึ้นยิ้มเยาะ “เจ้าเอาเรื่องทุกอย่างผลักมาใส่หัวข้า แต่วิชาเสน่ห์เหล่านั้นของกู้จือ ทำไมถึงไร้ผลต่อหยวนชิงหลิง ไร้ผลต่อโล่โล่ มีผลกับท่านเพียงผู้เดียว? หากว่าท่านมีความรักอย่างลึกซึ้งกับโล่โล่จริง จะหลงกลกู้จือได้อย่างไร? ทั้งยังมีลูกกับนางอีก”
“เด็กคนนั้นเป็นลูกของข้าหรือ?” อ๋องเว่ยไม่ได้โกรธอย่างหนัก กลับมองดูเขาอย่างใจเย็นเคร่งขรึม “เจ้ากลับพูดเรื่องน่าอายได้โดยไม่ละอายใจ ทำให้เจ้าพระยาจิ้งและกู้จือนัดกันเป็นการส่วนตัว ทำให้นางตั้งครรภ์ลูกของเจ้าพระยาจิ้ง เจ้ากล้าพูดว่าที่เจ้าทำเช่นนี้ไม่ใช่เพื่อต่อต้านพระชายารัชทายาทหรือ? แต่แผนการที่คิดอย่างรอบคอบของเจ้าทำได้ดี บังเอิญไปเจอกับพระชายารัชทายาทที่จิตใจเที่ยงตรงเปิดเผย กลับไม่ได้ปิดบังเรื่องราว แต่ให้เจ้าพระยาจิ้งรับผิดชอบ ทูลความผิดต่อหน้าฮ่องเต้ ผิดหวังแล้วสินะ? แผนการที่คิดอย่างรอบคอบล้มเหลวแล้ว”
อ๋องอานหายใจไม่ทัน แทบจะถูกเขาทำให้โกรธจนขาดอากาศหายใจ เพียงแค่ถลึงตามองดูเขา แทบอยากจะเข้าไปฉีกปากเขาให้ย่อยยับ
อ๋องเว่ยทำให้เขาโกรธจนไม่มีคำจะเอ่ย อารมณ์ดีมาก นั่งไขว่ห้างฮัมเพลง ไม่ต้องเอ่ยถึงว่าน่าต่อยเพียงใด
อ๋องอานกล่าวอย่างเย็นยะเยือก: “กู้จือฐานะอะไร? คนหนานเจียงจะไม่ปล่อยเจ้าไว้”
“คนหนานเจียงก็จะไม่ปล่อยเจ้านี่ ทุกอย่างนี้ล้วนเป็นสิ่งที่เจ้าคำนวณไว้ อย่าทำเหมือนคนหนานเจียงเป็นคนโง่” อ๋องเว่ยมองดูเขา กล่าวอย่างเย็นชา
อ๋องอานนั่งลง สีหน้าค่อนข้างหยิ่งผยอง “เจ้าก็รอไปเถอะ ดูซิว่าคนหนานเจียงจะไม่ปล่อยผู้ใด”
“ขอเตือนเจ้าว่ายังไงก็อย่าคิดมากขนาดนั้น ถูก หงเย่พาทหารหนึ่งแสนนายเข้าหนานเจียง ก่อนหน้านั้นตั้งแต่เนิ่นๆเขาก็วางแผนในหนานเจียงแล้ว วางแผนลอบสังหารอ๋องหนานเจียงทั้งตระกูล ทำให้หนานเจียงเข้าสู่สภาวะไร้การปกครอง อีกทั้งไม่ยอมรับการปกครองของราชสำนัก ยึดถือหมอผีและสาวหมอผีเป็นใหญ่ แต่จะบอกเจ้าให้ก็ได้ อ๋องหนานเจียงทั้งตระกูลไม่ได้ตายทั้งหมด เขายังมีลูกสาวอีกคนหนึ่งที่ยังอยู่บนโลกมนุษย์ ตอนนี้คนหนานเจียงได้ออกตามหานางไปทั่วทุกสารทิศแล้ว”
“จริงหรือ?” อ๋องอานหัวเราะขึ้นมาแล้ว “เช่นนั้นก็หวังว่าพวกเขาจะหาลูกสาวของอ๋องหนานเจียงให้พบในเร็ววัน ให้นางกลับไปปกครองหนานเจียง”

บัลลังก์หมอยากเซียน

บัลลังก์หมอยากเซียน

ด็อกเตอร์แพทย์หญิงอัจฉริยะข้ามภพกลายเป็นพระชายาของอ๋องฉู่ เพิ่งมาถึงก็เจอผู้ที่บาดเจ็บสาหัส นางยึดถือจรรยาแพทย์ไปทำการช่วยเหลือ กลับเกือบถูกคนให้ร้ายไท่ซ่างหวง(เสด็จพ่อของฮ่องเต้)ป่วยวิกฤต นางไม่มีวิธีรักษา ถูกอ๋องอำมหิตผู้น่าเกลียดเข้าใจผิดตำหนิเอา หรือว่าเป็นคนดีมันยากนัก? ชายผู้นี้เอาแต่ใส่ร้ายป้ายสีนางไม่ว่า ที่อดไม่ได้คือเขายังกล้าแต่งชายารองทำให้นางสะอิดสะเอียนอีกอ๋องอำมหิตพูดอย่างเย็นชาว่า: "เจ้ามีดีอะไรให้ข้าแค้นเจ้า ข้าเพียงแค่เกลียดเจ้า? แค่เห็นเจ้าแวบแรกก็รู้สึกขยะแขยง"หยวนชิงหลิงใบหน้ายิ้มรับพร้อมกล่าวว่า: "ไฉนข้าไม่รังเกียจท่านอ๋องเพคะ? เพียงแค่ทุกคนล้วนเป็นสุภาพชน ไม่อยากไม่ไว้หน้าก็เท่านั้น"อ๋องอำมหิตพูดเย้ยหยันว่า: "เจ้าอย่านึกว่าตั้งท้องลูกของข้าแล้วข้าจะนับว่าเจ้าเป็นพระชายา ดื่มยาถ้วยนี้ ข้ากับเจ้าขาดกัน อย่ามาขัดขวางการแต่งงานของข้ากับคุณหนูสองตระกูลฉู่" หยวนชิงหลิงยิ่มแฉ่งพร้อมกล่าวต่อว่า: "ท่านอ๋อง นี่ชอบพูดเล่นเสียจริงเพคะ ท่านอยากแต่งก็แต่งเลยเพคะ ข้ามีลูกให้ดูแล ค่อยแต่งงานใหม่ ไม่มีใครเป็นก้างขวางคอใคร ถึงเวลานั้นมีการจัดเหล้าครบเดือน ขอเชิญท่านอ๋องมาร่วมงานด้วยเพคะ"

Comment

Options

not work with dark mode
Reset