แม่สาวเข็มเงิน – ตอนที่ 260 เราทุกคนล้วนเป็นสุจริตชน

หากว่ากันตามหลัก เมื่อพ่อบ้านหวังยัดเงินเพื่อแสดงน้ำใจต่อเจ้าหน้าที่แล้ว เจ้าหน้าที่ก็ควรปล่อยให้ผ่านไปได้

แต่ใครจะไปรู้ ดูเหมือนว่าเจ้าหน้าที่คนนั้นจะไม่เข้าใจความหมายของพ่อบ้านหวัง เขาจึงพูดขึ้นเสียงขรึม “ควรปล่อยให้ผ่านแล้วก็จริง แต่พวกโจรยังคงหนีกันให้พล่าน นี่รถม้าของเจ้ามีแต่เด็กผู้หญิง มันอันตรายมาก เอาแบบนี้ดีกว่า ข้าจะส่งคนไปคุ้มกันพวกเจ้าที่ข้างหน้า พอออกจากทางในป่าเส้นนี้ไปถึงถนนหลักแล้ว คงไม่มีอันตรายอะไรแล้วล่ะ”

พ่อบ้านหวังไม่เต็มใจอย่างยิ่งกับการให้เจ้าหน้าที่มาช่วยดูแล เขาจึงรีบพูดขึ้น “พี่เจ้าหน้าที่ ข้าจะรบกวนพี่อีกได้ยังไงกันล่ะขอรับ ด้านหน้าห่างจากถนนหลักแค่ไม่กี่ลี้ ไม่ถือว่าไกลอะไร พวกข้าไปเองได้อยู่ พวกพี่เจ้าหน้าที่งานยุ่งกันขนาดนี้ ไม่จำเป็นต้องวิ่งวุ่นและเหนื่อยเพื่อพวกเราหรอกขอรับ” พูดเสร็จ เขาก็กัดฟันยัดเงินให้เจ้าหน้าที่อีกครั้ง

แต่เจ้าหน้าที่กลับยื่นมือออกมากั้นเงินที่พ่อบ้านหวังส่งให้ “เฮ้! เจ้าพอเถอะ เราไม่เกี่ยงที่จะวิ่งวุ่นหรอก พื้นที่นี้อยู่ในเขตของอำเภอฉือเจีย ท่านขุนนางอำเภอสั่งไว้ว่าห้ามให้พวกโจรมากระทำความผิดในพื้นที่นี้เด็ดขาด เจ้าเข้าใจความหมายของข้าใช่ไหม ?”

พ่อบ้านหวังเข้าใจได้ในทันที มิน่าล่ะเจ้าหน้าที่ผู้นี้ถึงได้ยืนหยัดอยากส่งคนให้ตามพวกเขาไปจนถึงถนนหลัก เพราะหลังจากไปถึงถนนหลักแล้ว ก็จะไม่อยู่ในเขตของอำเภอฉือเจีย และพวกเขาก็จะไม่มีความเกี่ยวข้องใด ๆ กับอำเภอฉือเจียอีกไม่ว่าจะอยู่หรือตายก็ตาม

พ่อบ้านหวังลังเลอยู่สักครู่ สุดท้ายก็ตัดสินใจและยิ้มให้เจ้าหน้าที่คนนั้น “อ่า… ในเมื่อเป็นเช่นนี้ ระยะทางนี้ก็รบกวนพี่เจ้าหน้าที่ด้วยแล้วกันขอรับ”

เจ้าหน้าที่เห็นพ่อบ้านหวังตกลง เขาก็พูดขึ้นยิ้ม ๆ “ต้องแบบนี้สิ เจ้าสบายใจข้าก็สบายใจด้วย ทุกคนต่างเข้าใจซึ่งกันและกัน”

พ่อบ้านหวังยิ้มแห้ง ๆ

……

หลังจากที่รถม้าเคลื่อนตัวออกไป ไม่มีใครเห็นว่ารอยยิ้มบนใบหน้าของเจ้าหน้าที่ผู้ที่รับเงินจากพ่อบ้านหวังหายไปแทบจะในทันที เขาสั่งเจ้าหน้าที่หนุ่มด้านข้าง “เจ้าไปส่งสัญญาณซะ”

เจ้าหน้าที่หนุ่มไปทำตามคำสั่งทันที

……

เจียงป่าวชิงนั่งอยู่ในรถม้าโดยพิงตัวรถเล็กน้อย เด็กผู้หญิงสองสามคนในรถม้าพูดคุยกันเสียงดังจอแจ

“เฮ้อ ข้าก็ว่าทำไมเส้นทางถึงได้ผิดเพี้ยนไป ที่แท้ก็มีโจรนี่เอง พ่อบ้านหวังคงคำนึงถึงความปลอดภัยของเราเลยเลือกที่จะเปลี่ยนเส้นทาง”

“พวกโจรกลุ่มเลยนะ คงโหดเหี้ยมมาก แบบว่าหวดขวานลงมาทีนึงก็สามารถฟันตายได้ถึงสามคนอะไรแบบนั้น”

“น่ากลัวจริง ๆ! สวรรค์โปรดช่วย เราจะไม่เจอกับพวกโจรกลุ่มที่ว่านั้นใช่ไหมนี่ ?”

