แม่สาวเข็มเงิน – ตอนที่ 300 ต้มสร่างเมา

เจียงป่าวชิงถือกล่องยาเดินออกจากบ้านไป

คนที่ปากภูเขาส่วนใหญ่ไปร่วมวงดื่มเหล้ากันหมดแล้ว ตอนนี้ในหมู่บ้านค่อนข้างเงียบ ทว่าโชคดีที่ค่ำคืนนี้พระจันทร์สวย แสงสีเหลืองนวลส่องสว่างให้ถนนบนภูเขาไม่มืดเกินไปนัก

เจียงป่าวชิงค่อย ๆ เดินลงมาจากด้านข้างของถนนบนภูเขา ตอนที่นางกำลังเด็ดสมุนไพรอย่างมีความสุขอยู่นั้น จู่ ๆ ก็ได้ยินเสียงกรอบแกรบดังขึ้น ต้องมีคนเดินอยู่แถวนี้เป็นแน่

เนื่องจากนางอยู่บนทางลาด เสียงเดินของใครคนนั้นดังเข้ามาในหูอย่างชัดเจน

เจียงป่าวชิงหยุดเด็ดสมุนไพรแทบทันที กลั้นหายใจฟังเสียงเคลื่อนไหวอย่างระแวดระวัง พลางเข้าไปซ่อนตัวตรงพุ่มไม้ในหุบเขาและเห็นคนมาใหม่ภายใต้แสงจันทร์

บุคคลปริศนาคนนั้นคือมู่จิ้งอี๋นั่นอง

หากให้บอกตามตรง เจียงป่าวชิงเกือบลืมชายผู้ที่ซูรุ่ยเอ๋อร์ลักพากลับมาแล้ว เพราะเขาผู้นี้ไม่ได้ก่อเรื่องอะไรเลยตลอดการอยู่ที่นี่ เขาเงียบมาก เงียบกว่าชายทุกคนที่ซูรุ่ยเอ๋อร์เคยลักพาเอาตัวกลับมา

เรียกได้ว่าอยู่อย่างเรียบง่ายเงียบเชียบจนคนในหมู่บ้านเกือบลืมเขาแล้ว

แต่เจียงป่าวชิงไม่ลืม มีครั้งหนึ่งตอนที่นางเดินผ่านที่พักของซูรุ่ยเอ๋อร์ นางเห็นทั้งสองคนรำดาบด้วยกันที่ลานบ้าน มีจอกเหล้าสองจอกกับโถเหล้าวางอยู่บนโต๊ะหินด้านข้าง พวกเขาดูเหมือนคู่รักปกติที่รักใคร่ชอบพอกันมาก

นอกจากนี้ ดูเหมือนว่าคนในหมู่บ้านจะไม่ค่อยเห็นมู่จิ้งอี๋บ่อยนัก เขาเก็บเนื้อเก็บตัวอยู่แต่ในบ้าน ไม่ได้สะดุดตาอะไร

ทว่าตอนนี้ จู่ ๆ นางก็มาเห็นมู่จิ้งอี๋ในสถานที่แปลก ๆ ยามวิกาล เจียงป่าวชิงกลั้นหายใจอย่างระมัดระวัง นางตกใจมากเมื่อสังเกตเห็นว่าสีหน้าของมู่จิ้งอี๋ไม่มีรอยยิ้มอ่อนโยนอย่างที่มักจะเห็นได้ตามปกติ สีหน้าของเขาในเวลานี้เคร่งขรึม ฝีเท้าแผ่วเบาก้าวเดินผ่านทางบนภูเขาและหยุดเป็นครั้งคราวเพื่อมองไปรอบ ๆ

เมื่อมู่จิ้งอี๋เดินไปไกลแล้ว เจียงป่าวชิงถอนหายใจออกมายาว ๆ นัยน์ดวงตาของนางฉายแววสงสัยไม่อยากปล่อยเรื่องนี้ไป

……

อรุณรุ่งวันต่อมา หลายคนปวดศีรษะราวกับถูกใครมาทุบสมองด้วยค้อน

หัวหน้าจิ้นไปยังสนามฝึกศิลปะการต่อสู้อย่างฮึกเหิม เมื่อเขาเห็นผู้คนพากันส่งเสียงโอดครวญครางฮือกันอยู่ที่สนามฝึก ไม่ต้องพูดเลยว่าเขารู้สึกสบายใจมากแค่ไหน

‘เหอะ ไอ้พวกไก่อ่อน!’

