เจ้าของร้านพิศวง [我真不是邪神走狗] – ตอนที่ 407 : พฤกษากลับหัว

บทที่ 407 : พฤกษากลับหัว

บทที่ 407 : พฤกษากลับหัว

อาคารสูงตระหง่านของสำนักงานกลางตั้งอยู่บนฐานสูง ณ ใจกลางเขตกลางของนอร์ซิน

นอกจากฐานสูงนี้ ยังมีอาคารเล็ก ๆ มากมายกระจายกันทั่วฐานราวกับดาวเคราะห์ อาคารเหล่านี้ต่างเป็นสถานที่อันโด่งดัง ทั้งศาลสูงสุด สำนักงานภาษีสูงสุด กรมบัญชาการตำรวจ และบ้านเรือนของเหล่าผู้แทน…

ถึงอย่างไร นอร์ซินใหญ่ยักษ์นี้ก็คือเครื่องจักรขนาดยักษ์อันซับซ้อน เป็นไปไม่ได้เลยที่จะไม่มีส่วนประกอบและสกรูนับไม่ถ้วนเพื่อช่วยมันทำงาน

ถ้าเจ้าของร้านหลินอยู่ที่นี่ เขาอาจได้ทอดถอนใจ นอร์ซินเล็กจ้อย แต่ก็มีเครื่องในครบครัน

แต่เหล่าสถานที่ ‘สูงสุด’ เหล่านี้จะยอมให้คนธรรมดาเข้าไปหรือไม่ นี่คือคำถาม

สิ่งที่ถูกสร้างขึ้นบนยกพื้นสูงใจกลางเขตกลางซึ่งราคาที่ดินแพงดั่งทองคือป่ามนุษย์สร้างสีมรกตเขียวชะอุ่มงดงาม เป็นสถานที่ซึ่งประชาชนในเมืองเขตบนอาจไม่เคยได้เห็นชั่วชีวิต และอาคารสูงหลายร้อยชั้นหลังหนึ่ง

ป่านี้ถูกใช้เพื่อหมุนเวียนอากาศ ดังนั้นผู้คนจึงเรียกป่านี้ว่า ‘ปอดแห่งนอร์ซิน’

ปอดแห่งนอร์ซิน?

มันก็แค่ต้นบอนไซสำหรับเขตกลางเท่านั้น

กระทั่งพลังในการหายใจยังไม่ใช่สิ่งที่ผู้ยากไร้สามารถดื่มด่ำได้ง่าย มีเพียงผู้คนในนอร์ซินเขตกลางเท่านั้นที่สามารถสูด ‘อากาศบริสุทธิ์’ ที่ป่านี้สร้างขึ้นได้ ส่วนสิ่งที่คนอื่น ๆ ได้หายใจนั้นเป็นเพียงหาง ๆ ที่เหลือมาเท่านั้น

หากโชคดีพอ ได้ปีนขึ้นบนแท่นสูง คน ๆ นั้นจะได้เห็นตึกสำนักงานกลางซึ่งดูสูงพอ ๆ กับท้องฟ้าเมื่อมองจากหน้าผืนป่าใจกลางเขตกลาง

ที่นี่คือสำนักงานปกครอง นำโดยขุนนางผู้ถืออำนาจแท้จริงและ ‘ผู้สูงศักดิ์’ ทั้งสิบเป็นศูนย์กลาง

แต่คนเหล่านี้เป็นเพียงยอดภูเขาน้ำแข็ง น้ำหยดเดียวในสมุทร ไม่มีใครรู้ว่าอาคารยักษ์นี้มีชั้นใต้ดินลึกลงไปหลายพันเมตร ปรากฏขึ้นหลังจากขุดลงไปใต้ชั้นหินดำมืดนับชั้นไม่ถ้วน

มีพื้นที่ใหญ่มโหฬาร

พื้นที่ที่แทบจะไร้สิ้นสุดนี้เป็นเหมือนแดนนิมิต ไร้ท้องฟ้าคราม ตะวันและจันทรา เป็นเพียงถ้ำมืด ๆ ว่าง ๆ และพฤกษากลับหัวซึ่งอธิบายไม่ได้ปรากฏขึ้นโดยมองไม่เห็นจุดจบ

พฤกษากลับหัวนี้ใหญ่โตมากเกินไปจริง ๆ กระทั่งจินตนาการยังไม่เห็นภาพรวม แต่เหล่าคนชราผู้รวมตัวกันใต้มวลกิ่งไม้นับไม่ถ้วนในตอนนี้ดูจะรู้จักมัน…