เหล่าหญิงสาวตกใจจนตัวสั่นและกอดกันกลม

เจียงป่าวชิงนั่งเงียบ ๆ อยู่ในมุมที่ไกลจากพวกนางที่สุด เอาเข้าจริงนางแอบรำคาญพวกผู้หญิงคนอื่นอยู่หน่อย ๆ กระดี๊กระด๊ากันจัง มันเกินงาม!

ตอนที่หลายคนกำลังรู้สึกหวาดกลัว มักจะหาเรื่องอะไรเพื่อมาเบี่ยงเบนความสนใจของตัวเอง

ตอนนี้เจียงป่าวชิงจึงกลายเป็นที่ระบายที่ดีที่สุด

“นี่ ๆ เหมือนข้าได้ยินมาว่าเจ้าเคยเป็นคนปัญญาอ่อนมาก่อน เรื่องนั้นจริงหรือเปล่า ?” ผู้หญิงคนหนึ่งเอ่ยถามขึ้นมาเสียงเบา

เจียงป่าวชิงเหลือบตามองนางนิ่ง ๆ โดยไม่พูดอะไร แต่หญิงคนนั้นกลับขดตัวราวกับกำลังตกใจอย่างไรอย่างนั้น “ขะ… ข้าไม่ได้มีความหมายอื่น ก็แค่ถามไปเรื่อยเปื่อยเท่านั้นเอง”

เจียงป่าวชิงรู้สึกงุนงง นี่นางด่าหรือตบยัยผู้หญิงคนนี้ไปแล้วหรือไง ทำไมต้องทำท่าทางเหมือนว่าจะถูกจะกินหัวแบบนั้นด้วย เป็นอะไรกันนักกันหนา ?

ต่อมามีใครบางคนพูดใส่เจียงป่าวชิงอย่างไม่ยอมจากด้านข้าง “นางก็แค่ถามเจ้าเท่านั้น อีกอย่าง จะจริงหรือไม่เจ้าก็พูดมาสักหน่อยสิ เป็นใบ้เหรอ ? แทนที่จะตอบมาดี ๆ ยังมาขู่ขวัญคนอื่นอีก เหอะ! เจ้ามันก็แค่คนที่คิดว่าตัวเองหน้าตาสวยกว่าคนอื่น จะทำอะไรก็ได้งั้นสิ หึ!”

ตั้งแต่ตอนที่เจียงป่าวชิงยังไม่ขึ้นรถ นางก็เริ่มรู้สึกว่าตัวเองถูกหมายหัวแล้ว แต่นางรู้ว่าเพราะอะไร ไม่ใช่ว่าเพราะ “โอกาสเป็นเมียน้อย” ที่มากกว่าคนอื่นอะไรทำนองนั้นหรอกรึ ?

เจียงป่าวชิงมองคนที่พูดเมื่อสักครู่ด้วยความรู้สึกเบาหวิว ขณะนี้ ฝุ่นลดลงครึ่งหนึ่งแล้วและนางไม่ได้ลุกลี้ลุกลนอะไร ทำเพียงตั้งสติและพูดด้วยใบหน้ายิ้มแย้ม “ทำไม ? ข้าอยู่ของข้าดี ๆ พวกเจ้าก็มาหาเรื่อง ข้านั่งอยู่เฉย ๆ ไม่ได้พูดอะไรหนิ แต่แล้วยังไง เมื่อก่อนเป็นคนปัญญาอ่อนแล้วมันจะทำไมล่ะ ? ข้าหน้าตาสวยแล้วจะทำไม ? มันเป็นอุปสรรคต่อพวกเจ้ารึเป็นธุระกงการอะไรของพวกเจ้า ?”