หลายคนสังเกตเห็นว่าสีหน้าของจิ้นเทียนหยู่ยังดีอยู่ เขาจึงลุกขึ้นนั่งบนพื้นด้านข้างอย่างหมดแรงและพูดขึ้นด้วยความรู้สึกว่านี่มันไม่ยุติธรรม “หัวหน้าสาม เมื่อคืนท่านคงไม่ได้เทเหล้าทิ้งหรอกใช่ไหมขอรับ ?”

จิ้นเทียนหยู่ต่อว่าอีกฝ่าย “เจ้าพูดเหลวไหลอะไร เห็นข้าเป็นคนแบบนั้นรึ ?!”

“ถ้าอย่างนั้นทำไมสีหน้าของท่านถึงยังดีอยู่ล่ะขอรับ ?!”

ทุกคนพากันไม่เชื่อ ไม่มีอาการเมาค้างหรือสีหน้ามึนงงปรากฏอยู่บนใบหน้าของจิ้นเทียนหยู่ด้วยซ้ำ

พูดถึงเรื่องนี้ ความลำพองใจปรากฏขึ้นบนใบหน้าของจิ้นเทียนหยู่ เมื่อคืน หลังจากที่เขากลับไปอย่างมึนเมา เขาจำได้ราง ๆ ว่าเจียงป่าวชิงนำต้มสร่างเมาที่ผ่านการต้มจนเข้มข้นมาส่งให้เขา เขาดื่มมันเสร็จเรียบร้อยก็หลับไปทันที ตื่นขึ้นมาตอนเช้าของวันนี้ ตัวเขาเบาสบายราวกับว่าเมื่อคืนเขาไม่ได้ดื่มเหล้ามาแม้สักจอกเดียว

เมื่อคิดว่าเจียงป่าวชิงตั้งใจนำต้มสร่างเมามาส่งให้เขา ความรู้สึกสบายใจแล่นเข้าเกาะกุมหัวใจ รู้สึกแช่มชื่นราวกับกินยาวิเศษที่ทำให้ตัวเบาเหมือนลอยได้มาหนึ่งถ้วยใหญ่อย่างไรอย่างนั้น

“สีหน้าข้าดีแล้วมันเกี่ยวอะไรกับพวกเจ้าฮึ ?!” จิ้นเทียนหยู่ลำพองใจอย่างมาก

เดิมทีทุกคนดื่มเหล้าด้วยกัน เมาค้างและทรมานด้วยกันมันก็ไม่มีอะไร แต่เมื่อใดก็ตามที่มีคนทรยศในหมู่พวกเขา ดื่มเหล้าแต่ไม่เมาค้างและไม่ทรมานนี่สิ ต้องจัดการเสียให้เข็ด!

ถ้าหากปล่อยลอยนวลไป แบบนี้ใครเล่าจะทนไหว!

ประกอบกับจิ้นเทียนหยู่มีท่าทางลำพองใจตอนที่ตอบพวกเขา มันทำให้เขาดูกวนอารมณ์มากยิ่งขึ้น

ทุกคนรู้สึกแค้นใจจนคันมือยุบยิบหมดแล้ว

เดิมทีเจียงป่าวชิงเตรียมต้มสร่างเมาไว้มากพอสมควร นางตั้งใจจะนำไปส่งในวงเหล้า แต่ตอนที่นางเดินถือกาน้ำใส่ยาสมุนไพรมาส่ง ชายเมาเหล้าสองสามคนขวางทางและพูดจาหยอกล้อนางอยู่ตรงทางเข้า

“หมอเจียง ไม่ใช่ว่าหัวหน้าสามไล่เจ้าไปแล้วรึ เจ้ามาอีกทำไม ?”

“ฮ่า ๆ ๆ หัวหน้าสามคงเห็นว่าเจ้าไม่เข้าพวกเกินไปจึงทนไม่ไหว”

“ก็ใช่ พวกผู้ชายแข็งแรงบึกบึนอย่างพวกข้าดื่มเหล้า เจ้าไม่ต้องมาร่วมสนุกหรอก!”

