เจ้าของร้านพิศวง [我真不是邪神走狗] – ตอนที่ 324 : วิธีการของคุณไม่ถูกต้อง

บทที่ 324 : วิธีการของคุณไม่ถูกต้อง

เฟจยืนตัวแข็งทื่อคาที่ สัมผัสได้ถึงลมหนาวที่พัดผ่านทั่วกาย ความหนาวเยือกในอากาศนั้นเหมือนน้ำเย็นเฉียบที่สาดใส่เขาตั้งแต่หัวจรดเท้าแล้วซึมเข้าสู่ไขกระดูกและหัวใจของเขาจนหนาวสั่นระทึก

“ต่อให้คุณจ้องเขานานแค่ไหน เขาก็จะไม่เหลียวกลับมามองคุณหรอกครับ”

คำพูดนี้ก้องในหูของเขาอยู่นาน ฟังได้ศัพท์ชัดเจนว่าชายหนุ่มกำลังประชดอย่างจนใจ

ถ้าเป็นสถานการณ์อื่น คำพูดนี้คงฟังแล้วน่าสบถด่า

เพราะเขาปล่อยไก่ในสายตาของเหล่าคนใหญ่คนโตที่มากันอย่างคับคั่ง และด้วยสภาพคนจนอย่างเขาท่ามกลางเหล่าคนรวยแต่งตัวหรูหรา คำพูดนี้จึงคลับคล้ายการยั่วยุกัน

มันดูเหมือนคำเย้ยหยันผู้เฝ้าประตูที่สนใจแต่แขกที่แต่งตัวหรูหรา แต่ไม่ชายตามองแขกที่แต่งตัวธรรมดา

เนื่องจากหลินเจี๋ยกับเฟจต่างมีภาพลักษณ์จนตรอก การจะเข้าใจแบบนี้จึงสมเหตุสมผล

แต่ตอนนี้ สถานการณ์ไม่ได้เป็นเช่นนั้น

บัตรเชิญที่เห็นกันชัด ๆ ว่าไม่เหมือนใครของหลินเจี๋ยกลับได้รับการยืนยันจากผู้เฝ้าประตูอย่างไม่คาดฝัน และผู้เฝ้าประตูก็ดูจะให้ความเคารพหลินเจี๋ยมากกว่าแขกคนอื่น ๆ ด้วย คนอื่นอาจจะมองไม่เห็นชัดเจน แต่เฟจที่อยู่ใกล้ ๆ สัมผัสได้ว่าผู้เฝ้าประตูก้มตัวลงต่ำกว่าครั้งไหน ๆ เหมือนเชื้อเชิญเขาเข้าไปในคฤหาสน์อย่างสุภาพกว่าคนอื่น

นี่คือการให้เกียรติกันอย่างยิ่ง มากกว่าแขกคนใด ๆ ที่สวมเสื้อผ้าหรูหราเสียอีก ดังนั้นคำพูดนี้จึงไม่ใช่การประชดประชันจิตใจมนุษย์ที่ตัดสินคนแค่เพียงภายนอก

ยิ่งไปกว่านั้น…ไม่ต้องพูดถึงเรื่องที่เฟจพยายามใช้ความสามารถของตัวเองเมื่อครู่ แต่วินาทีต่อมาก็พบว่ามันไร้ผล แถมบุคคลที่ควรจะต้มตุ๋นเขากลับมามองเขาด้วยรอยยิ้มสบาย ๆ แล้วยังบอกให้เลิกมองอีก

หรือนี่จะเป็นการสื่อว่า ‘อย่าเปลืองกำลังเลย ต่อให้มองอีกนานแค่ไหน ความสามารถของคุณก็ไร้ผล’?

ดังนั้น จึงมีเพียงความเป็นไปได้เดียว

ความหมายของคำพูดนี้และรอยยิ้มประชดประชันคือการหัวเราะเยาะความโง่เขลาหลงตัวเองของเขา

เอื๊อก!!

เฟจได้ยินเสียงตัวเองกลืนน้ำลายอย่างกระวนกระวาย และเมื่อเขามองชายหนุ่มที่เดินเข้ามาใกล้เขา หัวใจของเขาก็แทบกระเด้งออกมานอกร่าง

เขา…ถึงคราวซวยจริง ๆ แล้วหรือเปล่า?