ผู้หญิงคนนั้นหน้าแดงก่ำ นางกำลังจะด่ากลับแต่จู่ ๆ รถม้ากลับหยุดลงอย่างกะทันหัน ซ้ำยังโยกอย่างแรง โยกจนเด็กผู้หญิงอายุประมาณเจียงป่าวชิงสองสามคนล้มระเนระนาดไปกองกันอยู่ตรงมุมรถม้า

แต่เจียงป่าวชิงเตรียมตัวไว้ตั้งนานแล้ว นางนั่งอย่างมั่นคงมาโดยตลอด ร่างกายจึงโงนเงนเพียงเล็กน้อยเท่านั้นและไม่ล้ม

พวกเด็กผู้หญิงหลายคนล้มจนรู้สึกเวียนศีรษะ พวกนางส่งเสียงโวยวายกันยกใหญ่ เด็กผู้หญิงคนหนึ่งที่ล้มไปอยู่ตรงล่างสุดพูดไม่ออก นางส่งเสียงแสดงความเจ็บปวดเล็กน้อยแล้วร้องไห้ทันที

“เจ็บชะมัดเลยให้ตายสิ! เกือบทำให้คนล้มทับกันตายอยู่แล้ว” พวกผู้หญิงเหล่านั้นตำหนิคนบังคับรถม้าและส่งเสียงโอดครวญไปด้วย พวกนางล้มทับกันจนรู้สึกเจ็บระบมไปหมดทั้งตัว

เจียงป่าวชิงเข้าไปช่วยพยุง ในขณะนี้พวกผู้หญิงเหล่านั้นพากันคว้ามือเจียงป่าวชิงเพื่อพยุงตัวเองลุกขึ้นโดยที่ไม่สนใจความไม่ชอบใจและความริษยาที่มีต่อเจียงป่าวชิงอีก

ตอนนี้พ่อบ้านหวังที่อยู่ข้างหน้าก็ลงจากรถม้าเช่นกัน เขามองพวกเจ้าหน้าที่ที่จู่ ๆ ก็พุ่งออกมาจากริมถนนหลักและเข้ามาล้อมรถม้าทั้งสามคันของพวกเขาไว้อย่างแน่นหนา เห็นดังนั้น ฟันของเขาก็สั่นกระทบกัน แต่เขายังคงพยายามยิ้มและพูดขึ้นด้วยใบหน้าฝืน ๆ “พี่เจ้าหน้าที่ทั้งหลาย พวกพี่เข้าใจผิดอะไรหรือเปล่าขอรับ ? เราไม่ใช่โจรอะไรนั่นหรอกนะ”

เขาหันกลับไปขอคำอธิบายจากเจ้าหน้าที่คนที่ติดตามรถม้าของพวกพ่อบ้านหวังมาตลอดทาง

“พี่เจ้าหน้าที่ขอรับ พี่ต้องเป็นพยานให้พวกข้าสิ ก่อนหน้านี้ไม่ใช่ว่าเราทำการตรวจสอบไปแล้วรึ ? พวกเราไม่ได้ซ่อนโจรไว้บนรถม้า เราทุกคนล้วนเป็นผู้ปฏิบัติตามกฎบ้านเมืองนะ”

เจ้าหน้าที่หัวเราะเยาะ “ไม่ได้ซ่อนโจรไว้ แต่พวกเจ้าเป็นสุจริตชนหรือไม่นั้นยังคงพูดยาก”

พ่อบ้านหวังรู้สึกเหมือนมีอะไรบางอย่างกระทบกันอยู่ในใจ ทว่าเขายังยิ้มสู้ “พี่เจ้าหน้าที่หมายความว่าอะไรหรือ ?”

ตอนนี้เจียงป่าวชิงกำลังลงจากบนรถ เมื่อเห็นพ่อบ้านหวังยังคงแสร้งทำเป็นสับสนกับพวกเจ้าหน้าที่อยู่ตรงนั้น นางก็ยิ้มน้อยยิ้มใหญ่ “พ่อบ้านหวัง ถ้าอย่างนั้นก็อธิบายกับพวกเจ้าหน้าที่ไปสิว่าพ่อบ้านตั้งใจจะนำพวกผู้หญิงบนรถม้าไปส่งที่ไหน”

พ่อบ้านหวังไม่ได้ให้ความสำคัญกับเจียงป่าวชิง เขาแสดงท่าทางไม่เข้าใจ “เจ้าคือเด็กผู้หญิงของครอบครัวแซ่เจียงใช่ไหม ? ไม่ใช่ว่าพวกเจ้ารู้อยู่แล้วรึว่าเราจะพาไปส่งที่ไหน ? แน่นอนว่าก็ต้องไปส่งที่บ้านนายท่านของพวกข้าน่ะสิ” พ่อบ้านหวังหันกลับมาอธิบายกับคนที่ท่าทางเหมือนเจ้าหน้าที่หัวหน้าสายตรวจที่เป็นผู้นำ “นายท่านของเราเตรียมเด็กผู้หญิงเหล่านี้เพื่อคัดเลือกเมียน้อย ถ้าไม่เชื่อ พี่เจ้าหน้าที่ก็ไปถามพวกนางบนรถม้าได้เลย”