“ดูผิวบอบบางนุ่มละมุนของเจ้าสิ ไอ้โย! ไม่แปลกใจเลยที่หัวหน้าสามจะรู้สึกหงุดหงิดเมื่อเห็น เจ้ามันไม่เหมือนพวกผู้ชายแม้แต่น้อย”

เจียงป่าวชิงไม่ใช่คนชอบอาฆาตแค้นอะไร เมื่อนางได้ฟังคำพูดถากถางดูแคลนเหล่านี้ก็ทำเพียงยิ้มเท่านั้น

ไม่ใช่พวกผู้ชายใช่ไหม ได้! เช้นนั้นพวกผู้ชายแข็งแรงบึกบึนอย่างพวกเจ้าก็เชิญเมาหัวราน้ำไปเถอะ เห็นทีว่าต้มสร่างเมาจากคนผิวบอบบางนี้คงไม่จำเป็นแล้ว

เจียงป่าวชิงเดินถือกาน้ำใส่ยาสมุนไพรกลับไป นางไม่ได้อาฆาตแค้นใคร แต่ถ้าหากแก้แค้นได้ นางคงแก้แค้นตั้งแต่ตรงนั้นแล้ว

ถ้าพวกโจรที่ปวดศีรษะจากการเมาค้างรู้ว่าพวกคนที่ขวางทางและพูดจาเหลวไหลกับเจียงป่าวชิงทำให้สูญเสียอะไรไปนั้น คาดว่าพวกโจรเมาค้างทั้งหลายคงเล่นงานคนพวกนั้นจนลงจากเตียงไม่ได้ไปหลายวันเป็นแน่แท้

แต่เพราะจิ้นเทียนหยู่ช่วยกู้หน้าแทนนางในวงเหล้า ประกอบกับเหตุการณ์ก่อนหน้านี้ เจียงป่าวชิงจึงเหลือให้จิ้นเทียนหยู่หนึ่งถ้วย ในตอนเช้าหลังจากเมาค้าง นอกจากคนที่คอทองแดงดื่มเก่งเป็นพิเศษตั้งแต่เกิดแล้ว ในหมู่บ้านมีเพียงแค่จิ้นเทียนหยู่คนเดียวเท่านั้นที่ไม่รู้สึกทรมาน ทั้งยังมีเรี่ยวแรงฮึกเหิมกว่าปกติอีกต่างหาก

……

เจียงป่าวชิงนั่งตากเครื่องปรุงยาและสมุนไพรอยู่ในลานบ้านกับเจียงฉิง ทันใดนั้นทั้งสองก็ได้ยินคนเคาะประตูบ้านจึงเงยหน้าขึ้นไปมอง

มู่จิ้งอี๋ยืนงอนิ้ว กำลังเคาะประตูบ้านอยู่ตรงทางเข้า

“แขกที่ไม่ค่อยมาบ่อย” เจียงป่าวชิงพึมพำพลางลุกขึ้นยืน

มูจิ้งอี๋ไม่ได้รู้สึกโกรธต่อท่าทีเย็นชาของนาง เขาได้ยินมาตั้งนานแล้วว่าหมอเจียงคนนี้ดูเหมือนอ่อนโยนและเป็นมิตร แต่แท้จริงนั้นหมอเจียงเป็นคนเย็นชามากแล้วยังแปลกอีกด้วย เอาเข้าจริงไม่ถือว่าเข้ากับคนง่าย

เจียงฉิงกะพริบตามองสังเกตมู่จิ้งอี๋อย่างละเอียด นางเห็นผู้ชายที่ถูกมัดจนหมดสติจากที่ไกล ๆ ในวันที่หัวหน้าซูลักพาตัวเขากลับมา เมื่อนางสังเกตอย่างละเอียดก็พบว่าเขาหน้าตาหล่อเหลาดีจริง ๆ

‘อืม แต่ก็ยังดูดีไม่เท่าพี่สาวของข้าที่ปลอมตัวเป็นผู้ชาย’ เจียงฉิงตัดสินชี้ขาดในใจ

มู่จิ้งอี๋ทักทายเจียงป่าวชิงกับเจียงฉิงด้วยน้ำเสียงอ่อนโยนที่ดูแปลก ๆ เล็กน้อยในสายตาเจียงป่าวชิง

“โย! หมอเจียง ข้าคงต้องขอรบกวนเจ้าแล้ว เมื่อคืนรุ่ยเอ๋อร์ดื่มเหล้าเยอะ ข้าจึงทำต้มสร่างเมาให้นาง แต่เหมือนว่าต้มสร่างเมาที่ต้มตามสูตรปกติจะไม่ค่อยได้ผลเพราะข้าเห็นว่านางยังคงทรมานอยู่ ข้ารู้ว่าหมอเจียงมีทักษะในด้านนี้จึงอยากถามหมอเจียงเกี่ยวกับเรื่องสูตรต้มสร่างเมาสักหน่อย”