พฤกษากลับหัวนี้แผ่กิ่งก้านไปทั่วเมืองเหล็ก

คนชราในชุดคลุมสีขาวกลุ่มหนึ่งยืนรวมตัวอยู่ใต้ต้นไม้ พวกเขาอายุมากเสียจนผิวย่นยานบอกรูปลักษณ์ เพศ และฐานะไม่ได้ เรียกได้เพียง ‘กลุ่มคนชรา’

พวกเขาคือนายที่แท้จริงของศาลสูงสุด

ชายชราเคราขาวคนหนึ่ง ไม่ทราบว่าเป็นเพราะอายุมากหรือเปล่า จมูกของเขาบวมโตเหมือนถัง ดูเหมือนมีหนอนยักษ์ตัวหนาห้อยอยู่บนใบหน้า เขาลูบคางของตนอย่างแผ่วเบา กล่าวว่า “ฮัมฟรีย์ที่เราส่งไปเข้างานประมูลตายแล้ว”

“ดูเหมือนว่าเรายังดูถูกเจ้าของร้านหนังสือเกินไป”

หนังตายานย่นของคนอื่น ๆ เปิดขึ้นกะทันหัน ดวงตาสีเหลืองมัวหมองดูจะถูกปกคลุมด้วยชั้นเถ้าจาง ๆ มันเต็มไปด้วยความขรุขระ ชวนให้ผู้มองขนหัวลุกซู่

“อืม…นอกจากผู้ตรวจการฮัมฟรีย์ ทุกคนที่เหลือถูกฝังเมล็ดพันธุ์แห่งเทพปีศาจลงไป”

ชายชราจมูกใหญ่พูดต่อ

“บาล เจ้าของร้านหนังสือฆ่าฮัมฟรีย์หรือ?”

ชายชราอีกคนผู้พยุงร่างด้วยไม้เท้าตอบ เขาชราเสียจนแก้มย้อยลง ราวตาชั่งถ่วงน้ำหนักสองข้าง

บาล ชายชราจมูกใหญ่พูดต่อด้วยสีหน้าหนักอึ้ง “เปล่า ผู้ลงมือเป็นคนจากเขตล่าง”

“อะไรนะ?!”

ราวกับกลุ่มคนชราเหล่านี้ได้รับข่าวน่าตกใจ มีพวกเขาสองสามคนผุดลุกขึ้นจากกิ่งไม้ ตกใจกว่าเรื่องลิ่วล้อที่พวกเขาส่งไปเข้าร่วมงานประมูลตายแล้วเสียอีก

ทุกคนรู้ถึงอำนาจที่เจ้าของร้านหนังสือถือครองเป็นอย่างดี การฆ่าฮัมฟรีย์และสายสืบคนอื่น ๆ ที่เขตกลางส่งไปก็แค่ทำให้พวกเขาตระหนักถึงความเข้าใจในความแข็งแกร่งของเจ้าของร้านหลินมากขึ้น

แต่ว่านี่…เป็นฝีมือชาวเมืองเขตล่างที่ขึ้นมา!

“เขาทำได้อย่างไร?!” หนึ่งในหญิงชราตื่นเต้นเสียจนเธอตัวสั่นเทิ้ม เสียงเข้มงวดของเธอกระทั่งเจือความหวาดกลัวเล็กน้อย “สัตว์พวกนั้นจากเขตล่างขึ้นมาได้อย่างไร?!”

บาลเหลือบมองเธอ พูดปลอบใจว่า “ใจเย็นก่อน แอสโมเดียส อย่าตกใจไป”

หลังได้ยินคำพูดปลอบใจจากบาล หญิงชรานามแอสโมเดียสสูดหายใจลึก ๆ สงบสีหน้า

แต่จากนั้น เธอก็ได้ยินบาลพูดต่อ “เพราะถึงอย่างไร คุณจะได้ตกใจกว่านี้อีก”

แอสโมเดียสนิ่งงันไป

บาลพูดต่อช้า ๆ “เพราะฉันสงสัยว่า ไม่สิ นับว่าแน่ใจได้แล้วว่าคนจากเขตล่าง…ถูกเจ้าของร้านหลินคนนั้นชี้นำ”

ทันทีที่สิ้นเสียงของบาล เหล่าคนชราก็ดูจะตกสู่สภาวะนิ่งงัน

บาลพูดต่อเพื่อทำลายบรรยากาศเงียบกริบ กล่าวราวกับผู้ประกาศข่าว “ฉันไม่รู้ว่าพวกคนจากเขตล่างขึ้นมาที่เขตบนได้อย่างไร แต่ดูเหมือนเขาจะถูกพลังบางอย่างชี้นำให้ฆ่าฮัมฟรีย์ และก่อนหน้านี้เขาได้รับหนังสือเล่มหนึ่งซึ่งว่ากันว่าเจ้าของร้านหลินเป็นผู้เขียน”

“เหตุการณ์เหล่านี้เต็มไปด้วยความบังเอิญ ยกตัวอย่างเช่น หนังสือในงานประมูลจะเป็นผู้เลือกนาย ในฐานะที่เป็นหนังสือของเจ้าของร้านหลิน มันก็นับได้ว่าเป็นตัวแทนหัวใจของเขา แต่เขากลับเลือกฮัมฟรีย์ผู้ไม่มีความสำเร็จอะไรเลย มันจะเป็นไปได้อย่างไร?”