พ่อบ้านหวังเงียบไปครู่หนึ่ง เมื่อเห็นว่าไม่มีใครพูดอะไร เขาจึงเรียกเสียงดัง “ซิ่วชุ่ย เจ้าลงมาอธิบายให้พี่เจ้าหน้าที่เหล่านี้ฟังหน่อยสิ”

ผู้หญิงคนหนึ่งลงมาจากในรถม้าของพ่อบ้านหวัง มวยผมของนางยุ่งเหยิงไม่เป็นระเบียบ เสื้อผ้าก็ดูยับเยินอย่างประหลาด นางเห็นว่าทุกคนกำลังมองนาง นางก็ปรับเปลี่ยนสีหน้าด้วยความตื่นตระหนกแล้วเอ่ยออกมาอย่างขลาดกลัว “พ่อบ้านหวังเรียกข้ามีอะไรรึ ?”

เจียงป่าวชิงจำได้ว่านี่คือหญิงสาวคนที่เป็นฝ่ายจะไปนั่งรถม้าคันเดียวกับพ่อบ้านหวังเมื่อสักครู่

พ่อบ้านหวังพูดเร่ง “เจ้ารีบบอกกับพี่เจ้าหน้าที่เหล่านี้สิว่าเรากำลังจะพาพวกเจ้าไปคัดเลือกเมียน้อยที่บ้านนายท่านของพวกข้าหรือเปล่า”

ซิ่วชุ่ยพยักหน้าอย่างงุนงง “ใช่จ้ะ เรากำลังจะไปคัดเลือกเมียน้อย และท่านยังมอบเงินสามตำลึงให้กับครอบครัวของเราทุกคนอีกด้วย”

พ่อบ้านหวังรู้สึกโล่งใจ เขาหันกลับมาด้วยใบหน้ายิ้มแย้มและพูดกับหัวหน้าสายตรวจ “พี่เจ้าหน้าที่ได้ยินแล้วใช่ไหม ? พวกข้าเป็นสุจริตชนจริง ๆ และอีกอย่าง พวกเข้าคุยกับทางครอบครัวของพวกนางแล้วด้วย”

แม่สาวเข็มเงิน

แม่สาวเข็มเงิน

Status: Ongoing
–เจียงป่าวชิง– ผู้สืบทอดรุ่นที่สี่สิบห้าแห่งตระกูลเก่าแก่ที่ขึ้นชื่อเรื่องการฝังเข็ม ประสบอุบัติเหตุทางรถยนต์ ทว่าแทนที่จะได้ไปฟังคำพิพากษาในยมโลก แต่โชคชะตากลับพัดพาให้วิญญาณของเธอไปเกิดใหม่ในร่างของเด็กสาวปัญญาอ่อนในชนบทแสนห่างไกล ไกลแสนไกลเสียจนความเจริญ ความศิวิไลซ์ กระทั่งความรู้ก็ไม่สามารถเข้าถึงได้ หมู่บ้านเล็ก ๆ ในชนบท….นิสัยเลวทรามสะเทือนขวัญของผู้คน…. ญาติพี่น้องร่วมตระกูลที่เห็นแก่ตัวและหวังแต่ผลประโยชน์ เด็กสาวอ่อนแอและพี่ชายเพียงหนึ่งเดียวจะรักษาชีวิตให้รอดปลอดภัย จากสถานการณ์ที่ไม่ต่างจากถูกรายล้อมด้วยฝูงหมาป่าแสนชั่วร้ายได้อย่างไร?หมาป่าที่จ้องมองด้วยสายตาหิวกระหาย เตรียมพร้อมฉีกทึ้งเนื้อหนัง ขย่ำเหยื่อตัวน้อย ๆอย่างพวกนางลงท้องทุกเวลา นางจะเปลี่ยนคมมีดให้เป็นเข็ม และใช้ปลายเข็มที่มีกระหน่ำแทง จนทุกสิ่งทุกอย่างบนโลกแสนบิดเบี้ยวใบนี้กลับกลายเป็นสิ่งวิจิตรตระการตา “……แต่ว่า คุณชายที่ป่วยคนนั้นน่ะ มาทางนี้ก่อนสิเจ้าคะ ข้าว่า…เรามาสะสางบัญชีที่ติดค้างไว้กันก่อนดีกว่า ! ……”

Comment

Options

not work with dark mode
Reset