เจียงฉิงได้ฟังก็อดส่งเสียงอุทานไม่ได้

เด็กหญิงรุ่นราวคราวเดียวกับนางชอบฟังนิทานวีรบุรุษรักสาวงามทำนองนี้ที่สุด รูปลักษณ์ของมู่จิ้งอี๋นั้นสอดคล้องกับลักษณะของตัวเอกในนิทานเป็นอย่างมาก ทั้งหล่อเหลาทั้งอ่อนโยน นอกจากนี้เขายังเอาใจใส่และรักใคร่หัวหน้าซูด้วย นี่เกือบจะฆ่าสาวน้อยอย่างเจียงฉิงให้ตายในทันทีเลยก็ว่าได้

เจียงป่าวชิงยืนอยู่กับที่ไม่ได้ขยับตัวแต่อย่างใด นางจ้องมู่จิ้งอี๋สักครู่ก่อนจะเผยรอยยิ้มนิ่ง ๆ ออกมาให้เห็น แต่น้ำเสียงของนางกลับแฝงไปด้วยความหมาย “เจ้าดีกับหัวหน้าสองของพวกข้ามาก”

มู่จิ้งอี๋ยิ้ม “อืม รุ่ยเอ๋อร์จริงใจกับข้า ข้าก็ต้องตอบแทนนางด้วยความจริงใจเป็นธรรมดา เรื่องความรู้สึกนี้ ต่อไปหมอเจียงเจอกับหญิงที่ถูกใจก็จะเข้าใจเอง”

เจียงป่าวชิงยิ้มจาง ๆ แต่นางไม่ได้พูดอะไรเพิ่มเติม นางหมุนตัวเดินไปที่ห้องยา เลือกยาออกมาเล็กน้อยแล้วถือกล่องยาขึ้นมา “ข้าจะไปกับเจ้า จะได้จับชีพจรตรวจตราอาการให้หัวหน้าสองด้วย”

มู่จิ้งอี๋รู้ว่าเจียงป่าวชิงไม่เชื่อใจเขา แต่เขาก็ไม่ได้พูดอะไร เพียงแค่ยิ้มเท่านั้น “หมอเจียงไปด้วยตัวเองได้ยิ่งดี เช่นนั้นก็รบกวนหมอเจียงด้วยแล้วกัน”

แม่สาวเข็มเงิน

แม่สาวเข็มเงิน

Status: Ongoing
–เจียงป่าวชิง– ผู้สืบทอดรุ่นที่สี่สิบห้าแห่งตระกูลเก่าแก่ที่ขึ้นชื่อเรื่องการฝังเข็ม ประสบอุบัติเหตุทางรถยนต์ ทว่าแทนที่จะได้ไปฟังคำพิพากษาในยมโลก แต่โชคชะตากลับพัดพาให้วิญญาณของเธอไปเกิดใหม่ในร่างของเด็กสาวปัญญาอ่อนในชนบทแสนห่างไกล ไกลแสนไกลเสียจนความเจริญ ความศิวิไลซ์ กระทั่งความรู้ก็ไม่สามารถเข้าถึงได้ หมู่บ้านเล็ก ๆ ในชนบท….นิสัยเลวทรามสะเทือนขวัญของผู้คน…. ญาติพี่น้องร่วมตระกูลที่เห็นแก่ตัวและหวังแต่ผลประโยชน์ เด็กสาวอ่อนแอและพี่ชายเพียงหนึ่งเดียวจะรักษาชีวิตให้รอดปลอดภัย จากสถานการณ์ที่ไม่ต่างจากถูกรายล้อมด้วยฝูงหมาป่าแสนชั่วร้ายได้อย่างไร?หมาป่าที่จ้องมองด้วยสายตาหิวกระหาย เตรียมพร้อมฉีกทึ้งเนื้อหนัง ขย่ำเหยื่อตัวน้อย ๆอย่างพวกนางลงท้องทุกเวลา นางจะเปลี่ยนคมมีดให้เป็นเข็ม และใช้ปลายเข็มที่มีกระหน่ำแทง จนทุกสิ่งทุกอย่างบนโลกแสนบิดเบี้ยวใบนี้กลับกลายเป็นสิ่งวิจิตรตระการตา “……แต่ว่า คุณชายที่ป่วยคนนั้นน่ะ มาทางนี้ก่อนสิเจ้าคะ ข้าว่า…เรามาสะสางบัญชีที่ติดค้างไว้กันก่อนดีกว่า ! ……”

Comment

Options

not work with dark mode
Reset