“เกรงว่า…” บาลหลับตาลง เสียงเต็มไปด้วยคำทอดถอนใจเสียงยาว “ทั้งหมดนี่คือแผนของเจ้าของร้านหนังสือ”

“ดูเหมือนว่าเราต้องสู้กับเขาแล้ว ในเมื่อเรากล้าบุกรุกเมืองเขตล่าง เรากำลังทำให้รากฐานทั้งหมดทั่วนอร์ซินสั่นสะเทือน” ชายชราอายุน้อยที่สุดในหมู่พวกเขาโพล่งขึ้น เสียงของเขาเต็มไปด้วยเหตุผล

“อากาเรซ คุณยังคงห้าวไม่เปลี่ยน” บาลขมวดคิ้ว กล่าวอย่างเย้ยหยัน “แต่ก่อนจะสู้กัน คุณควรใช้สมองก่อนนะ คุณคิดว่าเราในตอนนี้เอาชนะเจ้าของร้านหนังสือได้หรืออย่างไร?”

อากาเรซผงะไป เขาไม่คิดว่าบาลจะยอมรับออกมาเร็วขนาดนี้ว่าไม่สามารถเอาชนะเจ้าของร้านหนังสือได้ ไร้ศักดิ์ศรีโดยสิ้นเชิง

“เฮอะ ขี้ขลาดเหมือนหนู!” อากาเรซสะบัดหน้าไปด้านข้างอย่างกระอักกระอ่วนสุด ๆ

“เขาบังคับวิถีแห่งดาบอัคคีให้รวมเป็นหนึ่ง ทำลายโบสถ์แห่งจุดสูงสุด จัดเตรียมให้ผู้มีพลังเหนือธรรมชาติระดับเหนือนภาสองคนถล่มนอร์ซินเละเทะได้ด้วยคำชี้นำสบาย ๆ แค่ไม่กี่คำ พวกคุณลืมแล้วเหรอ? ถ้าไม่ใช่เพราะการมีอยู่ของคนผู้นั้น พวกเราคงไม่รู้อะไรต่อไป”

ชายชราตัวเตี้ยที่สุดในหมู่พวกเขาพูดต่อ

“ฉันคิดว่าเป็นข่าวลวงที่เขาจัดเตรียมให้ผู้มีพลังเหนือธรรมชาติระดับเหนือนภาสู้กัน ที่จริงแล้วนั่นคือการแสดงเพื่อเรามากกว่า”

พูดจบ เขาก็ชะงักไปครู่หนึ่ง “ไม่ต้องพูดถึงเรื่องที่เขาคาดการณ์ทุกสิ่งอย่างแม่นยำ การพัฒนาของเรื่องราวต่าง ๆ ไม่เคยเกินไปจากความคาดหมายของเขา เขาต้องคุ้นเคยกับอดีตและอนาคตด้วยแน่ บางที…”

เขาลังเลอยู่ครู่หนึ่ง จากนั้นจึงพูดต่อ “เขาอาจจะเห็นพวกเราที่กำลังวางแผนกันอยู่ที่นี่อย่างชัดเจนก็ได้?”

“ไร้สาระ อามอน นายกลายเป็นกระต่ายตื่นตูมไปแล้วสินะ” อากาเรซพูดอย่างฉุนเฉียว ชี้นิ้วไปยังต้นไม้ซึ่งมองไม่เห็นจุดขอบ ดุด่าเสียงดัง “นายกำลังช่วยกระพือไฟให้คนอื่นเพื่อทำลายเกียรติยศของฉัน และฉันถือได้ไหมว่า คำพูดของนายเป็นการไม่เคารพแม่มดแห่งพฤกษา?!”

อามอนยักไหล่ด้วยรอยยิ้มเยาะ ตั้งใจจะโต้แย้ง ทว่าบาลขัดเขาไว้กะทันหัน…

“หยุดทะเลาะกันได้แล้ว! พวกคุณอยากส่งผลกระทบต่อมารดาแห่งนอร์ซินผู้ต่อสู้เพียงลำพังกับหมอกสีเทา และอยู่เฝ้านิทราของมหาแม่มดพฤกษาแห่งนอร์ซิน ฟราซินัสเหรอ?”