หลินเจี๋ยถอนหายใจ รู้สึกเหมือนตนกับชายตรงหน้าจะเป็นโรคทรัพย์จางพอ ๆ กันเลย…

การเข้าร่วมงานเลี้ยงระดับไฮเอนด์แบบนี้ต้องใช้ความกล้าอย่างมาก

ถ้าไม่กล้าพอ จะมากินฟรีอยู่ฟรีได้อย่างไร?

ยิ่งไปกว่านั้น แม้ว่าผู้เฝ้าประตูจะได้รับการฝึกฝนมาอย่างดี แต่หลินเจี๋ยก็ยังเห็นสีหน้าที่เปลี่ยนแปลงในพริบตาของเขาได้อยู่

ในตอนที่เฟจยื่นบัตรเชิญ มุมปากของผู้เฝ้าประตูกระตุกลงวูบหนึ่งราวกับเกือบชักสีหน้าบูดบึ้ง และดวงตาก็ยังมองกางเกงที่หลวมโพรกของเฟจอย่างเหยียด ๆ ด้วย

นี่แสดงให้เห็นลาง ๆ ว่าผู้เฝ้าประตูที่เหมือนเที่ยงธรรมคนนี้ ลึก ๆ ในใจแล้วก็ยังดูถูกคนจนอยู่ดี

ในกรณีของหลินเจี๋ยยิ่งชัดเจนไปใหญ่ ก่อนที่เขาจะส่งบัตรเชิญให้ ทัศนคติของผู้เฝ้าประตูต่อเขาดีกว่าที่เขาแสดงออกต่อเฟจเพียงเล็กน้อย และมันคงต่างจากแขกจากตระกูลร่ำรวยไปไกลลิบ

หลังจากหลินเจี๋ยส่งบัตรเชิญให้ตรวจ คนเฝ้าประตูก็พยักหน้าแล้วโค้งคำนับ

ความเปลี่ยนแปลงทั้งก่อนและหลังนี้แสดงถึงความ ‘ขี้เต๊ะ’ อย่างจริงจัง

ดังนั้นหลินเจี๋ยจึงให้ความเห็นนี้ออกมา

เจ้าพวกนี้มีตาไว้มองแต่เงิน จะเหลียวมามองคนจน ๆ อย่างพวกเขาทำไม?

ใช่แล้ว ในสายตาของหลินเจี๋ย สายตา ‘ลังเลไม่อยากจาก’ ของเฟจที่มองไปทางผู้เฝ้าประตูคือสายตาของคนจนที่อยากได้อาชีพดี ๆ กับเขาบ้าง

อย่างไรก็ตาม หลินเจี๋ยก็รู้สึกว่าการสื่อความรู้สึกของเขาดูไม่เหมาะสมไปสักหน่อย มันตรงเกินไปและอาจทำให้นักไวโอลินตรงหน้าเขาอับอายได้ เขาจึงเปลี่ยนน้ำเสียงให้ไพเราะขึ้นแล้วยักไหล่ “ที่ผมบอกว่าเขาจะไม่มองคุณ นั่นหมายความว่าผมเองก็ไม่มีทางถูกมองเช่นกันครับ เพราะถึงอย่างไรในสายตาเขา เรากับเขาเป็นคนคนละระดับกัน ถึงตัวเขาเองจะทำหน้าที่แค่เฝ้าประตู แต่ก็เป็นไปได้สูงว่าสิ่งที่คุณคิดจะเป็นไปไม่ได้ เรื่องนี้คุณ… เข้าใจใช่ไหมครับ?”

หลินเจี๋ยจงใจลดเสียงลงเล็กน้อยเพื่อไม่ให้คนเฝ้าประตูหรือคนอื่น ๆ มาได้ยินเข้า

ส่วนสิ่งที่เฟจคิดในใจ ก็คงเหมือนการแสดงออกของเขาเมื่อก่อนหน้านี้…

เขามีความมั่นใจในชื่อของตัวเองมากและรอคอยเวลาที่ชื่อของเขาจะถูกขานจากบัตรเชิญโดยผู้เฝ้าประตู แล้วท่าทีของเขาจะได้พลิกกลับ หนึ่งร้อยแปดสิบองศา ยอมรับให้เขาปรากฏตัวสู่สายตาผู้อื่นได้

ทว่าน่าสงสารที่อีกฝ่ายมองแต่เงิน

จากนั้น หลินเจี๋ยก็พยายามตบบ่าอีกฝ่ายเพื่อปลอบใจ ทว่าเมื่อเฟจเห็นเขายกมือขึ้น เขาก็กระโดดถอยหลังอย่างแตกตื่นไปครึ่งก้าวเหมือนลิงที่ถูกเหยียบหาง ก่อนจะเดินกลับขึ้นมาอีกครั้งแล้วพยักหน้า พูดเสียงสั่นเหมือนจะร้องไห้ “ผมรู้ ผมเข้าใจแล้ว ผมไม่คิดหรอกครับ! ไม่ทำแล้วครับ!”

ถ้าก่อนหน้านี้เป็นการคาดเดา ถ้าอย่างนั้นครั้งนี้ก็เป็นการบอกเขาชัด ๆ แล้วว่า ‘คุณและผู้เฝ้าประตูเป็น ‘คนละระดับ’ กัน ดังนั้นความสามารถของคุณใช้ไม่ได้ อย่าหลงระเริงไปหน่อยเลย’

ราวกับสวรรค์แกล้ง เขาได้พบผู้มีพลังเหนือธรรมชาติที่แข็งแกร่งกว่าเขาทันทีตั้งแต่เริ่ม!

ยิ่งกว่านั้น เขายังพยายามทำให้อีกฝ่ายอับอายต่อหน้าสาธารณชนอีก…

เฟจคิดถึงตรงนี้แล้วรู้สึกใจสั่น

???

หลินเจี๋ยเต็มไปด้วยเครื่องหมายคำถาม

เขาลูบคางแล้วคิดว่ามีบางอย่างไม่ถูกต้อง เขามองเฟจที่ดูทีท่าจะตอบสนองเกินไปอย่างครุ่นคิด “คุณเข้าใจจริง ๆ ใช่ไหมครับ?”

เฟจตัวแข็งทื่อ เหงื่อกาฬแตกซิก “เข้าใจแล้ว เข้าใจจริง ๆ ครับ ผมไม่ควรคิดเลย…”

หลินเจี๋ยได้ยินดังนั้นก็ถอนหายใจพูดว่า “คุณไม่เข้าใจความหมายของผมจริง ๆ ด้วย”

เฟจตัวสั่นเทา เขาสาบานว่าตั้งแต่เกิดมา เขาก็ไม่เคยเห็นบุคคลที่เปลี่ยนอารมณ์ไปมามากขนาดนี้มาก่อน “แล้วคุณ…หมายความว่าอย่างไรครับ?”

หลินเจี๋ยพูดอย่างจริงใจ “ผมหมายความว่า ที่จริงแล้วแนวคิดของคุณดีมากครับ แต่ไม่ใช่ทุกคนที่จะเห็นค่าของมัน โดยเฉพาะตระกูลคนรวยที่ไม่ต้องห่วงเรื่องเงิน การจะทำให้บุคคลชั้นสูงกว่าที่คุณเคยพบหันมามองคุณมากขึ้นแทบจะเป็นไปไม่ได้เลย”

เขาชะงักไปแล้วยื่นนิ้วออกมาส่ายไปมาในอากาศ “ยิ่งกว่านั้น วิธีการของคุณไม่ถูกต้องด้วยครับ”

เฟจวิงเวียนเล็กน้อยแล้วพูดแห้ง ๆ “ถ้าเช่นนั้นผมควรทำอย่างไร?”

หลินเจี๋ยกะพริบตา แย้มยิ้มอย่างกรุณาอันเป็นยิ้มธุรกิจแล้วหยิบหนังสือออกมาจากที่ไหนไม่รู้ ก่อนจะกล่าวว่า “ผมมีหนังสือเล่มนึงที่นี่…”

ศาสนาแห่งตะวัน!