คำพูดของบาลทำให้ทั้งสองหุบปาก รวมไปถึงคนอื่น ๆ ด้วยครู่หนึ่ง

จากนั้น บาลก็ถอนหายใจสองสามครั้ง ก่อนจะเกินไปยังผลไม้ผลเดียวที่ห้อยอยู่บนกิ่งพฤกษากลับหัว ทุกคนต่างเดินตามเขาไปด้วยสีหน้าเคารพบูชา

“ไม่ว่าอย่างไร เป็นไปไม่ได้แล้วที่เราจะสู้กับเขาได้ สิ่งที่วิถีแห่งดาบอัคคีทำก่อนหน้านี้เปิดรอยแตกในแดนนิมิตไปแล้ว หมอกสีเทาเริ่มแพร่ขยาย และกระทั่งนอร์ซินยังตกสู่อันตราย ตอนนี้เราพักเรื่องนี้ไว้ก่อนเถอะ เมื่อวิถีแห่งดาบอัคคีลงมือ เราจะนั่งเป็นตาอยู่รอฉวยผลประโยชน์”

“แค่ว่าในตอนนั้น เราจะทำได้เพียงกวนนิทราอันยาวนานของแม่มดฟราซินัส” บาลเดินไปหาผลไม้ยักษ์ที่ดูเหมือนมนุษย์ และมองผ่านหน้าต่างโปร่งใสบานเล็ก ๆ ที่เปิดอยู่เหนือผลไม้เข้าไปจากภายนอก

เด็กสาวผมสีฟ้าเทอร์ควอยซ์หน้าตางดงามราวนางฟ้านอนเปลือยอยู่ที่ใจกลาง ผิวของเธอขาวเนียนจนลมเป่าก็อาจแตกสลาย แต่มีกิ่งไม้สีเทอร์ควอยซ์งอกออกมาจากร่างเธอ ซึ่งทำให้เธอยิ่งดูงดงาม

โดยเฉพาะที่บริเวณท้องน้อยแถว ๆ สะดือ มีกิ่งไม้หนางอกออกมาเหมือนสายสะดือ ดูดซับสารอาหารจากเธอ กระจายไปทั่วพฤกษากลับหัวขนาดยักษ์อย่างต่อเนื่อง ทำให้ทั่วเมืองนอร์ซินสามารถรักษากำแพงหมอกไว้ได้

จากมุมมองหนึ่ง แม่มดแห่งพฤกษาฟราซินัสก็คือต้นกำเนิดพลังทั้งในการสร้างและอยู่อาศัยในเมืองนอร์ซิน เมืองนี้เป็นราวตัวอ่อนในครรภ์ซึ่งดูดซับสารอาหารจากเธออย่างต่อเนื่อง

แพขนตายาวสีเดียวกันของเธอกระเพื่อมเล็กน้อย ดูราวกับตกสู่ความฝันอันยาวนานและงดงาม มุมปากประดับบนใบหน้างดงามของเธอยกขึ้นเล็กน้อย เหมือนกับเด็กสาวตัวน้อย ๆ

เจ้าของร้านพิศวง [我真不是邪神走狗]

เจ้าของร้านพิศวง [我真不是邪神走狗]

IRNDGL, I’m Really Not the Evil God's Lackey, 我真不是邪神走狗
Score 9
Status: Ongoing Type: Author: , Released: 2020 Native Language: Chinese
อ่านนิยายเรื่อง เจ้าของร้านพิศวง [我真不是邪神走狗]Lin Jie เป็นเจ้าของร้านหนังสือในอีกโลกหนึ่ง เขาเป็นคนใจดีและอบอุ่น มักจะแนะนำหนังสือการรักษาให้กับลูกค้าที่กำลังผ่านช่วงเวลาที่ยากลำบาก ในบางครั้งเขาแอบโปรโมตงานของเขาเองด้วย เมื่อเวลาผ่านไป ลูกค้าเหล่านี้เริ่มให้ความเคารพเขาอย่างมาก บางคนถึงกับนำอาหารพิเศษประจำท้องถิ่นมาตอบแทนบุญคุณของเขาบ่อยๆ พวกเขามักจะขอความเห็นจากมืออาชีพเมื่อต้องเลือกหนังสือ และแบ่งปันประสบการณ์กับเจ้าของร้านหนังสือธรรมดาๆ คนนี้ให้คนรอบข้างฟัง พวกเขาเรียกเขาด้วยความเคารพและสนิทสนมโดยใช้ชื่อต่างๆ เช่น “ลูกสมุนของเทพปีศาจ”, “ผู้เผยแผ่ข่าวประเสริฐแห่งเนื้อและเลือด”, “'ผู้แต่งพิธีกรรมและศุลกากรแห่งนิกายกินศพ” และ “ผู้เลี้ยงแกะแห่งดวงดาว”

Comment

Options

not work with dark mode
Reset