โบสถ์ที่เคยเป็นของโบสถ์แห่งจุดสูงสุดถูกซ่อมแซมบูรณะโดยศาสนาเกิดใหม่และเปลี่ยนรูปลักษณ์ไปจนเกินจะจำได้แล้ว แต่นอกจากสัญลักษณ์ของโบสถ์แห่งจุดสูงสุดจะเปลี่ยนไปเป็นรูปพระอาทิตย์ แต่โครงสร้างของตัวโบสถ์ก็ไม่ได้เปลี่ยนไป

จากมุมมองของปฐมสังฆราชวินเซนต์ ศาสนาแห่งตะวันนี้ค่อนข้างใหม่ใหม่และเพิ่งเริ่มก่อตั้ง ยังมีเรื่องอีกเป็นร้อย ๆ เรื่องที่ต้องทำ ดังนั้นจึงไม่ควรนำทรัพยากรเงินทุนมาเสียไปกับที่นี่ แต่ควรให้ความสำคัญกับศาสนิกชนให้มากขึ้น

วิธีการดังกล่าวย่อมได้รับคำสรรเสริญ

ในตอนนี้ วินเซนต์ที่สวมชุดคลุมยาวอันประณีตบรรจงสีทองนั่งอยู่บนบัลลังก์สังฆราช ดวงตาของเขาไม่ได้ถูกแถบผ้าคาดปิดไว้อีกต่อไป แต่มันปิดลงแล้ว ‘มอง’ ลงมายังสาวกที่เบื้องล่าง

อัครสาวกคนหนึ่งกำลังรายงาน “หอพิธีกรรมต้องห้ามกับนิกายกลืนศพเปิดศึกกันอย่างเป็นทางการแล้วครับ คนที่เราส่งไปเข้าร่วมสงครามฝั่งหอพิธีกรรมต้องห้ามในตอนนี้ประจำการอยู่ในสนามรบหลักที่ซอยหกสิบเจ็ดถึงซอยเจ็ดสิบเอ็ด และใช้เหตุไฟไหม้เป็นข้ออ้างในการอพยพคนแล้วครับ”

วินเซนต์เคาะที่วางแขนของบัลลังก์แล้วกล่าวว่า “สมาคมแห่งสัจธรรมล่ะ?”

“สมาคมแห่งสัจธรรมขอรับรองความปลอดภัยฝั่งเจ้าของร้านหลินก่อน และปฏิเสธที่จะช่วยเหลือครับ”

วินเซนต์หยุดคิดครู่หนึ่งแล้วลืมตาที่ดูราวกับลาวา “สิ่งที่ดวงอาทิตย์ต้องการคือ ‘ความเป็นธรรม’ และนิกายกลืนศพที่ชั่วร้ายต้องถูกเผาทิ้งให้ราบ นี่คือความยุติธรรม…”

“ดังนั้น การที่สมาคมแห่งสัจธรรมสนับสนุนนิกายกลืนศพทางอ้อมจึงเป็นการขัดขวางความยุติธรรม พวกเขาควรถูกกวาดล้าง”

เจ้าของร้านพิศวง [我真不是邪神走狗]

เจ้าของร้านพิศวง [我真不是邪神走狗]

IRNDGL, I’m Really Not the Evil God's Lackey, 我真不是邪神走狗
Score 9
Status: Ongoing Type: Author: , Released: 2020 Native Language: Chinese
อ่านนิยายเรื่อง เจ้าของร้านพิศวง [我真不是邪神走狗]Lin Jie เป็นเจ้าของร้านหนังสือในอีกโลกหนึ่ง เขาเป็นคนใจดีและอบอุ่น มักจะแนะนำหนังสือการรักษาให้กับลูกค้าที่กำลังผ่านช่วงเวลาที่ยากลำบาก ในบางครั้งเขาแอบโปรโมตงานของเขาเองด้วย เมื่อเวลาผ่านไป ลูกค้าเหล่านี้เริ่มให้ความเคารพเขาอย่างมาก บางคนถึงกับนำอาหารพิเศษประจำท้องถิ่นมาตอบแทนบุญคุณของเขาบ่อยๆ พวกเขามักจะขอความเห็นจากมืออาชีพเมื่อต้องเลือกหนังสือ และแบ่งปันประสบการณ์กับเจ้าของร้านหนังสือธรรมดาๆ คนนี้ให้คนรอบข้างฟัง พวกเขาเรียกเขาด้วยความเคารพและสนิทสนมโดยใช้ชื่อต่างๆ เช่น “ลูกสมุนของเทพปีศาจ”, “ผู้เผยแผ่ข่าวประเสริฐแห่งเนื้อและเลือด”, “'ผู้แต่งพิธีกรรมและศุลกากรแห่งนิกายกินศพ” และ “ผู้เลี้ยงแกะแห่งดวงดาว”

Comment

Options

not work with dark mode
Reset